Giáo án lớp 5 môn Tin học - Bài 20: Biến và chương trình con
1. Ổn định lớp.
- Kiểm tra máy vi tính.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Sử dụng biến trong thủ tục
- Giáo viên hướng dẫn học sinh viết 3 thủ tục rồi chạy thử 3 thủ tục đó.
+ hinhvuongnho (với số bước vẽ là 50):
2 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 3337 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tin học - Bài 20: Biến và chương trình con, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20
Ngày soạn: 02/01/2018
Ngày dạy: 15/01/2019
BÀI 20. BIẾN VÀ CHƯƠNG TRÌNH CON
Sau khi học xong bài này các em có:
1. Kiến thức:
- Biết sử dụng phần mềm Logo để vẽ hình.
- Học sinh được tìm hiểu về biến và chương trình con được sử dụng trong thủ tục.
2. Kỹ năng:
- Biết sử dụng biến và chương trình con để vẽ hình.
3. Thái độ:
Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
Học tại phòng máy:
- Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học tập.
- Học sinh: tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp.
- Kiểm tra máy vi tính.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Sử dụng biến trong thủ tục
- Giáo viên hướng dẫn học sinh viết 3 thủ tục rồi chạy thử 3 thủ tục đó.
+ hinhvuongnho (với số bước vẽ là 50):
...
...
..
+ hinhvuongtrung (với số bước vẽ là 100):
...
...
..
+ hinhvuongto (với số bước vẽ là 150):
...
...
..
- Giáo viên nhận xét.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh về vẽ nhiều hình vuông với các kích thướt khác nhau. Tuy nhiên, trong phần mềm Logo có một cách đó là tạo ra các biến để có thể thay đổi giá trị khi chương trình được chạy.
- Ví dụ:
+ Tạo ra biến để thay đổi chiều dài của một hình vuông thì chỉ cần chỉnh sửa kích thước lại.
to hinhvuong :n
repeat 4 [ fd :n rt 90]
end
+ Em có thể nhập: hinhvuong 50, hinhvuong 100,
- Chú ý: Một thủ tục có thể sử dụng một hoặc nhiều biến. Tên biến được đặt tuỳ ý, giữ các ký tự không được có khoảng cách. Nên đặt tên biến là một chữ cái (như n, x hoặc y).
- Giáo viên nhận xét.
Hoạt động 2: Chương trình con
- Giáo viên hướng dẫn học sinh về chương trình: Là một hay nhiều lệnh được xây dựng nhằm hoàn thành một nhiệm vụ nào đó.
Ví dụ: tạo chương trình hinhvuong
to hinhvuong
repeat 4 [ fd 100 rt 90]
end
+ Chương trình con là chương trình được xuất hiện trong các lệnh của chương trình khác.
Ví dụ: Tạo chương trình hoavan
to hoavan
repeat 12 [ hinhvuong rt 30]
end
+ hinhvuong là chương trình con, còn hoavan là chương trình chính.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà hãy thực hành phần mềm Logo.
- Ổn định.
- Học sinh quan sát và lắng nghe.
- Học sinh làm bài theo hướng dẫn của giáo viên.
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh thực hành.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh nhận xét.
- Quan sát và lắng nghe.
- Học sinh thực hành theo mẫu.
- Học sinh tự thực hành và trao đổi kết quả với bạn cùng lớp.
- Học sinh trao đổi với bạn những thao tác mình làm được và chưa làm được.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chuong VI Bai 2 Thu tuc trong Logo_12520927.doc