Đánh giá
Tiêu chí : -Năng lượng gió giúp cho
thuyền bè xuôi dòng nhanh hơn, giúp con người rê thóc năng, lượng gió làm quay tua bin của nhà máy phát điện, tạo ra dòng điện dùng vào rất nhiều việc trong sinh hoạt hằng ngày.
- Quạt thóc, thả diều, quat bếp than,
điều hòa khí hậu,làm khô,
- Năng lượng nước chảy làm
tàu bè ,.chạy nhanh hơn. làm quay tua bin của nhà máy điện. làm quay bánh xe để đưa nước lên cao
+ Tự tin khi thực hiện hoạt động của mình trước lớp.
- PP: Vấn đáp;
- KT.Nhận xét bằng lời/tôn vinh
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 3449 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Bài 23: Sử dụng năng lượng mặt trời, gió va nước chảy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học
BÀI 23: SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI, GIÓ VA NƯỚC CHẢY
( Tiết 1 )
I. MỤC TIÊU: Sau bài học HS biết:
Trình bày được tác dụng của năng lượng mặt trời, năng lượng gió và năng lượng nước chảy.
Nhận biết được việc sử dụng năng lượng mặt trời, gió và năng lượng nước chảy.
Giáo dục học sinh biết bảo vệ môi trường
Tự học, tự giải quyết vấn đề.Hợp tác nhóm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV - Tranh,ảnh.
HS - Thông tin và hình trong sách.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC :
*.Khởi động:
Việc 1: - Hội đồng tự quản điều hành lớp chơi trò chơi.
- Nêu một số vi dụ sự biến đổi của các vật nhờ được cung cấp năng lượng?
- Nhận xét tuyên dương.
Việc 2: - Mời GV vào tiết học.
Việc 3: - Cá nhân ghi tên bài vào vở.
Đánh giá
Tiêu chí + HS nêu được một số ví dụ
+ Tự tin khi thực hiện hoạt động của mình trước lớp.
- PP: Vấn đáp
- KT.Nhận xét bằng lời/tôn vinh
*Xác định mục tiêu bài
Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài (2 lần)
Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm .
Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp.
* Hình thành kiến thức.
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
HĐ 1: Mặt trời cần cho sự sống:
Việc 1: Em đọc thông
Việc 2: Trả lời câu hỏi
Việc 1: Nhóm trưởng nêu câu hỏi
Việc 2: Nhóm trưởng điều hành các bạn nêu dự đoán.
Việc 3: Thư ký tổng kết ý kiến thống nhất kết quả
Đánh giá
Tiêu chí + Mặt trời cung cấp ánh sáng , nhiệt để sưởi ấm,cây quang hợp phát triển , thực vật là nguồn thức ăn và ...cho con người .
+ Tự tin khi thực hiện hoạt động của mình trước lớp.
- PP: Vấn đáp
- KT.Nhận xét bằng lời/tôn vinh
HĐ2: Đọc và trả lời.
Việc 1: Em đọc tình huống
Việc 2: Giải quyết tình huống.
Việc 1: Thảo luận để đóng vai.
Việc 2: Nhóm trưởng điều hành các bạn đóng vai.
Việc 3: Trình bày trước lớp
Đánh giá
Tiêu chí + Năng lượng mặt trời cung cấp ánh sáng và nhiệt
+ Năng lượng mặt trời sưởi ấm.
+Giúp cân bằng thời tiết.
+ Tự tin khi thực hiện hoạt động của mình trước lớp.
- PP: Vấn đáp
- KT.Nhận xét bằng lời/tôn vinh
HĐ3: Tim hiểu về việc sử dụng năng lượng mặt trời
Việc 1: Các nhóm tìm hiểu
Việc 2: Trình bày và nhận xét
Đánh giá
Tiêu chí - chiếu sáng, phơi khô các đồ vật...
- máy tính bỏ túi sài bằng năng lượng mặt trời, pin mặt trời...
- phơi cá làm khô. .....
- nhiệt để phơi thóc , muối ,thu nguồn nhiệt làm nóng nước .
- phơi quần áo , phơi khô , sưởi ấm....
+ Tự tin khi thực hiện hoạt động của mình trước lớp.
- PP: Vấn đáp
- KT.Nhận xét bằng lời/tôn vinh
HĐ4. Tim hiểu về việc sử dụng năng lượng gió và nước chảy
Việc 1: Các nhóm tìm hiểu
Việc 2: Trình bày và nhận xét
Đánh giá
Tiêu chí : -Năng lượng gió giúp cho
thuyền bè xuôi dòng nhanh hơn, giúp con người rê thóc năng, lượng gió làm quay tua bin của nhà máy phát điện, tạo ra dòng điện dùng vào rất nhiều việc trong sinh hoạt hằng ngày...
- Quạt thóc, thả diều, quat bếp than,
điều hòa khí hậu,làm khô,
- Năng lượng nước chảy làm
tàu bè ,...chạy nhanh hơn. làm quay tua bin của nhà máy điện.. làm quay bánh xe để đưa nước lên cao
+ Tự tin khi thực hiện hoạt động của mình trước lớp.
- PP: Vấn đáp;
- KT.Nhận xét bằng lời/tôn vinh
HĐ 4. Các nhà máy thủy điện ở nước ta:
Việc 1: Nhóm trưởng nêu câu hỏi: Kể tên các nhà máy thủy điện ở nước ta?
Việc 2: Nhóm trưởng điều hành các nêu.
Việc 3: Thư ký tổng kết ý kiến thống nhất kết quả
Đánh giá
Tiêu chí : - Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, Trị An, Y- a- li, Sơn La, Đa Nhim. Nhà máy thủy điện sông Đà , sông Hinh , đặc biệt ở huyện Minh hóa có nhà máy thủy điện La Trọng đang được xây rựng.
+ Tự tin khi thực hiện hoạt động của mình trước lớp.
- PP: Vấn đáp
- KT.Nhận xét bằng lời/tôn vinh
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG :
Nói cảm nhận của mình khi được học bài này cho người thân của mình và nêu cách bảo vệ môi trường
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an tong hop_12523471.docx