Giáo án lớp 4 tuần 23 môn Tập đọc - Tiết 45: Hoa học trò

1. Khởi động :

2.Bài cũ : Chợ Tết

- GV yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi SGK/39.

- GV nhận xét – Đánh giá.

3.Bài mới :Hoa học trò

- GV giới thiệu, ghi tựa bài.

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động 1:Hướng dẫn HS luyện đọc

Mục tiêu : HS đọc trôi chảy toàn bài.

- Yêu cầu HS chia đoạn bài đọc.

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1601 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 23 môn Tập đọc - Tiết 45: Hoa học trò, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 13 tháng 2 năm 2017 TẬP ĐỌC TIẾT 45: HOA HỌC TRÒ I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hiểu nội dung: tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò. 2 . Kĩ năng : - Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. 3 . Thái độ : - Bồi dưỡng tình cảm yêu quãng đời học sinh qua những kỉ niệm đẹp về hoa phượng. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.Các tranh , ảnh về hoa phượng , sân trường có hoa phượng. HS : SGK . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 8 phút 10 phút 8 phút 3 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Chợ Tết - GV yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi SGK/39. - GV nhận xét – Đánh giá. 3.Bài mới :Hoa học trò - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1:Hướng dẫn HS luyện đọc Mục tiêu : HS đọc trôi chảy toàn bài. - Yêu cầu HS chia đoạn bài đọc. - GV yêu cầu HS luyện đọc theo trình tự các đoạn trong bài. - Yêu cầu HS đọc thầm phần chú giải. - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài. - GV đọc diễn cảm – giọng nhẹ nhàng , suy tư ; nhấn giọng những từ ngữ được dùng một cách ấn tượng để tả vẻ đẹp đặc biệt của hoa phượng Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài Mục tiêu : HS hiểu được ý nghĩa của hoa phượng – hoa học trò. - Yêu cầu HS đọc đoạn 1 và trả lời câu 1/44. - GV kết hợp cho HS xem tranh. - GV chốt ý . - Yêu cầu HS đọc đoạn 2 , trả lời câu 2. - GV chốt ý . - Yêu cầu HS đọc đoạn 3, trả lời câu 3. - Nêu cảm nhận của em khi đọc bài văn ? - Yêu cầu HS thảo luận nêu nội dung bài văn ? - GV nhận xét, chốt ý. - Nhờ đâu mà tác giả lại tả được vẻ đẹp tuyệt vời của cây phượng? - Giáo dục KNS. Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm Mục tiêu : HS biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng , suy tư , phù hợp với nội dung bài. GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài. GV hướng dẫn, điều chỉnh cách đọc cho các em sau mỗi đoạn. - GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm. - GV sửa lỗi cho các em. - GV nhận xét – Tuyên dương . 5.Tổng kết – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Khúc hát ru những em bé - Hát - HS lần lượt đọc và trả lời câu hỏi SGK/39. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp – Cá nhân - 1 HS nêu : + Đoạn 1 : Từ đầu .đậu khít nhau. + Đoạn 2 : Nhưng hoa bất ngờ dữ vậy? + Đoạn 3 : Phần còn lại. - Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài. - HS đọc thầm phần chú giải. 1 HS đọc lại toàn bài. HS lắng nghe. Hoạt động lớp - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm . - HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung. - HS quan sát tranh. - 1 HS đọc đoạn 2 – Lớp đọc thầm. - HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc đoạn 3 – Lớp đọc thầm. - HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung. - HS phát biểu tự do. - HS thảo luận nội dung bài. - Đại diện trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS phát biểu tự do. Hoạt động cá nhân – Lớp Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài. HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc cho phù hợp. - HS quan sát. HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn. HS đọc trước lớp. Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn, bài) trước lớp. - Lớp nhận xét . Kiểm tra Thực hành Luyện tập Trực quan Thực hành Đàm thoại Trực quan Thực hành Đàm thoại Thảo luận KNS Luyện tập Trực quan Luyện tập Thi đua Rút kinh nghiệm : Thứ tư ngày 15 tháng 2 năm 2017 TẬP ĐỌC TIẾT 46 : KHÚC HÁT RU NHỮNG EM BÉ LỚN TRÊN LƯNG MẸ I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hiểu nội dung bài thơ : Ca ngợi tình yêu nước và thương con sâu sắc của người phụ nữ Tà-ôi trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. 2 . Kĩ năng : - Biết đọc diễn cảm một đoạn thơ trong bài với giọng nhẹ nhàng, có cảm xúc. 3 . Thái độ : - Bồi dưỡng tình cảm yêu quê hương đất nước thông qua vẻ đẹp về tình yêu nước và thương con sâu sắc của người mẹ miền núi. HS thấy được tình cảm của người mẹ đối với con. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. - Bảng phụ viết sẵn các câu thơ, đoạn thơ cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm. HS : SGK . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 8 phút 10phút 8 phút 3 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Hoa học trò - GV kiểm tra 3 HS đọc và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét – Đánh giá. 3.Bài mới : Khúc hát ru những em bé - GV giới thiệu, ghi tựa. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc Mục tiêu : HS đọc trôi chảy , lưu loát bài thơ . Biết ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ. - GV giúp HS chia đoạn bài thơ. - GV yêu cầu HS luyện đọc theo trình tự các đoạn trong bài. Yêu cầu HS đọc thầm phần chú giải. - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài. - GV đọc diễn cảm toàn bài – giọng âu yếm , dịu dàng , đầy tình thương yêu. Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài Mục tiêu : Giúp HS hiểu ý nghĩa bài thơ : Ca ngợi tình yêu nước , thương con của người phụ nữ Tà-ôi. - GV yêu cầu HS đọc đoạn 1, trả lời câu 1 SGK/49. - GV giảng thêm như SGV. - Yêu cầu HS trả lời câu 2. - GV nhận xét, chốt ý. - GV yêu cầu HS đọc đoạn còn lại. - Yêu cầu HS trả lời câu 3 và 4. - GV nhận xét, chốt ý. - Yêu cầu HS thảo luận nội dung bài. - GV chốt ý. - GV giáo dục BVMT. Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm và HTL Mục tiêu : HS biết đọc diễn cảm bài thơ với giọmg âu yếm , dịu dàng , đầy tình yêu thương; HTL 1 đoanï thơ GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài. - Hướng dẫn kĩ cách đọc 1 đoạn văn. GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm. GV sửa lỗi cho các em. - Yêu cầu HS đọc thuộc lòng 1 đoạn thơ mà mình thích. - GV nhận xét – Tuyên dương . 5.Tổng kết – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Về nhà học thuộc lòng bài thơ. - Chuẩn bị : Vẽ về cuộc sống an toàn. - Hát. - 3 HS đọc nối tiếp và trả lời câu hỏi . - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động cá nhân – Lớp 1 HS nêu : + Đoạn 1 : 7 dòng đầu. + Đoạn 2 : Phần còn lại. - Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bà . - HS đọc thầm phần chú giải. 1 HS đọc lại toàn bài. - HS lắng ngh . Hoạt động lớp - 1 HS đọc đoạn 1 – Lớp đọc thầm. - HS trả lời câu 1. - Lớp nhận xét , bổ sung. - HS lắng nghe. - HS trả lời câu 2. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm . - HS trả lời câu 3 và 4. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS thảo luận nội dung. - Đại diện trình bày – Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động cá nhân Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài. - HS quan sát. HS luyện đọc diễn cảm. Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn, bài) trước lớp. HS thi đọc thuộc lòng. Kiểm tra Thực hành Luyện tập Trực quan Thực hành Đàm thoại Giảng giải Thực hành Đàm thoại HCM Luyện tập Trực quan Luyện tập Thi đua Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTAP DOC(1).doc