1.Khởi động :
2.Bài cũ: Luyện tập
- GV yêu cầu HS làm bảng con.
- Yêu cầu HS nêu quy tắc một số nhân với một tổng (hiệu). Các bước thực hiện nhân với số có hai chữ số.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: Nhân nhẩm số có 2 chữ số với 11.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động:
Hoạt động1: Hướng dẫn trường hợp tổng hai chữ số bé hơn 10
Mục tiêu : HS biết cách nhân nhẩm số có hai chữ số với 11 .
- GV ghi bảng : 27 x 11 , yêu cầu HS đặt tính trên bảng con .
- Yêu cầu HS so sánh kết quả là: 297 với thừa số là 27 để rút ra nhận xét.
- GV hướng dẫn cách tính:
+ Bước 1: cộng hai chữ số lại .
+ Bước 2: Nếu kết quả nhỏ hơn 10, ta chỉ việc viết xen số đó vào giữa hai số.
10 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1019 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 13 môn Toán - Tiết 61 đến tiết 65, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
TIẾT 61 : NHÂN NHẨM SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI 11
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức:
- Biết cách nhân nhẩm số có hai chữ số với 11.
2 . Kĩ năng:
- Có kĩ năng nhân nhẩm số có hai chữ số với 11.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tính cẩn thận , yêu thích học môn toán .
II.CHUẨN BỊ:
GV : SGK , bảng phụ .
HS : Bảng con , vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
7 phút
8 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ: Luyện tập
GV yêu cầu HS làm bảng con.
Yêu cầu HS nêu quy tắc một số nhân với một tổng (hiệu). Các bước thực hiện nhân với số có hai chữ số.
GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: Nhân nhẩm số có 2 chữ số với 11.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động:
Hoạt động1: Hướng dẫn trường hợp tổng hai chữ số bé hơn 10
Mục tiêu : HS biết cách nhân nhẩm số có hai chữ số với 11 .
GV ghi bảng : 27 x 11 , yêu cầu HS đặt tính trên bảng con .
Yêu cầu HS so sánh kết quả là: 297 với thừa số là 27 để rút ra nhận xét.
GV hướng dẫn cách tính:
+ Bước 1: cộng hai chữ số lại .
+ Bước 2: Nếu kết quả nhỏ hơn 10, ta chỉ việc viết xen số đó vào giữa hai số.
à GV kết luận:
- Cho cả lớp kiểm nghiệm phép tính:
41 x 11
Hoạt động 2: Hướng dẫn trường hợp tổng của hai chữ số lớn hơn hoặc bằng 10.
Mục tiêu : HS biết cách nhân nhẩm hai chữ số với 11 trường hợp tổng của hai chữ số lớn hơn hay bằng 10 .
GV viết phép tính : 48 x 11
Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, đề xuất cách làm .
GV yêu cầu cả lớp đặt tính và tính vào bảng con, từ kết quả để rút ra cách nhân nhẩm đúng.
à Chú ý: trường hợp tổng của hai chữ số bằng 10 làm giống hệt như trên.
GV cho HS kiểm nghiệm phép tính
75 x 11 = ?
Hoạt động 3: Thực hành
Mục tiêu : HS biết vận dụng kiến thức vừa học để thực hiện tính và giải toán đố .
Bài tập 1:
GV đọc một phép tính . không cho HS đặt tính, chỉ tính nhẩm và viết kết quả vào bảng con để kiểm tra.
34 x 11 = ? 11 x 95 = ? 82 x 11 = ?
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng.
Bài tập 2:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài 2 / 70 .
- GV yêu cầu HS thực hiện cách nào cũng được.
- GV chốt kết quả đúng.
- GV chấm một số vở.
Hoạt động 4: Củng cố :
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
- Em hãy nêu cách nhân nhẩm số có hai chữ số trường hợp tổng hai chữ số bé hơn 10 ( lớn hơn hay bằng 10 ).
- Giáo dục tư tưởng.
5.Tổng kết - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài: Nhân với số có ba chữ số.
- Hát
HS làm bảng con.
3 HS nêu – Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
HS thực hiện tính theo yêu cầu.
HS nhận xét : giữa hai số 2 và số 7 là số 9.
HS nhắc lại cách tính.
- HS thực hiện tính nhẩm theo yêu cầu của GV.
Hoạt động lớp
- HS thực hiện tính nhẩm như trên .
HS tính trên bảng con , thảo luận rút ra cách tính
Vài HS nhắc lại cách tính .
- HS thực hiện nhẩm.
Hoạt động lớp
HS viết kết quả trên bảng con.
HS đọc đề bài 2.
2 HS làm bảng phụ.
HS làm vào vở.
Hoạt động lớp
- HS nêu cách thực hiện.
- HS ghi sổ tay.
Kiểm tra
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Động não
Thực hành
Luyện tập
Trực quan
Thực hành
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
ANH VĂN (2 tiết)
GV bộ môn
Thứ ba ngày 15 tháng 11 năm 2016
ANH VĂN (2 tiết)
GV bộ môn
TOÁN
TIẾT 62 : NHÂN VỚI SỐ CÓ BA CHỮ SỐ
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức:
- Biết cách nhân với số có ba chữ số.
2 . Kĩ năng:
- HS thực hiện được phép nhân với số có ba chữ số.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tính cẩn thận , sự chính xác của toán học .
II . CHUẨN BỊ :
GV : SGK , bảng phụ .
HS : Vở toán , bảng con.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
5 phút
8 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Nhân nhẩm số có 2 chữ số với 11.
Yêu cầu HS nêu cách nhân nhẩm số có hai chữ số với 11 .
GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới:
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động:
Hoạt động1: Tìm cách tính 164 x 123
Mục tiêu : HS tìm được cách tính 164 x 123 .
Yêu cầu HS tính 164 x 123.
GV cho cả lớp đặt tính và tính trên bảng con ,
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng.
Hoạt động 2: Giới thiệu cách đặt tính và tính.
Mục tiêu :HS nhận biết tích riêng thứ nhất , tích riêng thứ hai, tích riêng thứ ba trong phép nhân với số có ba chữ số .
GV yêu cầu HS tự đặt tính.
GV hướng dẫn HS tính ( như SGK ).
Hoạt động 3: Thực hành
Mục tiêu : HS biết cách thực hiện phép nhân với số có ba chữ số .
Bài tập 1:
Yêu cầu HS làm trên bảng con.
GV cần lưu ý: đây là bài tập cơ bản, cần kiểm tra kĩ, đảm bảo tất cả HS đều biết cách làm.
- GV chốt kết quả đúng .
Bài tập 3:
- Yêu cầu HS đọc bài 3 / 72 .
- Yêu cầu HS tự thực hiện .
- GV nhận xét kết quả đúng.
- GV chấm một số vơ.û
Hoạt động 4: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
- Em hãy nêu cách đặt tính ?
- Nêu cách thực hiện nhân với số có ba chữ số .
- Giáo dục tư tưởng.
5.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tiết học.
Về xem lại cách thực hiện / 72 .
Chuẩn bị: Nhân với số có ba chữ số (tt) .
- Hát
HS nêu cách thực hiện nhân nhẩm.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
HS tính trên bảng con.
HS tự nêu cách tính khác nhau.
Hoạt động lớp
HS tự đặt tính rồi tính.
- HS lắng nghe .
Hoạt động lớp
- HS thực hiện tính trên bảng con.
HS nêu miệng kết quả.
- HS đọc bài 3 / 73.
- 1 HS làm bảng phụ . Lớp làm vào vở.
Hoạt động lớp
- HS nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính.
Kiểm tra
Thực hành
Thực hành
Giảng giải
Luyện tập
Đàm thoại
Trực quan
Thực hành
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
TOÁN
TIẾT 63 : NHÂN VỚI SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (t.t)
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- HS biết cách thực hiện nhân với số có ba chữ số mà chữ số hàng chục là 0.
2 . Kỹ năng :
- HS biết vận dụng phép nhân với số có ba chữ số để giài các bài toán có liên quan .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS lòng ham thích học toán .
II .CHUẨN BỊ:
GV : SGK , bảng phụ .
HS : Bảng con , vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
4 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ: Nhân với số có ba chữ số
GV yêu cầu HS làm bảng con .
- Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính .
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới:Nhân với số có 3 chữ số (t.t)
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động:
Hoạt động1: Giới thiệu cách đặt tính (dạng rút gọn)
Mục tiêu : HS biết cách nhân với số có ba chữ số mà chữ số hàng chục là 0 .
GV viết bảng: 258 x 203
Yêu cầu HS đặt tính và tính trên bảng con.
Yêu cầu HS nhận xét về các tích riêng và rút ra kết luận .
- Yêu cầu HS nêu lại cách thực hiện.
Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu : HS biết vận dụng kiến thức đã học để thực hiện phép nhân với số có ba chữ số mà chữ số hàng chục là0
Bài tập 1:
Yêu cầu HS làm trên bảng con.
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng.
Bài tập 2:
GV lần lượt cho HS quan sát từng phép nhân, yêu cầu HS nêu nhận xét.
- Tại sao ta phải viết lùi vào hai cột ?
- GV nhận xét , tuyên dương.
- GV chấm một số vở .
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
- GV yêu cầu HS nêu lại cách thực hiện phép nhân với số có ba chữ số mà hàng chục là chữ số 0 .
- Giáo dục tư tưởng.
5.Tổng kết - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài: Luyện tập .
- Hát
HS làm bảng con .
- 2 HS nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS quan sát .
HS tính trên bảng con, 1 HS tính trên bảng lớp .
HS nhận xét tích riêng thứ hai.
- Vài HS nêu lại cách thực hiện .
Hoạt động lớp
HS thực hiện trên bảng con.
Lớp nhận xét kết quả.
HS thực hiện que trắc nghiệm và giải thích
Hoạt động lớp
- 2 HS nêu lại cách thực hiện phép nhân với số có ba chữ số mà chữ số hàng chục là 0.
Kiểm tra
Trực quan
Thực hành
Động não
Trực quan
Thực hành
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
ANH VĂN (2 tiết)
GV bộ môn
TOÁN
TIẾT 64 : LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Thực hiện được nhân với số có hai, ba chữ số.
- Tính giá trị của biểu thức số và giải toán, trong đó phải nhân số có hai hoặc ba chữ số .
2 . Kỹ năng :
- Biết vận dụng các tính chất của phép nhân trong thực hành tính.
- Biết công thức tính (bằng chữ) và tính được diện tích hình chữ nhật.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS ham thích học hỏi môn toán ,
II .CHUẨN BỊ:
GV : SGK , bảng phụ chép sẵn bài tập 5.
HS : SGK , vở toán , bảng con .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
8 phút
8 phút
4 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Nhân với số có ba chữ số (tt)
GV yêu cầu HS làm bảng con :
435 x 314 ; 652 x 381
Em hãy nêu cách thực hiện phép nhân với số có ba chữ số mà hàng chục có chữ số 0 ?
GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới : Luyện tập
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1 : Thực hành
Mục tiêu : HS ôn lại phép nhân với số có hai , ba chữ số .
Bài tập 1:
Yêu cầu HS thực hiện trên bảng con .
- Em hãy nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính nhân với số có hai , ba chữ số .
- GV nhận xét , chốt kết quả đúng
Hoạt động 2 : Nhân một số với một tổng ( hoặc một hiệu )
Mục tiêu : HS biết vận dụng tính chất một số nhân với một tổng hoặc hiệu để tính bằng cách thuận tiện nhất .
Bài tập 2:
- Yêu cầu HS đọc bài 3 / 74.
- GV nhận xét cách làm đúng.
- Yêu cầu HS nêu quy tắc một số nhân với một tổng (hiệu).
- GV nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 3 : Ôn diện tích HCN
Mục tiêu : HS biết vận dụng công thức tính diện tích HCN làm BT.
Yêu cầu HS đọc bài 5a.
Bài này có 2 cách giải, HS giải cách nào trước cũng được.
- GV nhận xét kết quả.
- GV chấm một số vở.
Hoạt động 4: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
- GV yêu cầu HS nêu lại một số quy tắc về phép nhân.
- Giáo dục tư tưởng.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài : Luyện tập chung .
- Hát
HS thực hiện phép nhân ở bảng con .
HS nêu cách thực hiện .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
HS thực hiện trên bảng con .
- HS nêu cách thực hiện.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
HS đọc bài 3.
HS làm bài vào vở , 3 HS làm bảng phụ.
HS nêu – Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
HS đọc bài 5a/74.
HS tự làm bài vào vở.
1 HS làm bảng phụ.
Lớp sửa bài.
Hoạt động lớp
HS lần lượt nêu các quy tắc.
Kiểm tra
Thực hành
Đàm thoại
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
TOÁN
TIẾT 65 : LUYỆN TẬP CHUNG
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thưc : Giúp HS ôn tập , củng cố về :
- Một số đơn vị đo khối lượng , diện tích (m2, dm2, cm2).
- Phép nhân với số có hai hoặc ba chữ số và một số tính chất của phép nhân .
2 . Kỹ năng :
- HS biết vận dụng tính chất của phép nhân trong thực hành tính, tính nhanh.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tính cẩn thận , sự chính xác xủa toán học .
II . CHUẨN BỊ :
GV : SGK , bảng phụ .
HS : Bảng con , vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
8 phút
8 phút
10 phút
3 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Luyện tập
- Yêu cầu HS làm bảng con.
- Em hãy nêu cách đặt tính phép nhân với số có ba chữ số ?
- Hãy nêu cách thực hiện phép nhân với số có ba chữ số ?
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới : Luyện tập chung
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1 : Ôn tập các đơn vị đo về khối lượng và diện tích .
Mục tiêu : Giúp HS củng cố lại về mối quan hệ của các đơn vị đo đã học .
Bài tập 1 :
- GV yêu cầu HS nêu lại bảng đơn vị đo khối lượng (đo diện tích) đã học .
- Yêu cầu nêu mối quan hệ của các đơn vị đo trên .
- Yêu cầu HS làm bảng con .
- GV nhận xét .
Hoạt động 2 : Ôn phép nhân với số có hai , ba chữ số
Mục tiêu : Giúp HS củng cố cách đặt tính và thực hiện phép tính nhân với số có hai , ba chữ số .
Bài tập 2/ 75(VBT)
- Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính nhân với số có hai , ba chữ số .
- Yêu cầu HS làm bảng con .
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng.
Hoạt động 3 : Ôn các tính chất của phép nhân, một số nhân (chia) với 10 ,100 , 1 000 ; mộ số nhân với một tổng một hiệu .
Mục tiêu : Giúp HS củng cố lại cách thực hiện nhân một số với một tổng hoặc một hiệu .
- Yêu cầu HS nêu lại quy tắc các tính chất của phép nhân.
- Yêu cầu HS đọc bài 3 / 75.
- Yêu cầu HS làm vào vở.
- GV chốt kết quả đúng.
5.Tổng kết – Dặn dò :
- Về xem lại các bài đã học.
- Chuẩn bị : Một tổng chia cho một số.
- Hát .
- HS làm bảng con.
- 4 HS lần lượt nêu.
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS nêu tên bảng đơn vị đo khối lượng (diện tích) và mối quan hệ giữa các đơn vị này.
HS làm bảng con.
Hoạt động lớp
- HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính .
- HS làm bảng con – 3 HS làm bảng lớp.
Hoạt động lớp
- HS nêu tính chất giao hoán và kết hợp.
- 1 HS đọc bài 3 / 75.
- HS làm vào vở – 3 HS làm bảng phụ.
- Lớp nhận xét.
Kiểm tra
Đàm thoại
Luyện tập
Đàm thoại
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TOAN.doc