1.Khởi động:
2.Bài cũ: Tiết kiệm tiền của
- Tại sao ta phải tiết kiệm tiền của ?
- Cần phải tiết kiệm như thế nào ?
- GV nhận xét – Cho điểm .
3.Bài mới: Tiết kiệm thời gian .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Tìm hiểu chuyện : “Một phút”
* Mục tiêu : HS hiểu được mỗi phút đều đáng quý , chúng ta cần phải tiết kiệm .
- GV kể chuyện “Một phút” .
- Yêu cầu HS thảo luận 3 câu hỏi :
+ Michia có thói quen sử dụng thời giờ như thế nào ?
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2261 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 9 môn Đạo đức - Tiết 9: Tiết kiệm thời giờ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 9 : TIẾT KIỆM THỜI GIỜ
I . MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS hiểu :
1 . Kiến thức:
- Thời giờ là cái quý nhất, cần phải tiết kiệm.
- Thời giờ trôi qua là không bao giờ trở lại .
2 . Kĩ năng:
- HS biết cách tiết kiệm thời giờ.
- HS biết sử dụng thời gian , giờ nào việc nấy , không vừa làm vừa chơi .
3 . Thái độ:
- Giáo dục HS biết quý trọng và sử dụng thời giờ một cách tiết kiệm.
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG :
1. KN giao tiếp – tự nhận thức : HS biết được thời giờ là cái quý nhất vì thế ta cần phải tiết kiệm
2. KN xác định giá trị : HS biết tiết kiệmthời giờ và sử dụng thời gian hợp lí.
III. CHUẨN BỊ:
GV : SGK - Các truyện, tấm gương về tiết kiệm thời giờ.Tranh vẽ minh hoạ .
HS : SGK - Mỗi HS có 3 tấm bìa màu xanh, đỏ, trắng .
IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
15 phút
10 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Tiết kiệm tiền của
Tại sao ta phải tiết kiệm tiền của ?
- Cần phải tiết kiệm như thế nào ?
- GV nhận xét – Cho điểm .
3.Bài mới: Tiết kiệm thời gian .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Tìm hiểu chuyện : “Một phút”
* Mục tiêu : HS hiểu được mỗi phút đều đáng quý , chúng ta cần phải tiết kiệm .
GV kể chuyện “Một phút” .
Yêu cầu HS thảo luận 3 câu hỏi :
+ Michia có thói quen sử dụng thời giờ như thế nào ?
+ Chuyện gì đã xảy ra với Machia trong cuộc thi trượt tuyết ?
+ Sau chuyện đó , Michia đã hiểu ra điều gì ?
+ Qua câu chuyện , em rút ra bài học gì?
à GV kết luận:Mỗi phút đều đáng quý. Chúng ta phải biết tiết kiệm thời giờ.
Hoạt động 2: Thực hành
* Mục tiêu : HS biết tác dụng của việc tiết kiệm thời giờ .
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận về một tình huống .
Bài 1 : Em hãy cho biết : Chuyện gì sẽ xảy ra nếu :
a / HS đến phòng thi muộn .
b / Hành khách đến muộn giờ tàu , máy bay .
c / Đưa người bệnh đến bệnh viện cấp cứu chậm .
- GV chốt các ý kiến đúng .
Bài 3 : Thái độ của em như thế nào với các ý kiến sau (tán thành , không tán thành , phân vân) :
a / Thời giờ là thứ ai cũng có , chẳng mất tiền mua nên không cần tiết kiệm.
b / Tiết kiệm thời giờ là học suốt ngày không làm việc gì khác .
c / Tiết kiệm thời giờ là tranh thủ làm nhiều việc một lúc .
d / Tiết kiệm thời giờ là sử dụng thời giờ một cách hợp lí , có hiệu quả .
Thế nào là tiết kiệm thời giờ?
à GV kết luận, giáo dục BVMT
Hoạt động 3 :Củng cố
Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học
Vì sao cần phải tiết kiệm thời giờ?
Tiết kiệm thời giờ có tác dụng gì ?
- Giáo dục tư tưởng .
5.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị : Thực hành .
- Hát
Tiền bạc , của cải là mồ hôi , công sức của bao người lao động . Vì vậy chúng ta cần phải tiết kiệm , không được sử dụng tiền của phung phí .
Sử dụng đúng lúc , đúng chỗ , hợp lí , không lãng phí và biết giữ gìn các đồ vật
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp – Nhóm
HS lắng nghe .
Thảo luận nhóm 4 .
+ Michia thường chậm trễ hơn mọi người
+ Michia bị thua trong cuộc thi trượt tuyết .
+ Sau chuyện đó , Michia hiểu rằng : 1 phút cũng làm nên chuyện quan trọng .
+ Qua câu chuyện , em rút ra được bài học : phải quý trọng và tiết kiệm thời giờ
- 2 HS nêu ghi nhớ bài học .
Hoạt động lớp – nhóm
Các nhóm thảo luận .
Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác chất vấn, bổ sung ý kiến .
a / HS sẽ không được vào phòng thi .
b / Hành khách bị nhỡ tàu , mất thời gian và công việc .
c / Có thể nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh .
HS bày tỏ thái độ đánh giá theo các phiếu màu (như đã quy ước)
a / không tán thành .
b / Không tán thành .
c / Không tán thành .
d / Tán thành .
- Tiết kiệm thời giờ là giờ nào việc nấy , sử dụng thời giờ một cách hợp lí .
Hoạt động lớp
- Thời giờ là thứ quý nhất , vì khi nó đã trôi qua thì không bao giờ trở lại .
- Tiết kiệm thời giờ giúp ta làm được nhiều việc có ích .
- HS ghi sổ tay .
Kiểm tra
Kể chuyện
Thảo luận
Đàm thoại
Thảo luận
Đàm thoại
Thực hành
Đàm thoại
KNS
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DAO DUC.doc