1.Khởi động:
2.Bài cũ : Bàn chân kì diệu
- Yêu cầu 3 HS kể 1, 2 đoạn của câu chuyện và trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: Kể chuyện đã nghe, đã đọc.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài .
Mục tiêu : HS hiểu đề và tìm được câu chuyện đúng nội dung yêu cầu của đề bài.
- GV yêu cầu HS đọc để bài.
- Hướng dẫn HS phân tích đề bài.
- Đề bài yêu cầu gì ?
- GV gạch dưới những chữ sau trong đề bài giúp HS xác định đúng yêu cầu, tránh kể chuyện lạc đề: Kể lại một câu chuyện em đã được nghe (nghe qua ông bà, cha mẹ hay ai đó kể lại), được đọc (tự em tìm đọc được) mà em thích nhất,
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 12 môn Kể chuyện - Tiết 12: Kể chuyện đã nghe – đã đọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỂ CHUYỆN
TIẾT 12 : KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE – ĐÃ ĐỌC
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Rèn kĩ năng nói:
- Dựa vào gợi ý SGK, HS biết chọn và kể lại được câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về một người có ý chí vươn lên trong cuộc sống.
Hiểu truyện, trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện (đoạn truyện) .
2 . Rèn kĩ năng nghe:
Chăm chú theo dõi bạn kể chuyện. Nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn .
3 . Thái độ:
Có ý thức học tập những lời khuyên từ câu chuyện mình kể.
II . CHUẨN BỊ:
GV : - Bảng lớp viết đề bài .
Giấy khổ to viết gợi ý 3 trong SGK, tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện .
HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
5 phút
20 phút
2 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ : Bàn chân kì diệu
Yêu cầu 3 HS kể 1, 2 đoạn của câu chuyện và trả lời câu hỏi.
GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: Kể chuyện đã nghe, đã đọc.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài .
Mục tiêu : HS hiểu đề và tìm được câu chuyện đúng nội dung yêu cầu của đề bài.
- GV yêu cầu HS đọc để bài.
- Hướng dẫn HS phân tích đề bài.
- Đề bài yêu cầu gì ?
GV gạch dưới những chữ sau trong đề bài giúp HS xác định đúng yêu cầu, tránh kể chuyện lạc đề: Kể lại một câu chuyện em đã được nghe (nghe qua ông bà, cha mẹ hay ai đó kể lại), được đọc (tự em tìm đọc được) mà em thích nhất,
GV yêu cầu HS đọc các gợi ý.
- Yêu cầu HS đọc lại 2 gợi ý đầu.
- Em chọn truyện nào ? Ở đâu ?
GV nhắc HS:
+ Trước khi kể, các em cần giới thiệu với các bạn câu chuyện của mình (Tên truyện; tên nhân vật)
+ Chú ý kể tự nhiên. Nhớ kể chuyện với giọng kể (không phải giọng đọc) .
+ Với những truyện khá dài, các em có thể chỉ kể 1, 2 đoạn.
Hoạt động 2 : HS thực hành kể chuyện , trao đổi về ý nghĩa câu chuyện .
Mục tiêu : HS kể được câu chuyện
đoạn truyện) mà em thích.
a)Yêu cầu HS kể chyện theo nhóm
b) Yêu cầu HS thi kể chuyện trước lớp
- GV mời những HS xung phong lên trước lớp kể chuyện.
- GV dán lên bảng tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện.
+ Nội dung câu chuyện có mới, có hay không? (HS nào tìm được truyện ngoài SGK được tính thêm điểm ham đọc sách)
+ Cách kể (giọng điệu, cử chỉ).
+ Khả năng hiểu truyện của người kể.
+ Cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể chuyện hấp dẫn nhất.
- GV tổng kết – tuyên dương.
- Giáo dục BVMT.
5.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia .
- Hát
3 HS kể và trả lời câu hỏi.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
HS đọc đề bài.
HS phân tích đề bài .
Đề bài yêu cầu kể , được nghe , được đọc ,em thích nhất.
4 HS tiếp nối nhau đọc lần lượt các gợi ý.
HS đọc thầm lại gợi ý 1 và 2.
HS giới thiệu tên chuyện mình chọn
HS lắng nghe.
Cả lớp đọc thầm lại gợi ý 3 .
HS nghe
Hoạt động nhóm – Cá nhân
Kể chuyện trong nhóm
HS kể chuyện theo cặp.
Sau khi kể xong, HS cùng bạn trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
Kể chuyện trước lớp
HS xung phong thi kể trước lớp.
Mỗi HS kể chuyện xong đều nói ý nghĩa câu chuyện hoặc đối thoại với các bạn về nhân vật, chi tiết, ý nghĩa câu chuyện.
HS cùng GV bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, hiểu câu chuyện nhất.
Kiểm tra
Thực hành
Đàm thoại
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Thảo luận
Thi đua
HCM/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KE CHUYEN.doc