Giáo án lớp 5 - Chủ đề 9: Trang phục yêu thích (3 tiết)

1.Khởi đông:

2. KTBC: Kiểm tra dụng cụ học tập

- GV kiểm tra , nhận xét

3. Nội dung chính:

 3.1. Tìm hiểu

 Quan sát hình 9.1 thảo luận để tìm hiểu về kiểu dáng, họa tiết trang trí, màu sắc của một số trang phục trẻ em :

- Các bạn nhỏ mặc những trang phục gì ?

- Trên trang phục đó có những họa tiết gì ? Màu sắc như thế nào ?

- Trang phục của các vùng, miền khác nhau như thế nào ?

- Trang phục cho các mùa khác nhau như thế nào ?

- Trang phục thường được may bằng những chất liệu gì ?

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 2603 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 - Chủ đề 9: Trang phục yêu thích (3 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MĨ THUẬT LỚP 5 CHỦ ĐỀ 9: TRANG PHỤC YÊU THÍCH (3 tiết) ***oOo*** I MỤC TIÊU: - Nhận biết được đặc điểm của một số trang phục quen thuộc . - Biết cách tạo hình trang phục bằng hình thức vẽ,xé, cắt dán, kết hợp với những chất liệu khác theo y thích . - Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm, của bạn. II CHUẨN BỊ: Bút chì, giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán, các vật tìm được như : giấy báo, vải vụn,sợi len ,. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Giáo viên Học sinh 1.Khởi đông: 2. KTBC: Kiểm tra dụng cụ học tập - GV kiểm tra , nhận xét 3. Nội dung chính: 3.1. Tìm hiểu Quan sát hình 9.1 thảo luận để tìm hiểu về kiểu dáng, họa tiết trang trí, màu sắc của một số trang phục trẻ em : - Các bạn nhỏ mặc những trang phục gì ? - Trên trang phục đó có những họa tiết gì ? Màu sắc như thế nào ? - Trang phục của các vùng, miền khác nhau như thế nào ? - Trang phục cho các mùa khác nhau như thế nào ? - Trang phục thường được may bằng những chất liệu gì ? - Quan sát hình 9.2 thảo luận để tìm hiểu về hình thức thể hiện về hình thức thể hiện và chất liệu tạo hình sản phẩm trang phục : + Có những sản phẩm trang phục gì ? + Các sản phẩm thể hiện trang phục dành cho đối tượng nào ? + Trên trang phục đó có những họa tiết gì ? Màu sắc như thế nào ? + Các sản phẩm trang phục được thể hiện bằng hình thức nào ? Chất liệu gì ? - GV nhận xét bổ sung chốt y: * Trang phục bao gồm áo, quần ,váy, mũ, khăn ,.. thường được may bằng các chất liệu như vải, len, dạ,. * Mỗi vùng, miền có trang phục khác nhau về kiểu dáng, màu sắc và họa tiết trang trí. * Có thể tạo sản phẩm trang phục bằng nhiều hình thức, chất liệu khác nhau . 3.2. Cách thực hiện: - Quan sát hình 9.3 và 9.4, thảo luận để nhận biết cách thực hiện tạo hình trang phục : + GV đặt một số câu hỏi để thảo luận - GV gợi y thêm : + Vẽ dáng người . + Dựa vào dáng người để tạo dáng trang phục . + Trang trí trang phục bằng màu sắc và họa tiết . - Có thể sử dụng các chất liệu khác nhau để cắt dán và trang trí cho sản phẩm tạo hình . * Quan sát hình 9.5 tham khảo các sản phẩm tạo hình trang phục để có thêm y tưởng sáng tạo sản phẩm . 3.3: Thực hành : - GV yêu cầu HS lấy A4 vẽ kí họa một số dáng người khác nhau . - Gv yêu cầu một số bạn tự nguyện lên làm dáng để các bạn khác vẽ (3-4 bạn làm mẫu vẽ ) - GV quan sát và gợi y thêm để HS hoàn thành bài vẽ . 4. Nhận xét: - GV cùng HS nhận xét một số bài đã hoàn thành . 5. Dặn Dò HS : - Về nhà chuẩn bị các vật dụng như : Bút chì, giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán, các vật tìm được như : giấy báo, vải vụn,sợi len ,. -Hát - HS bày lên bàn - Quan sát thảo luận - HS trả lời theo quan sát và cảm nhận riêng của mình - HS thảo luận và trả lời theo quan sát. - HS chú y lắng nghe - HS quan sát và tìm hiểu theo những gợi y của GV HS lên làm mẫu vẽ HS thực hành vào giấy đã chuẩn bị HS nhận xét bài đã hoàn thành *Tiết 2 1.Khởi động: 2. KTBC : Kiểm tra bài cũ: 3.Nội dung chính: 3.1 Tìm hiểu: - GV yêu cầu từng nhóm tạo dáng và trang trí trang phục . - Lựa chọn dáng người yêu thích trong kho hình ảnh . - Dựa vào dáng người, thiết kế và trang trí trang phục theo y thích . - GV yêu cầu HS quan sát các hình trong sách Mĩ thuật ( hình 9.7) để biết cách tạo ra trang phục . 3.3. Thực hiện theo nhóm: - Giao bài cho nhóm làm , GV quan sát học sinh làm và giải đáp mọi thắc mắt của học sinh. 4.Nhận xét: - GV cùng HS nhận xét một số tác phẩm đã hoàn thành . - GV nêu một số tiêu chí để nhận xét các tác phẩm của HS 5. Dặn Dò HS : - Về nhà chuẩn bị các vật dụng như : Bút chì, giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán, các vật tìm được như : giấy báo, vải vụn,sợi len ,. - hát vui -Những học sinh chưa hoàn thành - Từng nhóm trình bày và nêu cách thực hiện -HS làm bài -HS nhận xét. *Tiết 3 1.Khởi động: 2. KTBC : Kiểm tra bài cũ: 3.Nội dung chính: trưng bày giới thiệu sản phẩm 3.1 Tìm hiểu: - GV yêu cầu từng nhóm trình bày giới thiệu sản phẩm của nhóm mình đã làm được 3.2. Cách thực hiện: GV yêu cầu các nhóm có thể thực hiện theo các yêu cầu sau : 1. Các nhóm thuyết trình sản phẩm của nhóm . 3.3. Luyện tập và thực hiện: - Yêu cầu HS luyện tập thuyết trình bài trước nhóm sau đó thực hiện trước lớp 4.Nhận xét: -GV nhận xét sau từng nhóm thuyết trình xong và chốt y. 5. DẶN DÒ HS : Về nhà chuẩn bị : bút chì ,màu vẽ, hồ dán, giấy vẽ, các vật liệu tìm được - Hát vui -Những học sinh chưa hoàn thành - Từng nhóm trình bày - HS chú y lắng nghe -HS làm bài -HS khác nhóm nhận xét tác phẩm của nhóm bạn . Vĩnh Viễn A, ngàytháng.năm 201 Duyệt của BGH Giáo viên Trần Quang Khải Nguyễn Thị Thu Giang

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docchủ đề 9 LỚP 5.doc
Tài liệu liên quan