Giáo án lớp 4 tuần 19 môn Khoa học - Tiết 37: Tại sao có gió

1.Khởi động :

2.Bài cũ : Không khí cần cho sự sống

- Em hãy nêu vài ví dụ chứng tỏ không khí cần cho sự sống của con người , động vật , thực vật ?

- Trong trường hợp nào người ta phải thở bằng bình ô-xi ?

- GV nhận xét - đánh giá.

3.Bài mới : Tại sao có gió?

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động 1 : Chơi chong chóng

Mục tiêu : Giúp HS biết làm thí nghiệm chứng minh không khí chuyển đông tạo thành gió .

- GV kiểm tra việc mang chong chóng

của cả lớp .

- GV kiểm tra bao quát hoạt động của

các nhóm .

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2874 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 19 môn Khoa học - Tiết 37: Tại sao có gió, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC TIẾT 37 : TẠI SAO CÓ GIÓ ? I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS biết những nguyên nhân phát sinh ra gió . 2 . Kỹ năng : - Biết làm thí nghiệm chứng minh không khí chuyển động tạo thành gió ; giải thích tại sao có gió giải thích tại sao ban ngày gió từ biển thổi vào đất liền , ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học . II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG: 1.KN giao tiếp – tự nhận thức: HS có thể trình bày nguyên nhân có gió. 2.KN xác định giá trị: HS giải thích được gió do đâu mà có. 3.KN đặt mục tiêu: HS say mê tìm hiểu khoa học, biết vận dụng vào cuộc sống. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV: Hình trang 74 , 75 SGK .Hộp đối lưu như SGK HS : SGK , chong chóng .Mỗi nhóm chuẩn bị :Nến , diêm , vài nén hương . IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P. PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút phú phút 10 phút 5 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Không khí cần cho sự sống - Em hãy nêu vài ví dụ chứng tỏ không khí cần cho sự sống của con người , động vật , thực vật ? - Trong trường hợp nào người ta phải thở bằng bình ô-xi ? - GV nhận xét - đánh giá. 3.Bài mới : Tại sao có gió? - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Chơi chong chóng Mục tiêu : Giúp HS biết làm thí nghiệm chứng minh không khí chuyển đôïng tạo thành gió . GV kiểm tra việc mang chong chóng của cả lớp . GV kiểm tra bao quát hoạt động của các nhóm . + Khi nào chong chóng không quay ? + Khi nào chong chóng quay ? + Khi nào chong chóng quay nhanh , quay chậm ? - GV yêu cầu HS cùng nhau phát hiện xem tại sao chong chóng của bạn đó quay nhanh. + Giải thích tại sao khi bạn chạy nhanh chong chóng lại quay nhanh ? à GV kết luận . - Yêu cầu HS nêu lại . Hoạt động 2 : Tìm hiểu nguyên nhân gây ra gió . Mục tiêu :Giúp HS biết giải thích tại sao có gió . - GV yêu cầu HS đọc mục Thực hành SGK / 75 để biết cách thực hiện . - GV yêu cầu HS chia nhóm và đề nghị nhóm trưởng báo cáo về việc chuẩn bị các đồ dùng để làm những thí nghiệm này . - Tại sao có gió ? à Kết luận. Hoạt động 3 : Tìm hiểu nguyên nhân gây ra sự chuyển động của không khí trong tự nhiên Mục tiêu :Giúp HS giải thích được tại sao ban ngày gió từ biển thổi vào đất liền và ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển . - Yêu cầu các nhóm đọc mục bạn cần biết SGK / 75. - Tại sao ban ngày gió từ biển thổi vào đất liền và ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển. à Kết luận. Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu:Củng cố kiến thức vừa học Tại sao có gió ? - Nguyên nhân nào gây ra sự chuyển động của không khí ? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Gió nhẹ , gió mạnh , phòng chống bão . Hát Cho con dế vào lọ và đậy kín nắp, con dế sẽ chết. + - Dùng cho thợ lặn làm việc lâu dưới nước, dùng cho người bệnh - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm - HS đặt chong chóng lên bàn để GV kiểm tra . -HS thực hiện theo yêu cầu và tự giải thích - 2 HS nhắc lại . Hoạt động nhóm Đọc mục Thực hành SGK . Các nhóm làm thí nghiệm và thảo luận theo các câu hỏi gợi ý SGK . Đại diện các nhóm trình bày kết qủa làm việc của nhóm mình . Hoạt động nhóm Các nhóm quan sát , đọc thông tin ở mục Bạn cần biết SGK . - HS giải thích – lớp nhận xét, bổ sung. HS theo dõi, nhắc lại . Hoạt động lớp - Không khí xung quanh ta chuyển động tạo thành gió . - Sự chênh lệch nhiệt độ của không khí là nguyên nhân gây ra sự chuyển động của không khí . Kiểm tra Kiểm tra Trò chơi Đàm thoại Thưcï hành T. nghiệm Th . trình Đàm thoại Trực quan Thảo luận Đàm thoại Củng cố Rút kinh nghiệm : KHOA HỌC TIẾT 38 : GIÓ NHẸ , GIÓ MẠNH - PHÒNG CHỐNG BÃO I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS gió thổi nhẹ hoặc mạnh cùng hiện tượng bão trong tự nhiên . 2 . Kỹ năng : - Phân biệt được gió nhẹ , gió khá mạnh , gió to , gió dữ . Nói về những thiệt hại do giông , bão gây ra và cách phòng chống bão . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học . II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG: 1.KN giao tiếp – tự nhận thức: HS biết có thể giải thích đơn giản về gió, bão. 2.KN xác định giá trị: HS giải thích được mức độ của từng cấp gió. 3.KN đặt mục tiêu: HS say mê tìm hiểu khoa học, vận dụng vào cuộc sống. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Hình trang 76 , 77 SGK . HS : SGK , VBT . IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P. PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 10 phút 5 phút 4 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Tại sao có gió ? Vì sao chong chóng có thể quay được? Mô tả lại thí nghiệm (hình 4 / SGK74 ) . GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới : Gió nhẹ , gió mạnh . Phòng chống bão . - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Tìm hiểu về một số cấp gió . Mục tiêu :Giúp HS phân biệt được gió nhẹ , gió khá mạnh , gió to , gió dữ . - GV giới thiệu về người đầu tiên nghĩ ra cách phân chia sức gió thổi thành 13 cấp độ , kể cả cấp 0 ( lặng gió ) . - GV yêu cầu HS chia thành các nhóm nhỏ , phát phiếu học tập cho các nhóm . GV chữa bài theo nội dung đã soạn sẵn về các cấp gió SGV trang 141 . GV chốt lại nội dung các cấp gió. Hoạt động 2 : Thảo luận về sự thiệt hại của bão và ách phòng chống bão Mục tiêu :Giúp HS nói về những thiệt hại do dông , bão gây ra và cách phòng chống bão . - GV yêu cầu HS quan sát hình / 77 và trả lời các câu hỏi : + Nêu các dấu hiệu đặc trưng cho bão. + Nêu tác hại do bão gây ra và một số cách phòng chống bão . Liên hệ thực tế địa phương . à GV kết luận . Hoạt động 3 :Trò chơi ghép chữ vào hình . Mục tiêu : Củng cố hiểu biết của HS về cấp độ của gió : gió nhẹ , gió khá mạnh , gió to , gió dữ . - GV đưa 4 hình minh họa các cấp độ của gió trang 76 đã vẽ sẵn kèm lời ghi chú vào các phiếu rời . - GV nhận xét – Tuyên dương . Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu:Củng cố kiến thứ vừa học - Người ta chia sức gió thổi thành mấy cấp độ ? - Nêu đặc điểm của cấp 2 ; cấp 9 ? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò : GV nhận xét tiết học . Về xem lại bài đã học . Chuẩn bị : Không khí bị ô nhiễm . Hát - Vì chong chóng quay tạo sự chuyển động không khí tạo thành gió. - 2 HS mô tả. - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm . Các nhóm quan sát hình vẽ và đọc các thông tin ở trang 76 SGK rồi hoàn thành bài tập trong phiếu . Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc theo yêu cầu của phiếu học tập Đại diện các nhóm trình bày . Hoạt động nhóm Quan sát hình 5 , 6 và nghiên cứu mục BaÏn cần biết để trả lời các câu hỏi - HS lắng nghe . Hoạt động nhóm - Các nhóm thi nhau gắn chữ vào hình cho phù hợp . - Nhóm nào làm nhanh và đúng là thắng cuộc . - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - Người ta chia sức gió thổi thành 13 cấp độ , từ cấp 0 đến cấp 12 . - Cấp 2 : Gió nhẹ . Khi có gió nhẹ thổi , ..thấy được làn khói bay . + cấp 9 : Gió dữ . Khi có gí này , bầu trời đầy có thể bị tốc mái . Kiểm tra Quan sát Th .trình Trực quan Đàm thoại Trò chới Thi đua Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHOA HOC.doc
Tài liệu liên quan