- Các em chú ý đọc đoạn thơ với giọng trầm lắng, tha thiết diễm tả cảm xúc nhớ thương của người con đối với mẹ.
- Giáo viên đọc mẫu
- Mời cả lớp tự đọc
- Mời 2 học sinh đứng lên thi đọc
- Mời 2-3 học sinh nhận xét cách đọc của 2 bạn
- Giáo viên nhận xét
*học thuộc lòng bài thơ
- Sau đây chúng ta sẽ cùng nhau học thuộc lòng bài thơ, bây giờ cô sẽ chỉ dòng thơ nào thì các em đọc dòng thơ đó cho cô nhé.
8 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2332 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc: Bầm ơi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT
TẬP ĐỌC: BẦM ƠI ( Trang 130)
Tố Hữu
Mục tiêu
Kiến thức
- Biết đọc diễn cảm bài thơ; ngắt nhịp theo thể thơ lục bát.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa: ca ngợi người mẹ, và tình cảm thắm thiết sâu nặng giữa người chiến sĩ ngoài tiền tuyến và người mẹ tảo tần nơi quê nhà.
2. Kĩ năng
- học thuộc lòng bài thơ
3. thái độ
- yêu thương và vâng lời mẹ
- biết ơn những người mẹ của các chiến sĩ nơi biên cương
II. chuẩn bị
Mnj
Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ổn định lớp
kiểm tra bài cũ
Hôm trước chúng ta được học bài tập đọc gì?
Mời 1 học sinh đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi: công việc đầu tiên anh Ba giao o chị út là gì?
mời 3 học sinh nhận xét câu trả lời về cách đọc và câu trả lời
mời 1 học sinh đọc đoạn 3 và nêu ý nghĩa của bài
mời 2-3 học sinh nhận xét
giáo viên nhận xét, kết luận và tuyên dương.
Bài mới
Giới thiệu bài
Trong gia đình mình, em yêu thương ai nhất?
Mỗi người đều dành tình cảm yêu thương cho những thành viên trong gia đình, và trong đó mẹ được xem là người gần gũi, chăm sóc chúng ta nhiều nhất. Và hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các em những tình cảm mà nhà thơ Tố Hữu dành mẹ của mình thông qua bài thơ “ Bầm ơi”
Mời 1 dãy học sinh đọc đề
Em nào cho cô biết Bầm ở đây có nghĩa là gì?
Giáo viên nhận xét, giải thích : Bầm là từ xưng hô địa phương được dùng nhiều ở miền Bắc, đồng nghĩa với mẹ, má
Cho học sinh quan sát hình ảnh
Hỏi: bức tranh vẽ gì?
Giáo viên giới thiệu:đây là hình ảnh người chiến sĩ đang chiến đấu chống kẻ thù đang nghĩ về mẹ của mình đang làm lụng ở nhà vất vả
*Hoạt động 1: luyện đọc
Mời 1 học sinh đọc toàn bài
Giáo viên chia bài thành 3 đoạn:
+ đoạn 1: hai câu thơ đầu và khổ thơ thứ nhất
+ đoạn 2: khổ thơ thứ 2
+đoạn 3: khổ thơ thứ 3 và 2 câu thơ cuối
Giáo viên nói: các em cần đọc bài thơ với giọng điệu tình cảm trìu mến, thân thương, nhẹ nhàng.
Mời 3 học sinh lần lượt đọc toàn bài theo đoạn đã chia
Giáo viên lắng nghe và ghi các từ khó đọc trên bảng: rét, đon, sớm sớm, nỗi, đánh giặc, tiền tuyến.
Mời học sinh nhận xét
Giáo viên nhận xét cách đọc của 3 bạn
Mời 2- 3 đọc các từ khó trên bảng
Đưa ra đoạn thơ khó đọc
“ bầm ơi, sớm sớm, chiều chiều
Thương con, bầm chớ lo nhiều bầm nghe
Con đi trăm núi ngàn khe
Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm
Con đi đánh giặc mười năm
Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi?
Mời 2 học sinh đọc lại khổ thơ
Mời 3 học sinh đọc lại toàn bài
Mời học sinh nhận xét cách đọc 3 bạn
Mời 1 hs đọc phần chú giải
Mời cả lớp tự đọc bài
Mời 1 học sinh đọc lại toàn bài
Mời hs nhận xét cách đọc
Giáo viên đọc mẫu lại toàn bài
* tìm hiểu bài
Mời cả lớp đọc thầm bài đoạn 1 và cho cô biết: Điều gì gợi cho anh chiến sĩ nhớ tới mẹ?
Anh nhớ hình ảnh nào của mẹ?
Mời học sinh nhận xét
Giáo viên kết luận
Bạn nào cho cô biết ý nghĩa của đoạn 1
Giáo viên kết luận, ghi ý 1 lên bảng
Mời 2- 3 học sinh nhắc lại
Mời học sinh đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi thứ 2: tìm những hình ảnh so sánh thể hiện tình cảm mẹ con thắm thiết sâu nặng.
Mời 2-3 hs nhận xét
Trong đoạn thơ này có từ “ đon” có nghĩa là nhưng bó mạ nhỏ được buộc gọn lại. Giáo viên chiếu hình ảnh đon mạ cho học sinh quan sát.
Hỏi: vậy, bạn nào cho cô biết, mưa phùn là gì?, giáo viên ghi từ “ mưa phùn” lên bảng.
Giáo viên kết luận: tình cảm của con dành cho mẹ ví như những đon mạ ngoài đồng, còn tình cảm mẹ dành cho con như mưa phùn, mà mưa phùn rất nhiều vậy tình cảm cũng nhiều như vậy, nên con yêu mẹ 1 mẹ yêu con đến 10. Vì vậy, qua đoạn thơ bạn nào cho cô biết ý nghĩa đoạn 2 là gì?
Mời hs trả lời
Học sinh nhận xét
Giáo viên kết luận, ghi ý 2 lên bảng
Mời 2-3 học sinh nhắc lại ý nghĩa đoạn 2
Mời học sinh đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi thứ 3: “ anh chiến sĩ đã dùng cách nói như thế nào để làm yên lòng mẹ?
Hs nx
Trong đoạn 3 có từ “ tiền tuyến”, vậy tiền tuyến được hiểu là gì? giáo viên ghi từ tiền tuyến lên bảng
Mời hs nhận xét
Giáo viên kết luận, chiếu hỉnh tiền tuyến. vậy trái với tiền tuyến là gì?
Giáo viên kết luận, vậy ý nghĩa đoạn 3 nói lên điểu gì?
Học sinh trả lời
Giáo viên kết luận, ghi lên bảng
Mời 2-3 học sinh nhắc lại
Vậy qua lời tâm tình của anh chiến sĩ, em nghĩ gì về người mẹ của anh?
Còn anh chiến sĩ là người như thế nào?
Hs nx
Giáo viên nhận xét
Giáo viên hỏi: vậy toàn bộ bài thơ có ý nghĩa gì?
Giáo viên chốt ý nghĩa, nội dung bài thơ và ghi lên bảng
Mời 2-3 học sinh nhắc lại.
*đọc diễn cảm
Để đọc bài thơ hay và cảm xúc hơn chúng ta đến với phần đọc diễn cảm
Chiếu đoạn 1 và đoạn 2 với những từ gạch chân và nhắc nhở học sinh nhấn mạnh các từ như nhớ thầm, heo heo, lâm thâm, lội dưới bùn, run, thương con, bao nhiêu, bấy nhiêu.
Các em chú ý đọc đoạn thơ với giọng trầm lắng, tha thiết diễm tả cảm xúc nhớ thương của người con đối với mẹ.
Giáo viên đọc mẫu
Mời cả lớp tự đọc
Mời 2 học sinh đứng lên thi đọc
Mời 2-3 học sinh nhận xét cách đọc của 2 bạn
Giáo viên nhận xét
*học thuộc lòng bài thơ
Sau đây chúng ta sẽ cùng nhau học thuộc lòng bài thơ, bây giờ cô sẽ chỉ dòng thơ nào thì các em đọc dòng thơ đó cho cô nhé.
Giáo viên chiếu đoạn 1 và đoạn 2 lên bảng.
Giáo viên hướng dẫn học thuộc lòng cho học sinh.
Mời học sinh thi nhau đọc thuộc lòng đoạn 1 và đoạn 2
Giáo viên nhận xét. Đối với đoạn 3 các em về nhà tiếp tục học thuộc, hôm sau cô sẽ kiểm tra bài cũ.
* giáo dục học sinh
Qua bài thơ “ Bầm ơi”,các em cần biết ơn những người mẹ Việt Nam anh hùng .
Hỏi: Đồng thời, là những học sinh còn ngồi trong ghế nhà trường, để báo đáp công ơn nuôi dưỡng, chăm sóc của bố mẹ các em cần làm gì?
Giáo viên kết luận
Củng cố, dặn dò
Nhận xét tiết học
Tuyên dương cả lớp, đặc biệt là một số bạn thường xuyên giơ tay phát biểu
Về nhà học thuộc lòng bài thơ và chuẩn bị bài “ út vịnh”
Hát
Công việc đầu tiên
Rải truyền đơn
Học sinh nhận xét
Bài văn nói lên nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, muốn góp công sức cho cách mạng.
Trong gia đình em yêu mẹ(bố, bà, ông,) nhất
Hs lắng nghe
Hs đọc
Bầm ở đây có nghĩa là mẹ
Hs lắng nghe
Hs quan sát
Bức tranh vẽ một anh chiến sĩ và một bà lão đang cấy lúa
Hs đọc
Hs lắng nghe
3 học sinh đọc
Học sinh nhận xét
Học sinh lắng nghe
Hs đọc
2 hs đọc
3 học sinh đọc
Học sinh nhận xét
Học sinh đọc chú thích
Cả lớp thực hiện
1 học sinh đọc
Điều gợi cho anh nhớ tới mẹ là hình ảnh heo heo heo gió núi lâm thâm mưa phùn
Anh nhớ tới hình ảnh bầm đi cấy mạ non, chân đang lội dưới bùn.
Hs nhận xét
Hs lắng nghe
Ý 1: anh chiến sĩ nhớ mẹ nơi quê nhà.
Hs nhắc lại
Tình cảm của con đối với mẹ được so sánh với những đon mạ. Tình cảm của mẹ đối với con được so sánh như mưa phùn.
Hs nhận xét
Hs quan sát, lắng nghe
Mưa phùn là mưa nhỏ nhưng dày hạt, có thể kéo dài nhiều ngày, thường có ở miền Bắc Việt Nam vào khoảng cuối mùa đông, đầu mùa xuân.
Học sinh lắng nghe
Ý 2: tình cảm sâu nặng của hai mẹ con người chiến sĩ
Người chiến sĩ dùng cách nói so sánh.
“ con đi trăm núi ngàn khe đời bầm sáu mươi”
“ con ra tiền tuyến xa xôi
Yêu bầm, yêu nước cả đôi mẹ hiền”
Nơi trực tiếp chiến đấu với địch
Hậu phương
Ý 3: anh chiến sĩ làm yên lòng mẹ nơi quê nhà
Người mẹ thương con, chịu thương chịu khó, làm lụng vất vả
Anh chiến sĩ: hiếu thảo, thương mẹ, yêu nước.
Ý toàn bài: ca ngợi tình cảm yêu thương sâu nặng giữa hai mẹ con người chiến sĩ
Hs nhắc lại
Hs quan sát, lắng nghe
Học sinh thực hiện
2 học sinh đứng lên thi đọc
2 -3 hs nhận xét
Hs lắng nghe
Học sinh tham gia học thuộc lòng bài thơ
Hs thi đọc thuộc lòng
Chúng ta cần chăm ngoan học giỏi và vâng lời bố mẹ.
Hs lắng nghe
Hs lắng nghe
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 31 Bam oi_12458733.docx