1.Khởi động:
2.Bài cũ: Lời ước dưới trăng
- Yêu cầu HS kể lại 1, 2 đoạn của câu chuyện Lời ước dưới trăng và trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: KC đã nghe, đã đọc.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS kể chuyện
Mục tiêu : HS biết kể tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe đã đọc nói về ước mơ đẹp hoặc viễn vông .
- GV gạch dưới những chữ trong đề bài giúp HS xác định đúng yêu cầu: Hãy kể một câu chuyện mà em đã được nghe, được đọc về những ước mơ đẹp hoặc những ước mơ viển vông, phi lí.
- GV nhắc HS: những truyện được nêu làm ví dụ là những bài trong SGK, giúp các em biết những ước mơ của con người.
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1088 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 8 môn Kể chuyện - Tiết 8: Kể chuyện đã nghe – đã đọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỂ CHUYỆN
TIẾT 8 : KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE – ĐÃ ĐỌC
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Rèn kĩ năng nói:
Biết kể tự nhiên, bằng lời của mình một câu chuyện (mẩu chuyện, đoạn truyện) đã nghe, đã đọc
nói về một ước mơ đẹp hoặc một ước mơ viển vông, phi lí.
Hiểu truyện, trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện (mẩu chuyện, đoạn truyện)
2 .Rèn kĩ năng nghe:
Chăm chú theo dõi bạn kể chuyện. Nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn.
3 . Thái độ:
Luôn có những ước mơ cao đẹp, tránh những ước mơ viển vông, phi lí.
II.CHUẨN BỊ:
GV : Một số sách , báo, truyện viết về ước mơ . Bảng lớp viết đề bài .
- Giấy khổ to viết gợi ý 3 trong SGK, tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện .
HS : SGK , một số câu chuyện .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
25 phút
2 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Lời ước dưới trăng
Yêu cầu HS kể lại 1, 2 đoạn của câu chuyện Lời ước dưới trăng và trả lời câu hỏi.
GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: KC đã nghe, đã đọc.
GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS kể chuyện
Mục tiêu : HS biết kể tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe đã đọc nói về ước mơ đẹp hoặc viễn vông .
- GV gạch dưới những chữ trong đề bài giúp HS xác định đúng yêu cầu: Hãy kể một câu chuyện mà em đã được nghe, được đọc về những ước mơ đẹp hoặc những ước mơ viển vông, phi lí.
GV nhắc HS: những truyện được nêu làm ví dụ là những bài trong SGK, giúp các em biết những ước mơ của con người.
Em sẽ chọn kể chuyện về ước mơ cao đẹp hay về một ước mơ viển vông, phi lí?
GV dán bảng tờ giấy đã viết sẵn dàn bài kể chuyện, nhắc HS:
+ Trước khi kể, các em cần giới thiệu với các bạn câu chuyện của mình.
+ Kể chuyện phải có đầu có cuối, có mở đầu, diễn biến, kết thúc.
+ Kể xong câu chuyện, cần trao đổi với bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
a)Yêu cầu HS kể chyện theo nhóm
GV lưu ý: HS chỉ cần kể 1, 2 đoạn – chọn đoạn có sự kiện nổi bật, có ý nghĩa.
b)Yêu cầu HS thi kể chuyện trước lớp
- GV mời những HS xung phong lên trước lớp kể chuyện.
- GV dán lên bảng tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện.
- GV cùng HS nhận xét, tính điểm thi đua.
5.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tiết học.
Yêu cầu HS về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân.
Chuẩn bị bài: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia.
- Hát
HS kể và trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
HS đọc đề bài.
HS cùng GV phân tích đề bài.
- HS tự nêu.
3 HS tiếp nối nhau đọc lần lượt các gợi ý 1, 2, 3 / 80.
HS lắng nghe.
Vài HS tiếp nối nhau giới thiệu với các bạn câu chuyện của mình.
Cả lớp đọc thầm lại gợi ý 2 , 3.
a) Kể chuyện trong nhóm
HS kể chuyện theo cặp.
HS cùng bạn trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
b) Kể chuyện trước lớp
HS xung phong thi kể trước lớp.
Mỗi HS kể chuyện xong đều nói ý nghĩa câu chuyện của mình trước lớp.
HS bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, hiểu câu chuyện nhất.
Kiểm tra
Trực quan
Giảng giải
Đàm thoại
Trực quan
Giảng giải
Thực hành
Thi đua
Cá thể hóa
Rút kinh nghiệm :
NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
TIẾT 8 : ĐỌC THƠ, LÀM THƠ VỀ “BẠN BÈ”
GV bộ môn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KE CHUYEN.doc