Kế hoạch bài dạy lớp 5 - Tuần 2

KẾ HOẠCH BÀI DẠY

MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU

BÀI: MỞ RỘNG VỐN TỪ: TỔ QUỐC

I. MỤC TIÊU

Kiến thức:- Mở rộng hệ thống hoá vốn từ về Tổ quốc.

Kĩ năng: -Tìm được các từ có liên quan đặt câu được với các từ nói về Tổ quốc, quê hương.

Giáo dục:-HS yêu quý Tiếng Việt, sự phong phú của TV

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

3. Giáo viên: Máy chiếu, sách giáo khoa, phấn màu.

4. Học sinh: Sách giáo khoa.

 

 

docx23 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 567 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 - Tuần 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2018 TUẦN 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: CHÍNH TẢ BÀI: LƯƠNG NGỌC QUYẾN I. MỤC TIÊU -Kiến thức: Nắm được mô hình cấu tạo vần. Chép đúng tiếng, vần vào mô hình. -Kĩ năng: Nghe- viết đúng, trình bày đúng bài chính tả bài Lương Ngọc Quyến. -Thái độ: HS thêm yêu đất nước, con người Việt Nam. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Máy chiếu, sách giáo khoa, phấn màu. Học sinh: Sách giáo khoa. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút) Kiến thức cần đạt cần đạt Nội dung hoạt động chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ôn lại cách dùng ng/ngh,g/gh, c/k -Kiểm tra bài cũ GV gọi 3 HS lên bảng viết các từ chứa tiếng bắt đầu bằng ng/ngh, c/k, gh/g, nêu qui tắc viết ng/ngh,g/gh, c/k GV nx bài viết trước. -HS lắng nghe B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (20-25 phút) HOẠT ĐỘNG 1: Giới thiệu bài Mục tiêu cần đạt Nội dung hoạt động chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Nắm được mục tiêu, yêu cầu của bài học Giới thiệu bài -GV giới thiệu tên bài, nêu mục đích, yêu cầu cần đạt của bài -Viết tên bài lên bảng, gọi HS đọc nối tiếp lại tên bài Việt Nam thân yêu. HS lắng nghe HS đọc tên bài HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn HS nghe viết Nghe viết đúng, trình bày đúng bài chính tả *Tìm hiểu nội dung bài viết: - GV gọi HS đọc bài + Lương Ngọc Quyến xuất thân trong gia đình ntn? + Tìm chi tiết cho thấy tấm lòng yêu nước của ông? * Hướng dẫn trình bày: + Em có nx gì về cách viết ngày tháng trong bài? + Tìm tên riêng có trong bài? - Gv cho các em tự viết từ khó vào nháp - Gv nhận xét bài viết của các em *Viết chính tả: -GV yêu cầu các em gấp SGK GV đọc bài -GV quan sát nhắc nhở các em tư thế ngồi viết, cách cầm bút -GV đọc bài yêu cầu các em đổi vở soát lỗi cho bạn, yêu cầu các em tổng kết lỗi ra lề vở -GV thu vở nhận xét 7-10 bài -GV nhận xét bài viết Đọc ..Có truyền thống yêu nước ..luồn dây vào chân sau khi được giải thoát vẫn tham gia chỉ huy HS viết bài vào vở Đổi vở soát lỗi, tổng kết lỗi HOẠT ĐỘNG 3: HD HS làm bài tập chính tả: Làm bài tập chính tả nắm được mô hình cấu tạo vần. Chép đúng tiếng, vần vào mô hình Bài 2 Bài 3 -GV gọi HS đọc yêu cầu -GV lưu ý các em yêu cầu chỉ viết phần vần -GV yêu cầu các em qs gv làm mẫu,yêu cầu các em làm bài vào vở yêu cầu 1 em làm bảng phụ -GV và HS nx bài, chốt kết quả +Em có nx gì về cấu tạo vần? +Trong mô hình cấu tạo đó em thấy phần nào kg thể thiếu trong phần vần - Làm bài vào vở HS đọc yêu cầu của bài -GV gọi HS chữa bài Chữa bài C. CỦNG CỐ - TIẾP NỐI (5 phút) Mục tiêu cần đạt Nhớ được nội dung của bài học - Nhận xét giờ học, tuyên dương hs HS lắng nghe IV. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: Thứ ngày tháng năm 2018 TUẦN 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TẬP ĐỌC BÀI: QUANG CẢNH LÀNG MẠC NGÀY MÙA MỤC TIÊU -Kiến thức: Hiểu nội dung bài: Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời. Đó là một bằng chứng về nền văn hiến lâu đời của nước ta. Hiểu từ: Văn hiến, Văn Miếu, Quốc Tử Giám -Kĩ năng: Biết đọc đúng 1 văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê. -Thái độ: Biết kế tục truyền thống học tập của cha ông. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Máy chiếu, sách giáo khoa, phấn màu. Học sinh: Sách giáo khoa. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút) Kiến thức cần đạt cần đạt Nội dung hoạt động chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Ổn định trật tự, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng học tập cho HS -Ổn định tổ chức -Kiểm tra bài cũ -Đọc và trả lời câu hỏi SGK. -Qua bài Nghìn năm văn hiến em nhận thấy điều gì? 2-3 HS đọc và trả lời câu hỏi. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (20-25 phút) HOẠT ĐỘNG 1: Giới thiệu bài Mục tiêu cần đạt Nội dung hoạt động chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Khơi gợi sự tò mò, muốn tìm hiểu tác phẩm của HS. Giới thiệu bài -GV giới thiệu tên bài, nêu mục đích, yêu cầu cần đạt của bài -Viết tên bài lên bảng, gọi HS đọc nối tiếp lại tên bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa. HS lắng nghe HS đọc tên bài HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn HS luyện đọc - Đọc trôi cháy, đọc đúng các TN khó, ngắt nghỉ hơi đúng, hiểu nghĩa các từ khó. (Bài chia làm 4 phần) GV tổ chức cho HS đọc "sửa lỗi cho HS. GV kết hợp luyện đọc từ khó, câu khó, giọng đọc. +HD hoc đọc phần chú giải " giảng từ(GV có thể giảng thêm từ:lụi, kéo đá, kinh doanh tập thể). +Tổ chức cho HS luyện đọc theo cặp, cá nhân. +GV đọc mẫu. +1HS khá đọc toàn bài. +HS luyện đọc nối tiếp nhau từng đoạn -HS đọc thầm phần chú giải. +HS luyện đọc theo cặp, 1HS đọc cả bài. HOẠT ĐỘNG 3: HD HS tìm hiểu tác phẩm HS nắm được ý nghĩa tác phẩm. Câu 1 Câu 2 Câu 3 Đọc thầm, đọc lướt và trả lời câu hỏi: Bạn nhỏ yêu những sắc màu nào? (đỏ, xanh, trắng, vàng, đen, tím, nâu) Mỗi sắc màu gắn với những hình ảnh nào? VD: màu đỏ: màu máu, màu khăn quàng, màu cờ Vì sao bạn nhỏ lại yêu tất cả các sắc màu đó? Bài thơ nói lên điều gì về tình ảm của bạn nhỏ đối với đất nước " nội dung của bài. *GV nhận xét và bổ sung:. +HS đọc thầm và trả lời " lớp theo dõi và nhận xét, bổ sung. + Tổ trưởng điều khiển tổ trả lời "các tổ khác nhận xét và bổ sung. +HS thảo luận nhóm 2 " thống nhất "các nhóm nhận xét và bổ sung. +HS nhắc lại nội dung chính của bài. HOẠT ĐỘNG 4: LUYỆN ĐỌC DIỄN CẢM HS biết đọc hay bài. 4HS đọc diễn cảm nối tiếp -GV đọc diễn cảm mẫu. -HD HS luyện đọc diễn cảm " sửa lỗi cho học sinh. - Nội dung chính của bài là gì? -GV ghi nội dung lên bảng " HS ghi vào vở. Luyện đọc thuộc lòng: Đọc những khổ thơ mỡnh thích *Tổ chức thi đọc diễn cảm. +HS luyện đọc diễn cảm, đọc theo cặp. -HS thi đọc diễn cảm trước lớp. -HS nêu và ghi nội dung chính của bài vào vở. C. CỦNG CỐ - TIẾP NỐI (5 phút) Mục tiêu cần đạt Nhớ được nội dung của bài học - Qua bài học con hiểu thêm được điều gì? - Con cần làm gì để xây dựng đất nước ta ngày một giàu đẹp? -GV nhận xét giờ học. -Bài sau: Lòng dân. HS lắng nghe IV. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: Thứ ngày tháng năm 2018 TUẦN 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TẬP ĐỌC BÀI: NGHÌN NĂM VĂN HIẾN I. MỤC TIÊU -Kiến thức: Nội dung: Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời. Đó là những bằng chứng về nền văn hiến lâu đời của nước ta. -Kĩ năng: HS biết đọc đúng một văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê. Học thuộc lòng một đoạn thư. -Thái độ: HS thêm yêu, kính trọng truyền thống lâu đời của dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Máy chiếu, sách giáo khoa, phấn màu. Học sinh: Sách giáo khoa. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút) Kiến thức cần đạt cần đạt Nội dung hoạt động chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Ổn định trật tự, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng học tập cho HS -Kiểm tra bài cũ GV gọi HS đọc bài:Quang cảnh ngày mùa và TLCH 3,4 của bài GV nx 2-3 HS đọc và trả lời câu hỏi. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (20-25 phút) HOẠT ĐỘNG 1: Giới thiệu bài Mục tiêu cần đạt Nội dung hoạt động chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HS nắm được tên các chủ điểm của Tiếng Việt lớp 5. - Giới thiệu chương trình -Giới thiệu bài -GV giới thiệu tên bài, nêu mục đích, yêu cầu cần đạt của bài -Viết tên bài lên bảng, gọi HS đọc nối tiếp lại tên bài HS lắng nghe HS đọc tên bài HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn HS luyện đọc - Đọc trôi cháy, đọc đúng các TN khó, ngắt nghỉ hơi đúng, hiểu nghĩa các từ khó. GV gọi 1 HS đọc mẫu toàn bài:GV chia đoạn gọi 3 HS nối tiếp đọc bài Lần1:GV kết hợp sửa phát âm cho các em. Lần2: GV cho các em kết hợp giải nghĩa các từ khó trong bài (giao lưu câu hỏi) GV ghi từ giải nghiã lên bảng.GV yêu cầu đặt câu với từ:văn hiến Lần3: Gv cho các em đọc kết hợp ngắt câu. Đoạn chia như SGK GV cho các em đọc bài theo nhóm +1HS khá đọc toàn bài. +HS luyện đọc nối tiếp nhau từng đoạn -HS đọc thầm phần chú giải. +HS luyện đọc theo cặp, 1HS đọc cả bài. HOẠT ĐỘNG 3: HD HS tìm hiểu tác phẩm HS nắm được ý nghĩa bức thư của Bác. Câu 1 Câu 2 Câu 3 GV yêu cầu các em đọc lướt đoạn 1 TLCH: +Đến thăm Văn Miếu, khách nước ngoài không khỏi ngạc nhiên về điều gì? -GV yêu cầu các em đọc thầm bảng thống kê trao đổi với bạn ngồi cạnh câu hỏi 2 của bài. -GV gọi các em nối tiếp nêu câu trả lời *Vì sao triều Hồ tổ chức ít khoa thi nhất? +HS đọc thầm và trả lời " lớp theo dõi và nhận xét, bổ sung. +Lớp trưởng điều khiển lớp trả lời và bổ sung. +HS thảo luận nhóm 2 " thống nhất "các nhóm nhận xét và bổ sung. HOẠT ĐỘNG 4: LUYỆN ĐỌC DIỄN CẢM Mục tiêu đạt được HS biết đọc hay bài. GV cho HS nối tiếp đọc bài nêu giọng đọc chung của bài GV hướng dẫn các em luyện đọc đoạn 3 của bài Cho các em thi đọc trước lớp GV và HS nhận xét bạn đọc bài GV gọi 1 em đọc cả bài -1-2 HS đọc trước lớp -Tổ chúc cho HS đọc nối tiếp - Nối tiếp đọc bài, nêu giọng đọc (thể hiện tình cảm trân trọng tự hào, đọc rõ ràng mạch lạc) -Một số HS thi đọc trước lớp. C. CỦNG CỐ - TIẾP NỐI (5 phút) Mục tiêu cần đạt Nhớ được nội dung của bài học +Bài văn giúp em hiểu được điều gì về truyền thống văn hoá Việt Nam? +Em sẽ làm gì để xứng đáng với truyền thống văn hoá đó? GV nx tiết học ->Về tiếp tục luyện đọc bài, chuẩn bị bài đọc sau. HS lắng nghe IV. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: Thứ ngày tháng năm 2018 TUẦN 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI: MỞ RỘNG VỐN TỪ: TỔ QUỐC I. MỤC TIÊU Kiến thức:- Mở rộng hệ thống hoá vốn từ về Tổ quốc. Kĩ năng: -Tìm được các từ có liên quan đặt câu được với các từ nói về Tổ quốc, quê hương. Giáo dục:-HS yêu quý Tiếng Việt, sự phong phú của TV II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Máy chiếu, sách giáo khoa, phấn màu. Học sinh: Sách giáo khoa. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút) Kiến thức cần đạt cần đạt Nội dung hoạt động chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Ổn định trật tự, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng học tập cho HS -Kiểm tra bài cũ -Thế nào là từ đồng nghĩa? Từ như thế nào được gọi là từ đồng nghĩa hoàn toàn? -Chữa BT3. -GV nhận xét và đánh giá chung -HS lắng nghe B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (20-25 phút) HOẠT ĐỘNG 1: Giới thiệu bài Mục tiêu cần đạt Nội dung hoạt động chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Nắm được mục tiêu, yêu cầu của bài học Giới thiệu bài -GV giới thiệu tên bài, nêu mục đích, yêu cầu cần đạt của bài -Viết tên bài lên bảng, gọi HS đọc nối tiếp lại tên bài HS lắng nghe HS đọc tên bài HOẠT ĐỘNG 2: BÀI MỚI Mở rộng hệ thống hoá vốn từ về Tổ quốc Bài 1 Bài 2 Bài 3 -Y/C HS đọc yêu cầu bài 1: -Cho HS đọc lướt bài Thư gửi các HS và bài VN thân yêu " tìm từ đồng ghĩa với từ Tổ quốc. -?Vì sao em biết chúng là từ đồng nghĩa? *Củng cố từ đồng nghĩa. -HD HS làm BT2. +GV theo dõi và nhận xét thống nhất từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc. GV giải thích nghĩa của tiếng quốc trong từ tổ quốc " nêu yêu cầu của bài 3. VD: Quốc huy, quốc ca.... GV theo dõi và thống nhất. Quốc kỳ, quốc hiệu, quốc hội... Y/c HS giải thích nghĩa của một trong số các từ vừa tìm được. GV giải thích: các từ ngữ quê hương, quê mẹ, quê cha đất tổ, nơi chôn rau cắt rốn cùng chỉ một vùng đát trên đố có những dòng họ sống lâu đời. Đặt câu với mối từ tìm được: -Tổ chức cho HS làm việc các nhân. *GV theo dõi và đánh giá bài làm của HS. +Lưu ý HS đặt câu đúng, viết câu. +HS đọc lướt 2 bài " tìm từ đông nghĩa. " lớp theo dõi nhận xét bổ sung. (Bài Thư gửi các HS: nước nhà, non sông; bài Việt Nam thân yêu: đất nước quê hương) -HS đọc yêu cầu BT2. -HS trao đổi nhóm 2 " viết bảng phụ " trình bày trước lớp. (đất nước, Tổ quốc, giang sơn, quê hương) +HS nêu yêu cầu của BT3. -HS làm việc nhóm 4. +Xác định các từ có tiếng Quốc. -HS trình bày vào bảng nhóm -HS trình bày trước lớp " nhận xét. (HS dùng từ điển để tra đáp án) -HS làm việc cá nhân, một số HS trình bày vào bảng nhóm. -HS trình bày miệng, một số bài trình bày trên bảng nhóm " lớp nhận xét và bổ sung. (Việt nam là quê hương tôi. Quê mẹ tôi là ViệtNam...) HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP HS vận dụng những hiểu biết đã có, làm đúng các bài tập thực hành tìm từ đồng nghĩa, đặt câu phân biệt từ đồng nghĩa. Bài 1 Bài 2 Bài 3 Xếp các từ in đậm thành các nhóm từ đồng nghĩa: GV theo dõi và thống nhất: nước nhà-non sông; hoàn cầu-năm châu. -Tổ chức cho HS làm việc nhóm 4. -GV theo dõi và giúp đỡ thắc mắc của các nhóm. *GV nhận xét và đánh giá chung kết quả làm việc của các nhóm. *GV theo dõi và đánh giá bài làm của HS. (chú ý cho HS phân tích kiểu câu, cấu tạo câu) +HS đọc yêu cầu của BT1. +Xác định các từ in đậm trong bài. -HS tự xếp chúng thành các cặp từ đồng nghĩa và giải thích tại sao.(nước nhà- non sông; hoàn cầu-năm châu) -HS đọc yêu cầu và mẫu BT2. -HS làm việc theo nhóm 4. -Các nhóm ghi kết quả của nhóm mình vào bảng và trình bày trước lớp. -Lớp theo dõi nhận xét và bổ sung. (-Đẹp: đẹp đẽ, đèm đẹp, xinh xinh, xinh xắn, xinh tươi, tươi đẹp) -HS nêu yêu cầu và đọc mẫu bài 3. -HS làm việc cá nhân. -Đọc nối tiếp các câu văn của mình " lớp theo dõi và nhận xét chung. C. CỦNG CỐ - TIẾP NỐI (5 phút) Mục tiêu cần đạt Nhớ được nội dung của bài học -Tìm từ cùng nghĩa với từ Tổ quốc? -GV nhận xét giờ học. -Bài sau: Luyện tập về từ đồng nghĩa. HS lắng nghe IV. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: Thứ ngày tháng năm 2018 TUẦN 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI: LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA I. MỤC TIÊU Kiến thức: HS biết dụng những hiểu biết đã có về từ đồng nghĩa, làm đúng các bài tập thực hành tìm từ đồng nghĩa, phân loại các từ đã cho thành những nhóm từ đồng nghĩa. Kĩ năng: HS biết viết một đoạn văn có sử dụng từ đồng nghĩa đã cho trước. Thái độ: HS có ý thức lựa chọn từ ngữ thích hợp trong viết văn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Máy chiếu, sách giáo khoa, phấn màu. Học sinh: Sách giáo khoa. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút) Kiến thức cần đạt cần đạt Nội dung hoạt động chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Ổn định trật tự, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng học tập cho HS -Kiểm tra bài cũ -Tìm từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc. -Đặt câu với các từ: Quê hương, quê cha đất tổ. GV nhận xét và đánh giá chung. -HS lắng nghe B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (20-25 phút) HOẠT ĐỘNG 1: Giới thiệu bài Mục tiêu cần đạt Nội dung hoạt động chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Nắm được mục tiêu, yêu cầu của bài học Giới thiệu bài -GV giới thiệu tên bài, nêu mục đích, yêu cầu cần đạt của bài -Viết tên bài lên bảng, gọi HS đọc nối tiếp lại tên bài HS lắng nghe HS đọc tên bài HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP Làm đúng bài tập thực hành tìm từ đồng nghĩa Xếp thành các nhóm từ đồng nghĩa. Viết một đoạn văn có sử dụng từ đồng nghĩa Bài 1 Bài 2 Bài 3 -Y/C HS đọc yêu cầu bài 1. -Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 2 *GV chốt lại, thống nhất các từ đúng " tuyên dương nhóm tìm đúng. Xếp thành các nhóm từ đồng nghĩa. -Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4. -GV theo dõi và giúp đỡ thắc mắc của các nhóm. *GV nhận xét và đánh giá chung và thống nhất kết quả. Cho GV nêu yêu cầu bài 3. -Tổ chức cho HS tự viết đoạn văn. -Lưu ý sử dụng dấu câu dúng, có sử dụng từ đồng nghĩa trong bài 2. *Gợi ý HS nhận xét về đặt câu, sử dụng từ hợp lý chưa, nội dung của đoạn văn, sự liên kết giữa các câu. +HS thảo luận nhóm 2. + Thư ký của nhóm ghi lại thống nhất các từ đồng nghĩa tìm được. -Các nhóm trình bày bài trên bảng và giải thích nếu các nhóm khác thắc mắc. (Từ đồng nghĩa: mẹ, má, u, bu, bầm, mạ) -HS đọc yêu cầu bài 2. -HS làm việc theo nhóm 4. -Các nhóm ghi kết quả của nhóm mình. +1 cặp nhóm làm trên bảng. -Lớp theo dõi nhận xét và bổ sung. (- Bao la, mênh mông, bát ngát, thênh thang -lung linh, long lanh, lóng lánh, lấp loáng, lấp lánh -vắng vẻ, hiu quạnh, vắng teo, vắng ngắt, hiu hắt) -HS đọc lại từ trong bài 2. -HS tự làm bài trong vở. "Chữa bài HS làm trên bảng. -HS xem bài làm và trình bày của bạn. C. CỦNG CỐ - TIẾP NỐI (5 phút) Mục tiêu cần đạt Nhớ được nội dung của bài học - Thế nào là từ đồng nghĩa? Từ đồng nghĩa hoàn toàn? Từ đồng nghĩa không hoàn toàn? -GV nhận xột một số bài làm của HS. -GV nhận xét giờ học. HS lắng nghe IV. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: Thứ ngày tháng năm 2018 TUẦN 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TẬP LÀM VĂN BÀI: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Biết phátt hiện những hỡnh ảnh đẹp trong 2 bài văn tả cảnh Rừng trưa và Chiều tối. 2. Kĩ năng: Biết chuyển 1 phần dàn ý đó lập trong tiết học trước thành 1 đoạn văn tả cảnh 1 buổi trong ngày. 3. Thái độ: Tinh thần học hỏi, nâng cao kỹ năng làm bài văn tả cảnh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Máy chiếu, sách giáo khoa, phấn màu. Học sinh: Sách giáo khoa. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút) Kiến thức cần đạt cần đạt Nội dung hoạt động chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Ổn định trật tự, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng học tập cho HS -Khởi động +Trình bày dàn ý trong giờ trước. +Nêu lại cấu tạo của bài văn tả cảnh. GV nhận xét, đánh giá chung. -HS lắng nghe B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (20-25 phút) HOẠT ĐỘNG 1: Giới thiệu bài Mục tiêu cần đạt Nội dung hoạt động chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Nắm được mục tiêu, yêu cầu của bài học Giới thiệu bài -GV giới thiệu tên bài, nêu mục đích, yêu cầu cần đạt của bài -Viết tên bài lên bảng, gọi HS đọc nối tiếp lại tên bài HS lắng nghe HS đọc tên bài HOẠT ĐỘNG 2: NHẬN XÉT – GHI NHỚ HS biết phát hiện những từ ngữ, hình ảnh đẹp trong bài văn tả cảnh. HS sử dụng từ ngữ, hình ảnh vào viết đoạn văn Bài 1 Bài 2 -Y/c HS nêu yêu cầu của bài. *GV giải thích từ ngữ nếu HS chưa rõ. - Giới thiệu tranh rừng tràm. - Tổ chức cho HS trình bày, xác định hình ảnh đẹp mà mình tìm được. *GV theo dõi nhận xét và nhấn mạnh nghệ thuật quan sát, sử dụng từ ngữ hình ảnh đẹp. -Y/c HS nêu yêu cầu của bài -GV nhắc nhở: HS nên chọn viết phần thân bài của bài văn tả cảnh. *GV dựa theo bài văn HS vừa tìm hiểu trong bài 1 " HD Hs viết đoạn văn. -Kiểm tra bài làm của HS. -Tổ chức cho HS trình bày miệng bài của mình. +Gợi ý để Hs nhận xét về khả năng quan sát tinh tế, phát hiện nét độc đáo của cảnh vật, trình bày liên kết các ý trong đoạn. +GV theo dõi, nhận xét chung " HD HS sửa và bổ sung bài của mình. -HS nêu yêu cầu của BT1. -1HS đọc thầm bài sau đó xác định theo yêu cầu. -HS xác định theo yêu cầu của bài. +HS trình bày ý kiến của mình " lớp theo dõi nhận xét và đưa ra ý kiến của mình. -HS nêu yêu cầu của bài. -HS quan dựa vào dàn bài đã lập, kết quả quan sát để viết đạon văn. -1HS trình bày bài làm trên bảng. +HS theo dõi và nhận xét. +1-2 HS giỏi trình bày miệng đoạn văn của mình. -Lớp nhận xét và nêu những ý hay mình học tập được. C. CỦNG CỐ - TIẾP NỐI (5 phút) Mục tiêu cần đạt Nhớ được nội dung của bài học Tiếp tục quan sát, nhớ lại quang cảnh một trận mưa. - Nhận xét chung giờ học. HS lắng nghe IV. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: Thứ ngày tháng năm 2018 TUẦN 1 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TẬP LÀM VĂN BÀI: LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: HS hiểu cách trình bày các số liệu thống kê và tác dụng của các số liệu thống kê. 2. Kĩ năng: Biết thống kê đơn giản gắn với các số liệu về từng tổ HS trong lớp ; biết trình bày kết quả thống kê theo bảng biểu. 3. Thái độ: Tinh thần học hỏi, nâng cao kỹ năng làm báo cáo thống kê. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Máy chiếu, sách giáo khoa, phấn màu. Học sinh: Sách giáo khoa. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút) Kiến thức cần đạt cần đạt Nội dung hoạt động chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Ổn định trật tự, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng học tập cho HS -Ổn định tổ chức +HS trình bày đoạn văn tả cảnh đã sửa. GV nhận xét, đánh giá chung. -HS lắng nghe B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (20-25 phút) HOẠT ĐỘNG 1: Giới thiệu bài Mục tiêu cần đạt Nội dung hoạt động chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Nắm được mục tiêu, yêu cầu của bài học Giới thiệu bài -GV giới thiệu tên bài, nêu mục đích, yêu cầu cần đạt của bài -Viết tên bài lên bảng, gọi HS đọc nối tiếp lại tên bài HS lắng nghe HS đọc tên bài HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP HS hiểu cách trình bày các số liệu thống kê và tác dụng của các số liệu thống kê. HS biết trình bày kết quả thống kê theo biểu bảng Bài 1 Bài 2 -Y/c nêu yêu cầu của bài. _Tổ chức cho HS trình bày miệng. (Số bia: 82; số tiến sĩ khắc tên trên bia: 1306) *Tác dụng của các số liệu thống kê? (Người đọc dễ tiếp nhận thông tin, dễ so sánh) *GV theo dõi nhận xét và đánh giá chung. -Y/c HS nêu yêu cầu của bài -GV phát phiếu học tập cho hs. -Tổ chức cho HS trình bày miệng bài của mình. +GV theo dõi, nhận xét chung " HD HS sửa và bổ sung bài của mình -HS nêu yêu cầu của BT1. -HS xác định theo yêu cầu của bài. +HS trình bày miệng " theo dõi nhận xét và đưa ra ý kiến của mình. -Giúp người đọc dễ nhận biết so sánh, tăng sức thuyết phục cho nhận xét về truyền thống văn hiễn lâu đời -HS nêu yêu cầu của bài. -HS làm bài theo phiếu học tập của giáo viên giao cho HS +1-2 HS giỏi trình bày miệng bài làm của mình. +HS dán bài làm của cá nhân mình trước lớp. *HS trình bày bài vào vở. C. CỦNG CỐ - TIẾP NỐI (5 phút) Mục tiêu cần đạt Nhớ được nội dung của bài học -Nêu tác dụng của việc sử dụng thống kê biểu bảng? -Bài sau: Luyện tập tả cảnh. - Nhận xét chung giờ học. HS lắng nghe IV. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: Thứ ngày tháng năm 2018 TUẦN 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: KỂ CHUYỆN Bài: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: HS kể đợc một câu chuyện đã nghe, đã đọc về các anh hùng, danh nhân đất nước. 2. Kĩ năng : + Biết kể lại chuyện bằng lời của mình và biết trao đổi với nhau về nội dung, ý nghĩa câu chuyện + Nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn 3. Thái độ : Tự hào về các anh hùng Việt Nam ta thời xưa II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Máy chiếu, sách giáo khoa, phấn màu. Học sinh: Sách giáo khoa. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút) Kiến thức cần đạt cần đạt Nội dung hoạt động chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Ổn định trật tự, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng học tập cho HS -Ổn định tổ chức +HS kể lại chuyện: Lý Tự Trọng. GV nhận xét, đánh giá chung. -HS lắng nghe B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (20-25 phút) HOẠT ĐỘNG 1: Giới thiệu bài Mục tiêu cần đạt Nội dung hoạt động chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Nắm được mục tiêu, yêu cầu của bài học Giới thiệu bài -GV giới thiệu tên bài, nêu mục đích, yêu cầu cần đạt của bài -Viết tên bài lên bảng, gọi HS đọc nối tiếp lại tên bài HS lắng nghe HS đọc tên bài HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU YÊU CẦU ĐỀ BÀI HS hiểu sơ bộ nội dung câu chuyện, cách kể. a- HD HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài: -GV Y/C HS đọc toàn bộ phần gợi ý kể trong SGK. -GV giải thích yêu cầu của bài: giải nghĩa từ danh nhân: người có công với nước, người có danh tiếng... -1-2 HS đọc đề bài -Xác định nội dung chính của đề bài. --HS đọc phần gợi ý. -HS nối tiếp nêu về tên câu chuyện, danh nhân mình sẽ kể trước lớp. HOẠT ĐỘNG 3: HS KỂ CHUYỆN - TÌM HIỂU Ý NGHĨA CÂU CHUYỆN học sinh biết kể tự nhiên, bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về các anh hùng, danh nhân của đất nước, hiểu ý nghĩa của câu chuyện, biết đặt câu hỏi cho bạn và trả lời câu hỏi của bạn b.HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện *Kể trong nhóm: -GV tổ chức cho HS kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuỵên. +Cho HS kể chuyện theo cặp, trao đổi với bạn về ý nghĩa của câu chuyện. -Dán tiêu chuẩn đánh giá: (GV gợi ý câu hỏi trao đổi: Bạn thích nhất hành động nào trong câu chuyện? Bạn thích nhất chi tiết nào? Qua câu chuyện bạn hiểu gì?) +GV theo dõi, nhận xét và sửa cho HS về cử chỉ, giọng điệu trong quá trình kể. +GV nhận xét và đánh giá câu chuyện kể của học sinh. *Tổ chức cho HS tìm bạn kể hay nhất. Dựa theo: nội dung có hay, mới không; giọng điệu kể; khả năng hiểu câu chuỵên của người kể. -HS kể chuyện theo nhóm 2. -NHận xét, trao đổi về ý nghĩa cuả chuyện. -3-4 HS thi kể trước lớp. +HS cả lớp theo dõi lời kể của bạn và nhận xét, bổ sung. -HS trao đổi với bạn về nội dung của câu chuyện bạn vừa kể. C. CỦNG CỐ - TIẾP NỐI (5 phút) Mục tiêu cần đạt Nhớ được nội dung của bài học -Nhận xét, đánh giá giờ kể chuỵện. -Về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân. - Nhận xét chung giờ học. HS lắng nghe IV. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGiao an Tuan 2 Lop 5_12420755.docx
Tài liệu liên quan