Giáo án lớp 5 môn Tập đọc: Bầm ơi

- Các em chú ý đọc đoạn thơ với giọng trầm lắng, tha thiết diễm tả cảm xúc nhớ thương của người con đối với mẹ.

- Giáo viên đọc mẫu

- Mời cả lớp tự đọc

- Mời 2 học sinh đứng lên thi đọc

- Mời 2-3 học sinh nhận xét cách đọc của 2 bạn

- Giáo viên nhận xét

*học thuộc lòng bài thơ

- Sau đây chúng ta sẽ cùng nhau học thuộc lòng bài thơ, bây giờ cô sẽ chỉ dòng thơ nào thì các em đọc dòng thơ đó cho cô nhé.

 

docx8 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2332 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc: Bầm ơi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIẾNG VIỆT TẬP ĐỌC: BẦM ƠI ( Trang 130) Tố Hữu Mục tiêu Kiến thức - Biết đọc diễn cảm bài thơ; ngắt nhịp theo thể thơ lục bát. - Hiểu nội dung, ý nghĩa: ca ngợi người mẹ, và tình cảm thắm thiết sâu nặng giữa người chiến sĩ ngoài tiền tuyến và người mẹ tảo tần nơi quê nhà. 2. Kĩ năng - học thuộc lòng bài thơ 3. thái độ - yêu thương và vâng lời mẹ - biết ơn những người mẹ của các chiến sĩ nơi biên cương II. chuẩn bị Mnj Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ổn định lớp kiểm tra bài cũ Hôm trước chúng ta được học bài tập đọc gì? Mời 1 học sinh đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi: công việc đầu tiên anh Ba giao o chị út là gì? mời 3 học sinh nhận xét câu trả lời về cách đọc và câu trả lời mời 1 học sinh đọc đoạn 3 và nêu ý nghĩa của bài mời 2-3 học sinh nhận xét giáo viên nhận xét, kết luận và tuyên dương. Bài mới Giới thiệu bài Trong gia đình mình, em yêu thương ai nhất? Mỗi người đều dành tình cảm yêu thương cho những thành viên trong gia đình, và trong đó mẹ được xem là người gần gũi, chăm sóc chúng ta nhiều nhất. Và hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các em những tình cảm mà nhà thơ Tố Hữu dành mẹ của mình thông qua bài thơ “ Bầm ơi” Mời 1 dãy học sinh đọc đề Em nào cho cô biết Bầm ở đây có nghĩa là gì? Giáo viên nhận xét, giải thích : Bầm là từ xưng hô địa phương được dùng nhiều ở miền Bắc, đồng nghĩa với mẹ, má Cho học sinh quan sát hình ảnh Hỏi: bức tranh vẽ gì? Giáo viên giới thiệu:đây là hình ảnh người chiến sĩ đang chiến đấu chống kẻ thù đang nghĩ về mẹ của mình đang làm lụng ở nhà vất vả *Hoạt động 1: luyện đọc Mời 1 học sinh đọc toàn bài Giáo viên chia bài thành 3 đoạn: + đoạn 1: hai câu thơ đầu và khổ thơ thứ nhất + đoạn 2: khổ thơ thứ 2 +đoạn 3: khổ thơ thứ 3 và 2 câu thơ cuối Giáo viên nói: các em cần đọc bài thơ với giọng điệu tình cảm trìu mến, thân thương, nhẹ nhàng. Mời 3 học sinh lần lượt đọc toàn bài theo đoạn đã chia Giáo viên lắng nghe và ghi các từ khó đọc trên bảng: rét, đon, sớm sớm, nỗi, đánh giặc, tiền tuyến. Mời học sinh nhận xét Giáo viên nhận xét cách đọc của 3 bạn Mời 2- 3 đọc các từ khó trên bảng Đưa ra đoạn thơ khó đọc “ bầm ơi, sớm sớm, chiều chiều Thương con, bầm chớ lo nhiều bầm nghe Con đi trăm núi ngàn khe Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm Con đi đánh giặc mười năm Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi? Mời 2 học sinh đọc lại khổ thơ Mời 3 học sinh đọc lại toàn bài Mời học sinh nhận xét cách đọc 3 bạn Mời 1 hs đọc phần chú giải Mời cả lớp tự đọc bài Mời 1 học sinh đọc lại toàn bài Mời hs nhận xét cách đọc Giáo viên đọc mẫu lại toàn bài * tìm hiểu bài Mời cả lớp đọc thầm bài đoạn 1 và cho cô biết: Điều gì gợi cho anh chiến sĩ nhớ tới mẹ? Anh nhớ hình ảnh nào của mẹ? Mời học sinh nhận xét Giáo viên kết luận Bạn nào cho cô biết ý nghĩa của đoạn 1 Giáo viên kết luận, ghi ý 1 lên bảng Mời 2- 3 học sinh nhắc lại Mời học sinh đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi thứ 2: tìm những hình ảnh so sánh thể hiện tình cảm mẹ con thắm thiết sâu nặng. Mời 2-3 hs nhận xét Trong đoạn thơ này có từ “ đon” có nghĩa là nhưng bó mạ nhỏ được buộc gọn lại. Giáo viên chiếu hình ảnh đon mạ cho học sinh quan sát. Hỏi: vậy, bạn nào cho cô biết, mưa phùn là gì?, giáo viên ghi từ “ mưa phùn” lên bảng. Giáo viên kết luận: tình cảm của con dành cho mẹ ví như những đon mạ ngoài đồng, còn tình cảm mẹ dành cho con như mưa phùn, mà mưa phùn rất nhiều vậy tình cảm cũng nhiều như vậy, nên con yêu mẹ 1 mẹ yêu con đến 10. Vì vậy, qua đoạn thơ bạn nào cho cô biết ý nghĩa đoạn 2 là gì? Mời hs trả lời Học sinh nhận xét Giáo viên kết luận, ghi ý 2 lên bảng Mời 2-3 học sinh nhắc lại ý nghĩa đoạn 2 Mời học sinh đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi thứ 3: “ anh chiến sĩ đã dùng cách nói như thế nào để làm yên lòng mẹ? Hs nx Trong đoạn 3 có từ “ tiền tuyến”, vậy tiền tuyến được hiểu là gì? giáo viên ghi từ tiền tuyến lên bảng Mời hs nhận xét Giáo viên kết luận, chiếu hỉnh tiền tuyến. vậy trái với tiền tuyến là gì? Giáo viên kết luận, vậy ý nghĩa đoạn 3 nói lên điểu gì? Học sinh trả lời Giáo viên kết luận, ghi lên bảng Mời 2-3 học sinh nhắc lại Vậy qua lời tâm tình của anh chiến sĩ, em nghĩ gì về người mẹ của anh? Còn anh chiến sĩ là người như thế nào? Hs nx Giáo viên nhận xét Giáo viên hỏi: vậy toàn bộ bài thơ có ý nghĩa gì? Giáo viên chốt ý nghĩa, nội dung bài thơ và ghi lên bảng Mời 2-3 học sinh nhắc lại. *đọc diễn cảm Để đọc bài thơ hay và cảm xúc hơn chúng ta đến với phần đọc diễn cảm Chiếu đoạn 1 và đoạn 2 với những từ gạch chân và nhắc nhở học sinh nhấn mạnh các từ như nhớ thầm, heo heo, lâm thâm, lội dưới bùn, run, thương con, bao nhiêu, bấy nhiêu. Các em chú ý đọc đoạn thơ với giọng trầm lắng, tha thiết diễm tả cảm xúc nhớ thương của người con đối với mẹ. Giáo viên đọc mẫu Mời cả lớp tự đọc Mời 2 học sinh đứng lên thi đọc Mời 2-3 học sinh nhận xét cách đọc của 2 bạn Giáo viên nhận xét *học thuộc lòng bài thơ Sau đây chúng ta sẽ cùng nhau học thuộc lòng bài thơ, bây giờ cô sẽ chỉ dòng thơ nào thì các em đọc dòng thơ đó cho cô nhé. Giáo viên chiếu đoạn 1 và đoạn 2 lên bảng. Giáo viên hướng dẫn học thuộc lòng cho học sinh. Mời học sinh thi nhau đọc thuộc lòng đoạn 1 và đoạn 2 Giáo viên nhận xét. Đối với đoạn 3 các em về nhà tiếp tục học thuộc, hôm sau cô sẽ kiểm tra bài cũ. * giáo dục học sinh Qua bài thơ “ Bầm ơi”,các em cần biết ơn những người mẹ Việt Nam anh hùng . Hỏi: Đồng thời, là những học sinh còn ngồi trong ghế nhà trường, để báo đáp công ơn nuôi dưỡng, chăm sóc của bố mẹ các em cần làm gì? Giáo viên kết luận Củng cố, dặn dò Nhận xét tiết học Tuyên dương cả lớp, đặc biệt là một số bạn thường xuyên giơ tay phát biểu Về nhà học thuộc lòng bài thơ và chuẩn bị bài “ út vịnh” Hát Công việc đầu tiên Rải truyền đơn Học sinh nhận xét Bài văn nói lên nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, muốn góp công sức cho cách mạng. Trong gia đình em yêu mẹ(bố, bà, ông,) nhất Hs lắng nghe Hs đọc Bầm ở đây có nghĩa là mẹ Hs lắng nghe Hs quan sát Bức tranh vẽ một anh chiến sĩ và một bà lão đang cấy lúa Hs đọc Hs lắng nghe 3 học sinh đọc Học sinh nhận xét Học sinh lắng nghe Hs đọc 2 hs đọc 3 học sinh đọc Học sinh nhận xét Học sinh đọc chú thích Cả lớp thực hiện 1 học sinh đọc Điều gợi cho anh nhớ tới mẹ là hình ảnh heo heo heo gió núi lâm thâm mưa phùn Anh nhớ tới hình ảnh bầm đi cấy mạ non, chân đang lội dưới bùn. Hs nhận xét Hs lắng nghe Ý 1: anh chiến sĩ nhớ mẹ nơi quê nhà. Hs nhắc lại Tình cảm của con đối với mẹ được so sánh với những đon mạ. Tình cảm của mẹ đối với con được so sánh như mưa phùn. Hs nhận xét Hs quan sát, lắng nghe Mưa phùn là mưa nhỏ nhưng dày hạt, có thể kéo dài nhiều ngày, thường có ở miền Bắc Việt Nam vào khoảng cuối mùa đông, đầu mùa xuân. Học sinh lắng nghe Ý 2: tình cảm sâu nặng của hai mẹ con người chiến sĩ Người chiến sĩ dùng cách nói so sánh. “ con đi trăm núi ngàn khe đời bầm sáu mươi” “ con ra tiền tuyến xa xôi Yêu bầm, yêu nước cả đôi mẹ hiền” Nơi trực tiếp chiến đấu với địch Hậu phương Ý 3: anh chiến sĩ làm yên lòng mẹ nơi quê nhà Người mẹ thương con, chịu thương chịu khó, làm lụng vất vả Anh chiến sĩ: hiếu thảo, thương mẹ, yêu nước. Ý toàn bài: ca ngợi tình cảm yêu thương sâu nặng giữa hai mẹ con người chiến sĩ Hs nhắc lại Hs quan sát, lắng nghe Học sinh thực hiện 2 học sinh đứng lên thi đọc 2 -3 hs nhận xét Hs lắng nghe Học sinh tham gia học thuộc lòng bài thơ Hs thi đọc thuộc lòng Chúng ta cần chăm ngoan học giỏi và vâng lời bố mẹ. Hs lắng nghe Hs lắng nghe

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTuan 31 Bam oi_12458733.docx