1.Khởi động:
2.Bài cũ: Một số dân tộc ở Tây Nguyên
- Hãy kể tên một số dân tộc đã sống lâu đời ở Tây Nguyên?
- Họ có đặc điểm gì về trang phục và sinh hoạt?
- Mô tả nhà rông? Nhà rông được dùng để làm gì?
- GV nhận xét.
3.Bài mới: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây nguyên
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Trồng cây công nghiệp trên đất ba-dan
Mục tiêu : HS biết ở Tây Nguyên có đất đỏ ba-dan thích hợp cho việc trồng cây công nghiệp lâu năm .
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1917 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 8 môn Địa lí - Tiết 8: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ
TIẾT 8 : HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức:
HS biết moat số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên.
Dựa vào bảng số liệu biết loại cây công nghiệp và vật nuôi được nuôi, trồng nhiều ở Tây Nguyên.
2 . Kĩ năng:
Bước đầu biết dựa vào lược đồ (bản đồ), bảng số liệu, tranh ảnh để tìm kiến thức.
Xác lập mối quan hệ địa lí giữa các thành phần tự nhiên với nhau và giữa thiên nhiên với hoạt động sản xuất của con người. Thấy được sự thích nghi và cải tạo môi trường của con người ở Tây Nguyên.
3 .Thái độ:
Có ý thức tôn trọng, bảo vệ thành quả lao động của người dân .
II . CHUẨN BỊ:
GV : SGK.Bản đồ tự nhiênVN.Tranh ảnh về vùng trồng cây cà phê, sản phẩm cà phê BMT.
HS : SGK .
II . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
15 phút
10 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Một số dân tộc ở Tây Nguyên
Hãy kể tên một số dân tộc đã sống lâu đời ở Tây Nguyên?
Họ có đặc điểm gì về trang phục và sinh hoạt?
Mô tả nhà rông? Nhà rông được dùng để làm gì?
GV nhận xét.
3.Bài mới: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây nguyên
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Trồng cây công nghiệp trên đất ba-dan
Mục tiêu : HS biết ở Tây Nguyên có đất đỏ ba-dan thích hợp cho việc trồng cây công nghiệp lâu năm .
- Yêu cầu HS quan sát, thảo luận nhóm.
Ở Tây Nguyên trồng những loại cây công nghiệp lâu năm nào?
Cây công nghiệp nào được trồng nhiều nhất ở đây?
Tại sao ở Tây Nguyên lại thích hợp cho việc trồng cây công nghiệp?
GV yêu cầu HS quan sát tranh ảnh vùng trồng cây cà phê ở Buôn Ma Thuột.
GV yêu cầu HS chỉ vị trí của Buôn Ma Thuột trên bản đồ .
GV giới thiệu cho HS xem một số tranh ảnh về sản phẩm cà phê của Buôn Ma Thuột
Hiện nay, khó khăn lớn nhất trong việc trồng cây cà phê ở TN là gì?
Người dân ở Tây Nguyên đã làm gì để khắc phục tình trạng khó khăn này?
à GV kết luận, giáo dục BVMT
Hoạt động 2: Chăn nuôi trên đồng cỏ .
Mục tiêu : HS biết đồng cỏ ở Tây Nguyên rất thuận lợi cho việc chăn nuôi gia súc .
- Yêu cầu HS quan sát tranh , bảng số liệu / 89 và đọc thầm mục 2 .
Hãy kể tên các vật nuôi ở Tây Nguyên?
Con vật nào được nuôi nhiều nhất ở TN ?
Tại sao ở Tây Nguyên lại thuận lợi để phát triển chăn nuôi gia súc có sừng ?
Ở Tây Nguyên voi được nuôi để làm gì ?
Giáo dục BVMT.
- GV yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ SGK / 89 .
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu : Củng cốkiến thức vừa học
Các cao nguyên ở Tây nguyên có những vùng đất gì ?
Vùng đất này thuận lợi cho việc trồng những cây nào ?
Tại sao Tây Nguyên lại thuận lợi trong việc chăn nuôi gia súc lớn ?
- Giáo dục BVMT.
5.Tổng kết - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài: HĐSX ...ở TN (t.t)
- Hát .
Một số dân tộc sống lâu đời ở Tây Nguyên : Gia-rai ; Ê-đê ;Ba-na ; Xơ-đăng.
Nam thường đóng khố , nữ thường quấn váy , ngày hội trang phục hoa văn nhiều màu sắc .kim loại .
- Nhà rông là ngôi nhà chung lớn nhất của buôn ..hội họp, tiếp khách
- HS nêu lại tựa bài
Hoạt động nhóm – Lớp
HS trong nhóm thảo luận theo câu hỏi gợi ý .
HS đọc mục 1, SGK / 87-88 .
Ở Tây Nguyên trồng những loại cây như : cao su , cà-phê , hồ tiêu , chè .
Cây công nghiệp trồng nhiều nhất là cà phê .
Tây Nguyên được phủ đất ba dan rất thuận lợi cho việc trồng cây công nghiệp lâu năm .
Đại diện nhóm trình bày kết quả.
HS quan sát tranh ảnh vùng trồng cây cà phê ở Buôn Ma Thuột.
HS lên bảng chỉ vị trí của Buôn Ma Thuột trên bản đồ tự nhiên Việt Nam .
HS xem tranh ảnh .
- Tình trạng thiếu nước vào mùa khô.
- Người dân phải dùng máy bơm hút nước ngầm lên để tưới cây .
Hoạt động cả lớp
HS dựa vào hình 1, bảng số liệu, mục 2 để trả lời các câu hỏi
- Tây Nguyên nuôi nhiều trâu , bò .
- Ở Tây Nguyên nuôi nhiều bò nhất.
- Vì Tây Nguyên có những đồng cỏ xanh tốt nên thuận lợi để phát triển chăn nuôi gia súc lớn .
- Ở Tây Nguyên voi được dùng làm chuyên chở người , hàng hoá và phục vụ du lịch .
- HS đọc thầm mục ghi nhớ .
- 1 HS đọc phần ghi nhớ .
Hoạt động lớp
- Các cao nguyên ở Tây Nguyên có những vùng đất ba- dan rộng lớn .
- Vùng đất này thuận lợi cho việc trồng những cây công nghiệp .
- Tây Nguyên có nhiều đồng cỏ xanh tốt thuận lợi cho việc chăn nuôi gia súc lớn .
Kiểm tra
K.phủ bàn
Trực quan
Trình bày
Trực quan
Đàm thoại
MT
Trực quan
Đàm thoại
MT
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DIA LI.doc