2.Bài cũ : Ôn tập
- GV nhận xét.
3.Bài mới : Ông Trạng thả diều
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc
Mục tiêu : HS đọc trơn tru , lưu loát toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
- Yêu cầu HS chia đoạn bài tập đọc.
- GV yêu cầu HS luyện đọc theo trình tự.
- GV yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc.
- GV giảng thêm từ.
- Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài.
- GV đọc diễn cảm cả bài
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 731 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 11 môn Tập đọc - Tiết 21: Ông trạng thả diều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 31 tháng 11 năm 2016
TẬP ĐỌC
TIẾT 21 : ÔNG TRẠNG THẢ DIỀU
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
Hiểu các từ ngữ trong bài .
Hiểu nội dung bài: Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vượt khó nên đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi.
2 . Kĩ năng :
HS đọc lưu loát toàn bài.
Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi, bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn.
3 . Thái đo ä:
Giáo dục HS học tập ý chí vươn lên của Nguyễn Hiền .
II . CHUẨN BỊ :
GV : Tranh minh hoạ - Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc .
HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
8 phút
10 phút
8 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Ôn tập
- GV nhận xét.
3.Bài mới : Ông Trạng thả diều
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc
Mục tiêu : HS đọc trơn tru , lưu loát toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
- Yêu cầu HS chia đoạn bài tập đọc.
- GV yêu cầu HS luyện đọc theo trình tự.
GV yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc.
GV giảng thêm từ.
- Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài.
- GV đọc diễn cảm cả bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài
Mục tiêu : HS hiểu ý nghĩa câu chuyện .
- GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1, 2.
Tìm những chi tiết nói lên tư chất thông minh của Nguyễn Hiền ?
GV nhận xét và chốt ý.
- GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2.
Nguyễn Hiền ham học hỏi và chịu khó như thế nào ?
Vì sao chú bé Hiền được gọi là “ông Trạng thả diều”?
GV nhận xét và chốt ý.
- Theo em tực ngữ , thành ngữ nào sau đây nói đúng ý nghĩa của câu chuyện trên?
Để học tập tốt, em cần lưu ý điều gì ?
Khi gặp khó khăn trong học tập, em cần có thái độ thế nào?
Giáo dục BVMT.
Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm .
Mục tiêu : HS bước đầu đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi.
GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài.
GV hướng dẫn, điều chỉnh cách đọc cho các em sau mỗi đoạn từ đó giúp HS hiểu .
- Hướng dẫn kĩ cách đọc 1 đoạn văn.
GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm.
GV nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 4 : Củng cố
Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học
Câu chuyện này giúp em hiểu ra điều gì?
- Giáo dục ý thức tiết kiệm khi sửû dụng ĐDHT.
5.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tiết học .
Chuẩn bị bài: Có chí thì nên .
- Hát .
- HS lắng nghe.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
Mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn .
- Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài tập đọc.
- HS nhận xét cách đọc của bạn.
- HS đọc thầm phần chú giải.
1 HS đọc lại toàn bài.
HS lắng nghe.
Hoạt động lớp – cá nhân
- HS đọc thầm đoạn 1 & 2
HS trả lời câu hỏi .
Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS đọc thầm đoạn còn lại.
HS lần lượt trả lời.
Lớp nhận xét, bổ sung ý kiến.
- HS thảo luận; đại diện nhóm trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS phát biểu tự do.
Hoạt động cá nhân – Lớp
Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài.
HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc cho phù hợp.
HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn.
HS đọc trước lớp.
Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn, bài) trước lớp.
Hoạt động lớp
- HS phát biểu tự do.
- HS lắng nghe.
Đàm thoại
Luyện tập
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Đàm thoại
KNS
HCM
Luyện tập
Thi đua
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Thứ tư ngày 2 tháng 11 năm 2016
TẬP ĐỌC
TIẾT 22 : CÓ CHÍ THÌ NÊN
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1 . Kiến thức:
- Hiểu lời khuyên qua các câu tục ngữ: Cần có ý chí, giữ vững mục tiêu đã chọn, không nản long khi gặp khó khăn.
2 . Kĩ năng:
- Biết đọc từng câu tục ngữ với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi.
- HTL 7 câu tục ngữ.
3 . Thái độ:
- Luôn rèn luyện ý chí trong học tập cũng như trong cuộc sống.
II .CHUẨN BỊ:
GV : Tranh minh hoạ , SGK .Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc .
HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
9 phút
10 phút
8 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Ông Trạng thả diều
GV yêu cầu 2 – 3 HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời câu hỏi .
Nguyễn Hiền ham đọc sách và chịu khó như thế nào ?
Vì sao chú bé Hiền được gọi là “Ông Trạng thả diều” ?
Em hãy nêu câu tục ngữ nói ý nghĩa của câu chuyện ?
GV nhận xét và tuyên dương.
3.Bài mới: Có chí thì nên
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc
Mục tiêu : HS đọc trôi chảy , rõ ràng từng câu tục ngữ .
- GV yêu cầu HS đọc từng câu tục ngữ .
- Yêu cầu HS đọc phần chú giải.
GV giảng từ.
- Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bộ 7 câu tục ngữ
- GV đọc diễn cảm cả bài.
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài
Mục tiêu : HS hiểu lời khuyên của các câu tục ngữ để có thể phân loại chúng thành 3 nhóm .
- GV yêu cầu HS đọc câu hỏi 1
GV phát riêng phiếu cho vài cặp HS, nhắc các em để viết cho nhanh chỉ cần viết 1 dòng đối với câu tục ngữ có 2 dòng.
GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng.
- GV yêu cầu HS đọc câu hỏi 2.
- Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời.
- GV chốt ý.
- GV yêu cầu HS đọc câu hỏi 3.
Giáo dục KNS
Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm và HTL .
Mục tiêu :Giúp HS đọc giọng khuyên bảo nhỏ nhẹ .
GV mời HS đọc tiếp nối nhau.
GV hướng dẫn, điều chỉnh cách đọc cho HS.
- GV nhận xét – Tổng kết.
Hoạt động 4 : Củng cố
Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học
- Em hãy nêu những câu tục ngữ : Khẳng định có ý chí thì nhất định thành công ?
- Câu : “ Ai đã quyết ..mới thôi” khuyên ta điều gì ?
- Giáo dục học tập theo gương Bác Hồ.
5.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tiết học
Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc.
Chuẩn bị: “Vua tàu thuỷ” BTB
- Hát
4 HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời
Lớp nhận xét.
HS nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- Mỗi HS đọc từng câu tục ngữ, thành ngữ.
- - HS đọc thầm phần chú giải.
- 2 HS đọc lại toàn bài.
HS lắng nghe.
Hoạt động nhóm – Lớp
- HS đọc câu hỏi 1.
Từng cặp HS trao đổi, thảo luận.
Những HS làm bài trên phiếu trình bày kết quả làmbài trước lớp.
Cả lớp nhận xét.
- HS đọc câu hỏi 2.
Cả lớp suy nghĩ, trao đổi, phát biểu.
+ Ngắn gọn , ít chữ ; có vần , có nhịp; dễ nhớ
- HS đọc câu hỏi 3.
HS suy nghĩ, phát biểu ý kiến.
Hoạt động nhóm – Cá nhân
HS luyện đọc trong nhóm.
HS thi đua đọc trước lớp.
HS nhẩm HTL cả bài.
HS thi đọc thuộc lòng từng câu, cả bài .
Cả lớp bình chọn bạn đọc tốt nhất.
Hoạt động lớp
- Có công mài sắt , có ngày nên kim .
+ Người có chí thì nên .
- Khuyên người ta giữ vững mục tiêu đã chọn .
Kiểm tra
Luyện tập
Trực quan
Trực quan
Thảo luận
Trình bày
Trực quan
Động não
K.Phủ bàn
Đàm thoại
KNS
Luyện tập
Thi đua
Củng cố
HCM
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TAP DOC.doc