I – Mục tiêu:
Biết sự đa dạng các chất liệu tạo hình và cảm nhận được vẻ đẹp của sản phẩm tạo ra từ nhiều chất liệu khác nhau.
Hiếu được cách tạo từ nhiều chất liệu và tạo được sản phẩm theo ý thích.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, nhóm mình.
II- Chuẩn bị :
Giấy vẽ, giấy màu, đất nặn, keo dán, các vật tìm được, sỏi đá, vỏ sò, rơm .
III- Các hoạt động dạy học:
21 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1351 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Mĩ thuật - Chủ đề 1 đến chủ đề 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV
- Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên.
- GV đánh dấu tích vào vở của học sinh
HS
- Đánh dấu tích vào vở của mình.
- Ghi lời nhận xét của giáo viên vào vở.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO
GV
Hướng dẫn học sinh tạo hình chân dung người thân
HS
- Có thể tạo một hoặc vài chân dung trong một tranh, bằng các chất liệu
* Dặn dò :
Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề : SỰ LIÊN KẾT THÚ VỊ CỦA CÁC HÌNH KHỐI
Quan sát các đồ vật xem nó có dạng khối gì
Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ: Giấy màu, màu vẽ, keo dán, bìa, một số vật liệu chai, lọ, vỏ hộp
*******************************************************************
Ngày soạn: T. / / /201
Ngày giảng: T. / / /201
Tuần 3 + 4 + 5
CHỦ ĐỀ 2:
SỰ LIÊN KẾT THÚ VỊ CỦA CÁC HÌNH KHỐI
( 3 tiết)
I / MỤC TIÊU
- Nhận ra và phân biệt được các hình khối cơ bản.
- Chỉ ra sự liên kết của các hình khối trong một đồ vật, sự vật, công trình kiến trúc...
- Tọa được hình khối ba chiều từ vật dễ tìm và liên kết chúng thành các đồ vật, con vật , ngôi nhà, phương tiện giao thông theo ý thích.
- Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II / CHUẨN BỊ
1/ Đồ dùng
GV
- Tranh , ảnh minh họa
HS
- Màu, giấy, keo ... một số vật liệu chai lọ vỏ hộp .
2/ Quy trình thực hiện
- Tạo hình 3D
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
1/ Ô ĐTC
2/ KT đồ dùng
3 / Bài mới
* KHỞI ĐỘNG
Thi ghi tên các vật có dạng hình cầu.
HOẠT ĐỘNG 1 : TÌM HIỂU
GV
Giới thiệu các khối cơ bản
Giới thiệu đồ vật
Giới thiệu sản phẩm
HS
- Tìm ra khái niệm.
- Tìm ra đồ vật đó được kết hợp từ các khối nào?
- Xác định khối chính tạo nên các sản phẩm
HOẠT ĐỘNG 2 : CÁCH THỰC HIỆN
GV
Minh họa và phân tích , đặt câu hỏi
HS
-Quan sát và trả lời câu hỏi bổ sung.
HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH
GV
Yêu cầu học sinh làm việc cá nhân, tạo hình từ các khối
Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm
HS
Hoạt động cá nhân
Tạo hình từ các khối mình có và thêm chi tiết để thành vật mới
- Kết nối các sản phẩm cá nhân thành sản phẩm tập thể, tạo không gian và có chủ đề rõ ràng thì càng tốt
HOẠT ĐỘNG 4 : TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
GV
- Hướng dẫn, cùng học sinh trưng bày sản phẩm.
- Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương , rút kinh nghiệm
HS
- Trưng bày bài tập
- Tự giới thiệu về bài của mình, nhóm mình
- Nhận xét bài của bạn, nhóm bạn
HOẠT ĐỘNG 5 : ĐÁNH GIÁ
GV
- Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên.
- GV đánh dấu tích vào vở của học sinh.
HS
- Đánh dấu tích vào vở của mình.
- Ghi lời nhận xét của giáo viên vào vở.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO
GV
Yêu cầu học sinh lắp ghép hoặc nặn hình khối ba chiều tạo sản phẩm theo ý thích.
HS
- Có thể tạo một hoặc vài chân dung trong một tranh, bằng các chất liệu
* Dặn dò :
Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề : ÂM NHẠC VÀ MÀU SẮC
Quan sát các đồ vật xem nó có dạng khối gì
Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ: Giấy màu, màu vẽ, keo, kéo, thước kẻ
*******************************************************************
Tổ chuyên môn, BGH kiểm tra, nhận xét
Ngày soạn: T. / / /201
Ngày giảng: T. / / /201
Tuần 6 + 7 + 8 CHỦ ĐỀ 3 :
ÂM NHẠC VÀ MÀU SẮC
( 3tiết)
I / MỤC TIÊU
- Nghe và vân động được theo giai điệu của âm nhạc, chuyển được âm thanh giai điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy.
- Hiểu biết về đường nét trong bức tranh vẽ theo nhạc. Từ các đường nét màu sắc có thể cảm nhận và tưởng tượng được hình ảnh.
- Phát triển trí tưởng tượng về hình ảnh và kết hợp với chữ viết để tạo thành sản phẩm mĩ thuật mới.
- Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II / CHUẨN BỊ
1/ Đồ dùng
GV
- Âm nhạc
- Tranh , ảnh minh họa
HS
- Màu, giấy, keo, kéo, băng dính.
2/ Quy trình thực hiện
- Vẽ Theo nhạc
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
1/ Ô ĐTC
2/ KT đồ dùng
3 / Bài mới
* KHỞI ĐỘNG
Thi ghi tên các màu
HOẠT ĐỘNG 1 : TÌM HIỂU
GV
-Giới thiệu tranh cũng như một số sản phẩm trang trí từ bức tranh vẽ theo nhạc
HS
- Thấy được vẻ đẹp của tranh cũng như sản phẩm
HOẠT ĐỘNG 2 : CÁCH THỰC HIỆN
GV
- Chia nhóm, hướng dẫn học sinh thực hiện ( GV làm mẫu)
: Nghe nhạc, vận động cơ thể kết hợp với màu vẽ theo cảm nhận về giai điệu tiết tấu để chuyển giai điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy..
HS
-Quan sát và trả lời câu hỏi bổ sung.
HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH
GV
Mở nhạc
- Thưởng thức, tưởng tượng cảm nhận các hình ảnh trên bức tranh vẽ theo nhạc.
- Hướng dẫn học sinh tưởng tượng và dùng khung giấy 2 chữ L để lựa chọn phần mình thích, có ý nghĩa rồi cắt rời phần đã chọn.
- Tìm ra các phần có hòa sắc nóng - lạnh, tương phản đậm nhạt trong tranh
HS
- Thực hiện.
- Trưng bày, hội ý , thực hiện theo hướng dẫn
HOẠT ĐỘNG 4 : TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
GV
- Hướng dẫn, cùng học sinh trưng bày sản phẩm.
- Nêu các hình ảnh hoặc kể các câu chuyện tưởng tượng ra trong tranh
- Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương , rút kinh nghiệm
HS
- Trưng bày bài tập
- Cử đại diện trình bày ý tưởng bài của nhóm mình.
- Nhận xét bài của nhóm bạn
HOẠT ĐỘNG 5 : ĐÁNH GIÁ
GV
- Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên.
- GV đánh dấu tích vào vở của học sinh
HS
- Đánh dấu tích vào vở của mình.
- Ghi lời nhận xét của giáo viên vào vở.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO
GV
Hướng dẫn học sinh sáng tạo tranh, sản phẩm khác từ phần còn lại của tranh vẽ theo nhạc
HS
- Sáng tạo sản phẩm kết hợp với các nguyên liệu khác..
* Dặn dò :
Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề : SÁNG TẠO VỚI NHỮNG CHIẾC LÁ
Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ: Giấy màu, màu vẽ, keo dán, bìa, đặc biệt là lá khô, lá rụng
******************************************************************
Ngày soạn: T. / / /201
Ngày giảng: T. / / /201
Tuần 9 + 10 CHỦ ĐỀ 4 :
SÁNG TẠO VỚI NHỮNG CHIẾC LÁ
( 2tiết)
I / MỤC TIÊU
- Nhận ra đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại lá cây.
- Biết sử dụng lá cây để tạo ra sản phẩm đồ vật, con vật, quả...
- Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II / CHUẨN BỊ
1/ Đồ dùng
GV
- Tranh , ảnh minh họa, lá cây( lá rụng, lá khô) giấy màu, băng dính hai mặt, keo, kéo
HS
- Lá cây( lá rụng, lá khô) giấy màu, băng dính hai mặt, keo, kéo ...
2/ Quy trình thực hiện
- Tạo hình từ vật tìm được
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
1/ Ô ĐTC
2/ KT đồ dùng
3 / Bài mới
* KHỞI ĐỘNG
Ghi tên các loại lá cây
HOẠT ĐỘNG 1 : TÌM HIỂU
GV
-Giới thiệu một số loại lá cây.
- Giới thiệu một số sản phẩm từ lá cây.
HS
- Tìm ra đặc điểm hình dáng, cấu tạo , màu sắc
- Thấy được sản phẩm mới được tạo tình từ lá cây
- Thấy được sự kết hợp thêm một số chất liệu cũng như sự cắt chỉnh sao cho phù hợp để tạo ra sản phẩm vừa ý
HOẠT ĐỘNG 2 : CÁCH THỰC HIỆN
GV
- Minh họa và phân tích , đặt câu hỏi
- Giới thiệu một số bài tham khảo
HS
-Quan sát và trả lời câu hỏi bổ sung.
HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH
GV
Yêu cầu học sinh hoạt động 2 hoặc nhóm 4 nhóm tạo hình từ lá cây
HS
- Thảo luận và kết hợp tạo hình thừ lá cây
HOẠT ĐỘNG 4 : TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
GV
- Hướng dẫn, cùng học sinh trưng bày sản phẩm.
- Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương , rút kinh nghiệm
HS
- Trưng bày bài tập
- Tự giới thiệu về bài của mình
- Nhận xét bài của bạn
HOẠT ĐỘNG 5 : ĐÁNH GIÁ
GV
- Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên.
- GV đánh dấu tích vào vở của học sinh
HS
- Đánh dấu tích vào vở của mình.
- Ghi lời nhận xét của giáo viên vào vở.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO
GV
Hướng dẫn học sinh vẽ màu bột, màu nước lên lá cây và in vào giấy, vẽ bổ sung tạo thành tranh theo ý thích hoặc vẽ màu trang trí cho lá cây khô.
HS
- Thực hiện theo nhóm,theo sự hướng dẫn và yêu cầu trên khổ giấy A3
* Dặn dò :
Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề : TRƯỜNG EM
Quan sát kỹ quang cảnh trường học của mình
Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ: Giấy màu, màu vẽ, keo dán, bìa, một số vật liệu chai, lọ, vỏ hộp
***************************************************************
Tổ chuyên môn, BGH kiểm tra, nhận xét
Ngày soạn: T. / / /201
Ngày giảng: T. / / /201
Tuần 11, 12, 13, 14
CHỦ ĐỀ 5 : TRƯỜNG EM
(4 Tiết)
I. Mục tiêu:
- Khai thác được các hình ảnh, hoạt động đặc trưng trong nhà trường để tạo hình sản phẩm hai chiều, ba chiều.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. Chuẩn bị:
- Đất nặn, giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán, các vật tìm được: giấy báo, bìa, dây thép
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Ổn định tổ chức
- Khởi động
- Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
- Kiểm tra đồ dùng
2/ Bài mới:
Hoạt động 1: Tìm hiểu
- Giới thiệu về chủ đề trường học.
- xem tranh hình 5.1
- Yêu cầu học sinh đọc và trả lời câu hỏi SGK trang 26
- Nhận xét câu trả lời của các nhóm
Hoạt động 2: Cách thực hiện
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 5.2, 5.3, 5.4 SGK thảo luận về nội dung của đề tài , chất liệu để tạo hình. Tự suy nghĩ tìm tòi ra cách làm sản phẩm.
- Gợi ý chủ đề, nội dung.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- Chú ý quan sát, ghi nhớ, thảo luận
- Quan sát
- Quan sát
- Thảo luận theo nhóm, các nhóm tự thảo luận theo câu hỏi sách giáo khoa
- Quan sát và thảo luận cách tạo sản phẩm
Lắng nghe
---------------------------------&---------------------------------
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Khởi động:
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung tiết trước
Hoạt động 3: Thực hành
3.1 Hoạt động cá nhân
- Các nhóm nhắc lại chủ đề mà từng nhóm chọn.
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để phân công các thành viên trong nhóm tạo hình cá nhân để tạo kho hình ảnh.
- Gợi ý tạo dáng phù hợp với chủ đề mà nhóm mình chọn.
- Học sinh nhắc lại bài tiết trước
- Nhắc lại
- Nhóm trưởng phân công, công việc từng thành viên.
- Thực hành cá nhân
---------------------------------&---------------------------------
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3.1 Hoạt động nhóm
- Hướng dẫn, gợi ý các nhóm tập hợp các sảm phẩm cá nhân và lựa chọn sắp xếp để tạo thành nội dung chủ đề trường em
- Thực hành nhóm
---------------------------------&---------------------------------
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Tạo chi tiết cho sản phẩm thêm sinh động
- Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu sảm phẩm.
- Hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm
- Nhận xét, tuyên dương học sinh
* Vận dựng sáng tạo:
Em hãy vận dụng kiến thức đã học để tạo nhân vật và câu chuyện yêu thích với các hình thức, chất liệu khác.
- Thảo luận và hoàn thiện sản phẩm.
- Trưng bày sản phẩm
- Chia sẻ cảm nhận.
Tổ chuyên môn, BGH kiểm tra, nhận xét
Ngày soạn: T. / / /201
Ngày giảng: T. / / /201
Tuần 15,16
Chủ đề 6: CHÚ BỘ ĐỘI CỦA CHÚNG EM
Số tiết dạy: 2 tiết
I. Mục tiêu:
Biết được một số hoạt động cơ bản của bộ đội và đặc điểm về trang phục của một số quân chuẩn trong quân đội Nhân dân Việt Nam.
Thể hiện được hình ảnh chú bộ đội bằng nhiều hình thức và chất liệu.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. Chuẩn bị:
Giấy vẽ, giấy màu, bìa, bút chì, màu vẽ, keo dán.
III. Các hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1. Tìm hiểu:
- Quan sát hình 6.1 để tìm hiểu về quân đội: quân chủng, trang phục, màu sắc, hoạt động ?
- Quan sát hình 6.2 để tìm hiểu về hình thức tạo hình và nội dung, chất liệu, màu sắc, hình ảnh chính, hình ảnh phụ của các sản phẩm.
Hoạt động 2. Cách thực hiện:
- Quan sát hình 6.3 để nhận biết cách thực hiện bức tranh chú bộ đội.
- Gv hướng dẫn ( ghi nhớ SGK/32)
- Quan sát hình 6.1 để trả lời:
. Quân chủng: Lục quân màu xanh lá cây; Không quân màu xanh da trời; Hải quân màu trắng.
. Hoạt động: lao động, luyện tập, canh gác, chiến đấu, hoạt động cùng nhân dân, thiếu nhi..
- Quan sát và trả lời:
. Nội dung: bộ đội
. Hình thức: Vẽ
. Chất liệu: Màu nước
. Hình ảnh chính: con người
. Hình ảnh phụ: thuyền, nước, nhà, cây cối
- Nêu cách thực hiện ở phần ghi nhớ.
- Đọc phần ghi nhớ ở SGK, quan sát hình 6.4 để tham khảo các bức tranh để có thêm ý tưởng tạo ra sản phẩm của nhóm.
------**-----
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 3. Thực hành
- Lựa chọn nội dung, hình thức để thể hiện sản phẩm theo nhóm.
Hoạt động 4. Trưng bày và giới thiệu sản phẩm.
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của các nhóm.
* Vận dụng sáng tạo: (Về nhà)
Tạo sản phẩm chú bộ đội bằng các chất liệu khác như đất nặn, giấy màu, dây thép, giấy bồi, các vật liệu dễ tìm khác.
- Thực hành theo nhóm
- HS trưng bày và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình.
- HS nhận xét về sản phẩm của các nhóm.
Ngày soạn: T. / / /201
Ngày giảng: T. / / /201
Tuần 17,18
Chủ đề 7: Tìm hiểu tranh theo chủ đề: ƯỚC MƠ CỦA EM
Số tiết dạy: 2 tiết
I. Mục tiêu:
Nêu được nội dung, hình ảnh , màu sắc của hai bức tranh được quan sát về chủ đề “ Ước mơ của em”.
Phát triển được khả năng phân tích và đánh giá sản phẩm mĩ thuật .
Thể hiện được ước mơ của mình thông qua sản phẩm mĩ thuật bằng hình thức vẽ hoặc xé dán.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. Chuẩn bị:
Giấy vẽ, giấy màu, bìa, bút chì, màu vẽ, keo dán.
III. Các hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1. Tìm hiểu:
- Quan sát hình 7.1 để tìm hiểu về nội dung, hình thức, màu sắc của các bức tranh.
Hoạt động 2. Cách thực hiện:
- Quan sát hình 7.2a, 7.2b để nhận biết cách vẽ tranh theo chủ đề “ Ước mơ của em”.
- Gv hướng dẫn ( ghi nhớ SGK/35)
- Quan sát hình 7.1 để trả lời:
. Nội dung: ước mơ của em
. Hình thức: vẽ, xé dán
. Màu sắc: đa dạng
- Nêu cách thực hiện ở phần ghi nhớ.
- Đọc phần ghi nhớ ở SGK, quan sát hình 7.3 để tham khảo các bức tranh để có thêm ý tưởng về nội dung, bố cục và màu sắc cho các bức tranh.
------**-----
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 3. Thực hành
- Chọn nội dung, chủ đề “ Ước mơ của em” và thực hành cá nhân theo ý thích.
Hoạt động 4. Trưng bày và giới thiệu sản phẩm.
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của HS
* Vận dụng sáng tạo: (Về nhà)
Thể hiện bức tranh chủ đề “Ước mơ của em” bằng vẽ hoặc xé dán.
- Đọc phần lưu ý SGK/36 , thực hành cá nhân
- HS trưng bày sản phẩm và giới thiệu sản phẩm của mình.
- HS nhận xét và đánh giá sản phẩm của các bạn.
Tổ chuyên môn, BGH kiểm tra, nhận xét
Ngày soạn: T. / / /201
Ngày giảng: T. / / /201
Tuần 19,20,21,22
Chủ đề 8: TRANG TRÍ SÂN KHẤU VÀ SÁNG TÁC CÂU CHUYỆN
Số tiết dạy: 4 tiết
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu sự đa dạng của không gian sân khấu.
- Biết sử dụng các vật liệu tìm được để tạo dựng mô hình sân khấu ba chiều phù hợp với nội dung chương trình, câu chuyện diễn ra trên sân khấu.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng tạo dáng, trang trí chữ đã học vào trang trí sân khấu.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. CHUẨN BỊ:
Đất nặn, giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, kéo, băng dính, các vật tìm được: que tre, giấy bìa, vỏ hộp,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tiết 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu
- GV yêu cầu HS ngồi theo nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát hình 8.1 SGK thảo luận để tìm hiểu về sân khấu và trang trí sân khấu.
- Yêu cầu HS quan sát hình 8.2 SGK để hiểu thêm về hình thức, chất liệu và cách thể hiện.
- GV nhận xét câu trả lời của HS và chốt ý.
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK trang 40
2. Hoạt động 2: Cách thực hiện
- Quan sát hình 8.3 và 8.4 SGK để biết cách thực hiện và tạo hình sân khấu.
- GV cho HS quan sát hình 8.5 SGK để các em tự tin hơn khi làm bài.
- Hướng dẫn HS cách làm bài.
- Cho HS đọc ghi nhớ SGK trang 41
- HS ngồi theo nhóm.
- HS quan sát tranh đặt câu hỏi theo SGK và trả lời.
- HS quan sát hình 8.2 SGK
- Lắng nghe
- HS đọc ghi nhớ
HS quan sát hình SGK để biết cách thực hiện cũng như chất liệu dùng để trang trí sân khấu.
- Tham khảo một số hình ảnh sản phẩm ở hình 8.5 SGK để có thêm ý tưởng tạo hình và trang trí sân khấu.
- Lắng nghe
- HS đọc ghi nhớ.
Tiết: 2, 3
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3. Hoạt động 3: Thực hành
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để chọn nội dung chương trình, hình ảnh, màu sắc trang trí, vật liệu trang trí sân khấu,
- GV nêu yêu cầu:
+ Tạo một sản phẩm về trang trí sân khấu
+ Hình thức làm bài: HS có thể tạo hình sân khấu từ nhiều chất liệu khác nhau như: Giấy bìa, giấy màu, màu vẽ, đất nặn, que,
- HS thảo luận
- HS lắng nghe
- HS làm bài
Tiết 4
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
4. Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
- Yêu cầu HS trưng bày sản phẩm trước lớp.
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá sản phẩm
* Vận dụng - sáng tạo
Tạo hình các nhân vật theo ý thích
- Trưng bày sản phẩm.
- Đại diện nhóm giới thiệu sản phẩm của nhóm mình và nhận xét bài của nhóm bạn.
- Lắng nghe và ghi nhớ
Tổ chuyên môn, BGH kiểm tra, nhận xét
Ngày soạn: T. / / /201
Ngày giảng: T. / / /201
Tuần 23,24,25
Chủ đề 9: TRANG PHỤC YÊU THÍCH
Số tiết dạy: 3 tiết
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết được đặc điểm của một số trang phục quen thuộc.
- Biết cách tạo hình trang phục bằng hình thức vẽ, xé/ cắt dán, kết hợp với những chất liệu khác theo ý thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. CHUẨN BỊ:
Bút chì, màu vẽ, keo dán, giấy vẽ, các vật liệu tìm được như: giấy báo, vải vụn, sợi len,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tiết 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu
- GV yêu cầu HS ngồi theo nhóm
- GV cho HS quan sát hình 9.1 SGK để tìm hiểu về kiểu dáng, họa tiết TT, màu sắc, chất liệu của một số trang phục trẻ em.
- GV cho HS quan sát hình 9.2 SGK để tìm hiểu về hình thức thể hiện và chất liệu tạo hình sản phẩm trang phục.
- GV nhận xét, chốt ý
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK trang 45
2. Hoạt động 2: Cách thực hiện
- Yêu cầu HS quan sát hình 9.3 và 9.4 SGK để biết cách thực hiện tạo hình trang phục.
- GV cho HS đọc ghi nhớ SGK trang 46
- GV cho HS quan sát hình 9.5 SGK để các em tự tin hơn khi làm bài.
- HS ngồi theo nhóm
- HS quan sát hình 9.1 SGK đặt câu hỏi và trả lời
+ Mỗi vùng miền có trang phục khác nhau về kiểu dáng, màu sắc và họa tiết trang trí.
- Sản phẩm trang phục: Áo, quần, váy, mũ,
- Trang phục dành cho đối tượng thiếu nhi
- Trang phục có họa tiết: hoa, hình tròn,
- Màu sắc phong phú.
- Trang phục được thể hiện bằng nhiều hình thức, chất liệu khác nhau.
- Lắng nghe
- HS đọc ghi nhớ
- HS quan sát hình SGK và nêu cách thực hiện.
+ Vẽ dáng người
+ Dựa vào dáng người để tạo dáng trang phục.
+ Trang trí trang phục bằng màu sắc và họa tiết.
- HS đọc ghi nhớ.
- Tham khảo các trang phục ở hình 9.5 để có thêm ý tưởng sáng tạo sản phẩm.
Tiết 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3. Hoạt động 3: Thực hành
- GV cho HS ký họa dáng người.
- Trưng bày tranh của mình trên bảng để tạo ngân hàng hình ảnh.
- GV tổ chức đánh giá và thảo luận.
- GV đặt câu hỏi để HS suy nghĩ chia sẻ ý kiến và thiết kế trang phục phù hợp cho dáng đã chọn.
* Thực hành HS có thể:
- Vẽ, xé, cắt dán thành trang phục với các chất liệu khác nhau theo ý thích.
- Mỗi HS có thể làm từ 1-2 bài với chất liệu khác nhau.
- GV giúp đỡ HS bằng cách đưa ra câu hỏi mở để mỗi HS có cách thể hiện riêng.
- GV cùng HS nhận xét đánh giá sản phẩm.
- HS tạo dáng – ký họa.
- HS trưng bày.
- HS đánh giá – thảo luận chọn ra dáng mình yêu thích.
- Dựa vào dáng thiết kế trang phục theo ý thích.
- Lắng nghe
- HS làm bài cá nhân
- Làm bài
- HS giới thiệu sản phẩm của mình và nhận xét bài của bạn.
Tiết 3
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV yêu cầu HS thiết kế trang phục theo chủ đề.
- Cho HS thảo luận và làm bài theo nhóm.
4. Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
- GV hướng dẫn HS trưng bày cùng HS đánh giá sản phẩm.
* Vận dụng - sáng tạo
Em hãy tạo dáng trang phục cho mình và bạn để sử dụng trong một buổi hoạt động ngoại khóa.
- Lắng nghe
- Thảo luận nhóm, chọn chủ đề và vẽ bài.
- Đại diện nhóm giới thiệu sản phẩm của nhóm mình.
- Lắng nghe và ghi nhớ
Tổ chuyên môn, BGH kiểm tra, nhận xét
Ngày soạn: T. / / /201
Ngày giảng: T. / / /201
Tuần 26,27,28
Chủ đề 10: CUỘC SỐNG QUANH EM
Số tiết dạy: 3 Tiết
I. Mục tiêu:
Nhận biết được các hoạt dộng diễn ra xung quanh em
Thể hiện được một số hoạt động quen thuộc trong cuộc sống thong qua các hình thức tạo hình: vẽ, xé, dán, nặn
Giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhím bạn.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: Tranh các đề tài
Học sinh: Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, đất nặn, kéo, keo dán, các vật liệu tìm được: que, vải vụn
III. Các hoạt động dạy – học:
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1: Tìm hiểu
- Quan sát hình 10.1 để tìm hiểu về nội dung, hình thức, chất liệu thể hiện trong các sản phẩm mĩ thuật.
+ Có những hoạt động gì ở hình a, b, c, d?
+ Những hoạt động đó diễn ra ở đâu?
+ Màu sắc thể hiện trên sản phẩm như thế nào?
+ Chất liệu gì?
- Giáo viên gọi HS đọc phần ghi nhớ sgk
Hoạt động 2: Cách thực hiện
- Quan sát hình 10.2 để nhận biết cách thực hiện tạo sản phẩm mĩ thuật về chủ đề “ cuộc sống quanh em”
- Giáo viên hướng dẫn cách vẽ
- Giáo viên cho HS đọc phần ghi nhớ
- Cho HS quan sát hình 10.3 tham khảo để có thêm ý tưởng
.**
Hoạt động 3: Thực hành
a. Hoạt động cá nhân
- Giáo viên cho học sinh kí họa, vẽ theo trí nhớ, vẽ theo trí tưởng tượng.
b. Hoạt động nhóm
- Từ các bài kí họa cá nhân, các em cắt hình sắp xếp thành một bức tranh
**.
Hoạt động 4: Trưng bày giới thiệu sản phẩm
- Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm của lớp
*Vận dụng – sáng tạo
- Các em về nhà vẽ bức tranh mà em yêu thích.
- HS quan sát hình 10.1 trả lời
- Học sinh trả lời
- Học sinh đọc phần ghi nhớ
- Học sinh quan sát hình 10.2
- Học sinh quan sát
- Học sinh đọc phần ghi nhớ
- Học sinh quan sát hình 10.3
**
- Thực hành
.**.
- Yêu cầu học sinh trình bày cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình
- HS nhận xét về các nhóm của bạn
Tổ chuyên môn, BGH kiểm tra, nhận xét
Ngày soạn: T. / / /201
Ngày giảng: T. / / /201
Tuần 29,30
Chủ đề 11: VẼ BIỂU CẢM CÁC ĐỒ VẬT
Số tiết dạy: 2 Tiết
I. Mục tiêu:
Nhận biết được đặc điểm về hình dáng, màu sắc của các đồ vật.
Vẽ được tranh biểu cảm đồ vật
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình của bạn
II. Chuẩn bị:
Học sinh: Giấy vẽ, màu vẽ
Giáo viên: Một số vật mẫu, bình đựng nước ca, cốc, chai, lọ hoa
III. Các hoạt động dạy – học
Giáo viên
Học sinh
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu
- Quan sát hình 11.1 để tìm hiểu về tranh tỉnh vật
+ Có những đồ vật gì trong tranh ?
+ Hình, mảng, đường nét, cách vẽ, màu sắc của mỗi bức tranh như thế nào?
- Giáo viên xem hình 11.2, 11.3
- Giáo viên cho học sinh đọc phần ghi nhớ sgk
2. Hoạt động 2: Cách thực hiện
- Giáo viên đặt vật mẫu, HS quan sát và cảm nhận
+ Bước 1: vẽ chì
+ Bước 2: HS nhận xét
+ Bước 3: vẽ màu cảm nhận
+ Bước 4: đánh giá sản phẩm
.**
3. Thực hành:
- Giáo viên cho HS đặt mẫu.
- Giáo viên hướng dẫn
4. Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
- Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm của lớp.
**
- Học sinh quan sát hình 11.1 trả lời
- Học sinh nhìn tranh kể
- Học sinh nhận xét
- Học sinh đọc
- HS quan sát và nêu về hình dáng, chất liệu (nếu có)
- Nêu quy trình biểu cảm
.**.
- HS đặt mẫu
- Vẽ không nhìn giấy
- Yêu cầu HS trình bày cảm nhận về sản phẩm của mình
- HS nhận xét sản phẩm của bạn.
Ngày soạn: T. / / /201
Ngày giảng: T. / / /201
Tuần 31,32,33
Chủ đề 12 : THỬ NGHIỆM VÀ SÁNG TẠO VỚI CÁC CHẤT LIỆU
Số tiết dạy: 3 tiết
I – Mục tiêu:
Biết sự đa dạng các chất liệu tạo hình và cảm nhận được vẻ đẹp của sản phẩm tạo ra từ nhiều chất liệu khác nhau.
Hiếu được cách tạo từ nhiều chất liệu và tạo được sản phẩm theo ý thích.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, nhóm mình.
II- Chuẩn bị :
Giấy vẽ, giấy màu, đất nặn, keo dán, các vật tìm được, sỏi đá, vỏ sò, rơm..
III- Các hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1: Tìm hiểu.
- Quan sát hình 2.1 thảo luận để nhận biết sự phong phú của chất liệu.
- Sản phẩm được tạo hình chất liệu gì? Nội dung, hình ảnh, màu sắc như thế nào ?
Hoạt động 2:Chọn chất liệu để tạo hình, sắp đặt sản phẩm theo ý thích.
- Căn cứ quyết định ở hoạt động 2 kết hợp với ý tưởng cá nhân để chọn chất liệu sản phẩm mĩ thuật mà mình yêu thích.
Hoạt động 3. Trưng bày sản phẩm.
+ Gv nhận xét đánh giá sản phẩm của Hs.
* Vận dụng : về nhà tạo 1 sản phẩm theo ý thích và chất liệu theo ý thích.
Hs quan sát hình 2.1 để trả lời.
Đọc phần ghi nhớ SGK.
HS thực hiện.
- Yêu cầu Hs trình bày theo cảm nhận sản phẩm của mình.
-Hs nhận xét sản phẩm của bạn.
- Hs thực hiện ở nhà.
Tổ chuyên môn, BGH kiểm tra, nhận xét
Ngày soạn: T. / / /201
Ngày giảng: T. / / /201
Tuần 34,35
Chủ đề 13 : XEM TRANH “ BÁC HỒ ĐI CÔNG TÁC”
Số tiết dạy: 2 tiết
I – Mục tiêu:
Biết sơ lược về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động mĩ thuật của họa sĩ Nguyễn Thụ.
Nêu được hình ảnh, màu sắc, nội dung và cảm nhận của bản thân đối với bức tranh “ Bác Hồ đi công tác “.
Thể hiện được bức tranh về Bác Hồ hoặc mô phỏng lại nội dung của tacphẩm được xem.
Giới thiệu,
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GIAO AN MI THUAT LOP 5 DAN MACH DU CA NAM_12305352.doc