1.Khởi động :
2.Bài cũ :Ôn đoạn văn miêu tả cây cối
- GV kiểm tra việc sửa bài của HS.
- Yêu cầu 1 HS đọc bài văn hoàn chỉnh
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Ôn đoạn văn trong bài văn tả cây cối .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Luyện tập
Mục tiêu : HS biết vân dụng kiến thức đã học để trình bày được một đoạn văn theo yêu cầu
- Đề bài : Trường em trồng rất nhiều loại cây. Em hãy tả một cây mà em yêu thích.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Câu hỏi gợi ý :
+ Giới thiệu cây . :
a. Cây . trồng ở đâu ?
7 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1782 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 25 môn Tập làm văn - Tiết 49: Ôn luyện tập miêu tả cây cối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 49 : ÔN LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1 . Kiến thức:
- Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức bài văn miêu tả cây cối .
2 . Kĩ năng :
- Giúp HS dựa vào dàn ý đã lập hoàn chỉnh bài văn tả cây cối .
3 . Thái độ:
- Giáo dục HS lòng yêu thiên nhiên , có ý thức bảo vệ cây xanh .
II . CHUẨN BỊ :
GV : Tranh ảnh cây sen cỡ to .
HS : giấy viết.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
25 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Ôn đoạn văn miêu tả cây cối
- GV kiểm tra việc sửa bài của HS.
- Yêu cầu 1 HS đọc bài văn hoàn chỉnh
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Ôn đoạn văn trong bài văn tả cây cối .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Luyện tập
Mục tiêu : HS biết vân dụng kiến thức đã học để trình bày được một đoạn văn theo yêu cầu
- Đề bài : Trường em trồng rất nhiều loại cây. Em hãy tả một cây mà em yêu thích.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Câu hỏi gợi ý :
+ Giới thiệu cây . :
a. Cây . trồng ở đâu ?
b. Em trông thấy cây .. khi nào ?
+ Miêu tả cây sen :
a. Tả bao quát :
- Cây . có điểm gì nổi bật ? (nơi mọc, hình dáng, màu sắc,..)
- Cây mọc riêng rẽ hay cạnh nhau ?
b. Tả chi tiết :
- Các bộ phận cây : thân, lá, hoa, gương, hạt,
c. Ngoại cảnh :
- Cảnh người và vật liên quan.
+ Nêu cảm nghĩ :
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Giáo dục BVMT.
Hoạt động 2: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
- Trong bài văn miêu tả cây cối , mỗi đoạn văn có nội dung thế nào ? Em hãy nêu cụ thể ?
- Khi viết , hết mỗi đoạn văn cần phải làm gì ?
- Giáo dục HS ý thức bảo vệ cây cối
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối .
Hát .
HS để vở GV kiểm tra.
1 HS đoạc bài văn hoàn chỉnh.
Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động cá nhân – Lớp
1 HS đọc đề bài.
- HS làm bài ( có thể theo câu hỏi gợi ý
của GV ).
3 HS trình bày bài làm của mình.
Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
HS lần lượt trả lời .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Trình bày
MT/GT
Củng cố
KNS/LH
Rút kinh nghiệm :
Thứ sáu ngày 3 tháng 3 năm 2017
THỂ DỤC
TIẾT 50 : NHẢY DÂY CHÂN TRƯỚC CHÂN SAU
TRÒ CHƠI “ CHẠY TIẾP SỨC NÉM BÓNG VÀO RỔ”
GV bộ môn
KHOA HỌC
TIẾT 50 : NÓNG, LẠNH VÀ NHIỆT ĐỘ
GV bộ môn
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 50 : LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG
BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Nắm 2 cách mở bài trực tiếp , gián tiếp trong bài văn miêu tả cây cối .
2 . Kỹ năng :
- Vận dụng kiến thức đã biết để viết được đoạn mở bài cho bài văn tả một cây mà em thích.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích viết văn .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Tranh , ảnh một vài cây , hoa để HS quan sát làm BT3 .
- Bảng phụ viết dàn ý quan sát BT3 .
HS : SGK , vở TLV .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
5 phút
20 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Ôn đoạn văn miêu tả cây cối
Yêu cầu 2 HS đọc dàn bài tả cây cối.
GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Luyện tập xây dựng mở bài bài trong văn miêu tả cây cối.
GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS nhận xét
Mục tiêu : HS nắm được 2 cách mở bài trực tiếp và gián tiếp trong bài văn miêu tả cây cối .
Bài 1 :
Yêu cầu HS đọc bài 1 .
Em hãy so sánh 2 cách mở bài a và b
có gì khác nhau ?
à GV kết luận
Hoạt động 2 :Hướng dẫn HS luyện tập
Mục tiêu : HS vận dụng viết được 2 kiểu mở bài khi làm bài văn tả cây cối
Bài 2 :
Yêu cầu HS đọc bài 2 .
+ Chọn viết một mở bài kiểu gián tiếp cho bài văn miêu tả 1 trong 3 cây mà đề bài đã gợi ý .
+ Đoạn mở bài kiểu gián tiếp có thể chỉ có 2 – 3 câu , không nhất thiết phải viết thật dài .
Yêu cầu HS viết đoạn văn .
Yêu cầu 3 HS trình bày .
GV nhận xét – Tuyên dương những bài
HS viết hay .
Bài 3 :
Yêu cầu HS đcọc bài 3 .
GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS
GV gắn 1 số tranh , ảnh một số cây
Yêu cầu HS trình bày .
GV nhận xét – góp ý .
Bài 4 :
Yêu cầu HS đọc bài 4 .
- GV gợi ý HS viết một đoạn mở bài theo kiểu trực tiếp hoặc gián tiếp dựa trên dàn ý trả lời các câu hỏi của BT3
Yêu cầu vài HS trình bày bài làm .
GV nhận xét – Tuyên dương
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Yêu cầu HS nêu lại 2 cách mở bài
miêu tả cây cối .
Giáo dục HS ý thức bảo vệ cây cối .
5.Tổng kết - Dặn dò :
GV nhận xét tiết học
Về viết lại đoạn mở bài .
Chuẩn bị : Luyện tập XD kết bài.
Hát .
2 HS trình bày.
Lớp nhận xét .
HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
1 HS đọc yêu cầu bài 1 / 75 .
HS nêu nhân xét 2 cách mở bài.
- Lớp nhận xét, bổ sung .
Hoạt động lớp
1 HS đọc yêu cầu bài 2 .
HS lắng nghe .
HS làm bài vào vở .
3 HS lần lượt trình bày .
Lớp nhận xét .
1 HS đọc yêu cầu bài 3 .
HS quan sát , suy nghĩ , trả lời lần lượt
các câu hỏi SGK để hình thành các ý cho một đoạn mở bài hoàn chỉnh.
- HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến .
- Cả lớp nhận xét , bình chọn phương án tóm tắt ngắn gọn , đủ ý nhất .
1 HS đọc yêu cầu bài 4 .
HS trao đổi nhóm đôi .
- HS tiếp nối nhau đọc đoạn mở bài của mình trước lớp.
Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- 2 HS nêu lại ghi nhớ .
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Trực quan
Giảng giải
Thực hành
Trình bày
Trực quan
Động não
Đàm thoại
Trực quan
Thảo luận
Trình bày
Củng cố
MT/ LH
Rút kinh nghiệm :
TẬP LÀM VĂN ( bỏ )
TIẾT 49 : LUYỆN TẬP TÓM TẮT TIN TỨC
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Bước đầu làm quen với việc tự viết tin , tóm tắt tin về các hoạt động học tập , sinh hoạt diễn ra xung quanh .
2 . Kỹ năng :
- Tiếp tục rèn cho HS kĩ năng tóm tắt tin tức .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích viết văn .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Một số tờ giấy khổ to cho HS viết tóm tắt tin ở BT2 .
HS : SGK , Vở TLV .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Tóm tắt tin tức
- 1 em đọc lại ghi nhớ bài học trước .
- 1 em đọc bài báo Vịnh Hạ Long được tái công nhận .
- GV nhận xét – Chấm điểm .
3.Bài mới :LT tóm tắt tin tức
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển cáchoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện tập
Mục tiêu : Tiếp tục rèn cho HS kĩ năng tóm tắt tin tức .
Bài 1 , 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1 và 2 .
- Muốn tóm tắt tin tức , các em phải nắm thật chắc nội dung từng bản tin .
- Yêu cầu HS đọc lại bản tin .
- Yêu cầu HS tóm tắt bản tin bằng 1 – 2 câu .
- Yêu cầu 2 HS làm bảng phụ .
- Yêu cầu HS trình bày .
- GV nhận xét – Tuyên dương những HS tóm tắt hay .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS luyện tập
Mục tiêu : Bước đầu làm quen với việc tự viết tin , tóm tắt tin về các hoạt động học tập , sinh hoạt diễn ra xung quanh .
Bài 3 :
- Yêu cầu HS đọc bài 3 .
- GV lưu ý HS : Bài 3 có 2 nhiệm vụ
+ Tự viết bản tin .
+ Tóm tắt bản tin vừa viết bằng 1 hoặc 2 câu .
- Em sẽ viết tin gì ?
- Lưu ý : khi viết nên kèm thêm số liệu liên quan đến bản tin .
- Yêu cầu HS làm bài .
- Gọi 3 HS trình bày bài làm.
- GV nhận xét – Chọn bài viết đúng và hay nhất .
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Thế nào là tóm tắt tin tức ?
- Giáo dục HS ý thức vận dụng điều đã học vào cuộc sống .
5.Tổng kết - Dặn dò :
GV nhận xét tiết học.
Yêu cầu những HS làm bài chưa
đạt về nhà làm lại .
Chuẩn bị : LT xây dựng mở bài
trong bài văn miêu tả cây cối .
Hát .
- 2 HS trình bày .
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
2 HS đọc yêu cầu bài 1 / 72 .
Lớp đọc thầm 2 đoạn tin .
HS làm bài vào VBT .
2 HS làm bảng phụ .
Một số HS trình bày bản tin mình
vừa tóm tắt .
- 2 HS làm bài bảng phụ gắn trên bảng lớp.
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
1 HS đọc yêu cầu bài 3 .
HS lắng nghe .
Em viết về hoạt động của chi đội .
Em viết về hoạt động của khu phố
em .
Em viết về hoạt động của phường
em .
HS làm bài vào vở .
3 HS lần lượt trình bày bài làm
của mình .
Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- Tóm tắt tin tức nghĩa là tạo ra tin ngắn hơn nhưng vẫn thể hiện được nội dung chính của tin được tóm tắt .
Kiểm tra
Trực quan
Thực hành
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Giảng giải
Đàm thoại
Thực hành
Trình bày
Củng cố
KNS/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TAP LAM VAN.doc