Giáo án lớp 4 tuần 11 môn Kĩ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật

I . MỤC TIÊU :

 1 . Kiến thức :

 - Giúp HS hát đúng giai điệu bài hát Khăn quàng thắm mãi vai em , đọc được bài Tập đọc nhạc số 3 .

 2 . Kỹ năng :

 - Biết vừa hát , vừa gõ nhịp đệm theo tiết tấu , phách , nhịp và biết biểu diễn bài hát . Biết đọc đúng cao độ , trường độ và ghép lời ca bài TĐN số 3 Cùng bước đều .

 3 . Thái độ :

 - Giáo dục HS tự hào mình là người đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh .

II . CHUẨN BỊ :

· GV : Nhạc cụ quen dùng , máy nghe , băng nhạc các bài hát lớp 4 .

 - Một số động tác phụ họa cho nội dung bài hát .

 - Bảng phụ chép sẵn bài Tập đọc nhạc số 3 .

· HS : SGK - Một số nhạc cụ gõ .

 

doc9 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 690 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 11 môn Kĩ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỸ THUẬT TIẾT 11 : THƯỜNG THỨC MỸ THUẬT : XEM TRANH CỦA HỌA SĨ I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - HS bước đầu hiểu được nội dung của các bức tranh giới thiệu trong bài thông qua bố cục , hình ảnh , màu sắc . 2 . Kỹ năng : - HS làm quen với chất liệu , kĩ thuật làm tranh . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu thích vẻ đẹp của các bức tranh . II . CHUẨN BỊ : GV : SGK , SGV - Sưu tầm tranh phiên bản khổ lớn để HS quan sát , nhận xét . - Sưu tầm thêm tranh phiên bản của họa sĩ về các đề tài . HS : SGK , vở vẽ . - Sưu tầm tranh phiên bản của họa sĩ về các đề tài ở sách báo , tạp chí III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 23 phút 4 phút 3 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ : Vẽ theo mẫu : Đồ vật có dạng hình trụ . - GV nhận xét bài vẽ kì trước . - GV cho HS xem những bài vẽ đẹp của bạn . Bai mới : Thường thức mỹ thuật Xem tranh của hoạ sĩ Giới thiệu bài : - Tiết học hôm nay , các em được xem những bức tranh đẹp của hoạ sĩ Ngô Minh Cầu . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Xem tranh . Mục tiêu : Giúp HS nêu được đặc điểm các bức tranh được xem . Cách tiến hành : a / Về nông thôn sản xuất : Tranh lụa của họa sĩ Ngô Minh Cầu . - Yêu cầu HS quan sát tranh SGK và trả lời câu hỏi : + Bức tranh vẽ về đề tài gì ? + Trong bức tranh có những hình ảnh nào ? Hình ảnh nào là hình ảnh chính? + Bức tranh được vẽ lên đâu ? à Kết luận : Về nông thôn sản xuất là bức tranh đẹp , có bố cục chặt chẽ hình ảnh rõ ràng , màu sắc hài hòa , thể hiện cảnh lao động trong cuộc sống hàng ngày ở nông thôn sau chiến tranh . b / Gội đầu : Tranh khắc gỗ màu của họa sĩ Trần Văn Cẩn ( 1910 – 1994 ) . - Yêu cầu HS xem tranh , gợi ý để HS tìm hiểu : + Tên của bức tranh . + Tác giả của bức tranh . + Tranh vẽ về đề tài nào ? + Hình ảnh nào là hình ảnh chính ? + Ngoài hình ảnh chính , trong tranh còn vẽ thêm gì ? + Màu sắc trong tranh được thể hiện như thế nào ? + Em có biết chất liệu để vẽ bức tranh này không ? à Kết luận : Bức tranh Gội đầu là một trong nhiều bức tranh đẹp của họa sĩ Trần Văn Cẩn . Với đóng góp to lớn cho nền mĩ thuật VN , ông đã được Nhà nước tặng Giải thưởng HCM về văn học – nghệ thuật năm 1996 . Hoạt động 2 : Nhận xét , đánh giá . Mục tiêu : Giúp HS thấy được ưu , khuyết điểm của mình qua việc xem tranh . Cách tiến hành : - GV nhận xét chung việc xem tranh của các nhóm , khen ngợi những em tích cực phát biểu tìm hiểu nội dung tranh . Củng cố : - GV yêu cầu HS nêu lại ý nghĩa các bức tranh đã xem . - Giáo dục HS yêu thích vẻ đẹp của các bức tranh . Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Quan sát những sinh hoạt hàng ngày . - Chuẩn bị : Vẽ tranh : Đề tài sinh hoạt . - Hát . - HS lắng nghe . - HS nêu lại tựa bài Hoạt động lớp - Nhóm . + Sau chiến tranh , các chú bộ đội về nông thôn sản xuất cùng gia đình . + Tranh : Về nông thôn sản xuất của họa sĩ Ngô Minh Cầu vẽ về đề tài sản xuất ở nông thôn . + Hình ảnh chính ở giữa tranh là vợ chồng người nông dân đang ra đồng Người chồng vai vác bừa , tay giong bò người vợ vai vác cuốc ; hai người vừa đi vừa nói chuyện . + Hình ảnh bò mẹ đi trước , bê con đang chạy theo làm cho bức tranh thêm sinh động . + Phía sau là nhà tranh , nhà ngói cho thấy cảnh nông thôn yên bình , đầm ấm + Bức tranh này được vẽ trên lụa . - HS quan sát tranh vàtrả lời . + Bức tranh Gội đầu . + Của họa sĩ Trần Văn Cẩn . + Vẽ về đề tài sinh hoạt : Cảnh cô gái nông thôn đang chải tóc , gội đầu + Hình ảnh cô gái là hình ảnh chính chiếm gần hết mặt tranh : thân hình cô gái cong mềm mại ; mái tóc đen dài buông xuống chậu thau làm cho bố cục vừa vững chãi , vừa uyển chuyển . Bức tranh đã khắc họa cảnh sinh hoạt đời thường của người thiếu nữ nông thôn Việt Nam . + Ngoài hình ảnh chính , trong tranh còn có hình ảnh cái chậu thau , cái ghế tre , khóm hồng làm cho bố cục thêm chặt chẽ , thơ mộng . + Màu sắc trong tranh nhẹ nhàng : màu trắng hồng của thân cô gái , màu hồng của hoa , màu xanh dịu mát của nền và màu đen đậm của tóc tạo cho tranh thêm sinh động . + Bức tranh này là tranh khắc gỗ màu ( tranh in từ các bản khắc gỗ ) . Khác với tranh vẽ , tranh khắc gỗ có thể in được nhiều bản . Hoạt động lớp - HS lắng nghe . - HS nêu . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Trực quan Đàm thoại Củng cố Thứ năm ngày 15 tháng 11 năm 2 007 ÂM NHẠC TIẾT 11 : ÔN : KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM TẬP ĐỌC NHẠC : TĐN SỐ 3 I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS hát đúng giai điệu bài hát Khăn quàng thắm mãi vai em , đọc được bài Tập đọc nhạc số 3 . 2 . Kỹ năng : - Biết vừa hát , vừa gõ nhịp đệm theo tiết tấu , phách , nhịp và biết biểu diễn bài hát . Biết đọc đúng cao độ , trường độ và ghép lời ca bài TĐN số 3 Cùng bước đều . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS tự hào mình là người đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh . II . CHUẨN BỊ : GV : Nhạc cụ quen dùng , máy nghe , băng nhạc các bài hát lớp 4 . - Một số động tác phụ họa cho nội dung bài hát . - Bảng phụ chép sẵn bài Tập đọc nhạc số 3 . HS : SGK - Một số nhạc cụ gõ . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 13 phút 12 phút 3 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ : Khăn quàng thắm mãi vai em . - GV gọi 3 HS lên hát lại bài hát : Khăn quàng thắm mãi vai em . - GV nhận xét – Chấm điểm . Bài mới : Giới thiệu bài : - Tiết học nhạc hôm nay , các em sẽ ôn tập bài hát : Khăn quàng thắm mãi vai em và TĐN số 3 . Hoạt động 1 : Ôn tập bài hát Khăn quàng thắm mãi vai em . Mục tiêu : : Giúp HS hát đúng bài hát và thực hiện được một số động tác phụ họa . Cách tiến hành : - GV cho HS nghe lại bài hát một lần . - GV yêu cầu HS hát đồng ca . - Chia lớp thành 2 nhóm : nhóm 1 hát , nhóm 2 gõ đệm và ngược lại . - GV hướng dẫn HS vừa hát , vừa vận động theo một số động tác đơn giản : + Câu 1 : Đưa hai tay từ dưới lên về phía trước , nghiêng đầu phía trái và nhún chân theo nhịp 2 . + Câu 2 : Hai tay từ từ để trên vai , đầu , đưa sang phải theo nhịp 2 . + Câu 3 – 4 : Hai tay từ từ đưa xuống nắm vào nhau để trước ngực , chân nhún theo nhịp . + Câu 5 – 9 : Người đu đưa , chân nhún theo nhịp 2 . + Câu 10 : Tay đưa lên vai , chân nhún theo nhịp nhàng . Hoạt động 2 : Học bài Tập đọc nhạc số 3 Mục tiêu : : Giúp HS đọc đúng bài Tập đọc nhạc số 3 . Cách tiến hành : - GV giới thiệu bài TĐN số 3 . - GV đưa bảng phụ chép sẵn bài TĐN số 3 . - Xác định tên nốt nhạc . + Trong bài có những hình nốt gì ? + So sánh 6 nhịp đầu và 6 nhịp sau có chỗ nào giống nhau , khác nhau? - Tập tiết tấu . + GV gõ tiết tấu - Đọc cao độ . + GV yêu cầu HS luyện đọc cao độ các nốt nhạc . Củng cố : - Yêu cầu 3 em trình bày lại bài hát và TĐN số 3 . - Giáo dục HS tự hào mình là người đội viên . Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Dặn HS thực hiện bài tập ở nhà - Chuẩn bị : Học hát bài : Cò lả . - Hát - 3 HS lên hát . Hoạt động lớp - Nhóm . - HS nghe lại bài hát từ băng nhạc 1 lần . - HS hát đồng ca bài hát 2 lần . - HS thực hiện theo yêu cầu của GV Hoạt động lớp – Cá nhân - HS quan sát - Đồ , sol , rê , mi , fa - HS so sánh . - HS nghe và gõ . - Luyện đọc cao độ . - Luyện đọc tiết tấu : + Bước 1 : Đọc chậm , rõ ràng từng nốt ở câu 1 . + Bước 2 : Đọc tiếp câu 2 . + Bước 3 : Ghép việc đọc cao độ với trường độ . + Bước 4 : Ghép lời ca . - 3 HS trình bày bài hát và TĐN số 3 Kiểm tra Trực quan Luyện tập Thực hành Trực quan Đàm thoại Luyện tập Củng cố KỸ THUẬT TIẾT 21 : THÊU LƯỚT VẶN HÌNH HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (tt) I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Biết vận dụng kĩ thuật thêu lướt vặn để thêu hình hàng rào đơn giản . 2 . Kỹ năng : - Thêu được hình hàng rào đơn giản bằng mũi thêu lướt vặn . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : * GV : Mẫu thêu hình hàng rào đơn giản được thêu bằng len hoặc sợi trên vải khác màu có kích thước 50 x 50 cm với mũi thêu dài 1,5 cm . - Vật liệu và dụng cụ cần thiết : + Một mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu có kích thước 30 x 50 cm . + Len , chỉ thêu khác màu vải . + Kim khâu len và kim thêu . + Khung cầm tay có đường kính 20 cm . + Phấn vạch , thước . * HS : Vải , kim , chỉ III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 20 phút 5 phút Khởi động : Bài cũ : Thêu lướt vặn hình hàng rào đơn giản . - Em hãy nêu quy trình thêu lướt vặn hình hàng rào ? - GV nhận xét . Bài mới : Thêu lướt vặn hình hàng rào đơn giản . Giới thiệu bài : - Tiết học hôm nay , các em tiếp tục thực hiện thêu lướt vặn hình hàng rào . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Thực hành thêu lướt vặn hình hàng rào đơn giản (tt) . * Mục tiêu : Giúp HS hoàn thành được sản phẩm thêu lướt vặn hình hàng rào đơn giản đang làm dở dang . * Cách tiến hành : - GV kiểm tra sự chuẩn bị và kết quả thực hành ở tiết 1 . - GV nhận xét , uốn nắn hoặc chỉ dẫn thêm cho những em thực hiện chưa đúng thao tác kĩ thuật . Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập của HS . * Mục tiêu : Giúp HS đánh giá được kết quả sản phẩm của mình và các bạn . * Cách tiến hành : - Hát - Thêu lướt vặn hình hàng rào được thực hiện theo 3 bước : + Vẽ hính hàng rào . + Căng vải lên khung . + Thêu lướt vặn hình hàng rào . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - Cá nhân - Cả lớp tiếp tục thực hành để hoàn thành sản phẩm đang làm dở dang . Hoạt động lớp Kiểm tra Thực hành Nêu các tiêu chuẩn đánh giá : + Thêu được tối thiểu 3 đường hàng rào . + Các mũi thêu thẳng theo đường kẻ , ít bị dúm . + Thêu đúng kĩ thuật : Các mũi thêu gối đều lên nhau giống như đường vặn thừng + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định . - Nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS - HS trưng bày sản phẩm thực hành . - Dựa vào tiêu chuẩn trên để tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn . Đánh giá 3 phút 1 phút Củng cố : - Yêu cầu Hs nêu lại ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được . Dặn dò : - Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS . - Nhắc HS về nhà đọc trước và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ cho bài sau . - Chuẩn bị : Thêu móc xích . - HS nêu lại ghi nhớ SGK / 35 . - HS lắng nghe . Củng cố Thứ ngày tháng năm 2014 KỸ THUẬT TIẾT 13 : THÊU MÓC XÍCH I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - HS biết cách thêu móc xích và ứng dụng của thêu móc xích . 2 . kỹ năng : - HS thêu được các mũi thêu móc xích . 3 . Thái độ : - HS hứng thú học môn kỹ thuật . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Tranh quy trình thêu móc xích . - Mẫu thêu móc xích được thêu bằng len trên bìa , vải khác màu có kích thước đủ lớn ; một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu móc xích . - Vật liệu và dụng cụ cần thiết : Một mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu có kích thước 20 x 30 cm . + Len , chỉ thêu khác màu vải .Kim khâu len và kim thêu .Phấn vạch , thước , kéo . HS : Vải , kim , chỉ . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 10 phút 15 phút 3 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ : Khâu đường viền gấp - GV nhận xét việc thực hành tiết học trước, yêu cầu HS đọc ghi nhớ . Bài mới : Thêu móc xích . - GV giới thiệu, ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu . Mục tiêu :Giúp HS nêu được đặc điểm của mẫu qua việc quan sát . - GV giới thiệu mẫu : + Hướng dẫn HS quan sát hai mặt của đường thêu móc xích mẫu với quan sát hình 1 để trả lời câu hỏi về đặc điểm của đường thêu móc xích . - Nhận xét và nêu tóm tắt đặc điểm của đường thêu móc xích . - Em có nhận xét gì về mặt phải của mủi thêu ? - Mặt trái đường thêu ra sao ? - Thế nào là thêu móc xích ? - Giới thiệu một số sản phẩm thêu móc xích . - Em thường thấy mũi thêu này ở đâu ? - GV bổ sung : Thêu móc xích dùng để thêu trang trí hoa , lá , cảnh vật , con giống lên cổ áo , ngực áo , vỏ gối ; thêu tên lên khăn tay , khăn mặt Thêu móc xích thường được kết hợp với thêu lướt vặn và một số kiểu thêu khác . Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật . Mục tiêu : Giúp HS nắm thao tác thực hiện mũi thêu móc xích . - GV treo tranh quy trình thêu móc xích - hướng dẫn HS quan sát tranh kết hợp với quan sát hình 2 SGK để trả lời câu hỏi . - GV nhận xét và bổ sung : + Ghi số thứ tự trên đường vạch dấu thêu móc xích theo chiều từ phải sang trái . + Vạch dấu trên mảnh vải ghim trên bảng . Chấm các điểm trên đường dấu cách đều 2 cm . - GV hướng dẫn thao tác bắt đầu thêu , thêu mũi thứ nhất , mũi thứ hai . - GV hướng dẫn HS quan sát hình 3 SGK và gọi HS nêu cách bắt đầu thêu thêu mũi thứ nhất , mũi thứ hai . - GV hướng dẫn quan sát hình 4 để trả lời câu hỏi về cách kết thúc đường thêu móc xích ; so sánh nó với cách kết thúc đường thêu lướt vặn . à Lưu ý : + Thêu từ phải sang trái . + Mỗi mũi thêu được bắt đầu ..kéo chỉ lên được mũi thêu móc xích . + Lên kim , xuống kim đúng vào các điểm trên đường vạch dấu . + Không rút chỉ chặt quá hoặc lỏng quá . + Kết thúc đường thêu móc xích bằng cách đưa mũi kim ra ngoài mũi thêu để xuống kim chặn vòng chỉ . + Có thể sử dụng khung thêu để thêu cho phẳng . - Hướng dẫn nhanh 2 lần thao tác thêu và kết thúc đường thêu móc xích . Củng cố : - Yêu cầu HS nêu lại ghi nhớ SGK / 38 . - Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được . Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Dặn HS về nhà tập thêu móc xích . - Chuẩn bị : Thêu móc xích (tt) . - Hát - HS nêu lại ghi nhớ - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp . - HS quan sát - Mặt phải của đường thêu là những vòng chỉ nhỏ móc nối tiếp nhau giống như chuỗi mắt xích . - Mặt trái đường thêu là những mũi chỉ bằng nhau , nối tiếp nhau gần giống các mũi khâu đột mau . - Thêu móc xích là cách thêu để tạo thành những vòng chỉ móc nối tiếp nhau giống như chuỗi mắt xích - Khăn tay , áo , khăn trải bàn - Hoạt động lớp - 1HS đọc nội dung II và quan sát hình 3 để trả lời các câu hỏi SGK . - Dựa vào thao tác GV làm mẫu và quan sát hình 3 để trả lời câu hỏi rồi thực hiện thao tác thêu mũi thứ ba , thứ tư , thứ năm - HS nêu thao tác cách kết thúc đường thêu móc xích . - Cả lớp tập thêu móc xích . - 1 HS đọc ghi nhớ SGK / 38 . - HS lắng nghe . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Trực quan Trực quan Giảng giải Trực quan Đàm thoại Giảng giải Thực hành Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKY THUAT MY THUAT AM NHAC.doc