1.Khởi động :
2.Bài cũ : Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ
- Yêu cầu HS nêu ghi nhớ.
- GV nhận xét – Tuyn dương.
3.Bài mới : Biết ơn các thầy cô .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển cáchoạt động
Hoạt động1:Xử lí tình huống SGK/21
Mục tiêu : HS biết chọn tình huống đúng và nêu cách giải quyết tình huống .
- GV nêu tình huống – Yêu cầu HS làm việc theo nhóm.
- Hãy đoán xem các bạn nhỏ trong tình huống sẽ làm gì ?
- Nếu em là các bạn , em sẽ làm gì ?
- Hãy đóng vai thể hiện cách xử lí của nhóm em .
- Tại sao các em lại chọn cách giải quyết đó ?
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1559 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 14 môn Đạo đức - Tiết 14: Biết ơn thầy giáo, cô giáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 14 : BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO
I . MỤC TIÊU :
Học xong bài này, HS có khả năng :
1 . Kiến thức:
- HS hiểu : Công lao của các thầy giáo, cô giáo đối với HS .
2 . Kĩ năng:
- HS hiểu phải kính trọng , biết ơn , yêu quý thầy giáo , cô giáo vì thầy cô là người dạy dỗ ta nên người.
3 . Thái độ:
- Giáo dục HS biết bày tỏ sự kính trọng , biết ơn các thầy giáo , cô giáo .
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG :
1.KN giao tiếp – tự nhận thức: HS biết bày tỏ sự kính trọng, biết ơn thầy cô giáo.
2.KN xác định giá trị: HS biết ơn và kính trọng, yêu quý thầy cô giáo. Biết chào hỏi lễ phép; thực hiện nghiêm túc yêu cầu của thầy cô giáo.
3.KN ra quyết định: HS biết lựa chọn hành vi đúng.
4.KN kiên định: HS biết phê phán, nhắc nhở các bạn thực hiện tốt vai trò của người HS.
III. CHUẨN BỊ:
GV : SGK - Các băng chữ .
HS : SGK, VBT .
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
8 phút
9 phút
8 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ
Yêu cầu HS nêu ghi nhớ.
GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới : Biết ơn các thầy cô .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển cáchoạt động
Hoạt động1:Xử lí tình huống SGK/21
Mục tiêu : HS biết chọn tình huống đúng và nêu cách giải quyết tình huống .
GV nêu tình huống – Yêu cầu HS làm việc theo nhóm.
- Hãy đoán xem các bạn nhỏ trong tình huống sẽ làm gì ?
- Nếu em là các bạn , em sẽ làm gì ?
- Hãy đóng vai thể hiện cách xử lí của nhóm em .
- Tại sao các em lại chọn cách giải quyết đó ?
- Đối với thầy cô giáo , chúng ta phải có thái độ như thế nào ?
- Tại sao phải biết ơn , kính trọng thầy cô giáo ?
GV kết luận, giáo dục BVMT.
Hoạt động 2: Thế nào là biết ơn thầy cô ?
Mục tiêu : HS biết thể hiện lòng biết ơn thầy cô giáo qua các hành động cụ thể .
- GV tổ chức làm việc cả lớp .
Đưa ra các bức tranh thể hiện các tình huống như BT 1 / 22 .
Bức tranh thể hiện lòng kính trọng , biết ơn thầy cô giáo hay không?
GV nhận xét và đưa ra phương án đúng.
Em hãy nêu những việc làm thể hiện sự biết ơn , kính trọng thầy cô giáo ?
Nếu em có mặt trong tình huống ở bức tranh 3 , em sẽ nói gì?
GV kết luận, giáo dục BVM .
Hoạt động 3: Hành động nào đúng ?
Mục tiêu : HS biết phân tích và nhận xét hành động Đ hoặc S .
- Chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ, yêu cầu HS lựa chọn những việc làm thể hiện lòng biết ơn thầy giáo, cô giáo và tìm thêm các việc làm biểu hiện lòng biết ơn thầy giáo, cô giáo.
GV kết luận.
Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ.
Hoạt động 4 : Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
Yêu cầu HS nêu lại phần ghi nhớ .
Em hãy kể một kỉ niệm đáng nhớ nhất về thầy giáo, cô giáo.
Giáo dục tư tưởng .
5.Tổng kết - Dặn dò:
Viết, vẽ theo chủ đề bài học.
Sưu tầm các bài hát, bài thơ, ca dao, tục ngữ.
- Hát
HS nêu ghi nhớ.
HS nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm
- HS làm việc theo nhóm , thảo luận
HS dự đoán các cách ứng xử có thể xảy ra.
HS nêu – Lớp nhận xét, bổ sung.
Hai nhóm đóng vai – Các nhóm khác theo dõi nhận xét cách giải quyết
- Vì phải biết nhớ ơn thầy cô giáo .
- Phải tôn trọng , biết ơn .
- Vì thầy cô đã không quản khó nhọc kính trọng, biết ơn thầy cô giáo .
Hoạt động lớp
Các nhóm HS thảo luận .
HS lên chữa bài tập. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung .
- HS lắng nghe .
- Biết chào hỏi lễ phép ; giúp đỡ thầy cô những việc phù hợp ; chúc mừng , cảm ơn thầy cô khi cần thiết .
- ..
Hoạt động nhóm đôi
Mỗi nhóm nhận 1 băng chữ viết tên một việc làm trong bài tập 2 và làm theo yêu cầu của GV .
Từng nhóm HS thảo luận và ghi những việc nên làm vào tờ giấy nhỏ .
Đại diện nhóm trình bày.
HS đọc phần ghi nhớ / 21 .
Hoạt động lớp
- HS đọc lại ghi nhớ.
- 2 HS kể – Lớp nhận xét.
Kiểm tra
Thảo luận
Đóng vai
Đàm thoại
KNS
Thảo luận
Đàm thoại
KNS
Thảo luận
Củng cố
Rút kinh nghiệm:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DAO DUC.doc