Giáo án lớp 5 - Chủ đề 6: Hiểu biết kiến thức về môi trường

I.Mục tiêu: Giúp HS:

- Nêu được những ví dụ chứng tỏ môi trường tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến đời sống con người.

- Biết được những tác động của con người đối với tài nguyên thiên nhiên và môi trường.

II.Đồ dùng.

- Phiếu học tập ( đủ dùng theo nhóm )

 

doc11 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 630 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 - Chủ đề 6: Hiểu biết kiến thức về môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TUYấN TRUYỀN, PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT CHO HỌC SINH CHỦ ĐỀ: 06 Ngày soạn: / / HIỂU BIẾT KIẾN THỨC VỀ MễI TRƯỜNG I.Mục tiêu: Giúp HS củng cố khắc sâu hiểu biết về: - Một số từ ngữ liên quan đến môi trường. - Một số nguyên nhân gây ô nhiễm và một số biện pháp bảo vệ môi trường. II.Đồ dùng. - HS chuẩn bị 3 chiếc chuông nhỏ. - GV: Phiếu học tập. III.Hoạt động dạy – học: ND HĐGV HĐHS A/Bài cũ : Môi trường B/Bài mới : - HĐ1:Khái niệm môi trường * Tài nguyên là những của cải sẵn có trong môi trường tự nhiên HĐ2: Làm bài tập trắc nghiệm 1-b 2-c 3-d 4-c C/Củng cố, Dặn dò (3-4p) ?Môi trường là gì ? ? Môi trường nhân tạo gồm những thành phần nào ? ?Môi trường nhân tạo là gì ? Cho ví dụ ? -GV NX-KL cho điểm -GV giới thiệu bài và ghi bảng -GV chia 3 nhóm Phát phiếu bài tập ! Làm bài -Gọi HS trình bày kết quả làm việc của nhóm. - Gv ghi nhanh lên bảng . - NX , khen ngợi nhóm HS tích cực hoạt động tích cực , trình bày lưu loát, dễ hiểu. -GV KL ! Làm bài tập 2 ! Nêu ý mình chọn ! NX -NX tiết học , khen ngợi hs tích cực tham gia xây dựng bài. -VN học bài và chuẩn bị bài sau. 3 HSTL HS khác NX-BS Nghe Nghe và NL TLN4 Đại diện Nhóm khác NX- BS Nghe Nghe Nghe và thực hiện YC của GV 2 HS Theo dõi Nghe và thực hiện. V. Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy: Duyệt của BGH Người soạn Nguyễn Nguyờn Khang HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TUYấN TRUYỀN, PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT CHO HỌC SINH CHỦ ĐỀ: 06 HIỂU BIẾT KIẾN THỨC VỀ MễI TRƯỜNG Ngày soạn: / / Vai trò của môi trường tự nhiên đối với đời sống người I.Mục tiêu: Giúp HS: - Nêu được những ví dụ chứng tỏ môi trường tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến đời sống con người. - Biết được những tác động của con người đối với tài nguyên thiên nhiên và môi trường. II.Đồ dùng. - Phiếu học tập ( đủ dùng theo nhóm ) III.Hoạt động dạy – học: ND HĐGV HĐHS A/Bài cũ : (3-4p) Tài nguyên thiên nhiên B/Bài mới : (27-30p) HĐ1: ảnh hưởng của môi trường tự nhiên đến đời sống con người và con người tác động trở lại môi trường tự nhiên. - Môi trường tự nhiên cung cấp cho con người : thức ăn, nước uống, khí thở , nơi ở, ... - Môi trường còn là nơi tiếp nhận những chất thải trong sinh hoạt. HĐ2: Vai trò của môi trường đối với đời sống con người Trò chơi : Nhóm nào nhanh , nhóm nào đúng C/Củng cố – Dặn dò (3-4p) ? Tài nguyên thiên nhiên là gì? ? Nêu ích lợi của tài nguyên đất ? ? Nêu ích lợi của tài nguyên thực vật và động vật ? ? Nêu ích lợi của tài nguyên nước ? ? Nêu ích lợi của tài nguyên than đá ? -GV NX-KL cho điểm -GV giới thiệu bài và ghi bảng -GV chia nhóm - Trao đổi , thảo luận và trả lời câu hỏi sau: + Nêu nội dung từng hình vẽ. + Trong hình vẽ môi trường tự nhiên đã cung cấp cho con người những gì ? + Trong hình vẽ môi trường tự nhiên đã nhận từ các hoạt động của con người những gì ? - Đại diện nhóm trả lời. - NX , khen ngợi nhóm HS tích cực. ? Môi trường tự nhiên cung cấp cho con người những gì ? ? Môi trường tự nhiên đã nhận từ con người những gì ? -GV KL - GV tổ chức trò chơi : Nhóm nào nhanh , nhóm nào đúng - Cách tiến hành : . Chia nhóm . Phát phiếu học tập cho từng nhóm. . HS trao đổi , thảo luận viết tên những thứ môi trường cho con người và những thứ môi trường nhận từ con người. . GV giúp đỡ nhóm hs gặp khó khăn. . Trao đổi phiếu để chấm . Gọi hs các nhóm báo cáo kết quả. . GV gọi 1 nhóm đọc phiếu của nhóm mình. -NX, khen ngợi hs ? Điều gì xảy ra nêú con người khai thác tài nguyên thiên nhiên 1 cách bừa bãi và thải vào môi trường nhiều chất độc hại ? - NX chung. -NX tiết học , khen ngợi hs tích cực tham gia xây dựng bài. -VN học bài và chuẩn bị bài sau. 4 HSTL HS khác NX-BS Nghe Nghe và NL N4 QS và TLN4 Nhóm khác NX- BS Nghe TL nối tiếp Nghe N4 Nghe và thực hiện YC của GV Nhóm khác NX-BS Nghe TLM Nghe Nghe và thực hiện. V. Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy: Duyệt của BGH Người soạn Nguyễn Nguyờn Khang HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TUYấN TRUYỀN, PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT CHO HỌC SINH CHỦ ĐỀ: 06 HIỂU BIẾT KIẾN THỨC VỀ MễI TRƯỜNG Ngày soạn: / / Tác động của con người đến môi trường rừng I.Mục tiêu: Giúp HS: - Kể được những tài nguyên dẫn đến việc rừng bị tàn phá. - Nêu được những tác hại của việc phá rừng. II.Đồ dùng. - HS chuẩn bị tranh ảnh , bài báo nói về nạn phá rừng và hậu quả của việc phá rừng III.Hoạt động dạy – học: ND HĐGV HĐHS A/Bài cũ : (3-4p) Vai trò của môi trường tự nhiên đối với đời sống con người B/Bài mới : (26-29p) HĐ1: Những nguyên nhân dẫn đến việc rừng bị tàn phá - Đốt rừng làm nương - Lấy củi, đốt than, - Lấy gỗ làm nhà, đóng đồ dùng - Phá rừng để lấy đất làm nhà, làm đường, xây dựng khu công nghiệp, khu sinh thái, vui chơi giải trí... HĐ2: Tác hại của việc phá rừng -Lớp đất màu mỡ bị rửa trôi. - Khí hậu thay đổi. - Thường xuyên có lũ lụt , hạn hán xảy ra. - Đất bị xói mòn , bạc màu. - Động vật mất nơi sinh sống nên hung dữ... HĐ 3 : Chia sẻ thông tin C/Củng cố – Dặn dò (3-4p) ? Môi trường tự nhiên cho con người những gì ? ? Môi trường tự nhiên nhận lại từ các hoạt động và sản xuất của con người những gì ? ? Điều gì sẽ xẩy ra nếu con người khai thác bừa bãi và thải ra môi trường nhiều chất độc hại ? -GV NX-KL cho điểm -GV giới thiệu bài và ghi bảng -GV chia nhóm - QS các hình minh hoạ trong bài và trả lời câu hỏi sau: + Con người khai thác gỗ và phá rừng để làm gì ? Em hãy nêu việc làm đó tương ứng với từng hình minh hoạ trong SGK . + Có những nguyên nhân nào khiến rừng bị tàn phá? - Đại diện nhóm trả lời. - NX , khen ngợi nhóm HS tích cực. -GV KL - GV tổ chức HS thảo luận nhóm 2 - YC hs quan sát hình minh hoạ 5,6 , SGK và nói lên hậu quả của việc phá rừng . Gọi hs phát biểu về hậu quả của việc phá rừng - GV kết luận -! Đọc các bài báo hoặc nói về tranh ảnh mình sưu tầm được về nạn phá rừng và hậu quả của việc phá rừng. - Gv có thể hỏi hs về nội dung bài báo đã đọc . ! Đọc mục Bạn cần biết. -NX tiết học , khen ngợi hs tích cực tham gia xây dựng bài. -VN học bài và chuẩn bị bài sau. 3 HSTL HS khác NX-BS Nghe Nghe và NL N4 QS và TLN4 Nhóm khác NX- BS Nghe TLN2 Nghe và thực hiện YC của GV Nghe HĐCN 2 em Nghe và thực hiện. V. Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy: Duyệt của BGH Người soạn Nguyễn Nguyờn Khang HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TUYấN TRUYỀN, PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT CHO HỌC SINH CHỦ ĐỀ: 09 Ngày soạn: / / Tác động của con người đến môi trường đất I.Mục tiêu: Giúp HS: - Nêu được những nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp và thoái hoá. - Phân tích những nguyên nhân dẫn đến môi trường đất trồng ngày càng bị thu hẹp và thoái hoá. II.Đồ dùng. - GV và HS sưu tầm tranh ảnh , bài báo nói về tác động của con người đến môi trường đất và hậu quả của nó. III.Hoạt động dạy – học: ND HĐGV HĐHS A/Bài cũ : (3-4p) Vai trò của môi trường tự nhiên đối với đời sống con người B/Bài mới :(27-30p) HĐ1: Nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp - Dân số tăng - Nhu cầu về đo thị hoá ngày càng cao. HĐ2: Nguyên nhân dẫn đến môi trường đất trồng ngày càng bị suy thoái -Sử dụng phân hoá học và thuốc trừ sâu - Rác thải làm cho môi trường đất bị ô nhiễm, suy thoái.. - Chất thải công nghiệp của nhà máy, xí nghiệp.. HĐ 3 : Chia sẻ thông tin C/Củng cố – Dặn dò (3-4p) ? Những nguyên nhân nào dẫn đến việc rừng bị tàn phá ? ? Việc phá rừng dẫn đến những hậu quả gì ? -GV NX-KL cho điểm -GV giới thiệu bài và ghi bảng - QS các hình minh hoạ 1 , 2 trang 136 và trả lời câu hỏi sau: ? ở địa phương em , nhu cầu về sử dụng đất thay đổi như thế nào ? ? Theo em nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi đó ? -GV KL - GV tổ chức HS thảo luận nhóm 2 - YC hs quan sát hình minh hoạ 3,4 , SGK và TLCH sau : ? Nêu tác hại của việc sử dụng phân bón hoá học , thuốc trừ sâu.. đối với môi trường đất. ? Nêu tác hại của rác thải đối với môi trường đất ? ? Em còn biết những nguyên nhân nào làm cho môi trường đất bị suy thoái. ! Đọc mục Bạn cần biết trang 137 . - GV kết luận ! Đọc các bài báo hoặc nói về tranh ảnh mình sưu tầm được về tác hại của môi trường đất ngày càng suy thoái. - Gv có thể hỏi hs về nội dung bài báo đã đọc . -NX tiết học , khen ngợi hs tích cực tham gia xây dựng bài. -VN học bài và chuẩn bị bài sau. 3 HSTL HS khác NX-BS Nghe Nghe và NL N2 QS và TLN2 Nối tiếp TL Nhóm khác NX- BS Nghe TLN2 Nghe và thực hiện YC của GV Nghe 2 em Nghe HĐCN 3 em Nghe và thực hiện. V. Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy: . Duyệt của BGH Người soạn Nguyễn Nguyờn Khang

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBÀI 09.doc
Tài liệu liên quan