Giáo án lớp 4 tuần 25 môn Địa lí - Tiết 26: Ôn tập

1.Khởi động:

2.Bài cũ : Thành phố Cần Thơ

- Em hãy nêu vị trí của thành phố Cần Thơ?

- Nhờ đâu mà Cần Thơ trở thành trung tâm kinh tế , văn hoá , khoa học quan trọng ?

- GV nhận xét – Tuyên dương.

3.Bài mới: Ôn tập

- GV giới thiệu, ghi tựa bài.

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động1: Vị trí các đồng bằng và các dòng sông lớn

Mục tiêu : HS chỉ đúng vị trí các đồng bằng và các dòng sông lớn.

- GV phát cho HS bản đồ.

- GV treo bản đồ Việt Nam và yêu cầu HS làm theo câu hỏi 1.

- Em hãy điền tên đồng bằng và sông vào đúng vị trí trên bản đồ.

 

doc5 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2130 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 25 môn Địa lí - Tiết 26: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ TIẾT 26 : ÔN TẬP I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU : 1 . Kiến thức: - HS nêu đuợc những đặc điểm tiêu biểu của đồng bằng Bắc Bộ và đồng bằng Nam Bộ. 2 . Kĩ năng: - HS chỉ hoặc điền đúng được vị trí đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng Nam Bộ, sông Hồng , sông Thái Bình , sông Tiền , sông Hậu trên bản đồ, lược đồ Việt Nam. - Biết so sánh sự giống và khác nhau giữa 2 đồng bằng Bắc Bộ và Nam Bộ. - Chỉ trên bản đồ vị trí của thủ đô Hà Nội , thành phố Hồ Chí Minh , Cần Thơ và nêu một vài đặc điểm tiêu biểu của các thành phố này . 3 . Thái độ: - Ham thích tìm hiểu về các vùng đất của dân tộc . II .CHUẨN BỊ: GV : Bản đồ thiên nhiên, hành chính Việt Nam. Lược đồ khung Việt Nam treo tường và cá nhân . HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 8 phút 12 phút 5 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ : Thành phố Cần Thơ Em hãy nêu vị trí của thành phố Cần Thơ? - Nhờ đâu mà Cần Thơ trở thành trung tâm kinh tế , văn hoá , khoa học quan trọng ? - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới: Ôn tập - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Vị trí các đồng bằng và các dòng sông lớn Mục tiêu : HS chỉ đúng vị trí các đồng bằng và các dòng sông lớn. GV phát cho HS bản đồ. GV treo bản đồ Việt Nam và yêu cầu HS làm theo câu hỏi 1. - Em hãy điền tên đồng bằng và sông vào đúng vị trí trên bản đồ. à GV chốt ý. Hoạt động 2: Đặc điểm thiên nhiên của ĐBBB và ĐBNB Mục tiêu : HS so sánh sự giống và khác nhau giữa hai đồng bằng BB và NB . GV yêu cầu các nhóm thảo luận và hoàn thành bảng so sánh về thiên nhiên của đồng bằng Bắc Bộ - đồng bằng Nam Bộ. GV yêu cầu các nhóm trao đổi phiếu để kiểm tra. GV nhận xét, chốt ý. Giáo dục BVMT. Hoạt động 3: Con người và HĐSX ở các đồng bằng Mục tiêu : HS nắm được các HĐSX ở các đồng bằng . Yêu cầu HS đọc bài tập 3/ 134. GV yêu cầu HS làm bài tập . - GV nhận xét – Chốt ý đúng . Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn. - Kể tên các con sông hình thành nên ĐBBB và ĐBNB ? - Giáo dục BVMT. 5.Tổng kết - Dặn dò : GV nhận xét tiết học . Về xem lại các bài đã học . Chuẩn bị: Duyên hải miền Trung. - Hát . - HS trả lời. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động nhóm – Lớp HS điền các địa danh theo câu hỏi 1 vào bản đồ. HS trình bày trước lớp và điền các địa danh vào lược đồ khung treo tường. - Lớp nhận xét. - HS lắng nghe. Hoạt động nhóm Các nhóm thảo luận. Các nhóm trao đổi bài để kiểm tra. Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận trước lớp. Hoạt động cá nhân - 1 HS đọc yêu cầu bài tập 3. - HS trả lời câu hỏi . a / Sai . Đồng bằng Bắc Bộ là đồng bằng lớn thư hai . b / Đúng . Nhờ có thiên nhiên ưu đãi , người dân cần cù lao động ĐBNB đã trở thành nơi sản xuất nhiều thuỷ sản nhất cả nước . c / Sai . Thành phố Hà Nội có diện tích bé hơn . d / Đúng . - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - ĐBBB do phù sa của 2 con sông : sông Hồng và sông Thái Bình bồi đắp là đồng bằng lớn thứ hai của nước ta . ĐBNB do phù sa sông Tiền , sông Hậu ( còn gọi là sông Mê Công ) và sông Đồng Nai bồi đắp nên đây là đồng bằng lớn nhất nước ta . Kiểm tra Thực hành Trình bày Giảng giải Thảo luận Trình bày MT/TT Trực quan Luyện tập Củng cố MT/LH Rút kinh nghiệm : ĐỊA LÍ TIẾT 25 : THÀNH PHỐ CẦN THƠ I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : HS biết thành phố Cần Thơ :Là thành phố ở trung tâm đồng bằng Nam Bộ. Là trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học. 2 . Kĩ năng : HS biết chỉ vị trí thành phố Cần Thơ trên bản đồ Việt Nam. Biết vị trí địa lí của Cần Thơ có nhiều thuận lợi cho phát triển kinh tế. Nêu những dẫn chứng thể hiện Cần Thơ là một trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học của đồng bằng Nam Bộ. 3 . Thái độ: Có ý thức tìm hiểu về thành phố Cần Thơ. II.CHUẨN BỊ : GV : Bản đồ hành chính, công nghiệp, giao thông Việt Nam.Bản đồ Cần Thơ - Tranh ảnh về Cần Thơ. HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 12 phút 13 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Thành phố Hồ Chí Minh Chỉ trên bản đồ và mô tả vị trí, giới hạn của thành phố Hồ Chí Minh? Nêu các đặc điểm về diện tích, dân số, kinh tế của thành phố Hồ Chí Minh? Kể tên các khu vui chơi, giải trí của thành phố Hồ Chí Minh? GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới: Thành phố Cần Thơ. - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long Mục tiêu : HS biết và chỉ được vị trí thành phố Cần Thơ trên bản đồ. GV phát mỗi nhóm 1 lược đồ thành phố Cần Thơ. Yêu cầu HS tô màu vào phần địa giới của thành phố. GV treo lược đồ đồng bằng Nam Bộ. Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông nào ? Thành phố Cần Thơ giáp với tỉnh nào? - Yêu cầu 1 HS lên chỉ bản đồ và nêu tên các tỉnh giáp với thành phố. - Từ thành phố Cần Thơ đi đến các tỉnh khác bằng các loại đường nào ? à GV chốt ý. Hoạt động 2: Trung tâm kinh tế , văn hoá và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long . Mục tiêu : HS nêu được những dẫn chứng thể hiện Cần Thơ là 1 trung tấm kinh tế, văn hoá, khoa học của đồng bằng Nam Bộ. Yêu cầu HS quan sát hệ thống kênh rạch của thành phố Cần Thơ . Em có nhận xét gì về hệ thống kênh rạch của thành phố Cần Thơ ? Hệ thống kênh rạch này tạo điều kiện thuận lợi gì cho kinh tế của thành phố Cần Thơ ? à GV chốt ý. Vòng 1: HS làm việc theo nhóm cùng màu. - Vòng 2: HS làm việc theo nhóm 3 màu. Yêu cầu HS thảo luận tìm những dẫn chứng thể hiện Cần Thơ là: + Trung tâm kinh tế (kể tên các ngành công nghiệp của Cần Thơ) . + Trung tâm văn hoá, khoa học. + Dịch vụ, du lịch. - Các viện nghiên cứu , các trường đào tạo và các cơ sở sản xuất có sản phẩm chủ yếu phục vụ cho ngành nào? à GV chốt ý. Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu:Củng cố kiến thức vừa học Em hãy nêu vị trí của thành phố Cần Thơ ? - Nhờ đâu mà Cần Thơ trở thành trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học quan trọng ? - Giáo dục tư tưởng. 5.Tổng kết - Dặn dò : GV nhận xét tiết học . Chuẩn bị: Ôn tập (ôn các bài từ bài 10 đến bài 18) . - Hát. - 1 HS chỉ bản đồ và nêu. - 2 HS trả lời. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động nhóm – Lớp HS các nhóm nhận và tô màu lược đồ. - HS quan sát lược đồ của nhóm mình và trả lời. - 1 HS lên chỉ vị trí thành phố cần Thơ và nêu tên các tỉnh giáp với thành phố. - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động nhóm – Lớp HS xem lược đồ thành phố Cần Thơ theo nhóm và trả lời. Lớp nhận xét, bổ sung. Các nhóm thảo luận theo gợi ý. Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp. - HS thảo luận, trình bày. - Lớp nhận xét – bổ sung. Hoạt động lớp - HS trả lời theo yêu cầu . Kiểm tra Thực hành Trực quan Đàm thoại Thực hành Trực quan Đàm thoại KT mảnh ghép Thảo luận Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm : ANH VĂN ( 2 tiết ) GV bộ môn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDIA LI.doc