Các em hãy chú ý nhấn giọng các từ cô đã tô đậm, cách đọc, nhấn giọng đoạn văn sau:
Hai Long phóng xe về phía Phú Lâm tìm hộp thư mật.
Người đặt hộp thư lần nào cũng tạo cho anh sự bất ngờ. Bao giờ / hộp thư cũng được đặt tại một nơi dễ tìm / mà lại ít bị chú ý nhất. Nhiều lúc, người liên lạc còn gửi gắm vào đây một chút tình cảm của mình, thường bằng những vật gợi ra hình chữ V mà chỉ anh mới nhận thấy. Đó là tên Tổ quốc Việt Nam, là lời chào chiến thắng. Đôi lúc Hai Long đã đáp lại.
- GV đọc mẫu.
- Cho HS đọc theo nhóm đôi
- Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương
6 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 5475 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Bài: Hộp thư mật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVHD: thầy Trần Hiếu Trung
SVTT: Nguyễn Thị Mỹ Phượng
MSSV: 0015411334
Lớp: ĐHGDTH15F
Tập đọc
Bài: Hộp thư mật
Mục tiêu:
Biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện được tính cách nhân vật.
Hiểu được những hành động dũng cảm, mưu trí của anh Hai Long và những chiến sĩ tình báo.
Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4 trong sách giáo khoa.
Đồ dùng dạy – học:
Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung luyện đọc diễn cảm.
Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
Tiết trước các em đã học bài tập đọc Luật tục xưa của người Ê – đê. Vậy cô sẽ kiểm tra bài cũ một số bạn.
Gọi 2 HS đọc bài và trả lời câu hỏi.
Gọi HS1 đọc phần 1, 2 và trả lời câu hỏi:
+ Người xưa đặt ra luật tuc để làm gì?
Gọi HS2 đọc phần 3 và trả lời câu hỏi:
+ Kể những việc mà người Ê – đê xem là có tội?
Gọi HS nhận xét.
GV nhận xét, tuyên dương.
Bài mới:
Giới thiệu bài:
Cho HS quan sát tranh và giới thiệu: các em đã từng xem hoặc nghe đến nhân vật Hai Long trong phim Ông cố vấn. Nhân vật Hai Long chính là thiếu tướng Vũ Ngọc Nhạ, một chiến sĩ tình báo nổi tiếng thời chống Mĩ. Ông và đồng đội hoạt động bí mật trong lòng địch, lấy tin tức của địch cung cấp cho phía ta để ứng phó kịp thời. Phải tạo ra những vỏ bọc khiến địch không thể nghi ngờ. Bài tập đọc Hộp thư mật các em tìm hiểu hôm nay nói về một phần công việc thầm lặng mà vĩ đại của họ.
Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài:
Hoạt động 1: Luyện đọc
Gọi 1 HS đọc toàn bài, cả lớp đọc thầm theo và chia đoạn.
Bài văn được chia thành mấy đoạn?
HS đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp, kết hợp sửa lỗi đọc. (lần 1)
Rút ra từ khó, GV viết nhanh các từ sau lên bảng: chữ V, bu-gi.
GV đọc mẫu từ khó, gọi HS đọc lại.
HS đọc nối tiếp theo đoạn (lần 2)
Nhận xét, tuyên dương.
Hướng dẫn HS ngắt câu, đoạn khó:
Tháo chiếc bu-gi ra xem, nhưng đôi mắt anh không nhìn chiếc bu-gi / mà chăm chú quan sát mặt đất phía sau cây số.
Một hòn đá hình mũi tên / (lại chữ V quen thuộc) / trỏ vào một hòn đá dẹt chỉ cách anh ba bước chân.
Gọi 1 HS đọc các từ chú giải trong SGK.
Luyện đọc nhóm.
+ Cho HS luyện đọc theo nhóm đôi
+ Gọi 1 nhóm đại diện đọc trước lớp.
+ Nhận xét, tuyên dương.
Gọi 1 HS đọc lại toàn bài.
GV đọc lại toàn bài.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1, 2 và trả lời các câu hỏi:
+ Chú Hai Long ra Phú Lâm làm gì?
+ Theo em, hộp thư mật dùng để làm gì?
+ Người liên lạc ngụy trang hộp thư mật khéo léo như thế nào?
+ Qua những vật hình chữ V, người liên lạc muốn nhắn gửi chú Hai Long điều gì?
Yêu cầu HS đọc đoạn 3, 4 và trả lời câu hỏi:
+ Nêu cách lấy thư và gửi báo cáo của chú Hai Long? Vì sao chú làm như vậy?
+ Hoạt động trong vùng địch của các chiến sĩ tình báo có ý nghĩa như thế nào đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc ?
Nhận xét, tuyên dương.
Bài văn ca ngợi điều gì ?
Gọi 2 HS nhắc lại nội dung bài học.
Hoạt động 3: Đọc diễn cảm
GV lưu ý giọng đọc cho HS:
+ Câu đầu: đọc với giọng náo nức, thể hiện sự lo lắng, sốt sắng của Hai Long.
+ Đoạn 1: đọc với giọng chậm rãi, nhẹ nhàng, thiết tha, trìu mến ở câu: Đó là tên Tổ quốc Việt Nam.
+ 2 đoạn tiếp theo: đọc với nhịp nhanh, thể hiện tình tiết bất ngờ, thú vị và giữ phong thái bình tĩnh, tự tin của Hai Long
+ Đoạn cuối: đọc với giọng chậm rãi, vui tươi.
Nhấn giọng ở các từ ngữ: phóng xe, lần nào, bất ngờ, dễ tìm, ít bị chú ý, mà chỉ anh, Tổ quốc Việt Nam,
Gọi 4HS đọc lại bài văn theo đoạn.
Nhận xét
GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 1.
Các em hãy chú ý nhấn giọng các từ cô đã tô đậm, cách đọc, nhấn giọng đoạn văn sau:
Hai Long phóng xe về phía Phú Lâm tìm hộp thư mật.
Người đặt hộp thư lần nào cũng tạo cho anh sự bất ngờ. Bao giờ / hộp thư cũng được đặt tại một nơi dễ tìm / mà lại ít bị chú ý nhất. Nhiều lúc, người liên lạc còn gửi gắm vào đây một chút tình cảm của mình, thường bằng những vật gợi ra hình chữ V mà chỉ anh mới nhận thấy. Đó là tên Tổ quốc Việt Nam, là lời chào chiến thắng. Đôi lúc Hai Long đã đáp lại.
GV đọc mẫu.
Cho HS đọc theo nhóm đôi
Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm trước lớp.
GV nhận xét, tuyên dương.
Củng cố
Hôm nay các em học bài gì?
Bài văn ca ngợi điều gì?
Em có suy nghĩ gì về các chiến sĩ tình báo?
Nhận xét tiết học.
Dặn dò
Về nhà đọc lại bài.
Chuẩn bị bài mới: Phong cảnh đền Hùng.
Hát tập thể.
2 HS đọc và trả lời câu hỏi
Người xưa đặt ra luật tục qui định xử phạt rất nghiêm minh và công bằng để bảo vệ cuộc sống yên bình.
Đi rừng lấy củi mà không hỏi cha, đi suối lấy nước mà không hỏi mẹ, bán cái này, mua cái nọ mà không hỏi ông già bà cả là sai
Kẻ thò tay ra để đánh cắp của người khác là kẻ có tội.
Kẻ đi cùng đi, bước cùng bước, nói cùng nói với kẻ có tội cũng là có tội.
Kẻ mà địch không đi được thì cõng, địch không ăn được thì mớm, địch không biết thì nói cho biết.
1 HS đọc toàn bài văn, các HS còn lại đọc thầm theo và chia đoạn.
Bài văn chia thành 4 đoạn:
Đoạn 1: từ đầuđáp lại.
Đoạn 2: tiếp theobước chân.
Đoạn 3: tiếp theochỗ cũ.
Đoạn 4: phần còn lại.
HS đọc theo đoạn trước lớp.
HS đọc từ khó trên bảng.
4 HS đọc nối tiếp theo đoạn.
Nhận xét.
Lắng nghe
1 HS đọc các từ chú giải.
HS luyện đọc nhóm đôi.
1 nhóm đại diện đọc trước lớp.
Nhận xét.
1 HS đọc lại cả bài.
Chú Hai Long ra Phú Lâm tìm hộp thư mật.
Hộp thư mật dùng để chuyển những tin tức bí mật, quan trọng
Người liên lạc ngụy trang hộp thư mật rất khéo léo: đặt hộp thư ở nơi dễ tìm mà ít bị chú ý nhất, ở nơi một cột cây số quen đường, giữa cánh đồng vắng hòn đá hình mũi tên trỏ vào nơi giấu hộp thư mật, báo cáo được đặt trong một chiếc vỏ đựng thuốc đánh răng.
Người liên lạc muốn nhắn gửi đến chú Hai Long tình yêu Tổ quốc và lời chào chiến thắng
Chú dừng xe tháo chiếc bu-gi ra xem, giả vờ như xe mình hỏng, mắt không nhìn chiếc bi-gi mà lại chú ý quan sát mặt đất phía sau cột cây số. Nhìn trước, nhìn sau, một tay bẩy nhẹ hòn đá. Nhẹ nhàng cạy đáy hộp vỏ đựng thuốc đánh răng để lấy báo cáo, chú thay vào đó là thư báo cáo của mình rồi trả hộp về chổ cũ. Lắp bu-gi khởi động máy làm như xe đã sửa xong. Chú Hai Long làm như vậy để đánh lạc hướng chú ý của người khác, không ai có thể nghi ngờ.
Hoạt động của các chiến sĩ trong vùng địch rất quan trọng đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Những thông tin mà các chú lấy được từ phía kẻ địch, giúp quân ta hiểu hết ý đồ của địch để có biện pháp ngăn chặn, đối phó kịp thời.
Bài văn ca ngợi chú Hai Long và những chiến sĩ tình báo hoạt động trong vùng địch đã dũng cảm, mưu trí giữ vững đường dây liên lạc, góp phần xuất xắc vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.
2 HS nhắc lại nội dung bài học.
Lắng nghe
Đọc lại bài văn theo đoạn trước lớp.
Nhận xét.
Lắng nghe.
Luyện đọc theo nhóm đôi.
Đọc diễn cảm trước lớp.
Nhận xét.
Hộp thư mật.
Bài văn ca ngợi chú Hai Long và những chiến sĩ tình báo hoạt động trong vùng địch đã dũng cảm, mưu trí giữ vững đường dây liên lạc, góp phần xuất xắc vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.
Các chiến sĩ tình báo là những người mưu trí, dũng cảm và hết long hi sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TĐ hộp thư mật.docx