1.Khởi động :
2.Bài cũ : Đoàn thuyền đánh cá
- GV kiểm tra 3 HS đọc và trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Khuất phục tên cướp biển
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc
Mục tiêu : HS đọc trôi chảy , lưu loát toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng .
- Yêu cầu HS chia đoạn bài thơ .
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 801 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 25 môn Tập đọc - Tiết 49: Khuất phục tên cướp biển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 27 tháng 2 năm 2017
TẬP ĐỌC
TIẾT 49 : KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Hiểu nội dung câu chuyện : Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn.
2 . Kĩ năng :
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù hợp với nội dung, diễn biến sự việc.
3 . Thái độ :
- HS kiên quyết đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác ; hiểu được cái thiện luôn chiến thắng cái ác .
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG :
KN tự nhận thức : Biết đánh giá đúng về sự dũng cảm.
KN ra quyết định: Biết lựa chọn và thực hiện với một số tình huống đơn giản.
KN ứng phó, thương lượng: Biết nhanh nhẹn ứng xử, thương lượng, giải quyết các tình huống
KN tư duy sang tạo: Biết nhận xét, bình luận về sự dũng cảm của nhân vật trong câu chuyện.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn các từ, câu, đoạn cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm.
HS : SGK .
IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
1 phút
10 phút
9 phút
8 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Đoàn thuyền đánh cá
- GV kiểm tra 3 HS đọc và trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Khuất phục tên cướp biển
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc
Mục tiêu : HS đọc trôi chảy , lưu loát toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng .
- Yêu cầu HS chia đoạn bài thơ .
- Yêu cầu HS luyện đọc theo trình tự các đoạn trong bài .
Yêu cầu HS đọc thầm phần chú giải
- Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài .
- GV đọc diễn cảm toàn bài, giọng rõ ràng , dứt khoát ,..
Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài
Mục tiêu : HS hiểu nội dung ý nghĩa câu chuyện.
- GV yêu cầu HS đọc đoạn 1 và trả lời câu 1/67.
- Hung hãn có nghĩa là gì ?
- Yêu cầu HS đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi 2 và 3.
- GV nhận xét, chốt ý.
- Yêu cầu HS đọc đoạn còn lại, trả lời câu hỏi 4.
- Truyện đọc trên giúp em hiểu ra điều gì?
- GV nhận xét – chốt ý.
- Giáo dục BVMT.
Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm
Mục tiêu : HS biết đọc diễn cảm bài văn – giọng kể khoan thai nhưng dõng dạc , phù hợp với diễn biến câu chuyện Đọc phân biệt lời nhân vật .
GV cho HS đọc theo cách phân vai.
GV hướng dẫn đọc đúng lời các nh/ vật.
GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn LĐ.
- GV cùng trao đổi với HS cách đọc.
- GV sửa lỗi cho các em .
- Yêu cầu HS thi đọc đoạn văn trên .
- GV nhận xét – Tuyên dương HS đọc tốt .
Hoạt động 4: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Yêu cầu 2 HS đọc .
- Qua câu chuyện , em rút ra bài học gì ?
- Giáo dục BVMT.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị : Bài thơ về tiểu đội .
- Hát
- 6 HS đọc và trả lời.
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- 1 HS nêu :
+ Đoạn 1 : Từ đầu .bài ca man rợ .
+ Đoạn 2 : Một lần phiên toà sắp tới.
+ Đoạn 3 : Phần còn lại .
- Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài .
- HS đọc thầm phần chú giải .
1 HS đọc lại toàn bài .
- HS lắng nghe .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc – Lớp đọc thầm .
- HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung.
- Hung hãn là sẵn sàng gây tai hoạ cho người khác bằng hành động tàn ác, thôbạo.
- 1 HS đọc – Lớp đọc thầm.
- HS trả lời câu hỏi.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc phần còn lại .
- HS lựa chọn ý đúng, trả lời.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS suy nghĩ - phát biểu tự do.
Hoạt động lớp
Mỗi tốp 3 HS đọc theo cách phân vai
HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc.
- HS quan sát .
Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc.
HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn.
HS đọc trước lớp .
- Đại diện nhóm thi đọc phân vai trước lớp
Hoạt động lớp
- 2 HS đọc . Lớp theo dõi.
- Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp hung hãn . Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa chiến thắng sự hung ác , bạo ngược .
Kiểm tra
Thực hành
Luyện tập
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Động não
Đàm thoại
KNS
Phân vai
Đàm thoại
Trực quan
Thảo luận
Luyện tập
Thi đua
Củng cố
HCM/LH
Rút kinh nghiệm :
Thứ tư ngày 1 tháng 3 năm 2017
TẬP ĐỌC
TIẾT 50 : BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH
I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Hiểu nội dung bài thơ : Ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
2 . Kĩ năng :
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một, hai khổ thơ trong bài với giọng vui, lạc quan.
- Học thuộc lòng bài thơ.
3 . Thái độ :
- Bồi dưỡng tình cảm yêu quê hương đất nước thông qua vẻ đẹp về sự trù phú của biển cả, sự giàu đẹp của đ/n
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn các câu thơ, khổ thơ cần hướng dẫn HS l/ đọc.
HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
9 phút
8 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Khuất phục tên cướp biển
- GV kiểm tra 3 HS đọc và trả lời câu hỏi
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới:Bài thơ về Tiểu đội ..
- GV giới thiệu,ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc
Mục tiêu : HS đọc lưu loát toàn bài .Đọc đúng nhịp thơ .
- Yêu cầu HS chia đoạn bài thơ
- Yêu cầu HS luyện đọc các đoạn trong bài.
- Yêu cầu HS đọc thầm phần chú giải .
- Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài .
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài
Mục tiêu : HS hiểu nội dung bài : ca ngợi tinh thần dũng cảm , lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong những năm tháng chống Mĩ cứu nước .
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trả lời câu 1/ 72.
- GV nhận xét, chốt ý.
- Yêu cầu HS đọc đoạn còn lại, trả lời câu hỏi 2 và 3.
à GV chốt ý .
- Yêu cầu HS thảo luận nêu nội dung của bài thơ ?
- GV nhận xét, chốt ý.
Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm và HTL
Mục tiêu : HS đọc diễn cảm bài thơ với giọng đọc vui , hóm hỉnh , thể hiện tinh thần dũng cảm , lạc quan của các chiến sĩ lái xe .
GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài .
GV hướng dẫn, điều chỉnh cách đọc cho các em sau mỗi đoạn .
GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm
- GV cùng trao đổi , thảo luận với HS cách đọc diễn cảm.
- GV sửa lỗi cho các em .
- Yêu cầu HS nhẩm HTL khổ thơ , bài thơ .
- GV nhận xét – Tuyên dương HS đọc tốt .
Hoạt động 4:Củng cố
Mục tiêu:Củng cố kiến thức vừa học
- Trong bài thơ này , em thích nhất hình ảnh nào ? Vì sao ?
- Em hãy nêu nội dung bài thơ ?
- Giáo dục KNS.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà học thuộc lòng bài thơ.
- Chuẩn bị :Thắng biển .
- Hát
- 3 HS đọc và trả lời.
- Lớp nhận xét
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
1 HS nêu :
+ Đoạn 1 : 3 khổ thơ đầu .
+ Đoạn 2 : Phần còn lại .
- Mỗi HS đọc 1 đoạn.
- HS đọc thầm phần chú giải .
1 HS đọc lại toàn bài .
- HS lắng nghe .
Hoạt động lớp – Nhóm
- 1 HS đọc – Lớp đọc thầm .
- HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc – Lớp đọc thầm .
- HS trả lời .
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS thảo luận nhóm 4, nêu nội dung.
- Đại diện trình bày – Lớp nhận xét, góp ý.
Hoạt động nhóm – Lớp
Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài .
HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc cho phù hợp .
- HS quan sát .
Thảo luận tìm ra cách đọc diễn cảm.
HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp .
HS đọc trước lớp .
Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn, bài) trước lớp .
HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
HS thi đọc thuộc lòng từng khổ thơ cả bài .
Hoạt động lớp
- HS phát biểu .
- Ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
Kiểm tra
Thực hành
Luyện tập
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Động não
Trình bày
Luyện tập
Trực quan
Thảo luận
Luyện tập
Thi đua
Củng cố
HCM/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TAP DOC.doc