Giáo án lớp 4 tuần 3 môn Toán - Tiết 11: Triệu và lớp triệu (tiếp)

1.Khởi động :

2.Bài cũ : Triệu - Lớp triệu

- Lớp triệu gồm có những hàng nào? Hàng nào lớn nhất ? 1 triệu là mấy trăm nghìn ?

- Sửa bài tập 4 / 14.

- GV nhận xét – Cho điểm .

3.Bài mới:Triệu và lớp triệu (t.t)

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động:

Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS đọc và viết số.

Mục tiêu: HS tiếp tục củng cố hàng và lớp, đọc viết số đến lớp triệu.

- GV viết số 342 157 413 .

- Gọi HS lên bảng viết và đọc số

- Gọi HS phân tích số thành các hàng, lớp .

 

doc10 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 815 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 3 môn Toán - Tiết 11: Triệu và lớp triệu (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN TIẾT 11 : TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU (tt) I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Củng cố thêm về hàng và lớp, cách dùng bảng thống kê số liệu . 2 . Kỹ năng : - Rèn kĩ năng đọc, viết các số đến lớp triệu . 3 . Thái độ : - Tính chính xác, khoa học . II . CHUẨN BỊ : GV : : SGK , bảng phụ. HS : SGK, VBT , bảng con . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 10 phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Triệu - Lớp triệu - Lớp triệu gồm có những hàng nào? Hàng nào lớn nhất ? 1 triệu là mấy trăm nghìn ? - Sửa bài tập 4 / 14. - GV nhận xét – Cho điểm . 3.Bài mới:Triệu và lớp triệu (t.t) - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động: Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS đọc và viết số. Mục tiêu: HS tiếp tục củng cố hàng và lớp, đọc viết số đến lớp triệu. - GV viết số 342 157 413 . - Gọi HS lên bảng viết và đọc số - Gọi HS phân tích số thành các hàng, lớp . - GV hướng dẫn : + Tách số thành từng lớp, từ lớp đơn vị đến lớp nghìn, lớp triệu . - GV dùng phấn gạch dưới : + 342 157 413 + Đọc từ trái sang phải, tại mỗi lớp ta dựa vào cách đọc số có 3 chữ số rồi thêm tên lớp đó. - Yêu cầu HS nêu lại cách đọc số. Hoạt động 2: Luyện tập Mục tiêu: HS biết đọc, biết viết các số đến lớp triệu, biết cách dùng bảng thống kê . Bài 1:: - GV cho HS đọc số dòng đầu tiên. - GV nhận xét – chốt kết quả đúng . Bài 2: - Yếu cầu HS đọc bài 2 . - GV cho HS làm bài. + 7 312 836 + 57 602 511 - GV nhận xét – chốt ý đúng . Bài 4: - Yêu cầu HS đọc đề bài . - GV cho HS xem bảng và trả lời câu hỏi trong SGK . + Số trường THCS : + Số HS Tiểu học: - GV nhận xét – Chốt kết quả đúng - GV chấm điểm một số vở . Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu : Ôn lại các kiến thức vừa học. - Em hãy nêu cách đọc số ? - Thi đua 2 dãy: đọc, viết số và ngược lại . - GV nhận xét – Tuyên dương 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Luyện tập. - Hát - HS nêu. - 5 HS sửa bài bảng lớp - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp – cá nhân - HS theo dõi - HS viết bảng – 3 HS đọc . - HS phân tích : 987 triệu – 654 nghìn – 321 đơn vị . - HS theo dõi, lắng nghe . 4 HS nhắc lại Hoạt động lớp – cá nhân - HS đọc đề bài, làm vào vở . + VD: 32 000 000 = Đọc: Ba mươi hai triệu Viết số: 32 000 000 - HS sửa bài ® Lớp nhận xét. - HS đọc đề . HS làm miệng . + Bảy triệu ba trăm mười hai nghìn tám trăm ba mươi sáu . + Năm mươi bảy triệu sáu trăm linh hai nghìn năm trăm mười một. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc – Lớp theo dõi . - HS làm việc theo nhóm 6 rồi cử đại diện trình bày. + 9 873 + 8 350 191 - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - Đọc từ trái sang phải . Tại mỗi lớp , ta dựa vào cách đọc số có 3 chữ số để đọc , sau đó thêm tên lớp đó sau khi đọc hết phần số và tiếp tục chuyển sang lớp khác + 405 560 754 ; 500 670 001 . - HS thi đua . Kiểm tra Trực quan Thực hành Truyền đạt Luyện tập Trình bày Thực hành Trình bày Thực hành Củng cố Rút kinh nghiệm : ANH VĂN ( 2 tiết ) GV bộ môn Thứ ba ngày 8 tháng 9 năm 2015 ANH VĂN ( 2 tiết ) GV bộ môn TOÁN TIẾT 12 : LUYỆN TẬP I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Củng cố cách đọc, viết số đến lớp triệu, thứ tự các số. 2 . Kỹ năng : - Rèn kĩ năng đọc, viết số, nhận biết giá trị của từng chữ số trong một số. 3. Thái dộ : - Giáo dục tính chính xác, khoa học. II . CHUẨN BỊ : GV : SGK, bảng phụ. HS : SGK, VBT, bảng con. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P. PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 5 phút 20 phút 3 phút 1 phút 1.Ổn định : 2.Bài cũ : Triệu và l ớp triệu (tt) - Nêu cách đọc số đến lớp triệu. - GV đọc số HS viết và nêu . - GV nhận xét – cho điểm . 3.Bài mới: Luyện tập - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Ôn lại các hàng, lớp. Mục tiêu: HS ôn lại các hàng lớp từ nhỏ đến lớn ( cao nhất là lớp triệu) . - Kể tên các hàng lớp đã học theo thứ tự từ bé đến lớn . - Các số đến lớp triệu có cả thảy mấy chữ số? - Gọi HS cho ví dụ về số có đến hàng chục triệu, hàng trăm triệu. Hoạt động 2: Luyện tập Mục tiêu: HS luyện tập đọc, viết số có nhiều chữ số, nhận biết được giá trị của từng chữ số theo hàng và lớp. Bài 1: - Yêu cầu HS đọc bài 1 . - GV treo bảng phụ có ghi bài tập 1 / 16, yêu cầu nhìn số để đọc hoặc nhìn đọc số để tách thành hàng lớp. - GV nhận xét – chốt ý đúng . Bài 2: . - Yêu cầu HS đọc đề . - GV đính số lên bảng . - GV nhận xét . Bài 3: - Yêu cầu HS đọc đề bài 3 . - GV đọc số : a / Sáu trăm mười ba triệu? b / Một trăm ba mươi mốt triệu? c/ Năm trăm mười hai triệu ba trăm hai mươi sáu nghìn một trăm linh ba? Bài 4: Nêu giá trị của chữ số 5 trong mỗi số sau: a / 715 638 b / 571 638 c / 836 571 - GV nhận xét, chấm điểm. Hoạt động 3 :Củng cố Mục tiêu : Ôn lại các kiến thức vừa học - GV yêu cầu HS nêu lại cách đọc , viết số có 6 – 9 chữ số . - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Luyện tập. - Hát - HS nêu . - HS viết bảng con. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - cá nhân. - HS nêu nối tiếp nhau, đến lớp triệu. + Có thể có 7, 8 hoặc 9 chữ số . - HS cho ví dụ . - Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - HS đọc đề- LơÙp theo dõi . - HS tựï làm bài ( quan sát mẫu, điền vào chỗ trống) và chữa bài. - HS sửa bài. - Lớp nhận xét . - 1 HS đọc – Lớp theo dõi . - HSđọc từng số ( nhiều em). - LơÙp nhận xét . - 1 HS đọc đề- Lớp theo dõi . - HS viết bảng con - Sửa bài . a/ 613 000 000 b/ 131 000 000 c/ 512 326 103 - HS điền vào bảng phụ : - 5 000 - 500 000 - 500 Hoạt động lớp - HS nêu cách đọc ; viết các số . Kiểm tra Thực hành Đàm thoại Động não Thực hành Luyện tập Thực hành Thực hành Củng cố Rút kinh nghiệm : Thứ tư ngày 9 tháng 9 năm 2015 MỸ THUẬT TIẾT 3 : VẼ TRANH: ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT QUEN THUỘC GV bộ môn TOÁN TIẾT 13 : LUYỆN TẬP I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Củng cố cách đọc rõ, viết số đến lớp triệu. - Củûng cố về thứ tự các số và cách nhận biết giá trị của từng chữ số theo hàng và lớp. 2 . Kỹ năng : - Rèn kĩ năng đọc và viết số thành thạo số có nhiều chữ số tới lớp triệu. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác . II . CHUẨN BỊ : GV : SGK , bảng phụ. HS : SGK , VBT , Bảng con. III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P. PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 5 phút 20 phút 3 phút 1.phút 1.Ổn định : 2.Bài cũ : Luyện tập - Yêu cầu 2 HS sửa bài 2 và 4 . - GV yêu cầu nêu cách tìm giá trị của từng chữ số trong một số? - GV nhận xét – chấm điểm . 3.Bài mới: Luyện tập - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động: Hoạt động 1 : Ôn các kiến thức số có nhiều chữ số Mục tiêu: HS ôn lại về các số có nhiều chữ số: Hàng – Lớp. - Em hãy nêu cách đọc số có nhiều chữ số ? - Cách viết số ? - Giá trị của chữ số phụ thuộc vào đâu ? à GV nhận xét, chốt ý Hoạt động 2: Luyện tập Mục tiêu: HS luyện tập về đọc viết số tới lớp triệu, đọc được bảng thống kê.Ứng dụng đọc số có kèm đơn vị đo lường. Bài 1: - Yêu cầu đọc đề. - GV kẻ sẵn trên bảng phụ, hướng dẫn cách làm bài: Đọc số và nêu giá trị của chữ số 3 và 5 trong mỗi số. - GV nhận xét . Bài 3: - GV yêu cầu HS đọc bài 2 . - Nước nào đông dân nhất? - Nước nào có số dân ít nhất? - GV nhận xét . Bài 4: - Yêu cầu đọc đề. - Đếm thêm 100 triệu từ 100 triệu đến 900 triệu. - Tiếp theo số 900 triệu là số nào? - Số 1 nghìn triệu còn được gọi là một tỉ - 1 tỉ viết là: 1 000 000 000.Vậy số 1 tỉ có mấy chữ số 0? - GV hướng dẫn HS điền tiếp vào chỗ chấm . - GV nhận xét – chấm điểm . Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu : Ôn lại các kiến thức vừa học - GV yêu cầu HS nêu lại cách đọc , viết số có 6 – 9 chữ số . - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết – dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Dãy số tự nhiên . - Hát - 2 HS bài sửa 2, 4/ 16 SGK . - HS nêu cách tìm giá trị của từng chữ số trong một số . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - cá nhân. - Tách chữ số thành lớp rồi đọc từ lớp cao đến lớp thấp. - Dựa vào cách đọc số có 3 chữ số để tách nhóm chữ số thuộc mỗi lớp, viết từ trái sang phải. - Phụ thuộc vào vị trí của nó trong số đang viết. Hoạt động cá nhân - lớp. - HS đọc bài 1 . - HS làm bài . - 4 HS lên bảng sửa. - Lớp nhận xét, sửa bài. - 1 HS đọc đề- Lớp theo dõi . - HS làm việc theo nhóm đôi, trao đổi hỏi đáp với nhau để kiểm tra xem việc tìm hiểu bài. - Nước Aán Độ . - Nước Cam-pu-chia. - Lớp nhận xét . - HS đọc đề. - 3 HS thực hiện theo yêu cầu . - 1 nghìn triệu . - 1 tỉ . - Số 1 tỉ có 9 chữ số 0 . - HS làm bài cá nhân rồi trình bày, sửa chữa ® Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - HS nêu cách đọc ; viết các số Kiểm tra Đàm thoại Luyện tập Thực hành Luyện tập Đàm thoại Củng cố Rút kinh nghiệm : Thứ năm ngày 10 tháng 9 năm 2015 TOÁN TIẾT 14 : DÃY SỐ TỰ NHIÊN I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giới thiệu số tự nhiên và dãy số tự nhiên . - Nắm được đặc điểm của dãy số tự nhiên . 2. Kỹ năng : - Nhận biết được số tự nhiên và dãy số tự nhiên . 3. Thái độ: - Giáo dục HS tính chính xác, khoa học . II . KỸ NĂNG : GV : SGK, bảng phụ về tia số . HS : SGK , vở bài tập . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P. PHÁP 1 phút 4 phút 1phút 5 phút 5 phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Ổn định : 2.Bài cũ : Luyện tập - GV yêu cầu HS viết bảng con. - GV nhận xét – Chấm điểm . 3.Bài mới: Dãy số tự nhiên - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Giới thiệu số tự nhiên và dãy số tự nhiên. Mục tiêu: HS biết được khái niệm về số tự nhiên . - Nêu vài số đã học ? - 8, 15, 21, 200, 0 là các số tự nhiên - Đưa tia số lên hướng dẫn HS viết các số tự nhiên theo thứ tự từ bé đến lớn, bắt đầu bằng 0 . - Nêu đặc điểm của dãy số vừa viết. à GV chốt ý. - Nêu 3 dãy số cho HS nhận xét. a./ 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9,10, b./ 1,2,3,4,5,6,7,8,9,10, c./ 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9,10 à Giới thiệu về tia số . Hoạt động 2: Một số đặc điểm của dãy số tự nhiên Mục tiêu: HS nắm được một số đặc điểm của số tự nhiên. - GV hướng dẫn nhận xét đặc điểm của dãy số tự nhiên . à GV kết luận Hoạt động 3: Thực hành Mục tiêu: HS rèn kĩ năng nhận biết số tự nhiên liền trước, số liền sau trong dãy số tự nhiên. Bài 1 và bài 2 : - Nêu yêu cầu đề bài. - GV có thể hỏi thêm: Liền trước100 là bao nhiêu? Số bé nhất có 3 chữ số là số mấy? - GV nhận xét. Bài 3 : - Làm bài, sửa bảng . - Yêu cầu HS giải thích . - GV nhận xét – chốt kết quả đúng. - GV chấm một số vở . Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu : Ôn lại các kiến thức vừa học - Nêu tính chất của dãy số tự nhiên - Tìm số chẵn có 3 chữ số ? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết – Dặn dò : - GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS . - Chuẩn bị: Viết STN trong hệ TP - Hát - HS làm bảng con và nêu tên các hàng và lớp. - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - cá nhân. - HS nêu : 8, 15, 21, 200, 0 - 3 HS nhắc lại . - HS thực hiện . 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, ,99,100, - Là các số tự nhiên,viết theo thứ tự từ bé đến lớn, bắt đầu từ số 0. - HS nhắc lại . - HS quan sát, nêu nhận xét . + Là dãy số tự nhiên,ba dấu chấm chỉ các số tự nhiên lớn hơn 10 . + Không phải là dãy số tự nhiên vì thiếu số 0, đây cũng là một bộ phận của dãy số tự nhiên . + Không phải là dãy số tự nhiên vì thiếu dấu ba chấm biểu thị các số tự nhiên lớn hơn 10 . - HS quan sát. Hoạt động lớp. - HS nêu nhận xét : + Thêm 1 vào bất cứ số nào cũng được số tự nhiên liền sau số đó . + Bớt 1 ở bất cứ số nào (khác 0 ) được số tự nhiên liền trước số đó. + Trong những dãy số tự nhiên , hai số liên tiếp nhau thì hơn hoặc kém nhau 1 đơn vị . + 0 là số tự nhiên bé nhất. Hoạt động lớp - HS đọc . - HS điền vào ô trống rồi sửa miệng: + VD: 6 – 7 ; 99 – 100; - Lớp nhận xét, sửa bài. - 2 HS sửa bảng . + Ba số tự nhiên liên tiếp là: 4;5; 6 9998; 9999; 10000 - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - HS trả lời – Nêu ví dụ . Kiểm tra Đàm thoại Thực hành Trực quan Động não Động não Đàm thoại Thực hành Đàm thoại Củng cố Rút kinh nghiệm : TOÁN TIẾT 15 : VIẾT SỐ TỰ NHIÊN TRONG HỆ THẬP PHÂN I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS hệ thống hoá một số hiểu biết ban đầu về: + Đặc điểm của hệ thập phân. + Sử dụng 10 kí hiệu ( chữ số ) để viết số trong hệ thập phân. + Giá trị của chữ số phụ thuộc vào vị trí của nó trong 1 số cụ thể. 2 . Kỹ năng : - Rèn luyện cho HS nhận biết giá trị của các chữ số trong từng số cụ thể. 3 . Thái dộ : - Viết đúng , viết đẹp, viết chính xác số. II . CHUẨN BỊ : GV : Bảng phụ . HS : SGK , vở bài tập . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P. PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 5 phút 5 phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Ổn định : 2.Kiểm tra bài cũ: Dãy số tự nhiên - Em hãy nêu tính chất của dãy số tự nhiên? - GV nhận xét - chấm điểm . 3.Bài mới: Viết số tự nhiên trong hệ thập phân - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Nhận biết đặc điểm của hệ thập phân Mục tiêu: HS nhận biết được đặc điểm của hệ thập phân . - GV yêu cầu HS viết số thích hợp vào chỗ chấm. 10 đơn vị = chục. 10 chục = trăm. trăm = 1 nghìn - GV hỏi về mối quan hệ giữa các hàng đơn vị, chục, trăm, nghìn? à GV chốt: - Ta gọi là hệ thập phân vì cứ mười đơn vị ở một hàng lại hợp thành một đơn vị ở hàng trên tiếp liền nó. Hoạt động 2: Nhận biết đặc điểm của cách viết số trong hệ thập phân . Mục tiêu: HS biết đặc điểm viết số thập phân. - Các em đã được học tất cả bao nhiêu chữ số? - GV yêu cầu nêu giá trị của từng chữ số 9 trong số 999. - GV yêu cầu HS cho vài ví dụ về giá trị khác nhau của chữ số trong mỗi số. à GV kết luận. - GV ghi tóm tắt lên bảng. Hoạt động 3: Thực hành Mục tiêu: HS biết đọc, viết,phân tích số tự nhiên và nhận biết giá trị của từng chữ số trong một số cụ thể. Bài 1 ( 2 dòng đầu) - Hướng dẫn HS đọc yêu cầu và làm bài. + Năm nghìn tám trăm sáu mươi tư .. - GV nhận xét . Bài 2: - Nhắc trường hợp giá trị của chữ số 0 bằng 0 nên không viết trong tổng. - GV nhận xét – chốt kết quả đúng . Bài 3: - Yêu cầu HS đọc bài 3 . - GV nhận xét, sửa bài. - GV chấm điểm một số vở . Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu : Ôn lại các kiến thức vừa học - Thế nào là hệ thập phân ? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết – Dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: So sánh và xếp thứ tự. - Hát - 3 HS nêu tính chất của dãy số tự nhiên . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - cá nhân - HS thực hiện theo yêu cầu - 1 HS làm bảng lớp. + Mười đơn vị ở 1 hàng lại hợp thành 1 đơn vị ở hàng trên tiếp liền nó. Hoạt động lớp - cá nhân - Có 10 chữ số. - 1 HS lên bảng vừa viết vừa đọc: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9. - HS nêu giá trị của mỗi chữ số. - HS nêu . - 3 HS nhắc lại. Hoạt động cá nhân - lớp - 1 HS đọc bài 1 – Lớp theo dõi . - HS tự làm theo mẫu. + Viết số: 5 864 + Số gồm có: 5 nghìn, 8 trăm, 6 chục, 4 đơn vị. - Lớp nhận xét, sửa bài. - HS nêu lại . - HS làm vào vở . 387 = 300 + 80 + 7 873 = 800 + 70 + 3 4 738 = 4000 + 700 + 30 + 8 10 837 = 10000 + 800 + 30 + 7 - Lớp nhận xét . - 1 HS đọc bài 3 – Lớp theo dõi . - 1 HS làm bảng phụ, lớp làm vở nháp - HS điền giá trị của số 5 vào ô đúng. - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - Ta gọi là hệ thập phân vì cứ mười đơn vị ở một hàng lại hợp thành một đơn vị ở hàng trên tiếp liền nó. Kiểm tra Thực hành Đàm thoại Đàm thoại Thực hành Luyện tập Thực hành Củng cố Rút kinh nghiệm : THỂ DỤC BÀI 6 : ĐI ĐỀU, VÒNG PHẢI, VÒNG TRÁI, ĐỨNG LẠI TRÒ CHƠI “BỊT MẮT BẮT DÊ” GV bộ môn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTOAN.doc
Tài liệu liên quan