- Giáo viên:
+ Khởi động
+ Cho cả lớp hát 1 bài
- Giáo viên kiểm tra 2 học sinh : nêu quy tắc đánh dấu thanh.
- Giáo viên giới thiệu mục đích yêu cầu của bài chính tả.
GV đọc đoạn thơ cần viết (Khổ 3,4 từ “khi đã sáng bùng lên ngọn lửa đến hết )
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 874 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Chính tả - Nhớ - Viết : Ê – mi – li, con… + Luyện tập đánh dấu thanh (các tiếng chứa ươ/ ưa), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY
CHÍNH TẢ
Nhớ - viết : Ê – mi – li, con
Luyện tập đánh dấu thanh ( các tiếng chứa ươ /ưa )
Ngày soạn : 12/9/2017
Ngày dạy : 18/9/2017
Lớp : 5
Người soạn : Lê Hoàng Anh
----------------------------------------------------------------------------------------------------
I, Mục tiêu:
1, Kiến thức:
+ Nhớ, viết đúng được bài chính tả “Ê-mi-li, con..” (từ Ê-mi-li, con ôi ... cuối bài); trình bày đúng hình thức của bài chính tả; viết hoa tên riêng nước ngoài và các chữ đầu dòng
+ Tìm được tiếng chứa có vần ươ/ưa trong các khổ thơ và nói được cách ghi dấu thanh của các tiếng đó
+ Tìm được tiếng ưa/ươ để hoàn thiện chỗ trống trong các câu thành ngữ tục ngữ.
+ Hiểu được ý nghĩa của các câu thành ngữ,tục ngữ
2, Kĩ năng:
Học sinh rèn kĩ năng ghi nhớ và viết đúng văn bản.
Rèn được kĩ năng nói, kĩ năng quan sát.
3. Thái độ:
Rèn tính kiên trì, thẩm mĩ
Yêu thích môn học
Có ý thức viết đúng và đẹp bài chính tả
II, Chuẩn bị :
Giáo viên
Học sinh
Trình chiếu slide ( 1 là bài tập 2 và 3
Sách giáo khoa
Phiếu bài tập 2 và 3
Vở ghi
Sách giáo khoa
Giấy nháp
III, Các hoạt động dạy - học :
Nội dung
Hoạt động của Giáo Viên
Hoạt động của học sinh
I, Ổn định tổ chức (1’)
Mục tiêu :
II, Kiểm tra bài cũ (4-5’)
III, Bài mới:
1, Giới thiệu bài
2, Hướng dẫn chính tả nhớ - viết
2.1 Hướng dẫn phát hiện các hiện tượng chính tả
2.2 Học sinh nhớ - viết
2.3. Nhận xét bài của học sinh
3. Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả:
3.1 Hướng dẫn học sinh làm bài tập 2:
3.2 Hướng dẫn học sinh làm bài tập 3
IV, Củng cố dặn dò:
Giáo viên:
+ Khởi động
+ Cho cả lớp hát 1 bài
Giáo viên kiểm tra 2 học sinh : nêu quy tắc đánh dấu thanh.
Giáo viên giới thiệu mục đích yêu cầu của bài chính tả.
GV đọc đoạn thơ cần viết (Khổ 3,4 từ “khi đã sáng bùng lên ngọn lửa đến hết )
Gọi 2 học sinh lên đọc thuộc khổ thơ 3, 4
GV hỏi HS:
?Tìm trong bài chính tả chữ viết hoa? Vì sao ?
(Các chữ đầu dòng, tên riêng nước ngoài).
? Trình bày bài chính tả như thế nào ? ( Đầu dòng lùi vào 2 ô, )
? Tìm những chữ viết dễ lẫn
(Ê – mi – Li, Oa – sinh – tơn, linh hồn, ngọn lửa, sáng lòa).
Học sinh đọc và viết nháp.
HS nhớ viết. Lưu ý cách cầm bút, tư thế ngồi.
Đọc soát lỗi chính tả (hoặc HS đổi vở cho nhau soát lỗi)
Yêu cầu kiểm tra xem học sinh có viết đúng những từ dễ viết sai đã được lưu ý hay không
Giáo viên yêu cầu học sinh còn lại tự đổi vở chấm cho nhau bằng bút chì
Giáo viên nhận xét về các bài đã kiểm tra , ưu và nhược điểm của các bài đó
GV:Cho 1 học sinh đọc yêu cầu của bài tập 2: Tìm các từ có vần ưa ươ, nhận xét dấu thanh
Giáo viên yêu cầu học sinh:
+ Tìm tiếng ưa,ươ trong 2 khổ thơ 3,4
+ Nêu nhận xét về dấu thanh ở các tiếng đã tìm được
Giáo viên nhận xét và trình bày kết quả đúng (lưa thưa, giữa)
Giáo viên cho 1 học sinh đọc yêu cầu của bài tập 3: Tìm tiếng có chứa ưa hoặc ươ thích hợp với mỗi chỗ trống trong các thành ngữ tục ngữ dưới đây :
Khi xong giáo viên đưa ra kết quả đúng (ước, mười, nước, lửa)
Giáo viên nhận xét tiết học, ưu và nhược điểm của tiết học
Dặn học sinh về chuẩn bị bài sau.
Cả lớp hát
2 học sinh trả lời
Cả lớp lắng nghe
2 Học sinh đọc thuộc lòng đoạn thơ
Học sinh lắng nghe
Học sinh viết nháp
Học sinh nhớ - viết.
Học sinh tự soát lỗi
Lớp đổi vở cho nhau tự soát lỗi theo sách giáo khoa
Học sinh làm bài cá nhân
Học sinh trình bày kết quả và nhận xét bài của mình
HS lắng nghe
Làm vào sách giáo khoa
Trình bày kết quả
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 6 Nhoviet Emili con_12361676.docx