Yêu cầu học sinh đọc đoạn 3.
- GV cho HS xem tranh.
+ Câu hỏi 3: Hoa thảo quả nảy ra ở đâu? Khi thảo quả chín, rừng có nét gì đẹp?
- GV chốt lại.
- Yêu cầu học sinh nêu ý 3.
- Ghi những từ ngữ nổi bật.
+ Dựa vào ý chính của từng đoạn, em hãy nêu nội dung bài văn? Hoạt động lớp.
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tiết 23: Mùa thảo quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC
Tiết 23: MÙA THẢO QUẢ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Đọc lưu loát và diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, thể hiện cảm hứng ca ngợi vẻ đẹp của rừng thảo quả.
- Giọng vui, nhẹ nhàng, thong thả, ngắt hơi đúng những câu văn dài, nhiều dấu phẩy, nghỉ hơi rõ những câu miêu tả ngăn.
- Học sinh khá, giỏi nêu được tác dụng của cách dùng từ, đặt câu để miêu tả sự vật sinh động (ý 2-câu hỏi 1).
2. Kĩ năng:
- Hiểu được các từ ngữ trong bài.
- Thấy được vẻ đẹp, hương thơm đặc biệt, sự sinh sôi, phát triển nhanh đến bất ngờ của thảo quả.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh có ý thức làm đẹp môi trường trong gia đình, môi trường xung quanh em.
II. CHUẨN BỊ:
+ GV: Tranh minh họa bài đọc SGK. Bảng phụ ghi sẵn các câu văn cần luyện đọc diễn cảm.
+ HS: Đọc bài, SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Khởi động: “Chuyện một khu vườn nhỏ”( 4’)
- Học sinh đọc bài.
- HS đặt câu hỏi
– HS khác trả lời.
- Giáo viên nhận xét cho điểm.
2. Giới thiệu bài mới: 1’
- Hôm nay chúng ta học bài Mùa thảo quả.
3. Phát triển các hoạt động: 30’
❖ Hoạt động 1: HDHS luyện đọc.
* Mục tiêu: HS đọc đúng, diễn cảm bài đọc
* Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải, luyện tập
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HSKG đọc toàn bài.
- Giáo viên rút ra từ khó.
- Rèn đọc: Đản Khao, lướt thướt, Chin San, sinh sôi, chon chót.
- Bài chia làm mấy đoạn?
- Yêu cầu học sinh giải nghĩa từ
- Luyện đọc nhóm 3+ Kiểm tra giọng
đọc trong nhóm trước lớp.
- Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài.
❖ Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài.
* Mục tiêu: HS hiểu và nắm được nội dung bài
* Phương pháp: Hỏi đáp, thảo luận
* Cách tiến hành:
- Giáo viên cho học sinh đọc đoạn 1.
( Thảo luận nhóm 4).
+ Câu hỏi 1: Thảo quả báo hiệu vào mùa bằng cách nào? Cách dùng từ đặt câu ở đoạn đầu có gì đáng chú ý? (HS khá, giỏi trả lời)
- Giáo viên kết hợp ghi bảng từ ngữ gợi tả.
- Giáo viên chốt lại.
- Yêu cầu học sinh nêu ý 1. (Hương thơm đặc biệt của mùa thảo quả)
- Yêu cầu học sinh đọc đoạn 2.
+ Câu hỏi 2: Tìm những chi tiết cho thấy cây thảo quả phát triển rất nhanh?
- Giáo viên chốt lại.
- Yêu cầu học sinh nêu ý 2.
- Yêu cầu học sinh đọc đoạn 3.
- GV cho HS xem tranh.
+ Câu hỏi 3: Hoa thảo quả nảy ra ở đâu? Khi thảo quả chín, rừng có nét gì đẹp?
- GV chốt lại.
- Yêu cầu học sinh nêu ý 3.
- Ghi những từ ngữ nổi bật.
+ Dựa vào ý chính của từng đoạn, em hãy nêu nội dung bài văn? Hoạt động lớp.
Nội dung: Ca ngợi vẻ đẹp của rừng thảo quả khi vào mùa với hương thơm đặc biệt và sự sinh sôi, phát triển nhanh đến bất ngờ của thảo quả.
❖ Hoạt động 3: Đọc diễn cảm.
* Mục tiêu: HS rèn đọc diễn cảm
* Phương pháp: Luyện tập
* Cách tiến hành:
- Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài.
- Hướng dẫn học sinh kĩ thuật đọc diễn cảm.
- Thi đọc diễn cảm
- Giáo viên nhận xét.
4. Củng cố dặn dò.
- Em có suy nghĩ gỉ khi đọc bài văn.
- Rèn đọc thêm.
- Chuẩn bị: “Hành trình của bầy ong”
- Nhận xét tiết học
-Hát
-Đọc và trả lời câu hỏi
Hoạt động lớp, cá nhân, nhóm.
- Học sinh khá giỏi đọc cả bài.
- 3 học sinh nối tiếp đọc từng đoạn.
+ Đoạn 1: từ đầu đến “nếp khăn”.
+ Đoạn 2: từ “thảo quả đến không gian”.
+ Đoạn 3: Còn lại.
- Học sinh đọc thầm phần chú giải.
- HS luyện đọc theo nhóm 3.
- Học sinh đọc đoạn 1.
- Học sinh gạch dưới câu trả lời.
- Bằng mùi thơm đặc biệt quyến rũ, mùi thơm rãi theo triền núi, bay vào những thôn xóm, làn gió thơm, cây cỏ thơm, đất trời thơm, hương thơm ủ ấp trong từng nếp áo, nếp khăn của người đi rừng.
- Từ hương và thơm được lập lại như một điệp từ, có tác dụng nhấn mạnh: hương thơm đậm, ngọt lựng, nồng nàn rất đặc sắc, có sức lan tỏa rất rộng, rất mạnh và xa – lưu ý học sinh đọc đoạn văn với giọng chậm rãi, êm ái.
- 2 HS nhắc lại ý đoạn 1.
- Học sinh đọc nhấn giọng từ ngữ báo hiệu mùi thơm.
- Học sinh đọc đoạn 2.
- Qua một năm,
- lớn cao tới bụng – thân lẻ đâm thêm nhiều nhánh – sầm uất – lan tỏa – xòe lá – lấn.
- Sự sinh sôi phát triển mạnh của thảo quả.
- Học sinh lần lượt đọc.
- Nhấn giọng những từ ngữ gợi tả sự mãnh liệt của thảo quả.
- Học sinh đọc đoạn 3.
- Nhấn mạnh từ gợi tả trái thảo quả – màu sắc – nghệ thuật so sánh – Dùng tranh minh họa. - Nét đẹp của rừng thảo quả khi quả chín.
- HS lần lượt đọc – Nhấn mạnh những từ gợi tả vẻ đẹp của trái thảo quả. - Lớp nhận xét.
- HS nêu
- 1 số HS nhắc lại.
Hoạt động lớp, cá nhân.
- Học sinh nêu cách ngắt nhấn giọng.
- Đoạn 1: Đọc chậm nhẹ nhàng, nhấn giọng diễn cảm từ gợi tả.
Đoạn 2: Chú ý diễn tả rõ sự phát triển nhanh của cây thảo quả.
- Đoạn 3: Chú ý nhấn giọng từ tả vẻ đẹp của rừng khi thảo quả chín.
- Học sinh đọc nối tiếp nhau.
- 1, 2 học sinh đọc toàn bài.
- Học sinh thi đọc diễn cảm. Hoạt động nhóm, cá nhân.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh đọc toàn bài
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 12 Mua thao qua_12511861.docx