Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tiết 23: Mùa thảo quả

Yêu cầu học sinh đọc đoạn 3.

- GV cho HS xem tranh.

+ Câu hỏi 3: Hoa thảo quả nảy ra ở đâu? Khi thảo quả chín, rừng có nét gì đẹp?

- GV chốt lại.

- Yêu cầu học sinh nêu ý 3.

- Ghi những từ ngữ nổi bật.

+ Dựa vào ý chính của từng đoạn, em hãy nêu nội dung bài văn? Hoạt động lớp.

 

docx4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 878 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tiết 23: Mùa thảo quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC Tiết 23: MÙA THẢO QUẢ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Đọc lưu loát và diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, thể hiện cảm hứng ca ngợi vẻ đẹp của rừng thảo quả. - Giọng vui, nhẹ nhàng, thong thả, ngắt hơi đúng những câu văn dài, nhiều dấu phẩy, nghỉ hơi rõ những câu miêu tả ngăn. - Học sinh khá, giỏi nêu được tác dụng của cách dùng từ, đặt câu để miêu tả sự vật sinh động (ý 2-câu hỏi 1). 2. Kĩ năng: - Hiểu được các từ ngữ trong bài. - Thấy được vẻ đẹp, hương thơm đặc biệt, sự sinh sôi, phát triển nhanh đến bất ngờ của thảo quả. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh có ý thức làm đẹp môi trường trong gia đình, môi trường xung quanh em. II. CHUẨN BỊ: + GV: Tranh minh họa bài đọc SGK. Bảng phụ ghi sẵn các câu văn cần luyện đọc diễn cảm. + HS: Đọc bài, SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Khởi động: “Chuyện một khu vườn nhỏ”( 4’) - Học sinh đọc bài. - HS đặt câu hỏi – HS khác trả lời. - Giáo viên nhận xét cho điểm. 2. Giới thiệu bài mới: 1’ - Hôm nay chúng ta học bài Mùa thảo quả. 3. Phát triển các hoạt động: 30’ ❖ Hoạt động 1: HDHS luyện đọc. * Mục tiêu: HS đọc đúng, diễn cảm bài đọc * Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải, luyện tập * Cách tiến hành: - Yêu cầu HSKG đọc toàn bài. - Giáo viên rút ra từ khó. - Rèn đọc: Đản Khao, lướt thướt, Chin San, sinh sôi, chon chót. - Bài chia làm mấy đoạn? - Yêu cầu học sinh giải nghĩa từ - Luyện đọc nhóm 3+ Kiểm tra giọng đọc trong nhóm trước lớp. - Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. ❖ Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài. * Mục tiêu: HS hiểu và nắm được nội dung bài * Phương pháp: Hỏi đáp, thảo luận * Cách tiến hành: - Giáo viên cho học sinh đọc đoạn 1. ( Thảo luận nhóm 4). + Câu hỏi 1: Thảo quả báo hiệu vào mùa bằng cách nào? Cách dùng từ đặt câu ở đoạn đầu có gì đáng chú ý? (HS khá, giỏi trả lời) - Giáo viên kết hợp ghi bảng từ ngữ gợi tả. - Giáo viên chốt lại. - Yêu cầu học sinh nêu ý 1. (Hương thơm đặc biệt của mùa thảo quả) - Yêu cầu học sinh đọc đoạn 2. + Câu hỏi 2: Tìm những chi tiết cho thấy cây thảo quả phát triển rất nhanh? - Giáo viên chốt lại. - Yêu cầu học sinh nêu ý 2. - Yêu cầu học sinh đọc đoạn 3. - GV cho HS xem tranh. + Câu hỏi 3: Hoa thảo quả nảy ra ở đâu? Khi thảo quả chín, rừng có nét gì đẹp? - GV chốt lại. - Yêu cầu học sinh nêu ý 3. - Ghi những từ ngữ nổi bật. + Dựa vào ý chính của từng đoạn, em hãy nêu nội dung bài văn? Hoạt động lớp. Nội dung: Ca ngợi vẻ đẹp của rừng thảo quả khi vào mùa với hương thơm đặc biệt và sự sinh sôi, phát triển nhanh đến bất ngờ của thảo quả. ❖ Hoạt động 3: Đọc diễn cảm. * Mục tiêu: HS rèn đọc diễn cảm * Phương pháp: Luyện tập * Cách tiến hành: - Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. - Hướng dẫn học sinh kĩ thuật đọc diễn cảm. - Thi đọc diễn cảm - Giáo viên nhận xét. 4. Củng cố dặn dò. - Em có suy nghĩ gỉ khi đọc bài văn. - Rèn đọc thêm. - Chuẩn bị: “Hành trình của bầy ong” - Nhận xét tiết học -Hát -Đọc và trả lời câu hỏi Hoạt động lớp, cá nhân, nhóm. - Học sinh khá giỏi đọc cả bài. - 3 học sinh nối tiếp đọc từng đoạn. + Đoạn 1: từ đầu đến “nếp khăn”. + Đoạn 2: từ “thảo quả đến không gian”. + Đoạn 3: Còn lại. - Học sinh đọc thầm phần chú giải. - HS luyện đọc theo nhóm 3. - Học sinh đọc đoạn 1. - Học sinh gạch dưới câu trả lời. - Bằng mùi thơm đặc biệt quyến rũ, mùi thơm rãi theo triền núi, bay vào những thôn xóm, làn gió thơm, cây cỏ thơm, đất trời thơm, hương thơm ủ ấp trong từng nếp áo, nếp khăn của người đi rừng. - Từ hương và thơm được lập lại như một điệp từ, có tác dụng nhấn mạnh: hương thơm đậm, ngọt lựng, nồng nàn rất đặc sắc, có sức lan tỏa rất rộng, rất mạnh và xa – lưu ý học sinh đọc đoạn văn với giọng chậm rãi, êm ái. - 2 HS nhắc lại ý đoạn 1. - Học sinh đọc nhấn giọng từ ngữ báo hiệu mùi thơm. - Học sinh đọc đoạn 2. - Qua một năm, - lớn cao tới bụng – thân lẻ đâm thêm nhiều nhánh – sầm uất – lan tỏa – xòe lá – lấn. - Sự sinh sôi phát triển mạnh của thảo quả. - Học sinh lần lượt đọc. - Nhấn giọng những từ ngữ gợi tả sự mãnh liệt của thảo quả. - Học sinh đọc đoạn 3. - Nhấn mạnh từ gợi tả trái thảo quả – màu sắc – nghệ thuật so sánh – Dùng tranh minh họa. - Nét đẹp của rừng thảo quả khi quả chín. - HS lần lượt đọc – Nhấn mạnh những từ gợi tả vẻ đẹp của trái thảo quả. - Lớp nhận xét. - HS nêu - 1 số HS nhắc lại. Hoạt động lớp, cá nhân. - Học sinh nêu cách ngắt nhấn giọng. - Đoạn 1: Đọc chậm nhẹ nhàng, nhấn giọng diễn cảm từ gợi tả. Đoạn 2: Chú ý diễn tả rõ sự phát triển nhanh của cây thảo quả. - Đoạn 3: Chú ý nhấn giọng từ tả vẻ đẹp của rừng khi thảo quả chín. - Học sinh đọc nối tiếp nhau. - 1, 2 học sinh đọc toàn bài. - Học sinh thi đọc diễn cảm. Hoạt động nhóm, cá nhân. - Học sinh trả lời. - Học sinh đọc toàn bài

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTuan 12 Mua thao qua_12511861.docx
Tài liệu liên quan