1.Khởi động :
2.Bài cũ : Trống đồng Đông Sơn
- GV yêu cầu 3 HS đọc và trả lời.
- GV nhận xét – Chấmđiểm .
3.Bài mới : AHLĐ Trần Đại Nghĩa.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc
Mục tiêu : HS đọc trôi chảy , lưu loát . Đọc rõ ràng các số chỉ thời gian từ phiên âm tiếng nước ngoài .
- GV giúp HS chia đoạn bài tập đọc
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 823 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 21 môn Tập đọc - Tiết 41: Anh hùng lao động trần đại nghĩa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 16 tháng 1 năm 2017
TẬP ĐỌC
TIẾT 41 : ANH HÙNG LAO ĐỘNG TRẦN ĐẠI NGHĨA
I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Hiểu nội dung của bài : ca ngợi Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước.
2 . Kĩ năng :
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi.
3 . Thái độ :
- Bồi dưỡng tình cảm yêu quê hương đất nước qua những con người đã hi sinh cả cuộc đời của mình cho đất nước.
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG S ỐNG:
1. KN tự nhận thức : Nhận biết những cống hiến của AHLĐ Trần Đại Nghĩa cho đất nước.
2. KN xác định giá trị : Có ý thức học tập gương sáng để tiến bộ.
3. KN tư duy sáng tạo : Biết nhận xét, đánh giá những thành tựu của AHLĐ Trần Đại Nghĩa.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Các bức ảnh chụp về cảnh tiêu diệt xe tăng,
HS : SGK .
IV . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
8 phút
15 phút
8 phút
3 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Trống đồng Đông Sơn
- GV yêu cầu 3 HS đọc và trả lời.
- GV nhận xét – Chấmđiểm .
3.Bài mới : AHLĐ Trần Đại Nghĩa.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc
Mục tiêu : HS đọc trôi chảy , lưu loát . Đọc rõ ràng các số chỉ thời gian từ phiên âm tiếng nước ngoài .
- GV giúp HS chia đoạn bài tập đọc .
- GV yêu cầu HS luyện đọc các đoạn.
GV yêu cầu HS đọc thầm phần chú giải.
- Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài .
- GV đọc diễn cảm rõ ràng , chậm rãi.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài
Mục tiêu : HS hiểu các từ ngữ trong bài . Hiểu nội dung , ý nnghĩa của bài .
- GV yêu cầu HS đọc đoạn 1 .
- Em hãy nói lại tiểu sử của Trần Đại Nghĩa ?
- GV nhận xét, chốt ý.
- GV yêu cầu HS đọc đoạn 2 .
- Em hiểu “ nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc” nghĩa là gì ?
- Giáo sư Trần Đại Nghĩa đã có đóng góp gì lớn trong kháng chiến ?
- Em hãy nêu đóng góp của ông Trần Đại Nghĩa cho sự nghiệp xây dựng Tổ quốc ?
- GV nhận xét, chốt ý.
- GV yêu cầu HS đọc phần còn lại .
- Nhà nước đánh giá cao những cống hiến của ông Trần Đại Nghĩa như thế nào ?
- Theo em , nhờ đâu ông Trần Đại Nghĩa có những cống hiến to lớn như vậy?
- Yêu cầu HS thảo luận nội dung bài.
- Em hãy nêu ý nghĩa của bài ?
- GV chốt ý, giáo dục KNS.
Hoạt động 4 : Đọc diễn cảm
Mục tiêu : HS đọc diễn cảm bài văn với giọng kể rõ ràng , chậm rãi , cảm hứng ca ngợi nhà khoa học đã có những cống hiến xuất sắc cho đất nước .
- GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài .
- GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm.
- GV nhận xét – Tuyên dương .
5.Tổng kết – Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Bè xuôi sông La .
- Hát .
- 3 HS đọc và trả lời câu hỏi .
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tưạ bài .
Hoạt động lớp
- 1 HS nêu :
+ Đoạn 1 : Từ đầu .chế tạo vũ khí .
+ Đoạn 2 : Năm 1 946 Nhà nước .
+ Đoạn 3 : Phần còn lại .
- Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài tập đọc .
- HS đọc thầm phần chú giải .
1 HS đọc lại toàn bài .
HS lắng nghe .
Hoạt động lớp – cá nhân
- 1 HS đọc đoạn 1 – Lớp đọc thầm .
- HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc đoạn 2 – Lớp đọc thầm
- HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc – Lớp đọc thầm .
- HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS thảo luận nhóm 4.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động cá nhân – Lớp
- Mỗi HS đọc từng đoạn trong bài .
- HS quan sát .
- HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp .
- Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn , bài ) trước lớp .
Kiểm tra
Đàm thoại
Luyện tập
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Đàm thoại
Thảo luận
Trình bày
KNS/TT
Thực hành
Trực quan
Luyện tập
Thi đua
Rút kinh nghiệm :
Thứ tư ngày 18 tháng 1 năm 2017
TẬP ĐỌC
TIẾT 42 : BÈ XUÔI SÔNG LA
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Hiểu nội dung của bài thơ : Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông La và sức sống mạnh mẽ của con người Việt Nam.
2 . Kĩ năng :
- Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
3 . Thái độ :
- HS yêu thích vẻ đẹp thiên nhiên, yêu, tự hào về truyền thống tốt đẹp của người VN..
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .
HS : SGK .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
8 phút
15 phút
8 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : AHLĐ Trần Đại Nghĩa
- GV yêu cầu 3 HS đọc tiếp nối bài .
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Bè xuôi sông La.
- GV giới thiệu, ghi tựa.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc
Mục tiêu : HS đọc trôi chảy , lưu loát bài thơ , phát âm chính xác .
- GV giúp HS chia đoạn bài tập đọc .
- GV yêu cầu HS đọc các đoạn của bài
GV yêu cầu HS đọc phần chú giải .
- Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài .
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
Hoạt động 3 : Tìm hiểu bài
Mục tiêu : HS hiểu nội dung ý nghĩa bài thơ .
- GV yêu cầu HS đọc 2 khổ thơ đầu .
- Sông La đẹp như thế nào?
- Trong bài thơ chiếc bè gỗ được ví với cái gì ? Cách nói ấy có gì hay ?
- GV nhận xét, chốt ý.
- GV yêu cầu HS đọc phần còn lại .
- Vì sao đi trên bè, tác giả lại nghĩ đến mùi vôi xây, mùi lán cưa và những mái ngói hồng ?
- Hình ảnh “trong đạn bom đổ nát, bừng tươi nụ ngói hồng” nói lên điều gì
- GV yêu cầu HS thaỏ luận nhóm đôi tìm nội dung bài thơ .
- GV nhận xét, chốt ý.
Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm + Học thuộc lòng bài thơ
Mục tiêu : HS đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng , trìu mến , phù hợp với nội dung miêu tả cảnh đẹp thanh bình , êm ả của dòng sông La HTL bài thơ .
- GV mời HS đọc tiếp nối từng khổ thơ.
- Hướng dẫn kỹ cách đọc 1 khổ thơ .
- GV treo bảng phụ có ghi khổ thơ cần đọc diễn cảm.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
- Yêu cầu HS nhẩm HTL khổ thơ, bài thơ
Hoạt động 4: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
- Qua bài thơ , em thích hình ảnh nào ? Vì sao ?
- Giáo dục KNS.
5.Tổng kết - Dặn do ø :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Sầu riêng .
- Hát
- 3 HS đọc và trả lời câu hỏi .
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- 1 HS nêu :
+ Đoạn 1 : 2 khổ thơ đầu
+ Đoạn 2 : Phần còn lại .
- Mỗi HS đọc 1 đoạn đoạn của bài.
- 1 HS đọc phần chú giải .
- 1 HS đọc toàn bài .
- HS lắng nghe .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc – Lớp đọc thầm .
- HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc – Lớp đọc thầm .
- HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- Đại diện trình bày – Lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động lớp – Cá nhân
- Mỗi HS đọc 1 khổ thơ của bài.
- HS quan sát .
- HS luyện đọc diễn cảm khổ thơ theo cặp .
- Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (khổ thơ , bài ) trước lớp .
- HS nhận xét .
- HS đọc HTL bài thơ .
Hoạt động lớp
- HS tự do phát biểu .
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Đàm thoại
Luyện tập
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Đàm thoại
Thảo luận
Đàm thoại
Luyện tập
Trực quan
Luyện tập
Thi đua
Củng cố
MT/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TAP DOC.doc