1.Khởi động :
2.Bài cũ :MRVT : Tài năng
- Yêu cầu HS nêu các câu tục ngữ thuộc chủ điểm : Tài năng .
- Em thích câu tục ngữ nào ? Vì sao?
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :LT về câu kể Ai làm gì ?
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn làm bài 1;2
Mục tiêu :Giúp HS xác định được CN , VN trong câu kể Ai làm gì?
Bài 1 :
- GV yêu cầu HS đọc bài 1 / 16 .
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 20 môn Luyện từ và câu - Tiết 39: Luyện tập về câu kể ai làm gì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TIẾT 39 : LUYỆN TẬP VỀ CÂU KỂ AI LÀM GÌ ?
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS nắm vững kiến thức và kĩ năng sử dụng câu kể Ai làm gì ?
2 . Kỹ năng :
- Nhận biết những câu kể trên trong đoạn văn . Xác định được CN , VN trong câu kể tìm được.
- Viết được đoạn văn có dùng kiểu câu Ai làm gì ?.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS có ý thức viết đúng câu tiếng Việt .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Bảng phụ; Tranh minh họa cảnh làm trực nhật lớp .
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
15 phút
12 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :MRVT : Tài năng
- Yêu cầu HS nêu các câu tục ngữ thuộc chủ điểm : Tài năng .
- Em thích câu tục ngữ nào ? Vì sao?
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :LT về câu kể Ai làm gì ?
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn làm bài 1;2
Mục tiêu :Giúp HS xác định được CN , VN trong câu kể Ai làm gì?
Bài 1 :
- GV yêu cầu HS đọc bài 1 / 16 .
- Yêu cầu HS đọc thầm , thảo luận nhóm đôi để tìm câu kể Ai làm gì ?
- GV dán bảng 3 tờ phiếu ; mời 3 em đánh dấu trước các câu kể 3 , 4 , 5 , 7 .
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài 2 :
GV nêu yêu cầu bài tập 2 .
Yêu cầu HS làm bài vào vở .
- Mời 3 em lên bảng xác định CN , VN của các câu đã viết trên bảng phụ .
- GV nhận xét – Tuyên dương.
Hoạt động 2 :Hướng dẫn HS làm bài tập 3.
Mục tiêu : Giúp HS viết được đoạn văn phần thân bài có dùng kiểu câu Ai làm gì ?
- GV yêu cầu HS đọc bài 3 / 16 .
- GV lưu ý HS : Chỉ viết một đoạn văn thân bài.
- Yêu cầu HS nêu rõ câu nào là câu kể Ai làm gì ?
- GV nhận xét. Giáo dục KNS.
Hoạt động 3 : Củng cố
Mục tiêu :Củng cố kiến thức vừa học
- Trong câu kể Ai làm gì có mấy bộ phận ?
- Trong câu kể Ai làm gì ?,chủ ngữ chỉ gì ?
- Chủ ngữ thường do loại từ nào tạo thành?
- Giáo dục tư tưởng .
5.Tổng kết - Dặn dò :
GV nhận xét tiết học .
Chuẩn bị : MRVT : Sức khoẻ .
Hát
- 3 HS nêu một số câu tục ngữ thuộc chủ điểm : Tài năng .
- HS tự nêu và giải thích .
- Lớp nhận xét .
HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
1 HS đọc nội dung bài 1 .
Cả lớp theo dõi .
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn , trao đổi cùng bạn để tìm câu kể Ai làm gì ?
- HS phát biểu .
- Cả lớp nhận xét .
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS làm bài cá nhân , đọc thầm từng câu , xác định CN – VN trong mỗi câu rồi đánh dấu // phân cách 2 bộ phận ; sau đó gạch 1 gạch dưới CN , 2 gạch dưới VN .
- Cả lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc yêu cầu bài 3 .
- Cả lớp viết đoạn văn .
- 2 HS làm bảng phụ và trình bày
- Tiếp nối nhau đọc đoạn văn đã viết
- Cả lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- Trong câu kể Ai làm gì có 2 bộ phận , đó là chủ ngữ và vị ngữ .
- Trong câu kể Ai làm gì ? , chủ ngữ chỉ sự vật , có hoạt động được nói đến ở vị ngữ .
- Chủ ngữ thường do danh từ hoặc cụm danh từ tạo thành .
Kiểm tra
Trực quan
Thảo luận
Trực quan
Luyện tập
Đàm thoại
Trực quan
Luyện tập
Đàm thoại
KNS
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
THỂ DỤC
TIẾT 39 : ĐI CHUYỂN HƯỚNG PHẢI , TRÁI - TRÒ CHƠI “THĂNG BẰNG”
GV bộ môn
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 20 : KÍNH TRỌNG, BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG (t.t)
GV bộ môn
ANH VĂN ( 2 tiết )
GV bộ môn
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TIẾT 40 : MỞ RỘNG VỐN TỪ : SỨC KHOẺ
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS biết thêm một số từ ngữ nói về sức khỏe của con người và tên một số môn thể thao.
- Cung cấp cho HS một số thành ngữ , tục ngữ liên quan đến sức khỏe .
2 . Kỹ năng :
- Biết sử dụng các từ đã học để đặt câu và chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực của mình
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích vẻ phong phú của từ tiếng Việt .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Bút dạ và một số tờ phiếu khổ to viết nội dung bài tập 1 , 2 , 3 .
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
12 phút
10 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Luyện tập về câu kể Ai làm gì ?
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ.
- Yêu cầu HS đặt câu kể Ai làm gì?
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :MRVT : sức khoẻ.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập 1 và 2 .
Mục tiêu : Giúp HS hiểu nghĩa ,nhận biết và chọn từ đúng chủ điểm .
Bài 1 :
Yêu cầu HS đọc bài tập 1 / 19 .
Phát phiếu cho các nhóm làm bài .
Giao việc, phát giấy cho các nhóm
làm bài tập .
Yêu cầu HS trình bày kết quả:
GV nhận xét. Giáo dục KNS.
Bài 2 :
- GV yêu cầu HS đọc bài 2
- GV dán ở bảng 3 tờ phiếu , phát bút dạ , mời các nhóm lên bảng thi đấu tiếp sức .
- GV nhận xét, chốt ý đúng.
- Giáo dục BVMT.
Hoạt động 2 :Hướng dẫn HS làm bài 3, 4 .
Mục tiêu : Giúp HS biết sử dụng các từ đã học để đặt câu và chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực của mình .
Gọi đọc yêu cầu của bài 3 / 19 .
Yêu cầu HS tự làm bài vào vở .
GV nhận xét, chốt ý.
Bài 4 :
- Yêu cầu HS đọc bài 4 .
- GV hướng dẫn, gợi ý HS trả lời.
- GV chấm điểm một số vở .
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu :Củng cố kiến thức vừa học
- Yêu cầu HS nêu lại một số từ thuộc chủ điểm sức khoẻ .
- Đặt một câu với từ vừa nêu .
- Giáo dục tư tưởng.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học
- Chuẩn bị : Câu kể Ai thế nào ?
Hát .
- 3 HS đọc phần ghi nhớ.
- 2 HS đặt câu .
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm
1 em đọc nội dung bài 1 .
Các nhóm đọc thầm , trao đổi để làm
bài .
Đại diện các nhóm trình bày kết quả .
Lớp nhận xét .
1 HS đọc yêu cầu bài 2
- Trao đổi theo nhóm , tìm từ ngữ chỉ tên các môn thể thao .
- Các nhóm đọc kết quả bài làm .
- Tổ trọng tài nhận xét , bình chọn .
Hoạt động lớp
1 HS đọc yêu cầu bài tập 3 .
HS làm bài cá nhân .
1 HS đọc yêu cầu bài 4.
HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu GV
Hoạt động lớp
- Một số từ ngữ thuộc chủ điểm sức khoẻ là : tập luyện , đi bộ , vạm vỡ , lực lưỡng , ăn uống điều độ , ,
- Hằng ngày , em thường chạy bộ ở công viên Gia Định .
Kiểm tra
Trực quan
K.phủ bàn
Trình bày
HCM
Thảo luận
Trình bày
KNS
Trực quan
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LUYEN TU VA CAU(1).doc