Giáo án lớp 4 tuần 17 môn Kĩ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật

I . MỤC TIÊU :

 1 . Kiến thức :

 - Biết được mục đích và cách làm đất , lên luống để trồng rau , hoa .

 2 . Kỹ năng :

 - Sử dụng được cuốc , cào để lên luống trồng rau , hoa .

 3 . Thái độ :

 - Có ý thức làm việc cẩn thận , đảm bảo an toàn lao động .

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

· GV : Tranh minh họa luống trồng rau , hoa .

 - Vật liệu và dụng cụ :

 + Mảnh vườn trường đã được cuốc đất lên .

 + Cuốc , cào , thước dây , cọc tre hoặc gỗ .

· HS : SGK .

 

doc10 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 17 môn Kĩ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỸ THUẬT TIẾT 33 : LÀM ĐẤT , LÊN LUỐNG ĐỂ GIEO TRỒNG RAU , HOA I. MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Biết được mục đích và cách làm đất , lên luống để trồng rau , hoa . 2 . Kỹ năng : - Sử dụng được cuốc , cào để lên luống trồng rau , hoa . 3 . Thái độ : - Có ý thức làm việc cẩn thận , đảm bảo an toàn lao động . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Tranh minh họa luống trồng rau , hoa . - Vật liệu và dụng cụ : + Mảnh vườn trường đã được cuốc đất lên . + Cuốc , cào , thước dây , cọc tre hoặc gỗ . HS : SGK . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 13 phút 12 phút 4 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ : Điều kiện ngoại cảnh của cây rau , hoa . - Em hãy nêu các điều kiện ngoại cảnh của cây rau , hoa ? - Các loại cây rau , hoa cân điều kiện ngoại cảnh giống nhau không ? - GV nhận xét – Chấm điểm . Bài mới : Giới thiệu bài : - Làm đất , lên luống là công vệc đầu tiên của quy trình sản xuất rau , hoa . Làm tốt khâu này sẽ tạo điều kiện cho cây phát triển tốt ngay từ khi mới gieo hạt . Chúng ta cùng tìm hiểu công việc này trong bài học hôm nay . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS tìm hiểu mục đích và cách làm đất . Mục tiêu : Giúp HS nắm mục đích và cách làm đất để gieo trồng . Cách tiến hành : a / Mục đích làm đất : - Thế nào là làm đất ? - Vì sao phải làm đất trước khi gieo trồng ? - Làm đất tơi , xốp có tác dụng gì ? - Người ta tiến hành làm đất bằng công cụ nào ? - GV kết luận : Làm đất trước khi gieo trồng nhằm làm cho đất tơi xốp , hạt nảy mầm được dễ dàng và tạo điều kiện cho cây phát triển tốt . Làm đất còn có tác dụng làm sạch cỏ dại , cây không bị cỏ dại hút tranh chất dinh dưỡng và che lấp ánh sáng . b / Các bước thực hiện - Khi làm đất , người ta thường thực hiện những công việc nào ? - Người ta tiến hành làm đất bằng công cụ nào ? - Lưu ý : Đất phải được cuốc hoặc cày sâu và làm nhỏ vừa phải . Nếu làm đất nhỏ quá , đất dễ bị dí chặt sau khi tưới nước hoặc mưa . Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật lên luống . Mục tiêu : Giúp HS nắm kĩ thuật lên luống . Cách tiến hành : - Gợi ý HS trả lời các câu hỏi : + Tại sao phải lên luống trước khi gieo trồng rau , hoa ? + Người ta lên luống để trồng loại cây rau , hoa nào ? - Hướng dẫn HS cách lên luống như SGK . Củng cố : - Yêu cầu HS nêu ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS có ý thức làm việc cẩn thận , đảm bảo an toàn lao động . Dặn dò : - Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần học tập của HS . - Dặn HS về nhà đọc trước bài học sau . - Chuẩn bị : Làm đất , lên luống để giéo trồng rau hoa ( t.t ) . - Hát - Các điều kiện ngoại cảnh cảu cây rau , hoa là : Nhiệt độ , nước , ánh sáng , chất dinh dưỡng và không khí . - Mỗi loại cây rau , hoa đều cần các điều kiện ngoại cảnh thích hợp để sinh trưởng , phát triển . Nếu điều kiện ngoại cảnh không thích hợp , cây phát triển kém , năng suất thấp . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp . - Công việc cuốc hoặc cày lật đất lên , sau đó làm nhỏ , tơi đất và loại bỏ cỏ dại trước khi gieo trồng được gọi chung là làm đất . - Vì đất nhỏ , tơi , xốp mới gieo trồng được . - Làm cho đất có nhiều không khí , hạt nảy mầm dễ dàng , rễ cây dễ len lỏi trong đất để hút nước , chất dinh dưỡng nuôi cây . - Cuốc , cày , vồ đập đất , cày , bừa - Cuốc cày lật đất lên , sau đó làm nhỏ đất bằng vồ đập đất hoặc bừa và loại bỏ cỏ dại có trong đất . - Cuốc , cày , vồ đập đất , bừa Hoạt động lớp - Rau , hoa không chịu được ngập úng , khô hạn . Vì vậy phải lên luống để tưới nước và thoát nước , đi lại chăm sóc được dễ dàng . - Trước khi trồng hầu hết các loại cây rau , hoa đều phải lên luống . - HS quan sát , theo dõi , ghi chép các nội dung và trả lời các câu hỏi - 1 HS đọc phần ghi nhớ SGK / 53 . Kiểm tra Đàm thoại Giảng giải Đàm thoại Đàm thoại Trực quan Củng cố KỸ THUẬT TIẾT 34 : LÀM ĐẤT , LÊN LUỐNG ĐỂ GIEO TRỒNG RAU , HOA ( t. t ) I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Biết được mục đích và cách làm đất , lên luống để trồng rau , hoa . 2 . Kỹ năng : - Sử dụng được cuốc , cào để lên luống trồng rau , hoa . 3 . Thái độ : - Có ý thức làm việc cẩn thận , đảm bảo an toàn lao động . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Tranh minh họa luống trồng rau , hoa . - Vật liệu và dụng cụ : + Mảnh vườn trường đã được cuốc đất lên . + Cuốc , cào , thước dây , cọc tre hoặc gỗ . HS : SGK . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌCCHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 18 phút 7 phút 3 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ : Làm đất , lên luống để gieo trồng rau , hoa . - Trước khi gieo trồng rau và hoa đất cần được như thế nào ? - Lên luống có tác dụng gì ? - GV nhận xét – Chấm điểm . Bài mới : Giới thiệu bài : - Tiết học hôm nay , các en sẽ được thực hành làm đất , lên luống . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : HS thực hành làm đất lên luống trồng rau , hoa . Mục tiêu : Giúp HS thực hành được việc làm đất , lên luống trồng rau , hoa . Cách tiến hành : - GV nêu các công việc trong giờ thực hành : + Dùng thước đo chiều dài , rộng của luống , rãnh luống . Đánh dấu và đóng cọc vào các vị trí đã đánh dấu . + Căng dây qua các cọc . + Dùng cuốc đánh rãnh , kéo đất ở phần rãnh lên mặt luống theo đường dây căng và làm bằng mặt luống , nhặt cỏ dại , gạch đá trên mặt luống để gọn vào một chỗ . Chú ý làm hai bên thành luống thoai thoải dần từ rãnh lên mặt luống đẻ giữ cho đất trên luống không bị trôi xuống rãnh . - GV kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ thực hành , phân chia vị trí thực hành cho các nhóm và giao nhiệm vụ . - GV theo dõi , uốn nắn giúp cho HS làm tốt phần việc được giao , nhắc nhở HS đảm ảo an toàn lao động . - Cuối buổi , nhắc các em thu dọn và rửa sạch dụng cụ . Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập . Mục tiêu : Giúp HS đánh giá được kết quả học tập của mình và các bạn . Cách tiến hành : - GV hướng dẫn HS tự đánh giá công việc theo các tiêu chuẩn : + Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ lao động . + Thực hiện đúng các thao tác và các bước trong quy trình . + Luống và rãnh luống tương đối thẳng , đảm bảo kích thước . + Hoàn thành đúng thời gian , đảm bảo an toàn lao động . Củng cố : - GV yêu cầu HS nêu lại ghi nhớ SGK / 53 . - Giáo dục HS có ý thức làm việc cẩn thận , đảm bảo an toàn lao động . Dặn dò : - GV nhận xét sự chuẩn bị , thái độ và kết quả học tập của HS . - Về nhà xem lại bài . - Chuẩn bị : Thử độ nảy mầm của hạt giống rau , hoa . - Hát - Trước khi gieo trồng rau và hoa, đất cần được làm tơi xốp , sạch cỏ dại lên luống . - Lên luống giúp cho cây rau , hoa không bị ngập úng và việc đi lại chăm sóc cây được dễ dàng . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm . - HS lắng nghe . - Các nhóm thực hành lên luống . Hoạt động lớp - HS tự nhận xét , đánh giá công việc của nhóm và bản thân . - 2 HS nêu lại ghi nhớ SGK / 53 . - HS lắng nghe . Kiểm tra Giảng giải Giảng giải Kiểm tra Thực hành Củng cố MỸ THUẬT TIẾT 17 : VẼ TRANG TRÍ : TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - HS hiểu biết thêm về trang trí hình vuông và sự ứng dụng của nó trong cuộc sống . 2 . Kỹ năng : - HS biết lựa chọn họa tiết và trang trí được hình vuông . 3 . Thái dộ : - HS cảm nhận được vẻ đẹp của trang trí hình vuông . II . CHUẨN BỊ : GV : SGK , SGV . - Một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông như : khăn vuông , khăn trải bàn , thảm , gạch hoa - Một số bài trang trí hình vuông của HS các lớp trước . - Sưu tầm một số bài trang trí hình vuông trong các giáo trình mĩ thuật . - Hình hướng dẫn các bước trang trí hình vuông . HS : SGK , vở Tập vẽ . - Bút chì , tẩy , com-pa , thước kẻ , màu vẽ . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 5 phút 5 phút 15 phút 3 phút 3 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ : Tập nặn tạo dáng : Tạo dáng con vật hoặc ô tô bằng vỏ đồ hộp . - GV nhận xét bài thực hành kì trước của HS . Bài mới : Giới tiệu bài : - Ở các lớp dưới , các em đã được làm quen vẽ trang trí hình vuông . Hôm nay , các em sẽ tiếp tục vẽ trang trí hình vuông với nhiều hoạ tiết hơn . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm của các mẫu trang trí hình vuông . Cách tiến hành : - GV giới thiệu một số bài trang trí hình vuông và hình 1 , 2 SGK để HS nhận xét và tìm ra cách trang trí : + Em có nhận xét gì vềcách trang trí hình vuông ? + Các họa tiết thường được sắp xếp như thế nào ? + Họa tiết chính như thế nào so với các hoạ tiết khác , và ở vị trí nào ? + Họa tiết phụ như thế nào và ở vị trí nào ? + Em hãy nhận xét màu sắc của các hoạ tiết ? + Màu sắc và đậm nhạt có tác dụng gì ? - GV gợi ý HS so sánh , nhận xét hình 1 , 2 SGK để tìm ra sự giống nhau , khác nhau của cách trang trí về bố cục , hình vẽ , màu sắc . Hoạt động 2 : Cách trang trí hình vuông Mục tiêu : Giúp HS nắm cách trang trí hình vuông . Cách tiến hành : - GV vẽ một số hình vuông ở bảng rồi hướng dẫn như SGK . - En hãy nêu các bước v4 trang trí hình vuông ? - GV sử dụng một số họa tiết như hình hoa , lá đơn giản vẽ vào các hình mảng cho phù hợp để HS nhận ra cách vẽ . - Gợi ý cách vẽ màu . - Em hãy nêu cách vẽ màu ? - GV nhận xét – Chốt ý . Hoạt động 3 : Thực hành Mục tiêu : Giúp HS trang trí được một hình vuông . Cách tiến hành : - GV lưu ý HS : + Vẽ hình vuông vừa với vở vẽ . + Kẻ các đường trục bằng bút chì . + Vẽ các mảng theo ý thích : hình mảng chính ở giữa , hình mảng phụ ở xung quanh . + Vẽ họa tiết vào các mảng . Các họa tiết giống nhau thì vẽ bằng nhau . Chú ý nhìn trục để vẽ cho họa tiết cân đối và đẹp . + Chọn và vẽ màu theo ý thích , có đậm , có nhạt . - GV quan sát , giúp đỡ các em chậm . Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá Mục tiêu : Giúp HS đánh giá được sản phẩm của mình và của bạn . Cách tiến hành : - GV chọn một số bài vẽ có những ưu điểm , nhược điểm điển hình để cùng đánh giá , xếp loại . - Yêu cầu HS đánh giá theo các tiêu chí : hình thức , nội dung , màu sắc . Củng cố : - GV tuyên dướng một số bài vẽ đẹp - Giáo dục HS yêu thích vẻ đẹp của việc trang trí . Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Quan sát hình dáng . màu sắc của các loại lọ và quả . - Chuẩn bị : Vẽ theo mẫu : Tĩnh vật lọ và quả . - Hát - HS lắng nghe . Hoạt động lớp . - HS quan sát – Nhận xét . + Có nhiều cách trang trí hình vuông . + Các họa tiết thường được sắp xếp đối xứng qua các đường chéo và đường trục . + Họa tiết chính thường to hơn và ở giữa + Họa tiết phụ thường nhỏ hơn ở 4 góc xung quanh . + Những họa tiết giống nhau thì vẽ bằng nhau và cùng màu , cùng độ đậm nhạt . + Màu sắc và đậm nhạt làm rõ trọng tâm bài . Hoạt động lớp - HS quan sát . + Kẻ các trục . + Tìm và vẽ các hình mảng trang trí + Cách sắp xếp họa tiết . + Cách vẽ họa tiết vào các mảng . + Không vẽ nhiều màu , dùng từ 3 – 5 màu . + Vẽ màu vào họa tiết chính trước , họa tiết phụ và nền vẽ sau . + Màu sắc cần có đậm , có nhạt để làm nổi rõ trọng tâm . Hoạt động cá nhân - HS vẽ vào vở . Hoạt động lớp - HS quan sát – nhận xét . - HS tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Trực quan Đàm thoại Thực hành Trực quan Thứ năm ngày 27 tháng 12 năm 2007 ÂM NHẠC TIẾT 17 : ÔN TẬP I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Củng cố 5 bài hát và các bài tập đọc nhạc đã học từ đầu năm . 2 . Kỹ năng : - Hát đúng giai điệu , lời ca và tập hát diễn cảm . 3 . Thái độ : - Hăng hái tham gia các hoạt động kết hợp với bài hát và mạnh dạn lên biểu diễn trước lớp . II . CHUẨN BỊ : GV : Nhạc cụ , băng nhạc . HS : SGK , nhạc cụ gõ . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 15 phút 10 phút 3 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ :Học hát bài hát tự chọn - GV yêu cầu 3 HS hát lại bài hát . - GV nhận xét – chấm điểm . Bài mới : Giới thiệu bài : - Tiết học hôm nay , các em sẽ được ôn tập 5 bài hát đã học từ đầu năm đến giờ . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Ôn tập các bài hát Mục tiêu :Giúp HS hát đúng giai điệu các bài hát kèm động tác phụ hoạ . Cách tiến hành : - GV cho hát lại 5 bài, mỗi bài 2 lượt - Yêu cầu hát và vỗ tay theo nhịp, phách. - GV cho HS nghe băng . - GV nhận xét, đánh giá . Hoạt động 2: Ôn tập đọc nhạc số 1, 2, 3 và 4 . Mục tiêu :Giúp HS đọc được bài tập cao độ , trường độ . Cách tiến hành : a) Hướng dẫn ôn tập các hình tiết tấu của từng bài TĐN - GV treo bảng phụ đã chép sẵn bài TĐN số 1, 2, 3 và 4. b) Hướng đọc từng bài tậïp đọc nhạc: - GV yêu cầu : + Đọc từng bài TĐN theo đàn, kết hợp gõ đệm theo phách hoặc theo nhịp + Hướng dẫn gõ bằng thanh phách hoặc vỗ tay theo Bài tập tiết tấu trong SGK . Củng cố : - GV yêu cầu đọc lại cả bài ôn tập TĐN hai lần kết hợp gõ đệm. - Cho hai dãy cùng tập, một dãy đọc nhạc, một dãy ghép lời ca. - Giáo dục tư tưởng . Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị: Kiểm tra Học kì I . - Hát . - 3 HS hát : “ Em gọi ông mặt trời” - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - Cả lớp thực hiện theo yêu cầu - Một số HS trình bày bài hát. - HS lắng nghe, so sánh và tự nhận xét đánh giá phần mình vừa hát. Hoạt động lớp - HS quan sát bảng phụ . - HS thực hiện theo yêu cầu: - HS luyện đọc cao độ theo thang âm các nốt có trong bài . - HS đọc từng bài TĐN không có đệm đàn, sau đó ghép với lời ca. - HS đọc các nốt nhạc theo lớp, nhóm. - HS thực hiện . Kiểm tra Thực hành Trình bày Trực quan Trực quan Thực hành Luyện tập Củng cố

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKY THUAT MY THUAT AM NHAC.doc
Tài liệu liên quan