Giáo án lớp 4 tuần 16 môn Kĩ thuật, Mĩ thuật, Âm nhạc

I . MỤC TIÊU :

 1 . Kiến thức :

 - Biết được các điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởng của chúng đối với cây rau , hoa .

 2 . Kỹ năng :

 - Trình bày được các nội dung của bài học .

 3 . Thái độ :

 - Có ý thức chăm sóc cây rau , hoa đúng kĩ thuật .

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

· GV : Phô-tô phóng to hình SGK ; sưu tầm một số tranh , ảnh minh họa những ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau , hoa .

· HS : SGK .

 

doc12 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 16 môn Kĩ thuật, Mĩ thuật, Âm nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỸ THUẬT TIẾT 20 : VẬT LIỆU VÀ DỤNG CỤ TRỒNG RAU , HOA I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Biết đặc điểm , tác dụng của các vật liệu , dụng cụ thường dùng để gieo trồng , chăm sóc rau , hoa . 2 . Kỹ năng : - Biết sử dụng một số dụng cụ lao động trồng rau , hoa đơn giản . 3 . Thái độ : - Có ý thức giữ gìn , bảo quản và đảm bảo an toàn lao động khi sử dụng dụng cụ gieo trồng rau , hoa . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Mẫu : Hạt giống , một số loại phân hóa học , phân vi sinh , cuốc , cào , vồ đập đất , dầm xới , bình có vòi hoa sen , bình xịt nước . HS : SGK . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 12 phút 13 phút 4 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ : Lợi ích của việc trồng rau , hoa - Trồng rau , hoa đem lại lợi ích gì? - Em hãy nêu lợi ích cụ thể của mỗi loại ? - GV nhận xét, tuyên dương. Bài mới : - GV giới thiệu, ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS tìm hiểu những vật liệu chủ yếu được sử dụng khi gieo trồng rau , hoa . Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm những vật liệu được sử dụng khi trồng rau , hoa . - GV yêu cầu HS đọc SGK . - Em hãy nêu các vật liệu cần thiết để trồng rau , hoa ? - Em hãy nêu tác dụng của hạt giống ? - Kể tên một số hạt giống rau , hoa mà em biết ? - Nêu tác dụng của phân bón ? -Kể tên các loại phân bón mà em biết ? - Nêu tác dụng của đất trồng ? - GV nhận xét các câu trả lời của HS và bổ sung một số ý sau : + Muốn gieo trồng bất cứ một loại cây nào , trước hết phải có hạt giống ( cây giống ) . Có rất nhiều loại hạt giống rau hoa khác nhau . Mỗi loại có kích thước hình dạng khác nhau . + Cây cần dinh dưỡng để lớn lên , ra hoa , kết quả . Phân bón là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng cho cây . Có nhiều loại phân bón . Sử dụng loại nào và như thế nào còn tùy thuộc vào loại cây rau , hoa ta trồng . + Nơi nào có đất trồng , nơi đó có thể trồng được cây rau , hoa . Trong điều kiện không có vườn , ruộng , chúng ta có thể cho đất vào những dụng cụ như : chậu , thùng , xô , hộp gỗ để trồng . Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu các dụng cụ gieo trồng , chăm sóc rau , hoa . Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm những dụng cụ dùng gieo trồng chăm sóc rau , hoa . - Yêu cầu HS đọc mục 2 SGK và thảo luận theo nhóm. - Em hãy kể tên một số dụng cụ cần thiết để trồng rau , hoa ? - Em hãy cho biết lưỡi và cán cuốc thường được làm bằng gì ? - Em hãy nêu tác dụng của cây cuốc ? - Dầm xới dùng để làm gì ? - Dầm xới được làm bằng gì ? - Ngoài hai dụng cụ trên còn có dụng cụ nào ? - GV bổ sung thêm : Trong sản xuất nông nghiệp , người ta còn sử dụng các công cụ khác như cày , bừa , giúp cho công việc lao động nhẹ nhàng hơn , nhanh hơn và năng suất lao động cao hơn . Củng cố : - Nêu ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS có ý thức giữ gìn , bảo quản và đảm bảo an toàn lao động khi sử dụng dụng cụ gieo trồng rau , hoa . Dặn dò : - Nhận xét sự chuẩn bị tiết học. - Dặn HS về nhàxem lại bài . - Chuẩn bị : Điều kiện ngoại cảnh của cây rau , hoa . - Hát - Trồng rau , hoa đem lại nhiều lợi ích cho con người . - Rau dùng làm thực phẩm cho con người , thức ăn cho vật nuôi . Hoa dùng để trang trí , làm quà tặng , thăm viếng . Trồng rau , hoa còn có tác dụng làm cho môi trường xanh , sạch , đẹp . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - HS đọc nội dung 1 SGK / 46 . - Các vật liệu cần thiết để trồng rau , hoa là : hạt giống , phân bón , đất trồng - Hạt giống gieo xuống đất sẽ phát triển thành cây . - Rau muống , mồng tơi , cãi xanh , cải ngọt , .Hoa hồng , hướng dương hoa cúc , - Phân bón cung cấp chất dinh dưỡng cho cây . - Một số loại phân bón là : phân chuồng , phân xanh , phân đạm , - Đất trồng là nơi cây sinh sống và cung cấp các chất cần thiết cho cây sinh trưởng và phát triển . - HS lắng nghe . Hoạt động nhóm - HS đọc SGK và thảo luận nhóm . - Một số dụng cụ cần thiết để trồng rau , hoa là : cuốc , dầm xới , cào , vó đập đất , - Lưỡi cuốc làm bằng thép , cán cuốc làm bằng gỗ . - Cuốc dùng để cuốc lật đất lên , lên luống , vun xới đất , . - Dầm xới dùng để xới đất và đào hốc trồng cây . - Lưỡi dầm xới được làm bằng sắt và cán làm bằng gỗ . - ..cào và vó đập đất . - 1 HS đọc ghi nhớ SGK / 49 . - HS lắng nghe . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Giảng giải Thảo luận Đàm thoại Đàm thoại Giảng giải Củng cố . KỸ THUẬT TIẾT 21 : ĐIỀU KIỆN NGOẠI CẢNH CỦA CÂY RAU , HOA I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Biết được các điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởng của chúng đối với cây rau , hoa . 2 . Kỹ năng : - Trình bày được các nội dung của bài học . 3 . Thái độ : - Có ý thức chăm sóc cây rau , hoa đúng kĩ thuật . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Phô-tô phóng to hình SGK ; sưu tầm một số tranh , ảnh minh họa những ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau , hoa . HS : SGK . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 7 phút 18 phút 3 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ : Vật liệu và dụng cụ trồng rau , hoa - Em hãy kể tên một số vật liệu trồng rau , hoa ? - Em hãy kể tên một số dụng cụ trồng rau , hoa ? - GV nhận xét – Chấm điểm . Bài mới : Giới thiệu bài : - Tiết học hôm nay , các em sẽ biết thêm một số điều kiện ngoại cảnh của cây , rau . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS tìm hiểu về các điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây rau , hoa . Mục tiêu : Giúp HS nắm được các điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng , phát triển của cây rau , hoa . Cách tiến hành : - GV treo tranh và hướng dẫn HS quan sát để trả lời câu hỏi : - Cây rau hoa cần những điều kiện ngoại cảnh nào ? - GV nhận xét câu trả lời của HS và bổ sung : Các điều kiện ngoại cảnh cần thiết cho cây rau , hoa bao gồm nhiệt độ , nước , ánh sáng chất dinh dưỡng , đất không khí . Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu ảnh hưởng của các điều kiện ngoại cảnh đối với sự sinh trưởng , phát triển của cây rau , hoa . Mục tiêu : Giúp HS nắm được ảnh hưởng của các điều kiện ngoại cảnh đối với sự sinh trưởng và phát triển của cây rau , hoa . Cách tiến hành : - GV yêu cầu HS đọc SGK , thảo luận và nêu ảnh hưởng của từng điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau , hoa . Trong mỗi yếu tố , cần làm cho HS nắm được 2 ý cơ bản : + Yêu cầu của cây đối cới từng điều kiện ngoại cảnh . + Những biểu hiện bên ngoài của cây khi gặp các điều kiện ngoại cảnh không phù hợp . a) Nhiệt độ : - Nhiệt độ không khí có nguồn gốc từ đâu ? - Nhiệt độ của các mùa trong năm có giống nhau không ? - Hãy nêu tên một số loại rau , hoa trồng ở các mùa khác nhau . - GV nhận xét và kết luận : Mỗi một loại cây rau , hoa đều phát triển tốt ở một khoảng nhiệt độ thích hợp . Vì vậy , phải chọn thời điểm thích hợp trong năm đối với mỗi loại cây để gieo trồng thì mới đạt kết quả cao . b) Nước : - Cây rau , hoa lấy nước ở đâu ? - Nước có tác dụng thế nào đối với cây ? - Cây có hiện tượng gì khi thừa hoặc thiếu nước ? c) Aùnh sáng : - Cây nhận ánh sáng từ đâu ? - Aùnh sáng có tác dụng như thế nào đối với cây rau , hoa ? - Quan sát những cây trồng trong bóng râm , em thấy có hiện tượng gì ? - Muốn có đủ ánh sáng cho cây , ta phải làm thế nào ? - Lưu ý : Trong thực tế , nhu cầu ánh sáng của cây rau , hoa rất khác nhau . Có loại cần nhiều ánh sáng , có loại cần ít ánh sáng . d) Chất dinh dưỡng : - Kể tên một số chất dinh dưỡng cần cho cây rau , hoa ? - Nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng cho cây là gì ? - Rễ cây hút chất dinh dưỡng từ đâu ? - Cây sẽ thế nào khi thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng ? - GV kết luận : Khi trồng rau , hoa phải thường xuyên cung cấp chất dinh dưỡng cho cây bằng cách bón phân . Tùy loại cây mà sử dụng phân bón cho phù hợp . e) Không khí : - Cây lấy không khí từ đâu ? - Thiếu không khí , cây sẽ thế nào? - Phải làm thế nào để đảm bảo đủ không khí cho cây ? - GV kết luận và nhấn mạnh : Con người sử dụng các biện pháp kĩ thuật canh tác như : gieo trồng đúng thời gian , khoảng cách , tưới nước , bón phân , làm đất để đảm bảo các điều kiện ngoại cảnh phù hợp với mỗi loại cây . Củng cố : - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK / 51 . - Giáo dục HS có ý thức chăm sóc cây rau , hoa đúng kĩ thuật . Dặn dò : - GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS . - Dặn HS về nhà đọc lại bài học . - Chuẩn bị : Làm đất , lên luống để gieo trồng rau , hoa . - Hát - Một số vật liệu trồng rau , hoa là : hạt giống , phân bón , đất trồng . - Một số dụng cụ trồng rau , hoa là : cuốc , dầm xới , cào . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp . - HS quan sát và trả lời . - Rau , hoa cần những điều kiện ngoại cảnh là : nhiệt độ , nước , ánh sáng , chất dinh dưỡng và không khí . Hoạt động nhóm - HS tham khảo SGK , thảo luận . - Đại diện trình bày . - Từ Mặt Trời . - Không . Tự nêu ví dụ . - Mùa đông trồng bắp cải , su hào ; mùa hè trồng rau muống , mướp , rau dền , - Từ đất , nước mưa , không khí - Nước hòa tan chất dinh dưỡng ở trong đất để rễ cây hút được dễ dàng đồng thời còn tham gia vận chuyển các chất và điều hòa nhiệt độ trong cây . - Thiếu nước làm cây chậm lớn , khô héo . Thừa nước làm cây bị úng , bộ rễ không hoạt động được , dễ bị sâu , bệnh phá hại - Mặt Trời . - Giúp cho cây quang hợp , tạo thức ăn nuôi cây . - Thân cây yếu ớt , vươn dài , dễ đổ lá xanh nhợt nhạt . - Trồng rau , hoa ở nơi nhiều ánh sáng và trồng đúng khoảng cách để cây không bị che lấp lẫn nhau . - Các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây là đạm , lân , ka-li , can-xi - Nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng cho cây là phân bón . - Rễ cây hút chất dinh dưỡng từ đất . - Thiếu chất dinh dưỡng làm cây chậm lớn , còi cọc , dễ bị sâu , bệnh phá hại . Thừa chất khoáng , cây mọc nhiều thân , lá , chậm ra hoa , kết quả năng suất thấp . - Cây lấy không khí từ bầu khí quyển và có trong đất . - Cây cần không khí để hô hấp , quang hợp . Thiếu không khí làm cây hô hấp , quang hợp kém dẫn đến sinh trưởng , phát triển chậm , năng suất thấp . Thiếu không khí nhiều , lâu ngày thì cây sẽ chết . - Trồng cây ở nơi thoáng và phải thường xuyên xới , xáo làm cho đất tơi , xốp . - 1 HS đọc ghi nhớ SGK / 51 . - HS lắng nghe . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Thảo luận Giảng giải Đàm thoại Giảng giải Đàm thoại Củng cố MỸ THUẬT TIẾT 16 : TẬP NẶN TẠO DÁNG TẠO DÁNG CON VẬT HOẶC Ô TÔ BẰNG VỎ HỘP I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Biết cách tạo dáng một số con vật , đồ vật bằng vỏ đồ hộp . 2 . Kỹ năng : - Tạo dáng được con vật hay đồ vật bằng vỏ hộp theo ý thích . 3 . Thái độ : - Ham thích học hỏi môn mỹ thuật , có óc tư duy sáng tạo . II . CHUẨN BỊ : GV : SGK , SGV . - Một vài hình tạo dáng bằng vỏ hộp đã hoàn thiện . - Các vật liệu , dụng cụ cần thiết cho bài tạo dáng bằng vỏ hộp giấy . - Hình gợi ý cách vẽ . HS : Vở vẽ , một số vật liệu và dụng cụ để tạo dáng . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 5 phút 5 phút 13 phút 3 phút 3 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ : Vẽ tranh : Vẽ chân dung - GV nhận xét bài vẽ tiết học trước . Bài mới : Giới thiệu bài : - Tiết học hôm nay , các em sẽ được tập nặn tạo dáng : Tạo dáng con vật hoặc ô tô bằng vỏ đồ hộp . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm của các sản phẩm được tạo ra từ vỏ hộp . Cách tiến hành : - GV giới thiệu một số sản phẩm tạo dáng bằng vỏ hộp giấy . - Em hãy nêu : + Tên của hình tạo dáng . + Các bộ phận của chúng . + Nguyên liệu để làm . - GV tóm tắt : + Các loại vỏ hộp , nút chai , bìa cứng với nhiều hình dáng , kích cỡ , màu sắc khác nhau , có thể sử dụng để tạo thành nhiều đò chơi đẹp theo ý thích . + Muốn tạo dáng một con vật hoặc một đồ vật , cần phải nắm được hình dáng , các bộ phận của chúng để tìm vỏ đồ hộp cho phù hợp . Hoạt động 2 : Cách tạo dáng Mục tiêu : Giúp HS nắm cách tạo dáng con vật , đồ vật từ vỏ hộp . Cách tiến hành : - GV yêu cầu HS chọn hình để tạo dáng . - Suy nghĩ để tìm các bộ phận chính của hình sao cho rõ đặc điểm và sinh động . - Chọn hình dáng và màu sắc vỏ hộp để làm các bộ phận cho phù hợp . Có thể cắt bớt hoặc sửa đổi hình vỏ hộp rồi ghép cho tương xứng với hình dáng các bộ phận chính . - Tìm và làm thêm các chi tiết cho hình sinh động hơn . - Dính các bộ phận bằng keo , hồ , băng dính để hoàn chỉnh hình . Hoạt động 3 : Thực hành Mục tiêu : Giúp HS tạo được một con vật hoặc đồ vật bằng vỏ hộp Cách tiến hành : - GV gợi ý cho các nhóm : + Chọn con vật , đồ vật để tạo dáng . + Thảo luận , tìm hình dáng chung và các bộ phận của sản phẩm . + Chọn vật liệu . + Phân công mỗi thành viên trong nhóm làm một bộ phận . + Ghép dính các bộ phận . - GV theo dõi , giúp đỡ . Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá Mục tiêu : Giúp HS đánh giá được sản phẩm của mình và của bạn . Cách tiến hành : - GV gợi ý HS nhận xét theo tiêu chí sau : + Hình dáng chung . + Các bộ phận , chi tiết . + Màu sắc . - GV tóm tắt – Tuyên dương các nhóm có sản phẩm đẹp . Củng cố : - GV chấm điểm sản phẩm của nhóm . - GV giáo dục HS ham thích tư duy sáng tạo . Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Về xem lại bài . - Chuẩn bị : Vẽ trang trí : Trang trí hình vuông . - Hát - HS lắng nghe . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp . - HS quan sát , nhận xét . + Con mèo , ô tô . + Đầu , mình , chân , .. + Vỏ hộp , bìa cứng , Hoạt động lớp - Ô tô , tàu thuỷ , xe lửa , con voi , - HS lắng nghe GV hướng dẫn . Hoạt động nhóm - HS thực hành theo nhóm . Hoạt động lớp - HS trình bày sản phẩm theo nhóm . - HS nhận xét – đánh giá theo tiêu chí của GV đưa ra . - HS lắng nghe . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Đàm thoại Động não Giảng giải Thực hành Đánh giá Củng cố Thứ năm ngày 27 tháng 12 năm 2 007 MÔN : ÂM NHẠC TIẾT 17 : ÔN TẬP I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thứ : - Củng cố 5 bài hát và các bài TĐN đã học từ đầu năm . 2 . Kỹ năng : - Hát đúng giai điệu , lời ca và tập hát diễn cảm . 3 . Thái độ : - Hăng hái tham gia các hoạt động kết hợp với bài hát và mạnh dạn lên biểu diễn trước lớp II . CHUẨN BỊ : GV : Nhạc cụ , băng nhạc . HS : SGK , nhạc cụ gõ . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 15 phút 12 phút 3 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ :Học hát bài tự chọn - GV yêu cầu 3 HS hát lại bài hát . - GV nhận xét – Chấm điểm . Bài mới : Giới thiệu bài : - Tiết học hôm nay , các em sẽ được ôn tập 5 bài hát đã học từ đầu năm đến giờ . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Ôn tập các bài hát Mục tiêu : Giúp HS hát đúng giai điệu các bài hát kèm động tác phụ họa . Cách tiến hành : - Em hãy nêu tên các bài hát đã học từ đầu năm ? - Em hãy nêu tên tác giả của các bài hát đã học ? - GV gọi những em chưa được kiểm tra ở tiết trước tự chọn 1 trong 5 bài hát để thể hiện cho các bạn trong lớp nhận xét . - GV nhận xét – Chấm điểm . Hoạt động 2 : Ôn tập TĐN số 1 , 2 , 3 , 4 . GV : Giúp HS đọc đúng , ghép đúng lời ca các bài TĐN đã học . Cách tiến hành : - GV hướng dẫn HS ôn tập và trình bày theo nhóm 5 . - Yêu cầu HS các nhóm trình bày các bài TĐN . - GV nhận xét – Chấm điểm . Củng cố : - GV nhận xét , đánh giá chung cả lớp . - Giáo dục HS hăng hái tham gia các hoạt động kết hợp với bài hát và mạnh dạn lên biểu diễn trước lớp . Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Về ôn lại 5 bài hát đã học . - Chuẩn bị : Tập biểu diễn . - Hát - 3 HS hát bài : “Em gọi ông mặt trời” . - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - Các bài hát đã học từ đầu năm đến nay là : Em yêu hoà bình – Bạn ơi lắng nghe – Trên ngựa ta phi nhanh – Khăn quàng thắm mãi vai em – Cò lả - Em yêu hoà bình : nhạc và lời của Nguyễn Đức Toàn - Bạn ơi lắng nghe : Dân ca Ba-na , dịch lời Tô Ngọc Thanh – Trên ngựa ta phi nhanh : nhạc và lời của Phong Nhã – Khăn quàng thắm mãi vai em : nhạc và lời của Tô Ngọc Báu – Cò lả : Dân ca đồng bằng Bắc Bộ . - Cho HS hát lại 5 bài hát , mỗi bài hai lượt , có thể vận động phụ họa : Em yêu hòa bình , Bạn ơi lắng nghe , Trên ngựa ta phi nhanh , Khăn quàng thắm mãi vai em , Cò lả . Hoạt động nhóm - Lớp - HS tự chọn nhóm và trình bày theo hướng dẫn của GV : + Nhóm 1 : Trình bày bài hát TĐN số 1 : Son la son . Đọc nhạc , hát lời kết hợp gõ đệm theo phách . + Nhóm 2 : Trình bày bài hát TĐN số 2 : Nắng vàng . đọc nhạc , hát lời kết hợp gõ đệm theo phách . Đọc nhạc , hát lời kết hợp gõ đệm theo phách . + Nhóm 3 : Trình bày bài hát TĐN số 3 : Cùng bước đều . Đọc nhạc , hát lời kết hợp gõ đệm theo phách . + Nhóm 4 : Trình bày bài hát TĐN số Đọc nhạc , hát lời kết hợp gõ đệm theo phách . - HS nhận xét . - HS lắng nghe . Kiểm tra Đàm thoại Thực hành Thực hành Củng cố

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKY THUAT MY THUAT AM NHAC.doc