1.Khởi động :
2.Bài cũ: CN trong câu kể Ai là gì?
- Gọi 3 HS làm bài tập đọc ghi nhớ
- Yêu cầu 3 HS sửa bài 3 / 70 .
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới:MRVT: Dũng cảm.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS bài 1
Mục tiêu : Giúp HS mở rộng hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm Dũng cảm
- Yêu cầu HS đọc bài 1 .
- Từ cùng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau.
- GV phát giấy khổ to có bài tập 1 để HS làm việc theo nhóm: Gạch dưới những từ cùng nghĩa với từ dũng cảm.
- GV nhận xét – Chốt ý .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài 2 3 , 4
Mục tiêu : HS biết sử dụng các từ đã học để tạo thành những cụm từ có nghĩa , hoàn chỉnh câu văn hoặc đoạn văn .
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 665 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 25 môn Luyện từ và câu - Tiết 50: Mở rộng vốn từ: dũng cảm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ANH VĂN ( 2tiết )
GV bộ môn
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TIẾT 50 : MỞ RỘNG VỐN TỪ : DŨNG CẢM
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức :
- Mở rộng được một số từ ngữ thuộc chủ điểm “Dũng cảm”qua việc tìm từ cùng nghĩa, ghép từ.
2 . Kĩ năng :
- Hiểu nghãi một vài từ theo chủ điểm; biết sử dụng một số từ ngữ thuộ chủ điểm qua việc điền từ vào chỗ trống trong đoạn văn.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS luôn dũng cảm .
II . CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2 và 3 .
- Từ điển Tiếng Việt .
HS : SGK – Từ điển TV .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
5 phút
20 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ: CN trong câu kể Ai là gì?
- Gọi 3 HS làm bài tập đọc ghi nhớ
- Yêu cầu 3 HS sửa bài 3 / 70 .
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới:MRVT: Dũng cảm.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS bài 1
Mục tiêu : Giúp HS mở rộng hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm Dũng cảm
- Yêu cầu HS đọc bài 1 .
- Từ cùng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau.
- GV phát giấy khổ to có bài tập 1 để HS làm việc theo nhóm: Gạch dưới những từ cùng nghĩa với từ dũng cảm.
- GV nhận xét – Chốt ý .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài 2 3 , 4
Mục tiêu : HS biết sử dụng các từ đã học để tạo thành những cụm từ có nghĩa , hoàn chỉnh câu văn hoặc đoạn văn .
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2 .
- Với từ ngữ cho sẵn, em thử ghép từ dũng cảm vào trước hoặc sau từ ngữ đó để tạo ra cụm từ có nội dung có nghĩa thích hợp .
- GV nhận xét – Giáo dục tư tưởng.
Bài tập 3
- Yêu cầu HS đọc bài 3 .
- GV gợi ý: Nối từ ở cột A với lời giải nghĩa ở cột B.
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân nối vào SGK
- GV nhận xét – Chốt ý .
Bài tập 4 :
- Yêu cầu HS đọc bài 4 .
- Làm việc theo nhóm trên phiếu .
- GV nhận xét – Chốt ý .
- GV chấm một số vở .
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Em hiểu dũng cảm có nghĩa là gì?
- Tìm các từ cùng nghĩa với dũng cảm ?
- Đặt 1 câu với từ vừa tìm .
- Giáo dục KNS
5.Tổng kết - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị : LT về câu kể Ai là gì ?
- Hát
- 3 HS thực hiện yêu cầu của GV .
- 3 HS sửa bài 3 .
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc yêu cầu bài 1 / 73 .
- HS lắng nghe .
- HS làm việc theo nhóm .
- Đại diện từng nhóm trình bày kết quả.
- Cả lớp nhận xét – bổ sung .
Hoạt động lớp – Nhóm
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS lắng nghe .
- Cả lớp đọc thầmàlàm việc theo nhóm. Đại diện HS trình bày .
- Từ dũng cảm có thể ghép sau các từ :
- Lớp nhận xét .
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập 3.
- HS lắng nghe .
- HS làm việc cá nhân nối vào SGK .
- 3 HS trình bày .
- Lớp nhận xét .
- 1 HS đọc yêu cầu bài 4 .
- HS làm bài theo nhóm .
- 2 HS đọc lại đoạn văn đã điền .
- Cả lớp nhận xét.
- HS sửa bài vào SGK .
Hoạt động lớp
- Dũng cảm : có dũng khí , dám đương đầu chống chọi với nguy hiểm .
- các từ cùng nghĩa với dũng cảm : gan dạ, anh dũng, anh hùng, can đảm, can trường ,
- Bạn Lan đã dũng cảm đứng lên nhận lỗi của mình .
Kiểm tra
Trực quan
Giảng giải
K.phủ bàn
Trình bày
Trực quan
Giảng giải
Thực hành
Trình bày
HCM/TT
Trực quan
Thực hành
Trình bày
Trực quan
Thực hành
Trình bày
Củng cố
KNS/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này: