Bước 3 : Đề xuất các câu hỏi
+ GV cho HS làm việc theo nhóm 4
+ GVchốt lại các câu hỏi của các nhóm
( Nhóm các câu hỏi phù hợp với nội dung bài học ) :
- Trong hạt có nước hay không ?
- Trong hạt có nhiều rễ không ?
- Có phải trong hạt có nhiều lá không ?
- Có phải trong hạt có cây con không ?
Bước 4 : Đề xuất các phương án thí nghiệm nghiên cứu .
+ GV hướng dẫn , gợi ý HS đề xuất các phương án thí nghiệm , nghiên cứu để tìm câu trả lời cho các câu hỏi ở bước 3
Bước 5: Kết luận, rút ra kiến thức :
+ GV cho đại diện các nhóm trình bày kết luận sau khi làm thí nghiệm .
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1150 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Cây con mọc lên từ hạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa hoïc :
CÂY CON MỌC LÊN TỪ HẠT
I. MUÏC TIEÂU :
*Sau baøi hoïc, HS bieát:
+Quan saùt, moâ taû caáu taïo cuûa haït.
+Neâu ñöôïc ñieàu kieän naåy maàm vaø quaù trình phaùt trieån thaønh caây cuûa haït.
+Giôùi thieäu keát quaû thöïc haønh gieo haït ñaõ laøm ôû nhaø.
II.ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC:
+Chuaån bò theo caù nhaân : öôm moät soá haït vaøo boâng aåm khoaûng 3-4 ngaøy tröôùc khi hoïc baøi naøy vaø ñeâm ñeán lôùp.
+ các lọai hạt để bóc vỏ quan sát cấu tạo hạt.
+ clip về quá trình hạt nảy mầm và phát triển thành cây con.
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC:
Hoaït ñoäng daïy
Hoaït ñoäng hoïc
1.OÅn ñònh:
2.Kiểm tra bài cũ:
- Điền vào chỗ trống các câu sau:
+ Hợp tử phát triển thành ..
+ Noãn phát triển thành ..
+ Bầu nhụy phát triển thành ..
-GV nhaän xeùt vaø ñaùnh giaù.
3.Baøi môùi:
a.Giôùi thieäu : Caây con moïc leân töø haït.
b.Caùc hoïat ñoäng:
* Hoạt động1 : Caáu taïo cuûa haït.
Pp: Bàn tay nặn bột
Bước 1 : Tình huống xuất phát và đặt câu hỏi nêu vấn đề của toàn bài học :
- GV cho HS quan sát hình ảnh cây đậuphộng
Và hỏi : Đây là cây gì ?
- Cây đậu xanh mọc lên từ đâu ?
- Trong hạt đậu có gì ?
Bước 2 : Trình bày ý kiến ban đầu của học sinh .
Em dự đoán xem trong hạt có những gì?
Hãy vẽ hoặc viết những dự đoán vào phiếu thực hành.
Bước 3 : Đề xuất các câu hỏi
+ GV cho HS làm việc theo nhóm 4
+ GVchốt lại các câu hỏi của các nhóm
( Nhóm các câu hỏi phù hợp với nội dung bài học ) :
- Trong hạt có nước hay không ?
- Trong hạt có nhiều rễ không ?
- Có phải trong hạt có nhiều lá không ?
- Có phải trong hạt có cây con không ?
Bước 4 : Đề xuất các phương án thí nghiệm nghiên cứu .
+ GV hướng dẫn , gợi ý HS đề xuất các phương án thí nghiệm , nghiên cứu để tìm câu trả lời cho các câu hỏi ở bước 3
Bước 5: Kết luận, rút ra kiến thức :
+ GV cho đại diện các nhóm trình bày kết luận sau khi làm thí nghiệm .
+ GV cho HS vẽ cấu tạo của hạt đậu .
+ GV cho HS so sánh , đối chiếu
+ Cho HS nhắc lại cấu tạo của hạt
* Hoạt động 2: Điều kiện để hạt nảy mầm:
- Học sinh thảo luận nhóm 4, thảo luận và trình bày kết quả gieo trồng của mình.
-GV gôïi yù cho HS khi trình bày:
+ Tên hạt được gieo
+Số lượng hạt được gieo
+ Số ngày gieo hạt
+Cách gieo hạt
+ Kết quả.
-GV nhaän xeùt vaø keát luaän.
- GV cho học sinh quan sát 4 cốc gieo hạt với 4 điều kiện gieo trồng khác nhau.
+ cốc 1: đất khô
+ cốc 2: đất ẩm, ánh sáng tốt
+cốc 3: đất ẩm, trong bóng tối
+ cốc 4: đất ẩm, trong tủ lạnh
Gv: các em hãy nhận xét cây trong các cốc
GV: Từ các cốc của cô và kết quả gieo trồng của các bạn, hãy cho cô biết điều điện để hạt nảy mầm tốt.
Gv nhận xét, chốt ý.
*Hoạt động 3: Qúa trình phát triển thành cây của hạt.
- Gv cho học sinh xem video về sự phát triển của của hạt đậu.
- Trò chơi Tìm bạn: học sinh nối các các tranh phù hợp với các thông tin (bài 2/ sgk trang 108).
-GV chốt: Đây là quá trình mọc thành cây của hạt. Đầu tiên khi gieo hạt. Hạt phình lên vì hút nước. Vỏ hạt nứt ra để rễ mầm nhú ra cắm xuống đất, xung quanh rễ mầm mọc ra rất nhiều rễ con. Sau vài ngày, rễ mầm mọc nhiều hơn nữa, thân mầm lớn lên, dài ra và chui lên khỏi mặt đất. Hai lá mầm xòe ra, chồi mầm lớn dần và sinh ra các lá mới. Hai lá mầm teo dần rồi rụng xuống. Cây con bắt đầu đâm chồi, rễ mọc nhiều hơn.
- Gv cho học sinh thảo luận nhóm đôi, sắp xếp các tranh ( Gv chuẩn bị tranh theo bài cho học sinh sắp xếp) và mô tả quá trình phát triển của cây mướp.
- Gv tổ chức cho học sinh trình bày kết quả trên bảng. hs sắp xếp các tranh và nói về sự phát triển của cây mướp
- Gv nhận xét và chốt ý.
4.Cuûng coá – daën doø :
* Củng cố:
- Trò chơi ô chữ kỳ diệu: học sinh trả lời câu hỏi mở từ khóa. Củng cố kiến thức về điều kiện gieo hạt, cấu tạo của hạt và công dụng của hạt.
* Dặn dò:
- Học sinh về nhà gieo trồng hạt mướp.
-Chuaån bò baøi sau: “Caây con coù theå moïc leân töø moät soá boä phaän cuûa caây meï”.
-HS haùt
-HS trả lời:
+ phôi
+hạt
+ quả
- HS quan sát cây đậu xanh .
- HS nêu : Cây đậu xanh .
- HS nêu : . . . từ hạt
- HS làm việc cá nhân ghi lại những hiểu biết của mình về cấu tạo của hạt vào phiếu thực hành bằng cách viết hoặc vẽ .
+ HS làm việc theo nhóm 4 : tổng hợp các ý kiến cá nhân để đặt câu hỏi theo nhóm về cấu tạo của hạt đậu .
+ Đại diện các nhóm nêu đề xuất câu hỏi về cấu tạo của hạt .
+ Các nhóm lần lượt làm các thí nghiệm tách đôi hạt đậu để quan sát và trả lời các câu hỏi ở bước 3 .
+ Đại diện các nhóm trình bày kết luận về cấu tạo của hạt đậu .
+ HS vẽ và mô tả lại cấu tạo gủa hạt sau khi tách vào vở ghi chép thí nghiệm .
+ HS so sánh lại với hình tượng ban dầu xem thử suy nghĩ của mình có đúng không ?
+ Vài HS nhắc lại cấu tạo của hạt
-Nhoùm tröôûng ñieàu khieån nhoùm mình laøm vieäc theo gôïi yù cuûa SGV:
+Giôùi thieäu keát quaû gieo haït cuûa mình.
+Choïn ra nhöõng haït naåy maàm toát ñeå giôùi thieäu vôùi caû lôùp.
-Ñaïi dieän nhoùm trình baøy keát quaû thaûo luaän vaø gieo haït cuûa nhoùm mình.
-Caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt vaø boå sung.
Học sinh quan sát các cốc và nhận xét
Điều kiện để hạt này mầm: đủ độ ẩm, nhiệt độ thích hợp, hạt giống tốt.
- Hs lắng nghe.
Hs xem video
Học sinh tham gia chơi.
Học sinh lắng nghe
-Hai HS ngoài cuøng baøn sắp xếp các tranh theo quá trình phát triển của cây mướp.
-Moät soá HS lên bảng sắp xếp tranh trên bảng tương tác, caùc HS khaùc boå sung.
Học sinh tham gia trò chơi
-HS thực hiện.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 53 Cay con moc len tu hat_12313727.docx