1.Khởi đông:
2. KTBC: Kiểm tra dụng cụ học tập
- GV kiểm tra , nhận xét
3. Nội dung chính:
3.1. Tìm hiểu
Quan sát hình 9.1 thảo luận để tìm hiểu về kiểu dáng, họa tiết trang trí, màu sắc của một số trang phục trẻ em :
- Các bạn nhỏ mặc những trang phục gì ?
- Trên trang phục đó có những họa tiết gì ? Màu sắc như thế nào ?
- Trang phục của các vùng, miền khác nhau như thế nào ?
- Trang phục cho các mùa khác nhau như thế nào ?
- Trang phục thường được may bằng những chất liệu gì ?
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 2733 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 - Chủ đề 9: Trang phục yêu thích (3 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MĨ THUẬT LỚP 5
CHỦ ĐỀ 9:
TRANG PHỤC YÊU THÍCH (3 tiết)
***oOo***
I MỤC TIÊU:
- Nhận biết được đặc điểm của một số trang phục quen thuộc .
- Biết cách tạo hình trang phục bằng hình thức vẽ,xé, cắt dán, kết hợp với những chất liệu khác theo y thích .
- Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm, của bạn.
II CHUẨN BỊ:
Bút chì, giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán, các vật tìm được như : giấy báo, vải vụn,sợi len ,.
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Giáo viên
Học sinh
1.Khởi đông:
2. KTBC: Kiểm tra dụng cụ học tập
- GV kiểm tra , nhận xét
3. Nội dung chính:
3.1. Tìm hiểu
Quan sát hình 9.1 thảo luận để tìm hiểu về kiểu dáng, họa tiết trang trí, màu sắc của một số trang phục trẻ em :
- Các bạn nhỏ mặc những trang phục gì ?
- Trên trang phục đó có những họa tiết gì ? Màu sắc như thế nào ?
- Trang phục của các vùng, miền khác nhau như thế nào ?
- Trang phục cho các mùa khác nhau như thế nào ?
- Trang phục thường được may bằng những chất liệu gì ?
- Quan sát hình 9.2 thảo luận để tìm hiểu về hình thức thể hiện về hình thức thể hiện và chất liệu tạo hình sản phẩm trang phục :
+ Có những sản phẩm trang phục gì ?
+ Các sản phẩm thể hiện trang phục dành cho đối tượng nào ?
+ Trên trang phục đó có những họa tiết gì ? Màu sắc như thế nào ?
+ Các sản phẩm trang phục được thể hiện bằng hình thức nào ? Chất liệu gì ?
- GV nhận xét bổ sung chốt y:
* Trang phục bao gồm áo, quần ,váy, mũ, khăn ,.. thường được may bằng các chất liệu như vải, len, dạ,.
* Mỗi vùng, miền có trang phục khác nhau về kiểu dáng, màu sắc và họa tiết trang trí.
* Có thể tạo sản phẩm trang phục bằng nhiều hình thức, chất liệu khác nhau .
3.2. Cách thực hiện:
- Quan sát hình 9.3 và 9.4, thảo luận để nhận biết cách thực hiện tạo hình trang phục :
+ GV đặt một số câu hỏi để thảo luận
- GV gợi y thêm :
+ Vẽ dáng người .
+ Dựa vào dáng người để tạo dáng trang phục .
+ Trang trí trang phục bằng màu sắc và họa tiết .
- Có thể sử dụng các chất liệu khác nhau để cắt dán và trang trí cho sản phẩm tạo hình .
* Quan sát hình 9.5 tham khảo các sản phẩm tạo hình trang phục để có thêm y tưởng sáng tạo sản phẩm .
3.3: Thực hành :
- GV yêu cầu HS lấy A4 vẽ kí họa một số dáng người khác nhau .
- Gv yêu cầu một số bạn tự nguyện lên làm dáng để các bạn khác vẽ (3-4 bạn làm mẫu vẽ )
- GV quan sát và gợi y thêm để HS hoàn thành bài vẽ .
4. Nhận xét:
- GV cùng HS nhận xét một số bài đã hoàn thành .
5. Dặn Dò HS :
- Về nhà chuẩn bị các vật dụng như : Bút chì, giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán, các vật tìm được như : giấy báo, vải vụn,sợi len ,.
-Hát
- HS bày lên bàn
- Quan sát thảo luận
- HS trả lời theo quan sát và cảm nhận riêng của mình
- HS thảo luận và trả lời theo quan sát.
- HS chú y lắng nghe
- HS quan sát và tìm hiểu theo những gợi y của GV
HS lên làm mẫu vẽ
HS thực hành vào giấy đã chuẩn bị
HS nhận xét bài đã hoàn thành
*Tiết 2
1.Khởi động:
2. KTBC : Kiểm tra bài cũ:
3.Nội dung chính:
3.1 Tìm hiểu:
- GV yêu cầu từng nhóm tạo dáng và trang trí trang phục .
- Lựa chọn dáng người yêu thích trong kho hình ảnh .
- Dựa vào dáng người, thiết kế và trang trí trang phục theo y thích .
- GV yêu cầu HS quan sát các hình trong sách Mĩ thuật ( hình 9.7) để biết cách tạo ra trang phục .
3.3. Thực hiện theo nhóm:
- Giao bài cho nhóm làm , GV quan sát học sinh làm và giải đáp mọi thắc mắt của học sinh.
4.Nhận xét:
- GV cùng HS nhận xét một số tác phẩm đã hoàn thành .
- GV nêu một số tiêu chí để nhận xét các tác phẩm của HS
5. Dặn Dò HS :
- Về nhà chuẩn bị các vật dụng như : Bút chì, giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán, các vật tìm được như : giấy báo, vải vụn,sợi len ,.
- hát vui
-Những học sinh chưa hoàn thành
- Từng nhóm trình bày và nêu cách thực hiện
-HS làm bài
-HS nhận xét.
*Tiết 3
1.Khởi động:
2. KTBC : Kiểm tra bài cũ:
3.Nội dung chính: trưng bày giới thiệu sản phẩm
3.1 Tìm hiểu:
- GV yêu cầu từng nhóm trình bày giới thiệu sản phẩm của nhóm mình đã làm được
3.2. Cách thực hiện:
GV yêu cầu các nhóm có thể thực hiện theo các yêu cầu sau :
1. Các nhóm thuyết trình sản phẩm của nhóm .
3.3. Luyện tập và thực hiện:
- Yêu cầu HS luyện tập thuyết trình bài trước nhóm sau đó thực hiện trước lớp
4.Nhận xét:
-GV nhận xét sau từng nhóm thuyết trình xong và chốt y.
5. DẶN DÒ HS :
Về nhà chuẩn bị : bút chì ,màu vẽ, hồ dán, giấy vẽ, các vật liệu tìm được
- Hát vui
-Những học sinh chưa hoàn thành
- Từng nhóm trình bày
- HS chú y lắng nghe
-HS làm bài
-HS khác nhóm nhận xét tác phẩm của nhóm bạn .
Vĩnh Viễn A, ngàytháng.năm 201
Duyệt của BGH Giáo viên
Trần Quang Khải Nguyễn Thị Thu Giang
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chủ đề 9 LỚP 5.doc