Giáo án lớp 4 tuần 9 môn Đạo đức - Tiết 9: Tiết kiệm thời giờ

1.Khởi động:

2.Bài cũ: Tiết kiệm tiền của

- Tại sao ta phải tiết kiệm tiền của ?

- Cần phải tiết kiệm như thế nào ?

- GV nhận xét – Cho điểm .

3.Bài mới: Tiết kiệm thời gian .

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động1: Tìm hiểu chuyện : “Một phút”

 * Mục tiêu : HS hiểu được mỗi phút đều đáng quý , chúng ta cần phải tiết kiệm .

- GV kể chuyện “Một phút” .

- Yêu cầu HS thảo luận 3 câu hỏi :

+ Michia có thói quen sử dụng thời giờ như thế nào ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2261 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 9 môn Đạo đức - Tiết 9: Tiết kiệm thời giờ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC TIẾT 9 : TIẾT KIỆM THỜI GIỜ I . MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS hiểu : 1 . Kiến thức: - Thời giờ là cái quý nhất, cần phải tiết kiệm. - Thời giờ trôi qua là không bao giờ trở lại . 2 . Kĩ năng: - HS biết cách tiết kiệm thời giờ. - HS biết sử dụng thời gian , giờ nào việc nấy , không vừa làm vừa chơi . 3 . Thái độ: - Giáo dục HS biết quý trọng và sử dụng thời giờ một cách tiết kiệm. II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG : 1. KN giao tiếp – tự nhận thức : HS biết được thời giờ là cái quý nhất vì thế ta cần phải tiết kiệm 2. KN xác định giá trị : HS biết tiết kiệmthời giờ và sử dụng thời gian hợp lí. III. CHUẨN BỊ: GV : SGK - Các truyện, tấm gương về tiết kiệm thời giờ.Tranh vẽ minh hoạ . HS : SGK - Mỗi HS có 3 tấm bìa màu xanh, đỏ, trắng . IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 15 phút 10 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Tiết kiệm tiền của Tại sao ta phải tiết kiệm tiền của ? - Cần phải tiết kiệm như thế nào ? - GV nhận xét – Cho điểm . 3.Bài mới: Tiết kiệm thời gian . - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Tìm hiểu chuyện : “Một phút” * Mục tiêu : HS hiểu được mỗi phút đều đáng quý , chúng ta cần phải tiết kiệm . GV kể chuyện “Một phút” . Yêu cầu HS thảo luận 3 câu hỏi : + Michia có thói quen sử dụng thời giờ như thế nào ? + Chuyện gì đã xảy ra với Machia trong cuộc thi trượt tuyết ? + Sau chuyện đó , Michia đã hiểu ra điều gì ? + Qua câu chuyện , em rút ra bài học gì? à GV kết luận:Mỗi phút đều đáng quý. Chúng ta phải biết tiết kiệm thời giờ. Hoạt động 2: Thực hành * Mục tiêu : HS biết tác dụng của việc tiết kiệm thời giờ . - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận về một tình huống . Bài 1 : Em hãy cho biết : Chuyện gì sẽ xảy ra nếu : a / HS đến phòng thi muộn . b / Hành khách đến muộn giờ tàu , máy bay . c / Đưa người bệnh đến bệnh viện cấp cứu chậm . - GV chốt các ý kiến đúng . Bài 3 : Thái độ của em như thế nào với các ý kiến sau (tán thành , không tán thành , phân vân) : a / Thời giờ là thứ ai cũng có , chẳng mất tiền mua nên không cần tiết kiệm. b / Tiết kiệm thời giờ là học suốt ngày không làm việc gì khác . c / Tiết kiệm thời giờ là tranh thủ làm nhiều việc một lúc . d / Tiết kiệm thời giờ là sử dụng thời giờ một cách hợp lí , có hiệu quả . Thế nào là tiết kiệm thời giờ? à GV kết luận, giáo dục BVMT Hoạt động 3 :Củng cố Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học Vì sao cần phải tiết kiệm thời giờ? Tiết kiệm thời giờ có tác dụng gì ? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò: GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị : Thực hành . - Hát Tiền bạc , của cải là mồ hôi , công sức của bao người lao động . Vì vậy chúng ta cần phải tiết kiệm , không được sử dụng tiền của phung phí . Sử dụng đúng lúc , đúng chỗ , hợp lí , không lãng phí và biết giữ gìn các đồ vật - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp – Nhóm HS lắng nghe . Thảo luận nhóm 4 . + Michia thường chậm trễ hơn mọi người + Michia bị thua trong cuộc thi trượt tuyết . + Sau chuyện đó , Michia hiểu rằng : 1 phút cũng làm nên chuyện quan trọng . + Qua câu chuyện , em rút ra được bài học : phải quý trọng và tiết kiệm thời giờ - 2 HS nêu ghi nhớ bài học . Hoạt động lớp – nhóm Các nhóm thảo luận . Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác chất vấn, bổ sung ý kiến . a / HS sẽ không được vào phòng thi . b / Hành khách bị nhỡ tàu , mất thời gian và công việc . c / Có thể nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh . HS bày tỏ thái độ đánh giá theo các phiếu màu (như đã quy ước) a / không tán thành . b / Không tán thành . c / Không tán thành . d / Tán thành . - Tiết kiệm thời giờ là giờ nào việc nấy , sử dụng thời giờ một cách hợp lí . Hoạt động lớp - Thời giờ là thứ quý nhất , vì khi nó đã trôi qua thì không bao giờ trở lại . - Tiết kiệm thời giờ giúp ta làm được nhiều việc có ích . - HS ghi sổ tay . Kiểm tra Kể chuyện Thảo luận Đàm thoại Thảo luận Đàm thoại Thực hành Đàm thoại KNS Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDAO DUC.doc
Tài liệu liên quan