GV hướng dẫn cách đọc:
+ Toàn bài đọc với giọng to vừa phải, nhịp điệu khoan thai, giọng trang trọng, tha thiết.
+ Nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả vẻ đẹp uy nghiêm của đền Hùng, vẻ hùng vĩ của cảnh vật thiên nhiên vùng đất tổ và niềm thành kinh tha thiết đối với đất Tổ, với Tổ tiên: chót vót, rực rỡ, nhiều màu sắc, dập dờn
7 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 5938 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Bài: Phong cảnh đền hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/03/2018 Môn: Tập đọc - TV
Người soạn: Nguyễn Thị Quỳnh Thương Lớp 5
Tập đọc
Bài: PHONG CẢNH ĐỀN HÙNG
I. Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt:
+ Học sinh biết đọc diễn cảm bài văn
+ Học sinh hiểu ý chính của bài: Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất Tổ, đồng thời bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người đối với tổ tiên.
+ Giáo dục HS lòng yêu quê hương, đất nước.
II. Chuẩn bị
- GV: Thiết kế bài dạy, bài giảng điện tử
- HS: SGK Tiếng Việt, vở, bút
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt đông của học sinh
Thời gian
I. Ổn định
II. Kiểm tra bài cũ: Hộp thư mật
- Hai HS đọc 2 phần của bài. Trả lời câu hỏi:
+ Qua những vật có hình chữ V, người liên lạc muốn nhắn gửi chú Hai Long điều gì?
+ Nêu cách lấy thư và gửi báo cáo của chú Hai Long. Vì sao chú làm như vậy?
- GV nhận xét từng em
- Nhận xét chung
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Tuần này chúng ta sẽ bước vào một chủ điểm mới, chủ điểm Nhớ Nguồn với các bài học sẽ cung cấp cho chúng ta những truyền thống quý báu của dân tộc và nhắc nhở chúng ta ghi nhớ về cội nguồn. Hôm nay chúng ta sẽ lên thăm vùng đất Tổ qua bài Phong cảnh đền Hùng.
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a, Luyện đọc
- Yêu cầu 1 HS đọc toàn bài
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm, chia đoạn
+ Bài tập đọc được chia làm mấy đoạn? Đó là những đoạn nào?
- GV chốt.
- GV hướng dẫn cách đọc:
+ Toàn bài đọc với giọng to vừa phải, nhịp điệu khoan thai, giọng trang trọng, tha thiết.
+ Nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả vẻ đẹp uy nghiêm của đền Hùng, vẻ hùng vĩ của cảnh vật thiên nhiên vùng đất tổ và niềm thành kinh tha thiết đối với đất Tổ, với Tổ tiên: chót vót, rực rỡ, nhiều màu sắc, dập dờn, múa quạt, xòe hoa, uy nghiêm, kề bên, ẩn, thật là đẹp
Chú ý cách ngắt nhịp các câu dài:
+ Trong đền, dông chữ vàng/ Nam quốc sơn hà/ uy nghiêm đề ở bức hoành phi treo chính giữa.
+ Dãy Tam Đảo như bức tường xanh/ sừng sững chắn ngang bên phải/ đỡ lấy mây trời cuồn cuộn.
- Gọi HS đọc nối tiếp (2 lượt).
(kết hợp sửa sai, ghi bảng).
- Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, đọc cho nhau nghe, tìm các từ khó hiểu. (2 phút).
- Gọi HS nêu các từ khó hiểu và giải thích
- GV chốt, cho HS xem thêm thông tin.
- Mời 1HS đọc phần chú giải
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp trước lớp
(1 lượt).
- Mời 1HS đọc toàn bài.
- GV nhận xét
- GV đọc toàn bài
Sau khi nghe cô đọc, chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài.
b, Tìm hiểu bài
- Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, đọc thầm bài và trả lời câu hỏi câu hỏi:
+ Bài văn viết về cảnh vật gì? Ở đâu?
+ Hãy kể những điều em biết về các vị vua Hùng?
* Theo truyền thuyết, Lạc Long Quân và Âu Cơ sinh được 100 trứng, nở ra 100 người con, 50 người theo mẹ lên núi cùng suy tôn người con cả lên làm vua, hiệu là Hùng Vương, đặt tên nước là Văn Lang, đóng đô ở thành Phong Châu.
+ Em hãy tìm những từ ngữ miêu tả cảnh đẹp thiên nhiên nơi đây.
+ Những từ ngữ đó, gợi cho em thấy cảnh thiên nhiên ở đền Hùng ra sao?
+ Theo chân tác giả chúng ta đã đi đến các địa danh thuộc đền Hùng, vậy những địa danh đó gợi cho em nhớ đến những truyền thuyết dựng nước giữ nước nào của dân tộc? Hãy kể tên các truyền thuyết đó
+ Khi nhắc đến vua Hùng chúng ta thường nhớ đến câu ca dao nào? Em hiểu câu ca dao đó như thế nào?
- GV chốt lại: Câu ca dao nhắc nhở chúng ta phải luôn nhớ về tổ tiên, cội nguồn của dân tộc. Ca ngợi truyền thống thủy chung của người Việt Nam.
- Theo truyền thuyết, vua Hùng Vương thứ 6 đã hóa thân bên gốc cây kim giao trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh vào ngày 10/3 AL. Nên hằng năm người Việt tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương vào ngày này nhằm tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn công lao lập nước của các vua Hùng, những vị vua đầu tiên của dân tộc
Em hãy nêu nội dung chính của bài.
- GV chốt lại
- Mời HS đọc nối tiếp bài
Chúng ta vừa đọc và tìm hiểu xong nội dung của bài Phong cảnh đền Hùng, bây giờ chúng ta sẽ cùng luyện đọc và thi đọc diễn cảm.
c, Luyện đọc diễn cảm
- Yêu cầu HS chọn đoạn văn mà em thích để đọc diễn cảm.
- Mời 1HS đọc mẫu diễn cảm cả bài
- Yêu cầu HS nêu cách đọc diễn cảm
- GV hướng dẫn cách đọc diễn cảm
- GV đọc diễn cảm mẫu.
- Tổ chức HS thi đọc diễn cảm
+ GV mời đại diện các nhóm thi đua đọc diễn cảm
- HS nhận xét phần đọc của 4 bạn
- GV nhận xét, tuyên dương
IV. Củng cố - dặn dò
- Trò chơi củng cố bài: Trở về cội nguồn.
- Giáo dục HS “uống nước nhớ nguồn”, tình yêu thiên nhiên đất nước, nhớ ơn tổ tiên, các đấng anh hào.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài: Cửa sông
- HS nêu tựa bài cũ
- 2HS đọc bài, trả lời câu hỏi
+ Người liên lạc muốn gửi gắm vào đây một chút tình cảm, tình yêu Tổ quốc, niềm tự hào dân tộc và lời chào chiến thắng.
+ Hai Long tới ngồi cạnh hòn đá, nhìn trước nhìn sau, một tay vẫn cầm chiếc bu-gi, một tay bẩy nhẹ hòn đá. Hộp thư lần này là một chiếc vỏ đựng thuốc đánh răng. Anh nhẹ nhàng cạy đáy hộp thuốc, rút ra một mảnh giấy nhỏ, thay vào đó thư báo cáo của mình, rồi trả hộp thuốc về chỗ cũ.
Chú làm như vậy để tránh sự chú ý của người khác và hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
- 1HS đọc _ lớp đọc thầm
- HS chia: 3 phần
- 1HS đọc
- HS đọc thầm, chia đoạn
+ 3 đoạn
Đoạn 1: từ đầu đến treo chính giữa.
Đoạn 2: tiếp theo đến xanh mát.
Đoạn 3: đoạn còn lại.
- HS nhận xét
- HS thử nêu cách đọc
- HS đọc nối tiếp từng lượt theo đoạn.
- HS làm việc theo nhóm đôi
- HS nêu và giải thích
- HS chú ý
- 1HS đọc
- HS đọc nối tiếp trước lớp
- 1HS đọc
- HS nhận xét bạn đọc
+ Bài văn tả cảnh đền Hùng, cảnh thiên nhiên vùng núi Nghĩa Lĩnh, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, nơi thờ các vua Hùng, tổ tiên của dân tộc ta.
+ Vua Hùng là những người đầu tiên lập ra nhà nước Văn Lang, đóng đô ở thành Phong Châu vùng Phú Thọ, cách đây khoảng 4000 năm.
Vua Hùng Vương thứ 18 có con gái là Mị Nương.
+ Đoạn 1: những khóm hải đường đâm bông rực đỏ, những cánh bướm nhiều màu sắc bay dập dờn.
+ Đoạn 2: bên trái là đỉnh Ba Vì vòi vọi, dãy Tam Đảo như bức tường xanh sừng sững chắn bên phải, xa xa là núi Sóc Sơn, trước mặt là Ngã Ba Hạc, đồng bằng xanh mát.
+ Đoạn 3: những cánh hoa đại, những gốc thông già, giếng Ngọc trong xanh.
- Cảnh thiên nhiên thật tráng lệ, hùng vĩ
+ Núi Ba Vì: truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh; núi Sóc Sơn: truyền thuyết Thánh Gióng; đền Trung: sự tích bánh chưng, bánh giầy; đền Hạ: sự tích trăm trứng; cột đá thề: An Dương Vương.
“Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba”
- Nhắc nhở mọi người dù đi đâu, làm gì cũng không được quên ngày giỗ Tổ.
+ Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất Tổ, đồng thời bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người đối với tổ tiên.
- HS nhắc lại.
- HS đọc
- HS chọn
- 1HS đọc
- HS nêu
- HS lắng nghe
- 4 nhóm đọc
- Nhận xét, bình chọn
- HS tham gia
- HS lắng nghe
1 phút
3 phút
1 phút
12 phút
8 phút
7 phút
8 phút
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 25 Phong canh den Hung_12301111.docx