Hoạt động 2: (12’) HS biết trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia bảo vệ hoà bình
- Cho HS quan sát một số tranh về hòa bình, cuộc sống bình yên, phồn vinh,.
-Giữa chiến tranh và hoà bình em yêu cuộc sống nào hơn ? Vì sao ?
- Cho HS Đọc thông tin 3(SGK/38)
+Để thế giới không còn chiến tranh, để mọi người đều được sống trong hòa bình, theo em chúng ta cần phải làm gì?
=> Kết luận: Chiến tranh chỉ gây ra đổ nát, đau thương, chết chóc, bệnh tật, đói nghèo, thất học, Vì vậy chúng ta phải cùng nhau bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh.
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2361 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Em yêu hòa bình (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức
EM YÊU HÒA BÌNH (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được biểu hiện tốt đẹp do hòa bình mang lại cho trẻ em.
- Kĩ năng yêu hòa bình.
- Yêu hòa bình tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức.
- KNS: Kĩ năng xác định giá trị, kĩ năng hợp tác bạn bè, kĩ năng đảm nhận trách nhiệm, kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, kĩ năng trình bày suy nghĩ.
II. PHƯƠNG TIỆN KĨ THUẬT.
- Thảo luận nhóm, trình bày ý kiến, trao đổi hoàn tất nhiệm vụ.
III. CHUẨN BỊ:
1. GV: - Tranh cuộc sống ở vùng chiến tranh; bài hát: “Trái đất này là của chúng mình”.
2. HS: - Xem bài trước ở nhà.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định: (1’)
2. Bài cũ: (3’)
- Nêu vài biểu hiện của lòng yêu quê hương?
- Nêu vài biểu hiện về lòng yêu đất nước?
- Kể 1 vài vệc làm của em thể hiện lòng yêu quê hương đất nước?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: (27’)
3.1 Giới thiệu bài: (3’)
Cho HS nghe bài hát “ Trái đất này là của chúng mình”.
Hỏi HS bài hát này muốn nói lên điều gì?
Vậy thì để cho Trái Đất của chúng ta mãi mãi tươi đẹp như lời bài hát thì mỗi chúng ta cần phải làm gì cô và các em sẽ cùng đến với tiết 1 của bài đạo đức “ Em yêu hòa bình"
3.2 Hoạt động 1: (14’) HS hiểu được những hậu quả do chiến tranh gây ra và sự cần thiết phải bảo vệ hoà bình
- Đọc thông tin 1,2 (SGK/37 )- Thảo luận trả lời câu hỏi sau:
+ Các cuộc chiến tranh và xung đột trên thế giới trong vòng 10 năm (Từ 1990 đến 2000) đã gây ra những hậu quả gì cho trẻ em ?
+ Trong cuộc chiến tranh xâm lược do đế quốc Mĩ tiến hành ở Việt Nam đã gây ra hậu quả gì ?
- Em có nhận xét gì về cuộc sống của người dân, đặc biệt là trẻ em, ở các vùng có chiến tranh?
- Hậu quả của chiến tranh: đổ nát, đau thương, chết chóc, bệnh tật, đói nghèo, thất học,...
3.3 Hoạt động 2: (12’) HS biết trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia bảo vệ hoà bình
- Cho HS quan sát một số tranh về hòa bình, cuộc sống bình yên, phồn vinh,.....
-Giữa chiến tranh và hoà bình em yêu cuộc sống nào hơn ? Vì sao ?
- Cho HS Đọc thông tin 3(SGK/38)
+Để thế giới không còn chiến tranh, để mọi người đều được sống trong hòa bình, theo em chúng ta cần phải làm gì?
=> Kết luận: Chiến tranh chỉ gây ra đổ nát, đau thương, chết chóc, bệnh tật, đói nghèo, thất học, Vì vậy chúng ta phải cùng nhau bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh.
4. Củng cố: (3’)
- Qua các hoạt động trên, các em có thể rút ra bài học gì?
Yêu cầu HS đọc ghi nhớ.
* LHGD: Yêu hòa bình tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức.
5. Nhận xét - Dặn dò: (1’)
- Nhận xét tiết học.
Dặn: Sưu tầm tranh, ảnh, bài báo thơ, truyện, bài hát về chủ đề “Yêu hoà bình”. Vẽ tranh về chủ đề “Yêu hoà bình” để chuẩn bị cho tiết 2.
3 HS lên bảng.
- Lớp nhận xét.
- Lớp lắng nghe
- HS trả lời.
- Nêu lại tựa bài.
+Hơn 2 triệu trẻ em bị chết, hơn 6 triệu trẻ em bị thương tích, tàn phế. 20 triệu trẻ em phải sống bơ vơ do bị mất nhà cửa. Hơn 300 000 trẻ ở độ tuổi thiếu niên bị buộc phải đi lính, cầm súng giết người.
+ Gần 3 triệu người chết, 4,4 triệu người bị tàn tật,2 triệu người bị nhiễm chất độc da cam đang bị di chứng. Nhiều thành phố, làng mạc, đường sá, di tích lịch sử và văn hóa... bị phá hủy.
-Người dân sống rất khổ cực. Đặc biệt
là tổn thất mà trẻ em phải gánh chịu như : mồ côi cha mẹ,
bị thương tích tàn phế, sống bơ vơ mất nhà nhiều trẻ
em phải đi lính, cầm súng giết người.
- HS đọc kết luận.
- HS quan sát
-HS trả lời
-HS đọc thông tin
+Sát cánh cùng nhân dân tiến bộ trên thế giới trong việc bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh. Lên án, phê phán cuộc chiến tranh phi nghĩa.
- HS đọc kết luận.
Trẻ em có quyền được sống trong hoà bình.
- Trẻ em cũng có trách nhiệm tham gia bảo vệ hoà bình bằng những việc làm phù hợp.
Đọc ghi nhớ.
- HS liên hệ bản thân.
- 1 HS nhận xét tiết học.
- Theo dõi.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 12 Em yeu hoa binh_12312610.docx