HS đọc: Nhà An rất gần trường nhưng mẹ luôn đón vì sợ bạn ấy sẽ gặp phải nguy hiểm khi đi đường. Hôm nay, mẹ có việc bận nên An phải tự đi một mình. Từ những hình ảnh gợi ý bên dưới, hãy giúp mẹ bạn An dặn dò bạn ấy cách đi đường một mình an toàn.
- HS đóng vai xử lí tình huống:
+ Chú ý làn đường dành cho người đi bộ.
+ Quan sát xung quanh để cẩn thận xe cộ
+ Đi trên lề đường
+ Chú ý đèn giao thông
+ Không đọc sách, mải mê nhìn các cửa hàng khi đang đi trên đường.
+ Không đùa giỡn khi đi trên đường.
+ Nhớ số điện thoại của bố mẹ.
- HS lắng nghe.
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 2821 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Thực hành kĩ năng sống - Bài 11: Kĩ năng đi đường một mình an toàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dành cho tuần 30,31
Thực hành kĩ năng sống
Bài 11: Kĩ năng đi đường một mình an toàn
I. Mục tiêu:
Biết được những nguy hiểm tiềm ẩn khi đi đường một mình. Hiểu được một số yêu cầu cơ bản khi đi đường một mình.
Vận dụng một số yêu cầu đã biết để đảm bảo an toàn cho bản thân khi đi đường một mình.
HS ý thức hơn khi đi đường một mình.
II. Phương tiện dạy học:
Giáo viên: Tranh minh họa.
Học sinh: Sách giáo khoa.
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiết 1
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
- Em hãy nêu những điều cần làm để vượt qua cám dỗ.
- GV nhận xét
3. Bài mới:
a) Khám phá:
GV nêu câu hỏi:
+ Em hãy nêu những điều có thể xảy ra khi em đi đường một mình.
- GV nhận xét, giới thiệu bài “Kĩ năng đi đường một mình an toàn”
b. Kết nối:
Hoạt động 1: Trải nghiệm.
KTDH: Làm việc cá nhân.
Mục tiêu: HS biết được tầm quan trọng khi biết rõ đường và các tín hiệu đèn giao thông khi đi đường một mình.
vCách tiến hành:
- GV cho HS quan sát hình vẽ, giới thiệu về hình: Có một thành phố bí ẩn. Người dân trong thành phố này không thể ra khỏi nhà vì không có đường. Hãy vẽ đường cho thành phố và vẽ thêm đèn giao thông, làn đường dành cho người đi bộ và vỉa hè.
- GV hỏi: Theo em, việc biết rõ đường đi và các tín hiệu đèn giao thông khi đi đường một mình có quan trọng không? Vì sao?
- GV nhận xét
Hoạt động 2: Chia sẻ - phản hồi.
KTDH: Thảo luận nhóm.
Mục tiêu: HS biết được những hậu quả có thể gặp khi đi đường một mình.
vCách tiến hành:
- GV cho HS đọc yêu cầu.
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi.
- GV cho đại diện nhóm trình bày.
- GV nhận xét.
Hoạt động 3: Xử lí tình huống.
KTDH: Đóng vai
Mục tiêu: Thông qua giải quyết tình huống HS biết đưa ra những cách đi đường một mình an toàn.
vCách tiến hành:
- GV cho HS đọc tình huống.
- GV cho HS đóng vai để xử lí tình huống.
- GV nhận xét
Hoạt động 4: Rút kinh nghiệm.
KTDH: Làm việc cá nhân.
Mục tiêu: HS nắm được luật đi đường.
vCách tiến hành:
- GV cho HS đọc yêu cầu.
- GV cho HS học thuộc lòng bài thơ.
- GV cho HS thi đua đọc thuộc lòng.
- GV nhận xét.
Tiết 2
c. Thực hành:
Hoạt động 5: Rèn luyện.
KTDH: Trò chơi
Mục tiêu: HS biết ra hiệu đèn tín hiệu giao thông bằng thao tác của hai tay.
vCách tiến hành:
- GV cho HS chơi trò chơi:
Chuẩn bị: Đặt hai tay như hình vẽ.
Cách chơi: Một người sẽ đọc hiệu lệnh đèn xanh hoặc đèn đỏ hoặc đèn vàng rồi cùng làm với những thành viên còn lại.
Đèn xanh: hai tay quay với tốc độ nhanh
Đèn vàng: hai tay quay với tốc độ chậm rồi dừng lại.
Đèn đỏ: hai tay dừng lại.
- GV nhận xét.
Hoạt động 6: Định hướng ứng dụng.
KTDH: Làm việc cá nhân.
Mục tiêu: HS biết được những thông tin cần thiết để đi đường một mình an toàn.
vCách tiến hành:
- GV cho HS đọc và ghi nhanh các thông tin.
+ Số điện thoại của bố mẹ em là:
+ Kí hiệu dành riêng cho người đi bộ qua đường là:
+ Nơi người đi bộ nên đi để đảm bảo an toàn là:
+ Những hành động không được phép làm khi đi trên đường là:
- GV nhận xét.
d. Vận dụng:
- GV giao nhiệm vụ: Hãy quan sát các tình huống khi tham gia giao thông, chia sẻ với bố mẹ về những tình huống không an toàn khi đi trên đường một mình. Sau đó, nêu cách xử lí để đi đường an toàn trong các tình huống ấy. Vận dụng những điều em học trong bài này để đi đường một mình an toàn.
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- HS nêu: Tỉnh táo, nghĩ đến hậu quả.
- HS lắng nghe.
+ Tai nạn giao thông, bắt cóc,
- Nghe và nhắc lại tựa bài.
- HS quan sát, vẽ đường cho thành phố và vẽ thêm đèn giao thông, làn đường dành cho người đi bộ và vỉa hè
- HS trả lời: Quan trọng, vì nó giúp ta không bị lạc, khi đi sẽ không bị tai nạn.
- HS lắng nghe.
- HS đọc: Hãy viết những hậu quả có thể gặp khi đi đường một mình trong các tình huống sau:
- Không đi trên vỉa hè.
- Không nhớ đường
- Vượt đèn đỏ
- Đi bộ qua đường không theo lối dành riêng cho người đi bộ
- HS thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày:
Hành động
Hậu quả
Không đi trên vỉa hè
Nguy cơ bị tai nạn
Không nhớ đường
Dễ bị lạc
Vượt đèn đỏ
Nguy cơ bị tai nạn
Không băng qua đường theo lối dành riêng cho người đi bộ
Nguy cơ bị tai nạn
- HS lắng nghe.
- HS đọc: Nhà An rất gần trường nhưng mẹ luôn đón vì sợ bạn ấy sẽ gặp phải nguy hiểm khi đi đường. Hôm nay, mẹ có việc bận nên An phải tự đi một mình. Từ những hình ảnh gợi ý bên dưới, hãy giúp mẹ bạn An dặn dò bạn ấy cách đi đường một mình an toàn.
- HS đóng vai xử lí tình huống:
+ Chú ý làn đường dành cho người đi bộ.
+ Quan sát xung quanh để cẩn thận xe cộ
+ Đi trên lề đường
+ Chú ý đèn giao thông
+ Không đọc sách, mải mê nhìn các cửa hàng khi đang đi trên đường.
+ Không đùa giỡn khi đi trên đường.
+ Nhớ số điện thoại của bố mẹ.
- HS lắng nghe.
- HS đọc: Hãy thách đố các bạn trong lớp xem ai thuộc và đọc bài thơ sau một cách chính xác, diễn cảm nhất.
- HS học.
- HS thi đua.
- HS lắng nghe.
- HS chơi trò chơi.
- HS lắng nghe.
- HS đọc và thực hiện vào sách.
+ HS tự ghi.
+ Những vạch kẻ sọc trắng.
+ Vỉa hè.
+ Đùa giỡn, đọc sách, báo,
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện.
- HS lắng nghe.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KNS Lop 5 Bai 11 Ki nang di duong mot minh an toan_12530744.doc