1.Khởi động:
2.Bài cũ: Ở Vương quốc Tương Lai
- GV yêu cầu 2 nhóm HS đọc phân vai .
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: Nếu chúng mình có phép lạ
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc
Mục tiêu : HS đọc trơn toàn bài, đọc đúng nhịp bài thơ .
- GV cho HS xem tranh minh hoạ.
- Yêu cầu HS chia đoạn.
- Yêu cầu HS đọc tiếp nối.
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1488 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 8 môn Tập đọc - Tiết 15: Nếu chúng mình có phép lạ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 10 tháng 10 năm 2016
TẬP ĐỌC
TIẾT 15 : NẾU CHÚNG MÌNH CÓ PHÉP LẠ
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
1 . Kiến thức : Giúp HS
- Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Bài thơ ngộ nghĩnh, đáng yêu, nói về ước mơ của các bạn nhỏ muốn có phép lạ để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.
2 . Kĩ năng :
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng nhịp thơ.
- Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng hồn nhiên, vui tươi, thể hiện niềm vui, niềm khao khát của các bạn nhỏ khi ước mơ về một tương lai tốt đẹp.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu mến cuộc sống .
II .CHUẨN BỊ:
GV : Tranh minh hoạ bài đọc.Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc .
HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
9phút
10 phút
9 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Ở Vương quốc Tương Lai
GV yêu cầu 2 nhóm HS đọc phân vai .
GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: Nếu chúng mình có phép lạ
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc
Mục tiêu : HS đọc trơn toàn bài, đọc đúng nhịp bài thơ .
- GV cho HS xem tranh minh hoạ.
- Yêu cầu HS chia đoạn.
Yêu cầu HS đọc tiếp nối.
- Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài
Mục tiêu : Giúp HS hiểu nội dung ý nghĩa bài thơ .
- GV yêu cầu HS đọc thành tiếng, đọc thầm cả bài thơ.
Câu thơ nào được lặp lại nhiều lần trong bài?
Việc lặp lại nhiều lần câu thơ ấy nói lên điều gì?
- GV yêu cầu HS đọc thầm cả bài thơ .
Mỗi khổ thơ nói lên một điều ước của các bạn nhỏ. Những điều ước ấy là gì?
GV nhận xét và chốt ý.
- GV yêu cầu HS lại khổ thơ 3 và 4 .
- Em hiểu : Ước “không còn mùa đông” và Ước “hoá trái bom thành trái ngon” như thế nào?
- Em hãy nhận xét về ước mơ của các bạn nhỏ trong bài thơ?
Em thích ước mơ nào trong bài thơ? Vì sao?
- GV nhận xét và chốt ý.
Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm và HTL bài thơ .
Mục tiêu : Giúp HS biết đọc diễn cảm đoạn thơ .
- Hướng dẫn HS đọc từng đoạn thơ.
GV mời HS đọc tiếp nối nhau.
- Hướng dẫn cách đọc diễn cảm.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
Hoạt động tiếp nối:
TRò chơi: Rung chuông vàng
Yêu cầu HS chọn ý đúng.
- Giáo dục tư tưởng.
5.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Đôi giày ba ta màu xanh.
- Hát
2 nhóm HS đọc phân vai.
HS nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
HS quan sát tranh minh hoạ bài thơ
Mỗi khổ thơ là một đoạn.
- Mỗi HS đọc 1 đoạn.
- HS đọc thầm phần chú giải.
1 HS đọc lại toàn bài.
HS lắng nghe.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc – Lớp đọc thầm.
HS trả lời theo yêu cầu.
- HS đọc thầm bài thơ.
- HS trả lời theo yêu cầu.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS đọc khổ thơ 3 và 4.
- HS tự nêu.
Hoạt động lớp
Mỗi HS đọc 1 đoạn.
HS luyện đọc diễn cảm đoạn thơ.
Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm.
HS thi HTL từng khổ, cả bài thơ.
Hoạt động lớp
HS dùng hoa TN chọn đáp án đúng.
Kiểm tra
Trực quan
Thực hành
Luyện tập
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Động não
Đàm thoại
Thực hành
Luyện tập
Thi đua
Củng cố
Rút kinh nghiệm:
Thứ tư ngày 12 tháng 10 năm 2016
TẬP ĐỌC
TIẾT 16 : ĐÔI GIÀY BA TA MÀU XANH
I .MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức:
- Hiểu các từ ngữ trong bài .
- Hiểu ý nghĩa của bài: Để vận động cậu bé lang thang đi học, chị phụ trách đã quan tâm tới ước mơ của cậu, làm cho cậu rất xúc động, vui sướng vì được thưởng đôi giày trong buổi đến lớp đầu tiên .
2 . Kĩ năng:
- HS đọc lưu loát toàn bài. Nghỉ hơi đúng, tự nhiên ở những câu dài để tách ý. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể và tả chậm rãi, nhẹ nhàng, hợp với nội dung hồi tưởng lại niềm ao ước ngày nhỏ của chị phụ trách khi nhìn thấy đôi giày ba ta màu xanh; vui, nhanh hơn khi thể hiện niềm xúc động, vui sướng khôn tả của cậu bé lang thang lúc được tặng đôi giày.
3 . Thái độ:
- Giáo dục Hs yêu mến cuộc sống , biết quan tâm đến mọi người xung quanh.
II . CHUẨN BỊ:
GV : SGK - Tranh minh hoạ bài đọc. Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc
HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
8 phút
10 phút
8 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Nếu chúng mình có phép lạ
Yêu cầu HS đọc thuộc lòng bài thơ và trả lời câu hỏi SGK/77.
GV nhận xét – tuyên dương.
3.Bài mới: Đôi giày ba ta màu xanh
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động:
Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc
Mục tiêu : HS đọc lưu loát toàn bài nghỉ hơi đúng , tự nhiên ở những câu dài để tách ý .
- GV yêu cầu HS phân đoạn.
- GV yêu cầu HS luyện đọc các đoạn.
GV giải nghĩa từ.
- Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài.
- GV đọc diễn cảm cả bài.
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài
Mục tiêu : HS hiểu ý nghĩa của bài .
- GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1.
Nhân vật “tôi” là ai?
Ngày bé, chị phụ trách Đội từng mơ ước điều gì?
Tìm những câu văn tả vẻ đẹp của đôi giày ba ta?
Mơ ước của chị phụ trách Đội ngày ấy có đạt được không?
GV nhận xét và chốt ý .
- GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2
- Chị phụ trách Đội được giao việc gì?
Chị phát hiện ra Lái thèm muốn cái gì?
Vì sao chị biết điều đó?
Chị đã làm gì để động viên cậu bé Lái trong ngày đầu tới lớp?
Tại sao chị phụ trách Đội lại chọn cách làm đó?
Tìm những chi tiết nói lên sự cảm động và niềm vui của Lái khi nhận giày?
GV nhận xét, chốt ý.
Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm
Mục tiêu : HS đọc diễn cảm bài văn với giọng kể và tả chậm rãi, nhẹ nhàng.
GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài .
GV treo bảng ghi đoạn văn đọc diễn cảm.
- GV nhận xét – tuyên dương.
Hoạt động tiếp nối :
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
Em hãy nêu nội dung của bài văn?
- Giáo dục BVMT.
5.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tiết học .
Yêu cầu HS về nhà luyện đọc bài văn
Chuẩn bị bài: Thưa chuyện với mẹ .
- Hát
HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời câu hỏi theo yêu cầu
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động cá nhân – lớp
HS nêu:
+ Đoạn 1: từ đầu cái nhìn thèm muốn của các bạn tôi .
+ Đoạn 2: phần còn lại .
- Mỗi HS đọc 1 đoạn.
- HS đọc thầm phần chú giải.
1 HS đọc lại toàn bài.
HS lắng nghe.
Hoạt động lớp
- HS đọc thầm đoạn 1.
Là một chị phụ trách Đội TNTP.
Có một đôi giày ba ta màu xanh như đôi giày của anh họ chị.
- HS trả lời theo yêu cầu.
- HS đọc thầm đoạn 2.
Vận động Lái, một cậu bé nghèo sống lang thang trên đường phố đi học.
Lái ngẩn ngơ nhìn theo đôi giày ba ta màu xanh của 1 cậu bé đang dạo chơi.
Vì chị đi theo Lái trên khắp các đường phố.
HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động nhóm – Lớp
Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài .
- HS quan sát .
HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn.
Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm.
Hoạt động lớp
- HS nêu nội dung bài.
Kiểm tra
Thực hành
Luyện tập
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Đàm thoại
Luyện tập
Thi đua
Củng cố
KNS
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TAP DOC(1).doc