1.Khởi động :
2.Bài cũ: Phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hoá
- Em hãy nêu nguyên nhân gây bệnh tiêu hoá ?
- Nêu một số biện pháp phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá ?
- GV nhận xét - chấm điểm .
3.Bài mới:bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh?
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Quan sát hình trong SGK và kể chuyện
Mục tiêu: HS nêu được những biểu hiện của cơ thể khi bị bệnh .
- GV yêu cầu từng HS thực hiện theo yêu cầu ở mục Quan sát và Thực hành trang 32 SGK .
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2069 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 8 môn Khoa học - Tiết 15: Bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
TIẾT 15 : BẠN CẢM THẤY THẾ NÀO KHI BỊ BỆNH?
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức : Sau bài học, HS có thể :
- Nêu được những biểu hiện của cơ thể khi bị bệnh .
2 . Kỹ năng :
- Nói ngay với cha mẹ hoặc người lớn khi trong người cảm thấy khó chịu, không bình thường .
3 . Thái độ:
- HS biết cảm nhận về sức khoẻ của bản thân .
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG :
1. KN tự nhận thức: HS nhận biết về một số dấu hiệu không bình thường của cơ thể.
2. KN tìm kiếm sự giúp đỡ: HS biết tìm kiếm sự trợ giúp khi cơ thể có dấu hiệu bị bệnh.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK - SGV - Hình trang 32, 33 SGK .
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
12 phút
10 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ: Phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hoá
- Em hãy nêu nguyên nhân gây bệnh tiêu hoá ?
Nêu một số biện pháp phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá ?
GV nhận xét - chấm điểm .
3.Bài mới:bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh?
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Quan sát hình trong SGK và kể chuyện
Mục tiêu: HS nêu được những biểu hiện của cơ thể khi bị bệnh .
GV yêu cầu từng HS thực hiện theo yêu cầu ở mục Quan sát và Thực hành trang 32 SGK .
Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4
GV lưu ý yêu cầu HS quan tâm đến việc mô tả khi Hùng bị bệnh (đau răng, đau bụng, sốt) thì Hùng cảm thấy thế nào?
- Kể tên một số bệnh em đã bị mắc phải?
- Khi bị bệnh đó em cảm thấy thế nào?
- Khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu không bình thường, em phải làm gì? Tại sao?
à Kết luận của GV.
- Giáo dục tích hợp.
Hoạt động 2: Trò chơi đóng vai Mẹ ơi, consốt!
Mục tiêu: HS biết nói với cha mẹ hoặc người lớn khi trong người cảm thấy chịu, không bình thường .
Yêu cầu nhóm sẽ đưa ra tình huống để tập ứng xử khi bản thân bị bệnh
GV có thể nêu ví dụ gợi ý:
Tình huống 1: Bạn Lan bị đau bụng và đi ngoài vài lần ở trường. Nếu là Lan, em sẽ làm gì?
Tình huống 2: Đi học về, Hùng thấy trong người rất mệt và đau đầu, nuốt nước bọt thấy đau họng, ăn cơm không thấy ngon. Hùng định nói với mẹ mấy lần nhưng mẹ mải chăm em không để ý nên Hùng không nói gì. Nếu là Hùng em sẽ làm gì?
- GV nhận xét – tuyên dương.
Hoạt động 3 : Củng cố
Mục tiêu :Củng cố kiến thức vừa học
- Khi em cảm thấy trong người khó chịu và không bình thường em cần làm gì ?
- Giáo dục tích hợp.
5.Tổng kết – Dặn dò :
GV nhận xét tiết học.
Học thuộc mục “Bạn cần biết” .
Chuẩn bị bài: Ăn uống khi bị bệnh
- Hát .
Nguyên nhân gây nên các bệnh lây qua đường tiêu hoá là : do vệ sinh .môi trường kém .
Để phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá ta cần : Giữ vệ sinh ..môi trường tốt .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm - lớp
HS quan sát .
Lần lượt từng HS sắp xếp các hình có liên quan thành 3 câu chuyện và kể lại với các bạn trong nhóm .
Đại diện các nhóm lên kể chuyện trước lớp (mỗi nhóm chỉ trình bày một câu chuyện, các nhóm khác bổ sung)
- Một số bệnh em đã mắc phải là : nhức đầu , sốt , nhức răng .
- Khi đó em cảm thấy khó chịu , người sốt , mệt
- Khi cảm thấy cơ thể có những dấu hiệu không bình thường em cần báo ngay cho ba mẹ , thầy cô giáo hoặc người lớn biết . Vì người lớn sẽ biết cách giúp em khỏi bệnh .
Hoạt động nhóm
Các nhóm thảo luận đưa ra tình huống .
Nhóm trưởng điều khiển các bạn phân vai theo tình huống nhóm đã đề ra
Các vai hội ý lời thoại và diễn xuất
Các bạn khác góp ý kiến .
HS lên đóng vai .
Lớp theo dõi và đặt mình vào nhân vật trong tình huống nhóm bạn đưa ra và cùng thảo luận để đi đến lựa chọn cách ứng xử đúng .
- HS lắng nghe .
Hoạt động lớp
- Khi em cảm thấy trong người khó chịu và không bình thường phải báo ngay cho cha mẹ hoặc người lớn biết để kịp thời phát hiện và chữa trị .
Kiểm tra
Trực quan
Thảo luận
KT mảnh ghép
Trình bày
Đàm thoại
KNS
Thảo luận
Thực hành
Củng cố
KNS
Rút kinh nghiệm :
Ngàytháng..năm 201..
Ban Giám Hiệu
Ngàytháng..năm 201..
Khối trưởng
KHOA HỌC
TIẾT 16 : ĂN UỐNG KHI BỊ BỆNH
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức : Sau bài học, HS biết :
- Nói về chế độ ăn uống khi bị một số bệnh .
- Nêu được chế độ ăn uống của người bị bệnh tiêu chảy .
- Pha dung dịch ô-rê-dôn và chuẩn bị nước cháo muối .
2 . Kỹ năng :
- HS biết vận dụng những điều đã học vào cuộc sống .
3 . Thái độ:
- Biết bảo vệ sức khoẻ, vận dụng những điều đã học vào cuộc sống .
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NGĂN SỐNG:
1. KN tự nhận thức : HS tự nhận biết chế độ ăn uống khi bị bệnh thông thường.
2. KN xác định giá trị : HS có ý thức tự chăm sóc mình khi bị bệnh và biết chăm sóc người thân khi bị ốm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV : - Hình 34 , 35 SGK .
HS : - Chuẩn bị theo nhóm : Một gói ô-rê-dôn ; 1 cốc có vạch chia ; 1 bình nước hoặc 1 nắm gạo 1 ít muối và 1 chén .
IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10phút
8 phút
7 phút
3phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ: Bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh .
Bạn cảm thấy như thế nào khi bị bệnh?
Khi bị bệnh, các em cần phải làm gì?
GV nhận xét - Chấm điểm .
3.Bài mới:Aên uống khi bị bệnh
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Thảo luận về chế độ ăn uống đối với người mắc bệnh thông thường
Mục tiêu : HS nói về chế độ ăn uống khi bị một số bệnh thông thường
GV phát phiếu ghi các câu hỏi cho các nhóm thảo luận .
Yêu cầu HS quan sát hình 34 , 35 .
Kể tên các thức ăn cần cho người mắc các bệnh thông thường .
Đối với người bệnh nặng nên cho ăn món ăn đặc hay loãng ? Tại sao ?
- Đối với người bệnh không muốn ăn hoặc ăn quá ít nên cho ăn như thế nào ?
- Yêu cầu HS đọc SGK / 35.
- Giáo dục KNS.
Hoạt động 2: Thực hành pha dung dịch ô-rê-dôn và chuẩn bị vật liệu để nấu cháo muối
Mục tiêu: HS có thể:Nêu được chế độ ăn uống của người bị tiêu chảy .
- HS biết cách pha dung dịch ô-rê-dôn và chuẩn bị vật liệu để nấu cháo muối.
GV yêu cầu cả lớp quan sát và đọc lời thoại trong hình 4,5 trang 35 SGK.
Bác sĩ đã khuyên người bị bệnh tiêu chảy cần phải ăn uống như thế nào?
GV yêu cầu các nhóm báo cáo về đồ dùng đã chuẩn bị.
GV yêu cầu mỗi nhóm pha dung dịch ô-rê-dôn cử một bạn lên làm trước lớp
Cũng tương tự như vậy đối với các nhóm chuẩn bị nấu cháo muối.
GV nhận xét về thực hành.
Hoạt động 3: Đóng vai
Mục tiêu: HS vận dụng những điều đã biết vào cuộc sống .
Yêu cầu các nhóm đưa tình huống để vận dụng điều đã học vào cuộc sống.
- GV có thể nêu ví dụ gợi ý như SGK.
- GV nhận xét – Tuyên dương .
Hoạt động 4: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
- Khi bị bệnh cần phải ăn uống như thế nào?
- Nếu người bệnh không muốn ăn hoặc ăn ít thì phải làm thế nào ?
- Giáo dục BVMT.
5.Tổng kết – Dặn dò :
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Phòng tránh đuối nước .
- Hát
Khi bị bệnh , có thể có những biểu hiện như hắt hơi , sổ mũi , chán ăn , mệt mỏi hoặc đau bụng , nôn mửa , tiêu chảy ..
- Khi trong người cảm cảm thấy khó chịu và không bình thường phải báo ngay cho cha mẹchữa trị .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm
- HS quan sát hình và thảo luận
Đại diện các nhóm trình bày.
Khi bị các bệnh thông thường ta cần cho người bệnh ăn các thức ăn .có chứa các loại rau xanh , hoa quả, đậu nành.
Đối với người bệnh nặng nên cho ăn thức ăn loãng như : cháo thịt băm nhỏ , cháo cá , .không làm cho người bệnh sợ ăn
Đối với người ốm không muốn ăn hoặc ăn quá ít thì ta nên cho ăn nhiều bữa trong ngày .
- 2 HS đọc mục “ Bạn cần biết” / 35
Hoạt động lớp - Nhóm
HS quan sát và đọc lời thoại .
- Bác sĩ khuyên người bệnh phải cho cháu uống dung dịch ô-rê-dôn hoặc nước cháo muối .đủ chất .
Đại diện nhóm báo cáo .
HS đọc hướng dẫn và thực hiện .
HS quan sát và làm theo chỉ dẫn .
Hoạt động lớp – Nhóm
Nhóm thảo luận và đưa ra tình huống
Nhóm trưởng điều khiển các bạn
Các vai hội ý lời thoại và diễn xuất. Các bạn khác góp ý kiến .
Hoạt động lớp
- Khi bị bệnh cần phải ăn nhiều thức ăn có giá trị dinh dưỡng.quả ép .
- Nếu người bệnh không muốn ăn hoặc ăn ít thì cho ăn nhiều bữa trong ngày.
Kiểm tra
Thảo luận
KT mảnh ghép
Trình bày
KNS
Trực quan
Đàm thoại
Thảo luận
Đóng vai
Củng cố
KNS
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHOA HOC(1).doc