BÀI 99: ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN (Tiết 2)
I. Mục tiêu: Em ôn tập về:
- Sắp xếp thứ tự các số tự nhiên.
- Nhận biết giá trị của một chữ số trong một số cụ thể.
- Dãy số tự nhiên và một số đặc điểm của nó.
- Dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9.
II. Chuẩn bị: phiếu ht.
III.Các hoạt động dạy học
8 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 746 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 31 - GV: Nguyễn Văn Sung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 31
Thứ hai
TOÁN BÀI 97. ỨNG DỤNG TỈ LỆ BẢN ĐỒ (T2)
I. Mục tiêu: Em biết được một số ứng dụng của tỉ lệ bản đồ.
II. Chuẩn bị: Bản đồ, phiếu ht.
III.Các hoạt động học
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài.
B. Hoạt động thực hành:
- Cho HS nêu ý nghĩa của tỉ lệ trên bản đồ ?
Giải bài toán:
1. Tỉ lệ 1: 200, a = 4 cm. Chiều dài thật a = ?
2. Tỉ lệ 1: 2 000 000 Hà Nội – HCMinh đo được 855mm. Tính độ dài quảng đường đó.
* Ban học tập chia sẻ bài học.
(Rút ra cách giải dạng bài)
3. S = 5km, Tỉ lệ 1: 100 000; S = ? cm
4. a = 15m , b = 10m, Tỉ lệ 1: 500; a,b = ? trên bản đồ.
- Ban văn nghệ điều khiển
- HS thực hiện ba bước học tập
- HĐ nhóm
- HĐ cá nhân.
- Các nhóm chia sẻ
- HĐ cặp đôi
- HĐ cặp đôi
* Ban học tập chia sẻ bài học.
- Nhắc cách giải bài toán.
- Các nhóm chia sẻ
TIẾNG VIỆT
BÀI 31A: VẺ ĐẸP ĂNG CO VÁT (Tiết 1)
I. Mục tiêu: Đọc – hiểu bài Ăng - co Vát.
II.Đồ dùng: Phiếu ht, tranh.
III.Các hoạt động học
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài.
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát tranh - nói về các bức ảnh sau
2. Nghe thầy (cô) đọc bài: Ăng - co Vát
3. Thay nhau đọc từ và lời giải nghĩa
* Ban học tập chia sẻ.
4. Cùng luyện đọc
5. Cùng thảo luận, trả lời câu hỏi.
- Ăng - co Vát được xây dựng ở đâu và từ bao giờ ?
- Khu đền chính đồ sộ như thế nào ?
- Khu đền chính được xây dựng kì công như thế nào ?
- Lúc hoàng hôn, phong cảnh khu đền có gì đẹp ?
6. Thảo luận nội dung chính của bài ?
* Ban học tập chia sẻ bài học.
- Nội dung: Ca ngợi Ăng - co Vát, một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Cam - pu - chia
- Ban văn nghệ điều khiển
- Học sinh thực hiện ba bước học tập
- HĐ nhóm
- HĐ cả lớp.
- HĐ cặp đôi.
* Các nhóm chia sẻ, báo cáo.
- HĐ nhóm:
+ Đọc, chia sẻ yêu cầu.
+ Làm cá nhân.
+ Cặp trao đổi.
+ Nhóm chia sẻ, báo cáo.
- HĐ nhóm:
* Các nhóm chia sẻ, báo cáo.
Thứ ba
Toán
BÀI 98: THỰC HÀNH (Tiết 1)
I. Mục tiêu Em biết:
Cách đo và ước lượng độ dài đoạn thẳng trong thực tế. Gióng các vật thẳng hàng. Ứng dụng tỉ lệ bản đồ vào vẽ hình.
II.Đồ dùng: thước đo cm.
III.Các hoạt động học
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài.
A. Hoạt động thực hành
1. Vẽ và đo theo hình vẽ C
*
* *
A B
* D
- Vẽ AB, CD. Đo độ dài các đoạn thẳng đó.
- Kéo dài AB về phía B lấy điểm E. Nhận xét . ..
2. Đọc nghe thầy cô HD...
-KL Cách đo và ước lượng độ dài đoạn thẳng trong thực tế. Gióng các vật thẳng hàng.
3. Đo, ghi kết quả:
* Ban học tập chia sẻ bài học.
- KL về ứng dụng tỉ lệ bản đồ theo 2 dạng bài.
- Ban văn nghệ điều khiển
- Hsinh thực hiện ba bước học tập
* HĐ nhóm.
+ Đọc, chia sẻ yêu cầu.
+ Làm cá nhân.
+ Cặp trao đổi.
+ Nhóm chia sẻ, báo cáo.
* HĐ lớp.
* HĐ nhóm.
- Các nhóm chia sẻ.
TIẾNG VIỆT
BÀI 31A: VẺ ĐẸP ĂNG CO VÁT (Tiết 2,3)
I. Mục tiêu:
- Thêm trạng ngữ cho câu .
- Nghe - viết đúng bài thơ Nghe lời chim nói, viết đúng từ chứa tiếng bắt đầu bằng l/n .
II.Đồ dùng: Phiếu ht.
III.Các hoạt động học
Tiết 2
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài.
A. HĐ cơ bản
7. Tìm hiểu về trạng ngữ:
- Cho HS đọc, HD tìm hiểu.
- Phân tích rút ra ghi nhớ:
+ Các từ in nghiêng bổ sung ý nghĩa gì cho mỗi câu, chúng được gọi là gì ?
+ Trạng ngữ có tác dụng gì ?
* Ban học tập chia sẻ bài học.
- HS nêu ghi nhớ.
B. HĐ thực hành
1. Gạch dưới trạng ngữ
2. Viết đoạn văn có sử dụng trạng ngữ theo y/c.
- Nhận xét, sữa sai.
3. * Ban học tập chia sẻ bài học.
- Ban văn nghệ điều khiển
- Hs thực hiện ba bước học tập
- Hoạt động cả lớp
+ Đọc, chia sẻ yêu cầu.
+ Làm cá nhân.
+ Cặp trao đổi.
+ Nhóm chia sẻ, báo cáo.
*Các nhóm chia sẻ
* Hoạt động cặp
* Hoạt động cá nhân
Các nhóm chia sẻ
1. Khởi động Tiết 3
2. Giới thiệu bài.
B. Hoạt động thực hành
4. Nghe viết: Nghe lời chim nói
- Yêu cầu 2 HS đọc đoạn văn
- Cho HS nêu nội dung
- Nhắc HS cách trình bày, viết các từ khó
- HS nghe viết.
- HD chữa lỗi
5. Chọn tiếng, từ điền vào chỗ chấm.
(làm phiếu ht)
* Ban học tập chia sẻ bài học.
- Ban văn nghệ điều khiển
- Hs thực hiện ba bước học tập
- Hoạt động cả lớp
- Hoạt động nhóm
+ Làm cá nhân.
+ Cặp trao đổi.
+ Nhóm chia sẻ, báo cáo.
- Các nhóm chia sẻ
TIẾNG VIỆT(+): ÔN TẬP
I. Mục tiêu
- Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu cảm, nhận diện được câu cảm.
- Biết đặt và sử dụng câu cảm.
II. Đồ dùng :
III. Các hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài: Nêu mục đích, yêu cầu
2. HD làm bài tập
Bài 1: Gạch dưới câu cảm trong đoạn văn sau:
a. Người thợ gốm bán ngựa cho người thợ da. Vừa nhìn thấy trong sân nhà người thợ da những bộ da ngựa, ngựa ta liền giống lên:
- Ôi cái đời tôi thật là khốn khổ !
b. Tên sĩ quan phát xít không còn tin ở mắt mình nữa. Trước mặt hắn vẫn là chú bé mà hắn đã ra lệnh cho bọn lính bắn chết đêm qua. Tên sĩ quan đưa tay lau mồ hôi vã ra trên trán và rền rĩ:
- Ôi lạy chúa ! Đất nước này thật là ma quỷ !
Truyện đọc 4- 1994
c. Khi thấy bóng thằng Nghi xuất hiện từ xa, tôi bước ra định chặn giữa đường. Thấy tôi Nghi reo lên:
- ủa, mày đi đâu đó ? Tao đang đi tìm mày nè !
Nguyễn Nhật ánh
d. Nó liếc mắt xuống, nhắm củ khoai to nhất. Bà hàng đương lúi húi, vét tí vôi ăn trầu.
- ối giời ơi, nó ăn cắp khoai của tôi !
Bà hàng nằm xoài ra, nắm ngay được nó.
Theo Nguyễn Công Hoan.
*Chốt kết quả đúng
Bài 2: Đặt câu cảm, trong đó có:
a. Một trong các từ : ôi, ồ, chà đứng trước.
M: Ôi, biển đẹp quá
b. Một trong các từ lắm, quá, thật đứng cuối câu.
M: Bích Hường hát hay thật !
Bài 3: Chuyển câu kể sau thành câu cảm
a. Cành hoa phong lan này đẹp.
b. Gió thổi mạnh.
c. Anh Văn Quyến đá bóng giỏi.
d. Bông hồng héo rủ.
Bài 4: Đặt câu cảm cho các tình huống sau:
a. Em gặp lại người bạn thân sau ba tháng nghỉ hè.
b. Bạn em đi thi viết chữ đẹp, được giải nhất.
* Ban học tập chia sẻ bài học.
- Nhận xét giờ học.
* Hoạt động nhóm
* Hoạt động nhóm
* Hoạt động nhóm
* Hoạt động nhóm
*Các nhóm chia sẻ
Thứ tư
TOÁN: BÀI 98. THỰC HÀNH (Tiết 2)
I. Mục tiêu: Em biết:
Cách ước lượng và đo độ dài đoạn thẳng trong thực tế. Ứng dụng tỉ lệ bản đồ vào vẽ hình.
II.Đồ dùng: thước đo cm.
III.Các hoạt động học
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài.
A. Hoạt động thực hành
Giải bài toán:
1. Thực hành trên sân trường: Bước 10 bước theo hd.
- GVHD các nhóm thực hành đúng y/c.
- Kiểm tra, nhận xét.
2. Đo chiều dài phòng học- Vẽ biểu thị theo tỉ lệ 1: 200
- GVHD các nhóm thực hành đúng y/c.
- Kiểm tra, nhận xét.
* Ban học tập chia sẻ bài học.
- Ban văn nghệ điều khiển
- HS thực hiện ba bước học tập
- HĐ nhóm
- HĐ nhóm
- Các nhóm chia sẻ
TIẾNG VIỆT
BÀI 31B: VẺ ĐẸP LÀNG QUÊ (Tiết 1)
I. Mục tiêu: Đọc - hiểu bài Con chuồn chuồn nước.
II.Đồ dùng Tranh, phiếu bài tập.
III.Các hoạt động học
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài.
A. Hoạt động cơ bản:
1. Quan sát tranh trả lời câu hỏi
2. Nghe thầy cô đọc bài: Con chuồn chuồn nước..
3. Cùng luyện đọc
4. Trả lời các câu hỏi:
- Chú chuồn chuồn nước được miêu tả bằng những hình ảnh so sánh nào ?
- Cách miêu tả chú chuồn chuồn nước bay có gì hay ?
- Tình yêu quê hương đất nước của tác giả được thể hiện qua những câu văn nào?
5. chọn hình ảnh so sánh chép vào vở
6. Đọc diễn cảm một đoạn
- Ban văn nghệ điều khiển
- HS thực hiện ba bước học tập
* HĐ nhóm
* HĐ nhóm
* HĐ nhóm
* HĐ nhóm
*HĐ cá nhân
* Ban học tập chia sẻ bài học.
ND bài: Ca ngợi vẻ đẹp sinh động của chú chuồn chuồn nước va cảnh đẹp của quê hương.
- Các nhóm chia sẻ
Thứ năm
TOÁN
BÀI 99: ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN (Tiết 1)
I. Mục tiêu: Em ôn tập về:
- Đọc, viết, so sánh, sắp xếp thứ tự các số tự nhiên.
- Nhận biết giá trị của một chữ số trong một số cụ thể.
- Dãy số tự nhiên và một số đặc điểm của nó.
II. Chuẩn bị: phiếu ht.
III.Các hoạt động dạy học
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài.
A. Hoạt động thực hành:
1. Chơi trò chơi “Ai viết được nhiều số ? ”
- HD cách chơi, theo dõi kiểm soát
- KL về hàng, lớp của số tự nhiên.
2. Đọc các số cho nhau nghe rồi nêu giá trị của chữ số.
3. Viết số thành tổng theo mẫu.
- HD mẫu đ/v HS còn hạn chế.
4. Viết số thích hợp..
5. Viết số tự nhiên bé nhất theo y/c a).. b).. c)..
* Ban học tập chia sẻ bài học.
- Ban văn nghệ điều khiển
- HS thực hiện ba bước học tập
* HĐ nhóm
* HĐ nhóm
* HĐ cá nhân
- nhóm chia sẻ, kiểm tra.
* HĐ cá nhân
- Các nhóm chia sẻ
TIẾNG VIỆT
BÀI 31B: VẺ ĐẸP LÀNG QUÊ (Tiết 2,3)
I. Mục tiêu:
- Luyện tập miêu tả các bộ phận của con vật.
- Luyện tập viết đoạn văn tả ngoại hình một con vật
II.Đồ dùng Tranh, phiếu bài tập.
III.Các hoạt động học
1. Khởi động (tiết 2)
2. Giới thiệu bài.
B. Hoạt động thực hành
1. Đọc đoạn văn “Con ngựa”
2. Tìm các bộ phận được tả con ngựa trong đoạn văn và ghi vào phiếu theo HD
* Ban học tập chia sẻ bài học.
3. Dựa vào kết quả quan sát các bộ phận..Hãy tìm các từ ngữ miêu tả đặc điểm các bộ phận đó.
4. Đọc cho nhau nghe kết quả bài 3
- Ban văn nghệ điều khiển
- HS thực hiện ba bước học tập
* HĐ cá nhân.
* HĐ Nhóm
- HĐ cả lớp
* HĐ cá nhân.
* Ban học tập chia sẻ bài học.
- Các nhóm chia sẻ
(tiết 3)
5. Luyện tập viết đoạn văn tả ngoại hình một con vật.
- HD HS viết.
- K. tra, giúp đỡ những HSNLHC.
* Ban học tập chia sẻ bài học.
- Nhận xét quá trình thực hiện.
* HĐ cá nhân.
+ Làm cá nhân.
+ Nhóm chia sẻ, báo cáo.
- Các nhóm cử đại diện chia sẻ
TIẾNG VIỆT(+): ÔN TẬP
I. Mục tiêu: Củng cố về trạng ngữ và biết cách thêm trạng ngữ cho câu
II. Các hoạt động dạy học
1 . Giới thiệu bài
2 Hướng dẫn học sinh ôn tập
Bài 1: Trong các câu sau, câu nào phù hợp với lời yêu cầu đề nghị
Cho mượn cái bút coi.
Cho con đi chơi nhà bạn nha !
Mẹ có thể cho con đi chơi với bạn một tí được không ạ ?
Bài 2: HS Đặt câu khiến phù hợp với các tình huống sau :
Em muốn ra khỏi lớp học
Em đi học trễ giờ
Em đi học về nhưng bố mẹ chưa về em muốn ngồi nhờ bên nhà hàng xóm để chờ bố mẹ về
Bài 3 : Tìm các trạng ngữ trong các câu sau :
Hôm qua , trời mưa rất to.
Trong nhà ,mấy chậu bông đã nở.
Chiều nay, mẹ cho con đi chơi nhà bạn nha !
Vì lười học nên Chung toàn bị điểm kém.
Bài 4 : HS Đặt câu có sử dụng các trạng ngữ
* HĐ cá nhân.
+ Làm cá nhân.
+ Nhóm chia sẻ, báo cáo.
* HĐ nhóm
* HĐ nhóm
* HĐ nhóm
* Ban học tập chia sẻ bài học.
- Hệ thống nội dung bài nhận xét Hướng dẫn ôn luyện ở nhà chuẩn bị tiết sau .
- Các nhóm chia sẻ
Thứ sáu
BÀI 99: ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN (Tiết 2)
I. Mục tiêu: Em ôn tập về:
- Sắp xếp thứ tự các số tự nhiên.
- Nhận biết giá trị của một chữ số trong một số cụ thể.
- Dãy số tự nhiên và một số đặc điểm của nó.
- Dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9.
II. Chuẩn bị: phiếu ht.
III.Các hoạt động dạy học
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài.
B. Hoạt động cơ bản
6. Chơi trò chơi “ Nhóm nào xếp đúng thứ tự”
7. (>,<, =)
* Ban học tập chia sẻ nội dung
8. Viết các số theo thứ tự.
9. Tìm x, biết 37 < x < 43 và:
a) x là số chẵn b) x là số lẻ c) x là số tròn chục
10. a) Viết số lớn nhất có 6 chữ số
b) Viết số bé nhất có 6 chữ số
- Ban văn nghệ điều khiển
- HS thực hiện ba bước học tập
* HĐ nhóm
* HĐ cá nhân.
- Các nhóm chia sẻ
* HĐ nhóm
* HĐ nhóm
- HĐ cá nhân
* Ban học tập chia sẻ bài học.
- Các nhóm chia sẻ
Tiếng việt
BÀI 31C: EM THÍCH CON VẬT NÀO? (Tiết 1,2)
I. Mục tiêu
- Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật.
- Luyện tập về trạng ngữ.
II. Chuẩn bị:
III.Các hoạt động học
* Khởi động (tiết 1)
* Giới thiệu bài
A. Hoạt động cơ bản
1. Trò chơi Đoán tên con vật
- KL:Qua trò chơi em rút ra được những gì ?
2. Sắp xếp câu thành đoạn văn.
- Tổ chức HS các nhóm làm.
- GV nhận xét chốt lại ý đúng .
3. Thảo luận để trả lời câu hỏi:
4. Viết đoạn văn chứa câu mở đầu có nội dung GHD.
* Ban học tập chia sẻ bài học.
- Ban văn nghệ điều khiển
- HS thực hiện ba bước học tập
* HĐ nhóm
- HĐ cả lớp.
* HĐ nhóm
+ Đọc yêu cầu ,xác định yêu cầu
+ Cá nhân thực hiện
+ Cặp trao đổi
+ Nhóm chia sẻ, báo cáo kết quả.
* HĐ nhóm
* HĐ cá nhân.
- HĐ cặp đôi
- Nhóm chia sẻ, báo cáo.
* Các nhóm lần lượt chia sẻ.
B. Hoạt động thực hành (tiết 2)
1. Tìm trạng ngữ các câu.
- Tổ chức HS các nhóm làm.
- GV nhận xét chốt lại ý đúng .
2. Thảo luận trả lời câu hỏi
- Tổ chức HS các nhóm làm.
- GV nhận xét chốt lại ý đúng .
3. Thêm trạng ngữ
4. Thêm những bộ phận để hoàn chỉnh câu văn.
5. Viết một câu hoàn chỉnh vào vở.
* Ban học tập chia sẻ bài học.
* HĐ nhóm
+ Đọc yêu cầu ,xác định yêu cầu
+ Cá nhân thực hiện
+ Cặp trao đổi
+ Nhóm chia sẻ, báo cáo kết quả.
Các nhóm lần lượt trình bày.
*HĐ cá nhân
Các nhóm lần lượt báo cáo
Toán: ÔN TẬP
I.Mục tiêu.
- Củng cố các kiến thức đã học về ứng dụng tỉ lệ bản đồ.
- Vận dụng những kiến thức đã học để giải các bài tập có liên quan.
II.Đồ dùng học tập: Hệ thống bài tập.
III.Hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn HS làm các bài tập sau:
Bài 1:
Trên bản đồ Đông Nam A, khoảng cách từ Nha Trang đến đảo Trường Sa là 6cm, biết khoảng cách đó thật ra là 600km. Hỏi:
a)Tỉ lệ của bản đồ?
b)Khoảng cách thật từ Đà Nẵng đến đảo Hoàng Sa,biết trên bản đồ khảng cách đó là 38mm
- a) 6 : 60 000 000 =
Bài 2: Một sân bóng đá dài 100m, chiều rộng bằng chiều dài. Trên bản vẽ có tỉ lệ 1: 1000 thì diện tích sân trên bản đồ là bao nhiêu?
Bài 3: Một vườn hoa hình chữ nhật có chiều dài 150m, chiều rộng 100m. Tính chiều dài và chiều rộng được thu nhỏ trên bảnđồ tỉ lệ 1: 5000
Bài 4:Quãng đườngHà Nội- Cao Bằng dài 272km. Hỏi trên bản đồ tỉ lệ 1:2 000 000. Quãng đường đó dài bao nhiêu?
* Ban học tập chia sẻ bài học.
* HĐ nhóm
+ Đọc yêu cầu ,xác định yêu cầu
+ Cá nhân thực hiện
+ Cặp trao đổi
+ Nhóm chia sẻ, báo cáo kết quả
Đáp số: 3800km
* HĐ nhóm
* HĐ nhóm
* HĐ nhóm
- Các nhóm lần lượt báo cáo
SHTT: SINH HOẠT LỚP TUẦN 31
I.Mục tiêu:
- HS nắm được những ưu, nhược điểm của bản thân, các bạn trong lớp
- Biết được kế hoạch tuần tới
II. Chuẩn bị Nội dung sinh hoạt
III. Tiến trình:
HĐ 1. Khởi động: Trưởng ban văn nghệ cho lớp chơi trò chơi vận động
HĐ 2. Báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ trong tuần qua
- Chủ tịch hội đồng tự quản điều hành nội dung sinh hoạt.
- Các ban phụ trách lần lượt báo cáo kết quả của tổ trong tuần
- Các tổ viên đóng góp ý kiến
- Chủ tịch HĐTQ tổng hợp ý kiến
HĐ 3. GV nhận xét : ưu , nhược điểm
* Ưu điểm :
.
* Nhược điểm :
.
HĐ 4. Triển khai nhiện vụ tuần 31:
- Phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm .
- Duy trì vệ sinh cá nhân và vệ sinh lớp học.
- Nề nếp: Đi học đúng giờ, trang phục đúng quy định.
- Học tập:
.
.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 31 Lop 4_12340231.doc