1Khởi động:
2.Bài cũ: Giữ gìn các CT công cộng
- Yêu cầu HS nhắc lại ghi nhớ.
- GV nhận xét – Chấm điểm .
3.Bài mới: Tích cực tham gia hoạt động nhân đạo .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Trao đổi thông tin .
Mục tiêu : HS hiểu ý nghĩa của các hoạt động nhân đạo .
- GV yêu cầu các nhóm HS đọc thông tin và thảo luận các câu hỏi 1, 2
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1245 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 26 môn Đạo đức - Tiết 26: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 26 : TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO
I . MỤC TIÊU :
Học xong bài này, HS có khả năng :
1 . Kiến thức:
HS hiểu :
- Thế nào là hoạt động nhân đạo ?
- Vì sao cần tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo ?
2 . Kĩ năng :
- Biết thông cảm với những người gặp khó khăn , hoạn nạn .
3 Thái độ :
- Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường, ở địa phương phù hợp với khả năng .
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG:
1. KN đảm nhận trách nhiệm : HS biết đảm nhận trách nhiệm khi nhận tham gia các hoạt động nhân đạo
IV. CHUẨN BỊ :
GV : SGK .
HS : Mỗi HS có 3 tấm bìa màu: xanh, đỏ, vàng.
IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
8 phút
8 phút
9 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Giữ gìn các CT công cộng
Yêu cầu HS nhắc lại ghi nhớ.
GV nhận xét – Chấm điểm .
3.Bài mới: Tích cực tham gia hoạt động nhân đạo .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Trao đổi thông tin .
Mục tiêu : HS hiểu ý nghĩa của các hoạt động nhân đạo .
GV yêu cầu các nhóm HS đọc thông tin và thảo luận các câu hỏi 1, 2
àGV kết luận.
Hoạt động 2 : Bày tỏ ý kiến (Bài 1)
Mục tiêu : HS biết ủng hộ các hoạt động nhân đạo ở trường , ở cộng đồng nơi mình ở .
- Yêu cầu HS đọc bài tập 1 / 38 .
+ Màu đỏ: Biểu lộ thái độ tán thành .
+ Màu xanh: Biểu lộ thái độ phản đối
+ Màu vàng: Biểu lộ thái độ phân vân.
àGiáo dục KNS.
Hoạt động 3 : Xử lí tình huống ( Bài tập 2 )
GV yêu cầu HS thảo luận, ghi ý kiến
Yêu cầu HS trình bày.
à Giáo dục KNS.
Hoạt động 3:Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
Em hiểu thế nào là hoạt động nhân đạo ? .
Em hãy nêu một số câu ca dao , tục ngữ nói về việc làm nhân đạo ?
Yêu cầu HS đọc lại phần ghi nhớ .
Giáo dục KNS.
5.Tổng kết - Dặn dò :
GV nhận xét tiết học .
Chuẩn bị : Sưu tầm các thông tin, truyện, tấm gương, ca dao, tục ngữ về các hoạt động nhân đạo.
- Hát
HS nêu lại ghi nhớ .
HS nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm - Lớp
Các nhóm HS thảo luận .
Đại diện các nhóm trình bày .
Cả lớp trao đổi, tranh luận .
Nhà cửa hư hỏng, tài sản mất mát
Hàng nghìn người chết, mất tích; các công trình hư hỏng.
Con người tật nguyền, mắc bệnh nan y, gánh nặng cho gia đình và xã hội.
Hoạt động nhóm – Lớp
1 HS đọc nội dung bài tập 1 .
HS dùng thẻ nêu ý kiến.
Cả lớp nhận xét , bổ sung .
a / Việc làm của Sơn đúng . Vì Sơn đã biết nghĩ và có sự cảm thông , chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình .
b / Việc làm của Lương sai . Vì quyên góp , ủng hộ là sự tự nguyện , không phải để nâng cao hay tính toán thành tích .
c / Việc làm của Cường là đúng . Vì Cường biết chia xẻ và giúp đỡ các bạn gặp khó khăn hơn mình phù hợp với khả năng của bản thân .
Hoạt động nhóm – Lớp
HS thảo luận, trình bày ý kiến.
- Lớp nhận xét – Bổ sung .
Hoạt động lớp
- Hoạt động nhân đạo là giúp đỡ những người gặp khó khăn , hoạn nạn .
- Thương người như thể thương thân .
+ Lá lành đùm lá rách .
- 1 HS đọc lại phần ghi nhớ .
Kiểm tra
Thảo luận
K phủ bàn
Trình bày
Trực quan
Đàm thoại
HCM/GT
Thảo luận
Đàm thoại
KNS/GT
Củng cố
KNS/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DAO DUC.doc