1.Khởi động :
2.Bài cũ : Kể chuyện đã nghe đã đọc
- Yêu cầu 1 HS kể lại câu chuyện và nêu ý nghĩa truyện ( Theo yêu cầu tiết kể chuyện trước ).
- GV nhận xét – Đánh giá.
3.Bài mới : KC được chứng kiến
- GV kiểm tra việc HS chuẩn bị ở nhà.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: GV hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu bài.
Mục tiêu : HS nắm vững yêu cầu của đề bài.
- GV cho HS đọc đề bài / 58.
- GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng trong đề bài :
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1017 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 24 môn Kể chuyện - Tiết 24: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỂ CHUYỆN
TIẾT 24 : KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức
- Chọn được 1 câu chuyện về một hoạt động mình đã tham gia (chứng kiến) để góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố ,trường học ) xanh , sạch , đẹp.
2 .Kỹ năng:
- Biết sắp xếp các sự việc cho hợp lí để kể lại rõ ràng; biết trao đổi với abn5 về ý nghĩa câu chuyện.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS ý thức tham gia hoạt động góp phần giữ xóm làng ( đường phố , trường học ) xanh , sạch , đẹp.
II . CHUẨN BỊ :
GV : Bảng lớp viết sẵn đề bài .Giấy khổ to viết vắn tắt gợi ý .Bảng phụ viết tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện.
HS : Một câu chuyện đã chuẩn bị sẵn ở nhà.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
5 phút
20 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Kể chuyện đã nghe đã đọc
Yêu cầu 1 HS kể lại câu chuyện và nêu ý nghĩa truyện ( Theo yêu cầu tiết kể chuyện trước ).
GV nhận xét – Đánh giá.
3.Bài mới : KC được chứng kiến
- GV kiểm tra việc HS chuẩn bị ở nhà.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: GV hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu bài.
Mục tiêu : HS nắm vững yêu cầu của đề bài.
- GV cho HS đọc đề bài / 58.
- GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng trong đề bài :
Đề bài :Em hoặc người xung quanh đã làm gì để góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố , trường học ) đươc xanh , sạch , đẹp ? Hãy kể lại câu chuyện đó .
- GV cho 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 gợi ý trong SGK / 58.
- Ngoài 3 gợi ý , cách em có thể kể về 1 hoạt động khac xoay quanh chủ đề bảo vệ môi trường mà em đã chứng kiếm hoặc tham gia Ví dụ : Kể về 1 buổi trực nhật , .
- GV mở bảng phụ đã viết sẵn tóm tắt dàn ý kể chuyện.
Hoạt động 3: Thực hành kể chuyện
Mục tiêu : HS kể được câu chuyện theo đúng yêu cầu của đề bài
a) Yêu cầu HS kể chyện theo nhóm
- GV đến từng nhóm, nghe HS kể, hướng dẫn gợi ý để HS dựa vào đó trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
b)Yêu cầu HS thi kể chuyện trước lớp
- GV cho 2 tốp HS (mỗi tốp 2 – 3 em) tiếp nối nhau thi kể.
GV dán lên bảng tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện :
Í Nội dung câu chuyện
Í Cách kể (giọng điệu, cử chỉ)
Í Khả năng hiểu truyện của người kể.
GV cùng cả lớp bình chọn bạn kể chuyện hay nhất.
Hoạt động 2: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- GV gợi ý HS trao đổi về ý nghĩa vài câu chuyện mà các em vừa kể.
- Giáo dục HS tham gia hoạt động góp phần giữ xóm làng (đường phố trường học) xanh , sạch , đẹp.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Về kể lại cho người thân nghe.
- Chuẩn bị : Những chú bé không chết.
- Hát.
1 HS kể.
Lớp nhận xét.
- Các tổ báo cáo.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc to - Lớp lắng nghe.
- HS theo dõi – Lắng nghe.
- 3 HS đọc - Lớp lắng nghe , theo dõi trong SGK.
- HS đọc , suy nghĩ , lựa chọn phương án kể mình thích , lập nhanh dàn ý cho chuyện của mình hay hoàn chỉnh dàn ý đã chuẩn bị trước.
Hoạt động nhóm – Lớp
a) Kể chuyện trong nhóm
Từng cặp HS kể chuyện cho nhau nghe và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
b) Kể chuyện trước lớp
HS tiếp nối nhau thi kể chuyện trước lớp.
Mỗi HS kể chuyện xong đều nêu ý nghĩa và bài học rút ra từ câu chuyện.
HS cùng GV bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, hiểu câu chuyện nhất.
Hoạt động lớp
- HS phát biểu.
Kiểm tra
Trực quan
Thực hành
Động não
Thực hành
Thực hành
Thi đua
Đàm thoại
MT/TT
Đánh giá
Củng cố
MT,KNS/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KE CHUYEN.doc