I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Biết được mục đích và cách làm đất , lên luống để trồng rau , hoa .
2 . Kỹ năng :
- Sử dụng được cuốc , cào để lên luống trồng rau , hoa .
3 . Thái độ :
- Có ý thức làm việc cẩn thận , đảm bảo an toàn lao động .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
· GV : Tranh minh họa luống trồng rau , hoa .
- Vật liệu và dụng cụ :
+ Mảnh vườn trường đã được cuốc đất lên .
+ Cuốc , cào , thước dây , cọc tre hoặc gỗ .
· HS : SGK .
10 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 17 môn Kĩ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỸ THUẬT
TIẾT 33 : LÀM ĐẤT , LÊN LUỐNG ĐỂ
GIEO TRỒNG RAU , HOA
I. MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Biết được mục đích và cách làm đất , lên luống để trồng rau , hoa .
2 . Kỹ năng :
- Sử dụng được cuốc , cào để lên luống trồng rau , hoa .
3 . Thái độ :
- Có ý thức làm việc cẩn thận , đảm bảo an toàn lao động .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Tranh minh họa luống trồng rau , hoa .
- Vật liệu và dụng cụ :
+ Mảnh vườn trường đã được cuốc đất lên .
+ Cuốc , cào , thước dây , cọc tre hoặc gỗ .
HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
13 phút
12 phút
4 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ : Điều kiện ngoại cảnh
của cây rau , hoa .
- Em hãy nêu các điều kiện ngoại cảnh của cây rau , hoa ?
- Các loại cây rau , hoa cân điều kiện ngoại cảnh giống nhau không ?
- GV nhận xét – Chấm điểm .
Bài mới :
Giới thiệu bài :
- Làm đất , lên luống là công vệc đầu tiên của quy trình sản xuất rau , hoa . Làm tốt khâu này sẽ tạo điều kiện cho cây phát triển tốt ngay từ khi mới gieo hạt . Chúng ta cùng tìm hiểu công việc này trong bài học hôm nay .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS tìm hiểu mục đích và cách làm đất .
Mục tiêu : Giúp HS nắm mục
đích và cách làm đất để gieo trồng .
Cách tiến hành :
a / Mục đích làm đất :
- Thế nào là làm đất ?
- Vì sao phải làm đất trước khi gieo trồng ?
- Làm đất tơi , xốp có tác dụng gì ?
- Người ta tiến hành làm đất bằng công cụ nào ?
- GV kết luận : Làm đất trước khi gieo trồng nhằm làm cho đất tơi xốp , hạt nảy mầm được dễ dàng và tạo điều kiện cho cây phát triển tốt . Làm đất còn có tác dụng làm sạch cỏ dại , cây không bị cỏ dại hút tranh chất dinh dưỡng và che lấp ánh sáng .
b / Các bước thực hiện
- Khi làm đất , người ta thường thực hiện những công việc nào ?
- Người ta tiến hành làm đất bằng công cụ nào ?
- Lưu ý : Đất phải được cuốc hoặc cày sâu và làm nhỏ vừa phải . Nếu làm đất nhỏ quá , đất dễ bị dí chặt sau khi tưới nước hoặc mưa .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật lên luống .
Mục tiêu : Giúp HS nắm kĩ
thuật lên luống .
Cách tiến hành :
- Gợi ý HS trả lời các câu hỏi :
+ Tại sao phải lên luống trước khi gieo trồng rau , hoa ?
+ Người ta lên luống để trồng loại cây rau , hoa nào ?
- Hướng dẫn HS cách lên luống như SGK .
Củng cố :
- Yêu cầu HS nêu ghi nhớ SGK .
- Giáo dục HS có ý thức làm việc cẩn thận , đảm bảo an toàn lao động .
Dặn dò :
- Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần học tập của HS .
- Dặn HS về nhà đọc trước bài học sau .
- Chuẩn bị : Làm đất , lên luống để giéo trồng rau hoa ( t.t ) .
- Hát
- Các điều kiện ngoại cảnh cảu cây rau , hoa là : Nhiệt độ , nước , ánh sáng , chất dinh dưỡng và không khí .
- Mỗi loại cây rau , hoa đều cần các điều kiện ngoại cảnh thích hợp để sinh trưởng , phát triển . Nếu điều kiện ngoại cảnh không thích hợp , cây phát triển kém , năng suất thấp .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp .
- Công việc cuốc hoặc cày lật đất lên , sau đó làm nhỏ , tơi đất và loại bỏ cỏ dại trước khi gieo trồng được gọi chung là làm đất .
- Vì đất nhỏ , tơi , xốp mới gieo trồng được .
- Làm cho đất có nhiều không khí , hạt nảy mầm dễ dàng , rễ cây dễ len lỏi trong đất để hút nước , chất dinh dưỡng nuôi cây .
- Cuốc , cày , vồ đập đất , cày , bừa
- Cuốc cày lật đất lên , sau đó làm nhỏ đất bằng vồ đập đất hoặc bừa và loại bỏ cỏ dại có trong đất .
- Cuốc , cày , vồ đập đất , bừa
Hoạt động lớp
- Rau , hoa không chịu được ngập úng , khô hạn . Vì vậy phải lên luống để tưới nước và thoát nước , đi lại chăm sóc được dễ dàng .
- Trước khi trồng hầu hết các loại cây rau , hoa đều phải lên luống .
- HS quan sát , theo dõi , ghi chép các nội dung và trả lời các câu hỏi
- 1 HS đọc phần ghi nhớ SGK / 53 .
Kiểm tra
Đàm thoại
Giảng giải
Đàm thoại
Đàm thoại
Trực quan
Củng cố
KỸ THUẬT
TIẾT 34 : LÀM ĐẤT , LÊN LUỐNG ĐỂ
GIEO TRỒNG RAU , HOA ( t. t )
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Biết được mục đích và cách làm đất , lên luống để trồng rau , hoa .
2 . Kỹ năng :
- Sử dụng được cuốc , cào để lên luống trồng rau , hoa .
3 . Thái độ :
- Có ý thức làm việc cẩn thận , đảm bảo an toàn lao động .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Tranh minh họa luống trồng rau , hoa .
- Vật liệu và dụng cụ :
+ Mảnh vườn trường đã được cuốc đất lên .
+ Cuốc , cào , thước dây , cọc tre hoặc gỗ .
HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌCCHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
18 phút
7 phút
3 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ : Làm đất , lên luống
để gieo trồng rau , hoa .
- Trước khi gieo trồng rau và hoa đất cần được như thế nào ?
- Lên luống có tác dụng gì ?
- GV nhận xét – Chấm điểm .
Bài mới :
Giới thiệu bài :
- Tiết học hôm nay , các en sẽ được thực hành làm đất , lên luống .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : HS thực hành làm đất lên luống trồng rau , hoa .
Mục tiêu : Giúp HS thực hành
được việc làm đất , lên luống trồng rau , hoa .
Cách tiến hành :
- GV nêu các công việc trong giờ thực hành :
+ Dùng thước đo chiều dài , rộng của luống , rãnh luống . Đánh dấu và đóng cọc vào các vị trí đã đánh dấu .
+ Căng dây qua các cọc .
+ Dùng cuốc đánh rãnh , kéo đất ở phần rãnh lên mặt luống theo đường dây căng và làm bằng mặt luống , nhặt cỏ dại , gạch đá trên mặt luống để gọn vào một chỗ . Chú ý làm hai bên thành luống thoai thoải dần từ rãnh lên mặt luống đẻ giữ cho đất trên luống không bị trôi xuống rãnh .
- GV kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ thực hành , phân chia vị trí thực hành cho các nhóm và giao nhiệm vụ .
- GV theo dõi , uốn nắn giúp cho HS làm tốt phần việc được giao , nhắc nhở HS đảm ảo an toàn lao động .
- Cuối buổi , nhắc các em thu dọn và rửa sạch dụng cụ .
Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập .
Mục tiêu : Giúp HS đánh giá
được kết quả học tập của mình và các bạn .
Cách tiến hành :
- GV hướng dẫn HS tự đánh giá công việc theo các tiêu chuẩn :
+ Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ lao động .
+ Thực hiện đúng các thao tác và các bước trong quy trình .
+ Luống và rãnh luống tương đối thẳng , đảm bảo kích thước .
+ Hoàn thành đúng thời gian , đảm bảo an toàn lao động .
Củng cố :
- GV yêu cầu HS nêu lại ghi nhớ SGK / 53 .
- Giáo dục HS có ý thức làm việc cẩn thận , đảm bảo an toàn lao động .
Dặn dò :
- GV nhận xét sự chuẩn bị , thái độ và kết quả học tập của HS .
- Về nhà xem lại bài .
- Chuẩn bị : Thử độ nảy mầm của hạt giống rau , hoa .
- Hát
- Trước khi gieo trồng rau và hoa, đất cần được làm tơi xốp , sạch cỏ dại lên luống .
- Lên luống giúp cho cây rau , hoa không bị ngập úng và việc đi lại chăm sóc cây được dễ dàng .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm .
- HS lắng nghe .
- Các nhóm thực hành lên luống .
Hoạt động lớp
- HS tự nhận xét , đánh giá công việc của nhóm và bản thân .
- 2 HS nêu lại ghi nhớ SGK / 53 .
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Giảng giải
Giảng giải
Kiểm tra
Thực hành
Củng cố
MỸ THUẬT
TIẾT 17 : VẼ TRANG TRÍ : TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- HS hiểu biết thêm về trang trí hình vuông và sự ứng dụng của nó trong cuộc sống .
2 . Kỹ năng :
- HS biết lựa chọn họa tiết và trang trí được hình vuông .
3 . Thái dộ :
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của trang trí hình vuông .
II . CHUẨN BỊ :
GV : SGK , SGV .
- Một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông như : khăn vuông , khăn trải bàn , thảm , gạch hoa
- Một số bài trang trí hình vuông của HS các lớp trước .
- Sưu tầm một số bài trang trí hình vuông trong các giáo trình mĩ thuật .
- Hình hướng dẫn các bước trang trí hình vuông .
HS : SGK , vở Tập vẽ .
- Bút chì , tẩy , com-pa , thước kẻ , màu vẽ .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
5 phút
5 phút
15 phút
3 phút
3 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ : Tập nặn tạo dáng :
Tạo dáng con vật hoặc ô tô bằng vỏ đồ hộp .
- GV nhận xét bài thực hành kì trước của HS .
Bài mới :
Giới tiệu bài :
- Ở các lớp dưới , các em đã được làm quen vẽ trang trí hình vuông . Hôm nay , các em sẽ tiếp tục vẽ trang trí hình vuông với nhiều hoạ tiết hơn .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét
Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc
điểm của các mẫu trang trí hình vuông .
Cách tiến hành :
- GV giới thiệu một số bài trang trí hình vuông và hình 1 , 2 SGK để HS nhận xét và tìm ra cách trang trí :
+ Em có nhận xét gì vềcách trang trí hình vuông ?
+ Các họa tiết thường được sắp xếp như thế nào ?
+ Họa tiết chính như thế nào so với các hoạ tiết khác , và ở vị trí nào ?
+ Họa tiết phụ như thế nào và ở vị trí nào ?
+ Em hãy nhận xét màu sắc của các hoạ tiết ?
+ Màu sắc và đậm nhạt có tác dụng gì ?
- GV gợi ý HS so sánh , nhận xét hình 1 , 2 SGK để tìm ra sự giống nhau , khác nhau của cách trang trí về bố cục , hình vẽ , màu sắc .
Hoạt động 2 : Cách trang trí hình vuông
Mục tiêu : Giúp HS nắm cách
trang trí hình vuông .
Cách tiến hành :
- GV vẽ một số hình vuông ở bảng rồi hướng dẫn như SGK .
- En hãy nêu các bước v4 trang trí hình vuông ?
- GV sử dụng một số họa tiết như hình hoa , lá đơn giản vẽ vào các hình mảng cho phù hợp để HS nhận ra cách vẽ .
- Gợi ý cách vẽ màu .
- Em hãy nêu cách vẽ màu ?
- GV nhận xét – Chốt ý .
Hoạt động 3 : Thực hành
Mục tiêu : Giúp HS trang trí
được một hình vuông .
Cách tiến hành :
- GV lưu ý HS :
+ Vẽ hình vuông vừa với vở vẽ .
+ Kẻ các đường trục bằng bút chì .
+ Vẽ các mảng theo ý thích : hình mảng chính ở giữa , hình mảng phụ ở xung quanh .
+ Vẽ họa tiết vào các mảng . Các họa tiết giống nhau thì vẽ bằng nhau . Chú ý nhìn trục để vẽ cho họa tiết cân đối và đẹp .
+ Chọn và vẽ màu theo ý thích , có đậm , có nhạt .
- GV quan sát , giúp đỡ các em chậm .
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá
Mục tiêu : Giúp HS đánh giá
được sản phẩm của mình và của bạn .
Cách tiến hành :
- GV chọn một số bài vẽ có những ưu điểm , nhược điểm điển hình để cùng đánh giá , xếp loại .
- Yêu cầu HS đánh giá theo các tiêu chí : hình thức , nội dung , màu sắc .
Củng cố :
- GV tuyên dướng một số bài vẽ đẹp
- Giáo dục HS yêu thích vẻ đẹp của việc trang trí .
Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Quan sát hình dáng . màu sắc của các loại lọ và quả .
- Chuẩn bị : Vẽ theo mẫu : Tĩnh vật lọ và quả .
- Hát
- HS lắng nghe .
Hoạt động lớp .
- HS quan sát – Nhận xét .
+ Có nhiều cách trang trí hình vuông .
+ Các họa tiết thường được sắp xếp đối xứng qua các đường chéo và đường trục .
+ Họa tiết chính thường to hơn và ở giữa
+ Họa tiết phụ thường nhỏ hơn ở 4 góc xung quanh .
+ Những họa tiết giống nhau thì vẽ bằng nhau và cùng màu , cùng độ đậm nhạt .
+ Màu sắc và đậm nhạt làm rõ trọng tâm bài .
Hoạt động lớp
- HS quan sát .
+ Kẻ các trục .
+ Tìm và vẽ các hình mảng trang trí
+ Cách sắp xếp họa tiết .
+ Cách vẽ họa tiết vào các mảng .
+ Không vẽ nhiều màu , dùng từ 3 – 5 màu .
+ Vẽ màu vào họa tiết chính trước , họa tiết phụ và nền vẽ sau .
+ Màu sắc cần có đậm , có nhạt để làm nổi rõ trọng tâm .
Hoạt động cá nhân
- HS vẽ vào vở .
Hoạt động lớp
- HS quan sát – nhận xét .
- HS tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Trực quan
Thứ năm ngày 27 tháng 12 năm 2007
ÂM NHẠC
TIẾT 17 : ÔN TẬP
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Củng cố 5 bài hát và các bài tập đọc nhạc đã học từ đầu năm .
2 . Kỹ năng :
- Hát đúng giai điệu , lời ca và tập hát diễn cảm .
3 . Thái độ :
- Hăng hái tham gia các hoạt động kết hợp với bài hát và mạnh dạn lên biểu diễn trước lớp .
II . CHUẨN BỊ :
GV : Nhạc cụ , băng nhạc .
HS : SGK , nhạc cụ gõ .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
15 phút
10 phút
3 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ :Học hát bài hát tự chọn
- GV yêu cầu 3 HS hát lại bài hát .
- GV nhận xét – chấm điểm .
Bài mới :
Giới thiệu bài :
- Tiết học hôm nay , các em sẽ được ôn tập 5 bài hát đã học từ đầu năm đến giờ .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Ôn tập các bài hát
Mục tiêu :Giúp HS hát đúng
giai điệu các bài hát kèm động tác phụ hoạ .
Cách tiến hành :
- GV cho hát lại 5 bài, mỗi bài 2 lượt
- Yêu cầu hát và vỗ tay theo nhịp, phách.
- GV cho HS nghe băng .
- GV nhận xét, đánh giá .
Hoạt động 2: Ôn tập đọc nhạc số 1, 2, 3 và 4 .
Mục tiêu :Giúp HS đọc được
bài tập cao độ , trường độ .
Cách tiến hành :
a) Hướng dẫn ôn tập các hình tiết tấu của từng bài TĐN
- GV treo bảng phụ đã chép sẵn bài TĐN số 1, 2, 3 và 4.
b) Hướng đọc từng bài tậïp đọc nhạc:
- GV yêu cầu :
+ Đọc từng bài TĐN theo đàn, kết hợp gõ đệm theo phách hoặc theo nhịp
+ Hướng dẫn gõ bằng thanh phách hoặc vỗ tay theo Bài tập tiết tấu trong SGK .
Củng cố :
- GV yêu cầu đọc lại cả bài ôn tập TĐN hai lần kết hợp gõ đệm.
- Cho hai dãy cùng tập, một dãy đọc nhạc, một dãy ghép lời ca.
- Giáo dục tư tưởng .
Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị: Kiểm tra Học kì I .
- Hát .
- 3 HS hát : “ Em gọi ông mặt trời”
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- Cả lớp thực hiện theo yêu cầu
- Một số HS trình bày bài hát.
- HS lắng nghe, so sánh và tự nhận xét đánh giá phần mình vừa hát.
Hoạt động lớp
- HS quan sát bảng phụ .
- HS thực hiện theo yêu cầu:
- HS luyện đọc cao độ theo thang âm các nốt có trong bài .
- HS đọc từng bài TĐN không có đệm đàn, sau đó ghép với lời ca.
- HS đọc các nốt nhạc theo lớp, nhóm.
- HS thực hiện .
Kiểm tra
Thực hành
Trình bày
Trực quan
Trực quan
Thực hành
Luyện tập
Củng cố
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KY THUAT MY THUAT AM NHAC.doc