Giáo án lớp 5 môn Mĩ thuật - Chủ đề 4: Chữ trong trang trí

1.Ổn định lớp. Kiểm tra đồ dùng.

2. Bài mới:`

*/ Khởi động: GV tổ chức cho HS hát hoặc chơi trò chơi.

Giới thiệu bài:

2. Bài mới:

HĐ 1: Cùng trải nghiệm:

 GV trưng bày một số chữ 2D, 3D cân đối và sáng tạo từ chữ cách điệu.

- Những hình 2D, 3D này có đặc điểm gì ?

 

doc12 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1620 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Mĩ thuật - Chủ đề 4: Chữ trong trang trí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mĩ thuật 5 CHỦ ĐỀ 4: CHỮ TRONG TRANG TRÍ. (Thời lượng: 5 tiết) Thực hiện: Tuần 14 - Tiết 1 (24, 27/11/2015). Tuần 15 - Tiết 2 (01, 04/12/2015). Tuần 16 - Tiết 3 (08, 11/12/2015). Tuần 17 - Tiết 4 (15, 18/12/2015). Tuần 18 - Tiết 5 (22, 25/12/2015). Lớp dạy: 5A, 5B. I. MỤC TIÊU CHUNG: - HS nhận biết được đặc điểm của kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm - Xác định được vị trí nét thanh nét đậm và nắm được cách sắp xếp dòng chữ, cách kẻ chữ - Hiểu được nội dung ý nghĩa của báo tường và trang trí trại cho thiếu nhi. - Phát triển khả năng trang trí, sáng tạo của cá nhân và năng lực nhóm để hợp tác tạo nên các sản phẩm tự thiết kế và trang trí theo yêu cầu. Ii. chuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: - Một số mẫu chữ nét thanh nét đậm viết thường và cách điệu, các kênh chữ ở bìa báo, pano áp phích, mẫu đầu báo tường 2. Häc sinh : - Bìa báo, truyện, những khẩu hiệu, tiêu đề có chữ nét thanh nét đậm. * Quy trình dạy học: Phương pháp Vẽ cùng nhau ; Tạo hình 2D, 3D từ vật tìm được. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TIẾT 1: TÌM HIỂU VÀ TẬP KẺ CHỮ NÉT THANH NÉT ĐẬM. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định lớp. Kiểm tra đồ dùng. 2. Bài mới:` */ Khởi động: GV tổ chức cho HS hát hoặc chơi trò chơi. Giới thiệu bài: GV giới thiệu một số tranh ảnh như tiêu đề bìa sách báo, pano áp phích...để thể hiện rõ vai trò và ứng dụng của các kiểu chữ trong đời sống...từ đó hướng HS vào nội dung bài vẽ 2. Bài mới: HĐ 1: Cùng trải nghiệm: * GV treo một số kiểu chữ nét thanh, nét đậm và chữ nét đều : - Trong các kiểu chữ này, chữ nào là chữ in hoa nét thanh nét đậm ? - Vì sao em biết ? * Treo bảng chữ nét thanh, nét đậm: - Nét thanh nét đậm tạo cho hình dáng chữ như thế ? - Chiều rộng của các con chữ có bằng nhau không ? GV gợi ý 1 số HS nên bảng chỉ để nhận biết ..GV bổ sung. * GV treo dòng chữ nét thanh nét đậm kẻ đúng và chưa đúng để HS nhận biết cách kẻ, cách sắp xếp cân đối bố cục của con chữ và cả dòng chữ. Gợi mở: - Kiểu chữ này đúng hay sai ? - Khoảng các chữ đã hợp lý chưa ? - Nhận xét cách vẽ màu chữ và màu nền - Em thường thấy kiểu chữ nét thanh nét đậm này ở đâu ? GV chốt: Kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm là kiểu chữ có nét thanh nét đậm.Nét thanh nét đậm tạo hình dáng chữ có vẻ đẹp đẹp thanh thoát, nhẹ nhàng. Nét thanh nét đậm đặt đúng vị trí sẽ làm cho hình dáng chữ cân đối, hài hòa HĐ2: Cách thể hiện ( 7’): GV hướng dẫn các bước: - Những nét đưa lên, đưa ngang là nét thanh. - Nét kéo xuống nhấn mạnh hơn là nét đậm. * Tìm khuôn khổ chữ: - Tìm và xác định chiều rộng của nét đậm và chiều rộng của nét thanh, kẻ các nét - Trong một dòng chữ độ dày của các nét thanh nét đậm phải bằng nhau. - Dùng thước kẻ để kẻ nét thẳng, vẽ các nét cong bằng compa. - Chọn màu và tô màu phù hợp, rõ nội dung. HĐ3: Thực nghiệm: Hướng dẫn HS : - Phác các hình dáng chữ cho đúng khổ giấy. - Chú ý tìm khoảng cách các con chữ, các tiếng trong dòng chữ. - Tìm vị trí các nét thanh nét đậm, trong dòng chữ nét thanh và nét đậm phải bằng nhau. GV quan sát và gợi ý HS cách vẽ. HĐ4. Đánh giá, nhận xét: Gv hướng dẫn HS trưng bày SP lên bàn. Gợi ý HS tự nhận xét bài nhau: + Bạn kẻ hình dáng chữ cân đối và đúng vị trí chưa? + Nhận xét cách chọn và tô màu GV nhận xét chung về bài học và tiết học. 3. Dặn dò: - Về nhà, tiếp tục kẻ những dòng chữ nét thanh nét đậm theo ý thích. - Lưu giữ sản phẩm cho tiết sau. 4. Dự kiến: + HS nhanh kẻ được các chữ thể hiện rõ nét thanh nét đậm, sắc nét, tô màu hợp lý + HS chậm sẽ lúng tùng khi thể hiện nét thanh nét đậm. GV gợi ý chọn những chữ đơn giản, phù hợp với khả năng. Chú ý quan sát và hỗ trợ kịp thời - HS khởi động. - HS quan sát. - HS quan sát và nêu theo cảm nhận. - Chữ nét đều các nét đều nhau, chữ nét thanh nét đậm có các nét nhỏ và nét to... - Tạo cho hình dáng chữ có vẻ đẹp mảnh mai, sắc sảo - Không bằng nhau. - HS quan sát - Trên các khẩu hiệu, tiêu đề sách báo - HS quan sát các bước. HOÏC TAÂP - HS thực hành kẻ một số dòng chữ nét thanh đơn giản theo ý thích. - HS trưng bày bài và cùng nhau thảo luận và nhận xét. - Lớp trưởng, nhóm trưởng thu và lưu giữ bài vẽ cẩn thận chuẩn bị cho tiết học sau. TIẾT 2: CÁCH ĐIỆU CHỮ. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định lớp. Kiểm tra đồ dùng. 2. Bài mới:` */ Khởi động: GV tổ chức cho HS hát hoặc chơi trò chơi. Giới thiệu bài: GV giới thiệu vẻ đẹp phong phú đa dạng của các kiểu chữ. Không chỉ sử dụng chữ in hoa thanh đậm thông thường, chữ còn được cách điệu để phù hợp với nhu cầu thẩm mĩ của từng người. 2. Bài mới: HĐ 1: Cùng trải nghiệm: GV giới thiệu một số kiểu chữ nét thanh đậm đã được cách điệu : - Em có nhận ra đây là những chữ gì ? – - Những chữ này có gì đặc biệt ? - Em đã nhìn thấy kiểu chữ cách điệu ở đâu chưa ? - Chữ cách điệu khác với chữ thông thường như thế nào ? Chữ thông thường thì dùng thước kẻ, com pa căn chỉnh đúng kích cỡ Chữ cách điệu có thể phá cách, chữ to, chữ nhỏ trong dòng nhưng vẫn nhận biết được chữ. GV giới thiệu thêm một số kiểu chữ cách điệu. HĐ2: Cách thể hiện: GV thao tác các bước: - Chọn dòng chữ đơn giản hoặc con chữ. - Vẽ hoặc phác hình dáng của chữ. - Lược bỏ hoặc thêm vào một số chi tiết, hoặc có thể đưa vào dáng cân đối. - Trang trí chữ theo ý thích. - Chọn màu và tô màu phù hợp, rõ nội dung. - Chú ý về khoảng cách các con chữ, các tiếng trong dòng chữ. HĐ3: Thực nghiệm: Hướng dẫn HS : - Phác các hình dáng chữ cho đúng khổ giấy. - Quan sát và gợi ý HS thêm bớt các chi tiết lên chữ, cách tô màu... - GV gợi ý cách vẽ với những HS còn lúng túng. HĐ4. Trưng bày và thảo luận: GV hướng dẫn HS trưng bày SP lên bàn. Gợi ý HS tự nhận xét thảo luận bài nhau bài nhau: + Bạn sáng tạo kiểu chữ gì ? + Nhận xét cách chọn và tô màu GV nhận xét chung về bài học và tiết học. 3. Dặn dò: - Tiếp tục sáng tạo hoặc cách điệu chữ mà em thích. - Lưu giữ sản phẩm cho tiết sau. 4. Dự kiến: + HS nhanh sẽ sáng tạo được những kiểu chữ cách điệu phong phú. + HS chậm sẽ lúng túng khi thể hiện chữ cách điêu. GV gợi ý có thể vẽ chữ giống hình con vật, hoặc chiếc là, bông hoa. - HS khởi động. - HS lắng nghe. - HS quan sát. - HS nêu theo cảm nhận. - Được vẽ thêm một số nét, họa tiết và tô nhiều màu .Có chữ giống hình con vật, hình bông hoa, mặt người - Pa no áp phíc quản cáo, trang bìa truyện, tạp chí - HS nêu theo ý hiểu. - HS quan sát thao các các bước. - HS thực hành kẻ hoặc vẽ cách điệu một số chữ hoặc dòng chữ - HS trưng bày bài và cùng nhau thảo luận và nhận xét. - Lớp trưởng, nhóm trưởng thu và lưu giữ bài vẽ cẩn thận chuẩn bị cho tiết học sau. TIẾT 3: TẠO HÌNH DÁNG CHỮ 2D, 3D. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định lớp. Kiểm tra đồ dùng. 2. Bài mới:` */ Khởi động: GV tổ chức cho HS hát hoặc chơi trò chơi. Giới thiệu bài: 2. Bài mới: HĐ 1: Cùng trải nghiệm: GV trưng bày một số chữ 2D, 3D cân đối và sáng tạo từ chữ cách điệu. - Những hình 2D, 3D này có đặc điểm gì ? - Em có nhận xét gì về các con chữ được tạo hình từ bìa cứng và đất nặn ? GV giới thiệu thêm một số hình dáng chữ 2D, 3D khác. HĐ2. Hướng dẫn tạo hình con rối 2D, 3D: * Tạo hình 2D: - Sử dụng những sản phẩm ở tiết trước, cắt rời hình. Sau đó dán vào tờ bìa cứng, cắt hình. Dùng cốt bằng xương cành dừa hoặc đũa tre chẻ nhỏ, gắn đằng sau tạo thành con rối 2D. - Có thể vẽ trực tiếp vào tờ bìa, sau đó cắt rời hình. * Tạo hình 3D: - Tạo hình các khối chính bằng đất nặn: tạo nét cong, nét thẳng nét xiên cho con chữ. - Có thể tạo hình từ những đồ vật kiếm được : vải vụn HĐ3. Thực hành tạo hình: - GV quan sát, hỗ trợ HS thực hành tạo hình các tư thế hình dáng chữ 2D, 3D theo ý thích. - Tùy theo sở thích của HS lựa chọn nguyên liệu để tạo hình chữ 2D hoặc 3D. HĐ4. Thưởng thức và thuyết trình sản phẩm: - GV lấy tinh thần xung phong của HS đã có sản phẩm hoàn thành lên giới thiệu về sản phẩm của mình. - Khen ngợi những HS tạo hình nhanh, động viên những HS thao tác còn chậm. - Nhận xét chung tiết học. 3. Dặn dò: - Lưu giữ sản phẩm cho tiết 4. 4. Dự kiến : - Với HS tạo hình nhanh : GV khuyến khích tạo nhiều hình chữ 2D, 3D ở các chất liệu khác. - HS tạo hình chậm : GV hướng dẫn chi tiết cụ thể, để HS hiểu rõ cách vẽ. - HS khởi động. - HS lắng nghe. - HS quan sát. - Là các hình dáng chữ được tạo hình từ những bìa cứng, từ tranh hòa sắc của quy trình vẽ theo nhạc, từ đất nặn, - Các con chữ được kết hợp từ nhiều màu đất, hoặc giấy mà . Được gắn cốt bằng những cái tăm, có thể xê dịch di chuyển ở các vị trí khác nhau - HS quan sát. HS quan sát thao tác các bước. - HS thực hành thao tác các bước. - HS trưng bày và giới thiệu sản phẩm . - Cùng chia sẻ, thảo luận, nhận xét về sản phẩm. - Lớp trưởng, nhóm trưởng thu và lưu giữ bài vẽ cẩn thận chuẩn bị cho tiết học sau. TIẾT 4: ỨNG DỤNG CHỮ VÀO TRANG TRÍ BÁO TƯỜNG. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định lớp. Kiểm tra đồ dùng 2. Bài mới:` */ Khởi động: GV tổ chức cho HS hát hoặc chơi trò chơi. Giới thiệu bài: 2. Bài mới: HĐ 1: Cùng trải nghiệm: Treo một số tờ báo : - Tờ báo gồm những phần nào ? - Báo tường thường vẽ vào dịp nào - Nêu nội dung đầu báo tường ? - Hình minh hoạ là hình gì? Tªn tê b¸o lµ phÇn chÝnh, ch÷ to næi râ, cã thÓ lµ ch÷ in hoa hay in th­êng, mµu s¾c t­¬i s¸ng næi râ. - chñ ®Ò tê b¸o, cì ch÷ nhá h¬n tªn b¸o VD: chµo mõng ngµy nhµ gi¸o viÖt nam ... - Nhóm em sÏ chän chñ ®Ò tê b¸o lµ g×? HĐ2. Cách thể hiện: - VÏ ph¸c c¸c m¶ng ch÷ , h×nh minh ho¹ sao cho cã m¶ng lín, m¶ng nhá vµ c©n ®èi . - KÎ ch÷ vµ vÏ h×nh trang trÝ c©n ®èi . - VÏ h×nh t­¬i s¸ng,râ vµ phï hîp víi néi dung . - Phaùc caùc chöõ nheï tay vöøa víi khoå giaáy. - Cã thÓ sö dông ch÷ nÐt thanh nÐt ®Ëm hoÆc ch÷ nghÖ thuËt c¸ch ®iÖu ®Ó viÕt ®Çu b¸o... - Sau khi vÏ ch÷ cã thÓ trang trÝ dßng ch÷ sao cho ®Ñp ... - Veõ maøu caùc con chöõ cho ñeàu vaø tìm maøu neàn phuø hôïp laøm noåi baät hình chöõ. - Có thể sử dụng những hình chữ 2D, hoặc cắt, xé dán tạo dáng chữ để trang trí. HĐ3. Thực hành tạo hình: - GV quan sát, hỗ trợ HS thực chọn tên đầu báo, tạo kiểu dáng chữ - Tùy theo sở thích của HS lựa chọn nguyên liệu để tạo hình chữ trang trí đầu báo HĐ4. Thưởng thức và thảo luận sản phẩm: Gợi ý các nhóm tự nhận xét bài nhau: + Baïn vÏ ch÷ ®Çu b¸o ®· caân ñoái vaø ñuùng vò trí chöa? Mµu s¾c ®· ®Ñp ch­a ? + Trong caùc baøi naøy em thích baøi naøo nhaát? Nhaän xeùt chung tieát hoïc 3. Dặn dò: - Lưu giữ sản phẩm cho tiết 5. - HS khởi động. - HS lắng nghe. - HS quan sát. - Gồm đầu báo , thân báo ( nội dung gồm các bài báo , hình vẽ , tranh ảnh minh hoạ ... - Báo của mỗi đơn vị như : Bộ đội , trường học... thường ra vào các dịp lễ tết hoặc các đợt thi đua. Dán hoặc viết văn thơ vào đó . - Hoa điểm mười . Măng non. Nhớ nguồn . - Hình người , hình hoa lá ... HS quan sát thao tác các bước. HS thực hành theo nhóm. - HS trưng bày và giới thiệu sản phẩm . - Cùng chia sẻ, thảo luận, nhận xét về sản phẩm. - Lớp trưởng, nhóm trưởng thu và lưu giữ bài vẽ cẩn thận chuẩn bị cho tiết học sau. TIẾT 5: TRƯNG BÀY, THUYẾT TRÌNH, CHIA SẺ SẢN PHẨM Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - G cho học sinh chơi trò chơi Ghép chân theo tên con vật. - G hướng dẫn học sinh chơi: Khi giáo viên nói tên con vật gì thì học sinh phải ghép với nhau để đủ số chân con vật đã nêu. - G cho học sinh chơi thử - Cho học sinh chơi thật. - Khen ngợi và động viên. 2. Bài mới: - G giới thiệu bài: Hoạt động Trưng bày, thuyết trình và chia sẻ sản phẩm. * Hoạt động 1: Trưng bày sản phẩm. - G hướng dẫn cho học sinh trưng bày tất cả các sản phẩm đã tạo ra từ các tiết học trước: + Cho học sinh trưng bày sản phẩm của các nhóm theo góc với từng thể loại trang trí. * Hoạt động 2: Thuyết trình về nội dung sản phẩm trang trí. - G cho đại diên các nhóm lên bốc thăm số thứ tự - G mời đại diện các nhóm lên thuyết trình, chia sẻ về sản phẩm. - Mời đại diện các nhóm chia sẻ, nhận xét, tham gia góp ý. - G nhận xét, bổ sung thêm. * Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá. - G nhận xét đánh giá thông qua: + Tinh thần và năng lực học tập của cá nhân + Tinh thần đoàn kết, năng lực hoạt động nhóm. + Tính sáng tạo của từng cá nhân và đội nhóm. - Khen ngợi và động viên với kết quả mà các nhóm đã đạt được qua chủ đề Chúng em và thế giới động vật thân quen 3. Dặn dò: G nhắc nhở H chuẩn bị đồ dùng cho việc học chủ đề mới. - H chơi trò chơi - H nghe G giới thiệu bài. - H nghe G hướng dẫn cách trưng bày. - Đại diện các nhóm bốc thăm - Đại diện các nhóm lên thuyết trình - Đại diện các nhóm lên chia sẻ, góp ý. - H nghe. - H nghe giáo viên nhận xét tổng hợp quá trình học chủ đề này. - H nghe - H nghe G dặn dò.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12347691.doc
Tài liệu liên quan