I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Xác địnhn được một số BP nhằm bảo vệ MT ở mức độ quốc gia,cộng đồng
- Gương mẫu thực hiện nép sống văn minh góp phần giữ VS môi trường
- Trình bày các biện pháp bảo vệ MT
II.Đồ dùng.
- Các hình minh hoạ trang 140,141 SGK
III.Hoạt động dạy – học
17 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 635 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 - Chủ đề: 08 Hiểu biết kiến thức về môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
TUYấN TRUYỀN, PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT CHO HỌC SINH
CHỦ ĐỀ: 08
HIỂU BIẾT KIẾN THỨC VỀ MễI TRƯỜNG
Ngày soạn: / /
Tác động của con người đến môi trường nước
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Kể 1 số nguyên nhân dẫn đến việc môi trường không khí và nước bị ô nhiễm.
- Hiểu được tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước
- Biết được những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí và nước ở địa phương.
II.Đồ dùng.
- Các hình minh hoạ trang 138, 139, SGK
III.Hoạt động dạy – học:
ND
HĐGV
HĐHS
A/Bài cũ :(3-4p)
Tác động của con người đến môi trường đất
B/Bài mới : (27-30p)
HĐ1: Nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp
- Dân số tăng
- Nhu cầu về đo thị hoá ngày càng cao.
HĐ2: Nguyên nhân dẫn đến môi trường đất trồng ngày càng bị suy thoái
-Sử dụng phân hoá học và thuốc trừ sâu
- Rác thải làm cho môi trường đất bị ô nhiễm, suy thoái..
- Chất thải công nghiệp của nhà máy, xí nghiệp..
HĐ 3 : Chia sẻ thông tin
C/Củng cố – Dặn dò
(3-4p)
? Nguyên nhân nào dẫn môi trường đất bị thu hẹp ?
? Nguyên nhân nào dẫn môi trường đất bị suy thoái ?
-GV NX-KL cho điểm
-GV giới thiệu bài và ghi bảng.
- Chia nhóm
! QS các hình minh hoạ trang 138 , 139 và trả lời câu hỏi sau:
? Nguyên nhân nào dẫn đến ô nhiễm nước ?
? Nguyên nhân nào dẫnớNo nhiễm không khí ?
? Điều gì xảy ra nếu tàu biển bị đắm hoặc những ống dẫn dầu đi qua đại dương bị rò rỉ ?
? TS một số cây trong hình bị trụi rá ?
? Nêu mối liên quan giữa ô nhiễm môi trường không khí với ô nhiễm môi trường nước ?
- GV nhận xét , khen ngợi nhóm tích cực.
-GV KL
? Ô nhiễm nước và không khí có tác hại gì ?
? ở địa phương em , người dân đã làm gì để môi trường không khí , nước bị ô nhiễm ? Việc làm đó sẽ gây ra những tác hại gì?
! Đọc mục Bạn cần biết trang 137 .
- GV kết luận
! Đọc các bài báo hoặc nói về tranh ảnh mình sưu tầm được về tác hại của môi trường đất ngày càng suy thoái.
- Gv có thể hỏi hs về nội dung bài báo đã đọc .
-NX tiết học , khen ngợi hs tích cực tham gia xây dựng bài.
-VN học bài và chuẩn bị bài sau.
3 HSTL
HS khác NX-BS
Nghe
Nghe và NL
N2
QS và TLN2
Nối tiếp TL
Nhóm khác NX- BS
Nghe
TLN2
Nghe và thực hiện YC của GV
Nghe
2 em
Nghe
HĐCN
3 em
3 em
Nghe
2-3 em
TLM.
Nghe
V. Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Duyệt của BGH Người soạn
Nguyễn Nguyờn Khang
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
TUYấN TRUYỀN, PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT CHO HỌC SINH
CHỦ ĐỀ: 08
HIỂU BIẾT KIẾN THỨC VỀ MễI TRƯỜNG
Ngày soạn: / /
một số biện pháp bảo vệ môi trường
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Xác địnhn được một số BP nhằm bảo vệ MT ở mức độ quốc gia,cộng đồng
- Gương mẫu thực hiện nép sống văn minh góp phần giữ VS môi trường
- Trình bày các biện pháp bảo vệ MT
II.Đồ dùng.
- Các hình minh hoạ trang 140,141 SGK
III.Hoạt động dạy – học
ND
HĐGV
HĐHS
A/Bài cũ :(3-4p)
B/Bài mới : (27-30p)
HĐ1:GTB:
HĐ 2 : Các biện pháp bảo vệ MT
-Bảo vệ rừng,trồng rừng
-Giữ vệ sinh môi trường
-Đắp ruộng bậc thang giữ nước
-Dùng biện pháp sinh học để bảo vệ cây trồng thay cho dùng thuốc hóa học
-Xử lí nước thải hợp lí
HĐ 3: Triển lãm
C/Củng cố – Dặn dò
(3-4p)
? Nguyên nhân nào dẫn môi trường không khí và nước bị ô nhiễm ?
-GV NX-KL cho điểm
-GV giới thiệu bài và ghi bảng.
!Mở SGK
! QS các hình minh hoạ và tìm lời ghi chú thích hợpm cho mỗi hình:
!Báo cáo
!NX-BX
!Đọc lại
?Nêu các biện pháp BVMT
?Những biện pháp đó thực hiện ở quy mô nào
?Chúng ta có thể thực hiện được những BP nào
- GV nhận xét , khen ngợi nhóm tích cực.
-GV KL chung:BVMT không chỉ là trách nhiệm của một riêng ai,của một quốc gia nào mà là trách nhiệm của toàn cộng đồng
! Đọc mục Bạn cần biết trang 137 .
!Tổ chức triển lãm tranh ảnh sưu tầm được theo nhóm
Tổ chức cả lớp tham quan sản phẩm:YC các nhóm cử đại diện thuyết minh các bài báo hoặc nói về tranh ảnh mình sưu tầm được về BV môi trường
- Gv có thể hỏi hs về nội dung bài báo hoặc tranh ảnh đã đọc .
Gv tổng kết
!đọc lại ND
-NX tiết học , khen ngợi hs tích cực tham gia xây dựng bài.
-LH việc BV môi trường
-VN học bài và chuẩn bị bài sau.
2 HSTL
HS khác NX-BS
Nghe
Nghe và NL
N2
QS và TLN2
Nối tiếp TL
Nhóm khác NX- BS
Nghe
TLN2
Nghe và thực hiện YC của GV
Nghe
2 em
Nghe
HĐ nhóm
2-3 em
Nghe
2-3 em
Nghe
V. Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Duyệt của BGH Người soạn
Nguyễn Nguyờn Khang
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
TUYấN TRUYỀN, PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT CHO HỌC SINH
CHỦ ĐỀ: 08
HIỂU BIẾT KIẾN THỨC VỀ MễI TRƯỜNG
Ngày soạn: / /
Môi trường và tài nguyên thiên nhiên
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Có khái niệm ban đầu về môi trường.
- Nêu được 1 số thành phần của môi trường địa phương mình đang sống.
II.Đồ dùng.
- Hình minh hoạ trang 128, 129 , SGK ( phóng to).
- HS chuẩn bị giấy vẽ , màu.
III.Hoạt động dạy – học:
ND
HĐGV
HĐHS
Bài mới : (26-29p)
HĐ1: Môi trường là gì ?
Môi trường là tất cả những gì có xung quanh chúng ta, những gì có trong Trái Đất này.
HĐ2: Một số thành phần của môi trường địa phương
HĐ3: Môi trường mơ ước
C/Củng cố – Dặn dò
(3-4p)
-GV giới thiệu bài và ghi bảng
-Chia nhóm.
! Đọc thông tin ở mục thực hành và làm BT trang 128
- Dán 4 hình vẽ minh hoạ và gọi HS từng nhóm trình bày theo CH sau:
. Môi trường rừng gồm những thành phần nào ?
. Môi trường nước gồm những thành phần nào ?
.Môi trường làng quê gồm những thành phần nào ?
. .Môi trường đô thị gồm những thành phần nào ?
? Môi trường là gì ?
-GV KL.
? Bạn đang sống ở đâu?
? Hãy nêu 1 số thành phần của môi trường nơi bạn sống ?
- Gv nhận xét chung về môi trường địa phương.
-GV KL.
- Gv tổ chức cho HS vẽ tranh theo chủ đề : Môi trường mơ ước.
- Gợi ý : Em mơ ước được sống trong môi trường như thế nào? ở đó có các thành phần nào? hãy vẽ những gì mình mơ ước ?
- Gv đi giúp đỡ HS yếu.
- Tổ chức cho HS trình bày ý tưởng hoặc tranh vẽcủa mình trước lớp.
-NX chung.
-NX tiết học , khen ngợi hs tích cực tham gia xây dựng bài.
-VN học bài và chuẩn bị bài sau.
3 HSTL
HS khác NX-BS
Nghe
Nghe và NL
N4
THL
QS
Nhóm khác NX-BS
TLM
Nghe
TL nối tiếp
Nghe
HĐ cá nhân
Từng HS
Nghe
Nghe và thực hiện.
V. Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Duyệt của BGH Người soạn
Nguyễn Nguyờn Khang
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
TUYấN TRUYỀN, PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT CHO HỌC SINH
CHỦ ĐỀ: 08
HIỂU BIẾT KIẾN THỨC VỀ MễI TRƯỜNG
Vai trò của môi trường tự nhiên
đối với đời sống người
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Nêu được những ví dụ chứng tỏ môi trường tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến đời sống con người.
- Biết được những tác động của con người đối với tài nguyên thiên nhiên và môi trường.
II.Đồ dùng.
- Phiếu học tập ( đủ dùng theo nhóm )
III.Hoạt động dạy – học:
ND
HĐGV
HĐHS
A/Bài cũ : (3-4p)
Tài nguyên thiên nhiên
B/Bài mới : (27-30p)
HĐ1: ảnh hưởng của môi trường tự nhiên đến đời sống con người và con người tác động trở lại môi trường tự nhiên.
- Môi trường tự nhiên cung cấp cho con người : thức ăn, nước uống, khí thở , nơi ở, ...
- Môi trường còn là nơi tiếp nhận những chất thải trong sinh hoạt.
HĐ2: Vai trò của môi trường đối với đời sống con người
Trò chơi : Nhóm nào nhanh , nhóm nào đúng
C/Củng cố – Dặn dò
(3-4p)
? Tài nguyên thiên nhiên là gì?
? Nêu ích lợi của tài nguyên đất ?
? Nêu ích lợi của tài nguyên thực vật và động vật ?
? Nêu ích lợi của tài nguyên nước ?
? Nêu ích lợi của tài nguyên than đá ?
-GV NX-KL cho điểm
-GV giới thiệu bài và ghi bảng
-GV chia nhóm
- Trao đổi , thảo luận và trả lời câu hỏi sau:
+ Nêu nội dung từng hình vẽ.
+ Trong hình vẽ môi trường tự nhiên đã cung cấp cho con người những gì ?
+ Trong hình vẽ môi trường tự nhiên đã nhận từ các hoạt động của con người những gì ?
- Đại diện nhóm trả lời.
- NX , khen ngợi nhóm HS tích cực.
? Môi trường tự nhiên cung cấp cho con người những gì ?
? Môi trường tự nhiên đã nhận từ con người những gì ?
-GV KL
- GV tổ chức trò chơi : Nhóm nào nhanh , nhóm nào đúng
- Cách tiến hành :
. Chia nhóm
. Phát phiếu học tập cho từng nhóm.
. HS trao đổi , thảo luận viết tên những thứ môi trường cho con người và những thứ môi trường nhận từ con người.
. GV giúp đỡ nhóm hs gặp khó khăn.
. Trao đổi phiếu để chấm
. Gọi hs các nhóm báo cáo kết quả.
. GV gọi 1 nhóm đọc phiếu của nhóm mình.
-NX, khen ngợi hs
? Điều gì xảy ra nêú con người khai thác tài nguyên thiên nhiên 1 cách bừa bãi và thải vào môi trường nhiều chất độc hại ?
- NX chung.
-NX tiết học , khen ngợi hs tích cực tham gia xây dựng bài.
-VN học bài và chuẩn bị bài sau.
4 HSTL
HS khác NX-BS
Nghe
Nghe và NL
N4
QS và TLN4
Nhóm khác NX- BS
Nghe
TL nối tiếp
Nghe
N4
Nghe và thực hiện YC của GV
Nhóm khác NX-BS
Nghe
TLM
Nghe
Nghe và thực hiện.
V. Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Duyệt của BGH Người soạn
Nguyễn Nguyờn Khang
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
TUYấN TRUYỀN, PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT CHO HỌC SINH
CHỦ ĐỀ: 08
HIỂU BIẾT KIẾN THỨC VỀ MễI TRƯỜNG
Tác động của con người
đến môi trường
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Kể được những tài nguyên dẫn đến việc rừng bị tàn phá.
- Nêu được những tác hại của việc phá rừng.
II.Đồ dùng.
- HS chuẩn bị tranh ảnh , bài báo nói về nạn phá rừng và hậu quả của việc phá rừng
III.Hoạt động dạy – học:
ND
HĐGV
HĐHS
A/Bài cũ : (3-4p)
Vai trò của môi trường tự nhiên đối với đời sống con người
B/Bài mới : (26-29p)
HĐ1: Những nguyên nhân dẫn đến việc rừng bị tàn phá
- Đốt rừng làm nương
- Lấy củi, đốt than,
- Lấy gỗ làm nhà, đóng đồ dùng
- Phá rừng để lấy đất làm nhà, làm đường, xây dựng khu công nghiệp, khu sinh thái, vui chơi giải trí...
HĐ2: Tác hại của việc phá rừng
-Lớp đất màu mỡ bị rửa trôi.
- Khí hậu thay đổi.
- Thường xuyên có lũ lụt , hạn hán xảy ra.
- Đất bị xói mòn , bạc màu.
- Động vật mất nơi sinh sống nên hung dữ...
HĐ 3 : Chia sẻ thông tin
C/Củng cố – Dặn dò
(3-4p)
? Môi trường tự nhiên cho con người những gì ?
? Môi trường tự nhiên nhận lại từ các hoạt động và sản xuất của con người những gì ?
? Điều gì sẽ xẩy ra nếu con người khai thác bừa bãi và thải ra môi trường nhiều chất độc hại ?
-GV NX-KL cho điểm
-GV giới thiệu bài và ghi bảng
-GV chia nhóm
- QS các hình minh hoạ trong bài và trả lời câu hỏi sau:
+ Con người khai thác gỗ và phá rừng để làm gì ? Em hãy nêu việc làm đó tương ứng với từng hình minh hoạ trong SGK .
+ Có những nguyên nhân nào khiến rừng bị tàn phá?
- Đại diện nhóm trả lời.
- NX , khen ngợi nhóm HS tích cực.
-GV KL
- GV tổ chức HS thảo luận nhóm 2
- YC hs quan sát hình minh hoạ 5,6 , SGK và nói lên hậu quả của việc phá rừng
. Gọi hs phát biểu về hậu quả của việc phá rừng
- GV kết luận
-! Đọc các bài báo hoặc nói về tranh ảnh mình sưu tầm được về nạn phá rừng và hậu quả của việc phá rừng.
- Gv có thể hỏi hs về nội dung bài báo đã đọc .
! Đọc mục Bạn cần biết.
-NX tiết học , khen ngợi hs tích cực tham gia xây dựng bài.
-VN học bài và chuẩn bị bài sau.
3 HSTL
HS khác NX-BS
Nghe
Nghe và NL
N4
QS và TLN4
Nhóm khác NX- BS
Nghe
TLN2
Nghe và thực hiện YC của GV
Nghe
HĐCN
2 em
Nghe và thực hiện.
V. Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Duyệt của BGH Người soạn
Nguyễn Nguyờn Khang
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
TUYấN TRUYỀN, PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT CHO HỌC SINH
CHỦ ĐỀ: 08
HIỂU BIẾT KIẾN THỨC VỀ MễI TRƯỜNG
Tác động của con người đến môi trường nước
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Kể 1 số nguyên nhân dẫn đến việc môi trường không khí và nước bị ô nhiễm.
- Hiểu được tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước
- Biết được những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí và nước ở địa phương.
II.Đồ dùng.
- Các hình minh hoạ trang 138, 139, SGK
III.Hoạt động dạy – học:
ND
HĐGV
HĐHS
A/Bài cũ :(3-4p)
Tác động của con người đến môi trường đất
B/Bài mới : (27-30p)
HĐ1: Nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp
- Dân số tăng
- Nhu cầu về đo thị hoá ngày càng cao.
HĐ2: Nguyên nhân dẫn đến môi trường đất trồng ngày càng bị suy thoái
-Sử dụng phân hoá học và thuốc trừ sâu
- Rác thải làm cho môi trường đất bị ô nhiễm, suy thoái..
- Chất thải công nghiệp của nhà máy, xí nghiệp..
HĐ 3 : Chia sẻ thông tin
C/Củng cố – Dặn dò
(3-4p)
? Nguyên nhân nào dẫn môi trường đất bị thu hẹp ?
? Nguyên nhân nào dẫn môi trường đất bị suy thoái ?
-GV NX-KL cho điểm
-GV giới thiệu bài và ghi bảng.
- Chia nhóm
! QS các hình minh hoạ trang 138 , 139 và trả lời câu hỏi sau:
? Nguyên nhân nào dẫn đến ô nhiễm nước ?
? Nguyên nhân nào dẫnớNo nhiễm không khí ?
? Điều gì xảy ra nếu tàu biển bị đắm hoặc những ống dẫn dầu đi qua đại dương bị rò rỉ ?
? TS một số cây trong hình bị trụi rá ?
? Nêu mối liên quan giữa ô nhiễm môi trường không khí với ô nhiễm môi trường nước ?
- GV nhận xét , khen ngợi nhóm tích cực.
-GV KL
? Ô nhiễm nước và không khí có tác hại gì ?
? ở địa phương em , người dân đã làm gì để môi trường không khí , nước bị ô nhiễm ? Việc làm đó sẽ gây ra những tác hại gì?
! Đọc mục Bạn cần biết trang 137 .
- GV kết luận
! Đọc các bài báo hoặc nói về tranh ảnh mình sưu tầm được về tác hại của môi trường đất ngày càng suy thoái.
- Gv có thể hỏi hs về nội dung bài báo đã đọc .
-NX tiết học , khen ngợi hs tích cực tham gia xây dựng bài.
-VN học bài và chuẩn bị bài sau.
3 HSTL
HS khác NX-BS
Nghe
Nghe và NL
N2
QS và TLN2
Nối tiếp TL
Nhóm khác NX- BS
Nghe
TLN2
Nghe và thực hiện YC của GV
Nghe
2 em
Nghe
HĐCN
3 em
3 em
Nghe
2-3 em
TLM.
Nghe
V. Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Duyệt của BGH Người soạn
Nguyễn Nguyờn Khang
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
TUYấN TRUYỀN, PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT CHO HỌC SINH
CHỦ ĐỀ: 08
HIỂU BIẾT KIẾN THỨC VỀ MễI TRƯỜNG
một số biện pháp bảo vệ môi trường
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Xác địnhn được một số BP nhằm bảo vệ MT ở mức độ quốc gia,cộng đồng
- Gương mẫu thực hiện nép sống văn minh góp phần giữ VS môi trường
- Trình bày các biện pháp bảo vệ MT
II.Đồ dùng.
- Các hình minh hoạ trang 140,141 SGK
III.Hoạt động dạy – học
ND
HĐGV
HĐHS
A/Bài cũ :(3-4p)
B/Bài mới : (27-30p)
HĐ1:GTB:
HĐ 2 : Các biện pháp bảo vệ MT
-Bảo vệ rừng,trồng rừng
-Giữ vệ sinh môi trường
-Đắp ruộng bậc thang giữ nước
-Dùng biện pháp sinh học để bảo vệ cây trồng thay cho dùng thuốc hóa học
-Xử lí nước thải hợp lí
HĐ 3: Triển lãm
C/Củng cố – Dặn dò
(3-4p)
? Nguyên nhân nào dẫn môi trường không khí và nước bị ô nhiễm ?
-GV NX-KL cho điểm
-GV giới thiệu bài và ghi bảng.
!Mở SGK
! QS các hình minh hoạ và tìm lời ghi chú thích hợpm cho mỗi hình:
!Báo cáo
!NX-BX
!Đọc lại
?Nêu các biện pháp BVMT
?Những biện pháp đó thực hiện ở quy mô nào
?Chúng ta có thể thực hiện được những BP nào
- GV nhận xét , khen ngợi nhóm tích cực.
-GV KL chung:BVMT không chỉ là trách nhiệm của một riêng ai,của một quốc gia nào mà là trách nhiệm của toàn cộng đồng
! Đọc mục Bạn cần biết trang 137 .
!Tổ chức triển lãm tranh ảnh sưu tầm được theo nhóm
Tổ chức cả lớp tham quan sản phẩm:YC các nhóm cử đại diện thuyết minh các bài báo hoặc nói về tranh ảnh mình sưu tầm được về BV môi trường
- Gv có thể hỏi hs về nội dung bài báo hoặc tranh ảnh đã đọc .
Gv tổng kết
!đọc lại ND
-NX tiết học , khen ngợi hs tích cực tham gia xây dựng bài.
-LH việc BV môi trường
-VN học bài và chuẩn bị bài sau.
2 HSTL
HS khác NX-BS
Nghe
Nghe và NL
N2
QS và TLN2
Nối tiếp TL
Nhóm khác NX- BS
Nghe
TLN2
Nghe và thực hiện YC của GV
Nghe
2 em
Nghe
HĐ nhóm
2-3 em
Nghe
2-3 em
Nghe
V. Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Duyệt của BGH Người soạn
Nguyễn Nguyờn Khang
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- BÀI 08.doc