Giáo án lớp 5 môn Tin học - Tiết 21 - Bài 2: Học xây lâu đài bằng phần mềm sand castle builder

1. Ổn định tổ chức (1’)

2. Kiểm tra bài cũ (3’)

- Phần mềm “Cùng học Toán 5” giúp em những việc gì?

- Gọi 1 HS lên bảng thực hiện một bài toán trong phần mềm Cùng học toán 5.

- Yêu cầu HS nhận xét các câu trả lời của bạn.

- GV nhận xét, bổ sung và tuyên dương các em trả lời đúng.

3. Bài mới (30 phút)

Giới thiệu bài: Đã bao giờ em được nhìn thấy 1 toà nhà hay 1 toà lâu đài được xây dựng bằng cát chưa? Có nhiều nước trên thế gíới đã tổ chức các cuộc thi thiết kế xây dựng các toà nhà, các toà lâu đài như vậy tại các bãi cát trên bờ biển. Từ các cuộc thi thú vị như vậy các kỹ sư Tin học đã lập trình ra phần mềm giúp các em có thể thiết kế lên các lâu đài, tòa nhà theo khả năng tư duy, sáng tạo của mình qua bài học hôm nay: Bài 2: Học xây lâu đài cát bằng phần mềm Sand Castle Builder.

 

doc5 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tin học - Tiết 21 - Bài 2: Học xây lâu đài bằng phần mềm sand castle builder, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 21 - BÀI 2: HỌC XÂY LÂU ĐÀI BẰNG PHẦN MỀM SAND CASTLE BUILDER (SGK/45) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - HS hiểu được ý nghĩa và chức năng chính của phần mềm là xây dựng các công trình kiến trúc, các tòa nhà lâu đài dựa trên các công cụ và vật liệu sẵn có. - HS hiểu và có khả năng quan sát, phát huy tính sáng tạo trong việc lắp ghép, xây dựng, thiết kế các tòa nhà, lâu đài cho riêng mình. 2. Kĩ năng - Biết cách khởi động, chơi và thoát khỏi trò chơi. - Biết cách thiết kế và xây dựng các ngôi nhà, thành luỹ từ các vật liệu nhỏ, đơn giản. 3. Thái độ - Vận dụng trí tưởng tượng để tự do sáng tạo, thiết kế xây dựng. - Rèn luyện khả năng tư duy, ý thức tìm tòi, sáng tạo trong lao động và học tập. - Giáo dục tính chăm chỉ, cẩn thận, khả năng tổng hợp kiến thức. II. Đồ dùng dạy học. - Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử, phông chiếu. - Học sinh: SGK, vở, bút. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (3’) - Phần mềm “Cùng học Toán 5” giúp em những việc gì? - Gọi 1 HS lên bảng thực hiện một bài toán trong phần mềm Cùng học toán 5. - Yêu cầu HS nhận xét các câu trả lời của bạn. - GV nhận xét, bổ sung và tuyên dương các em trả lời đúng. 3. Bài mới (30 phút) Giới thiệu bài: Đã bao giờ em được nhìn thấy 1 toà nhà hay 1 toà lâu đài được xây dựng bằng cát chưa? Có nhiều nước trên thế gíới đã tổ chức các cuộc thi thiết kế xây dựng các toà nhà, các toà lâu đài như vậy tại các bãi cát trên bờ biển. Từ các cuộc thi thú vị như vậy các kỹ sư Tin học đã lập trình ra phần mềm giúp các em có thể thiết kế lên các lâu đài, tòa nhà theo khả năng tư duy, sáng tạo của mình qua bài học hôm nay: Bài 2: Học xây lâu đài cát bằng phần mềm Sand Castle Builder. 1. Giới thiệu phần mềm. - Yêu cầu HS đọc SGK/ 45. - Phần mềm giúp em điều gì? - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, bổ sung và chốt kiến thức: Phần mềm này giúp cho em thiết kế và xây dựng nên các ngôi nhà, thành luỹ, lâu đài nguy nga bằng cát từ các vật liệu nhỏ, đơn giản. Em sẽ rèn luyện được khả năng tư duy, ý thức tìm tòi và tự do sáng tạo trong công việc học tập và lao động của mình. Phần mềm còn giúp em luyện tập các thao tác sử dụng chuột máy tính. 2. Màn hình làm việc chính của phần mềm. - GV giới thiệu biểu tượng của phần mềm. - Em khỏi động phần mềm này như thế nào? - Em còn có thể khởi động phần mềm này bằng cách nào nữa? - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét và chốt kiến thức. - GV khởi động phần mềm. - Y/c HS khởi động phần mềm theo 2 cách. - GV quan sát, hướng dẫn thêm các còn thao tác chậm. - Khi khởi động phần mềm thì chúng ta thấy màn hình khởi động của phần mềm giống như hình dưới đây (H 51 SGK/45). Y/c HS quan sát màn hình. - Yêu cầu HS đọc thầm SGK/46. - Để vào màn hình làm việc chính của phần mềm em làm như thế nào? - Nút Exit có tác dụng gì? - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. - Nếu em nháy chuột vào dòng chữ Product Information thì một bảng thông tin về phần mềm này sẽ xuất hiện. - Yêu cầu HS nháy chuột lên nút Play Sand Castle Builder để vào màn hình làm việc chính. GV quan sát. - Yêu cầu HS quan sát màn hình làm việc chính của phần mềm. (H52 SGK/46) - Ở giữa màn hình chính là một bãi cát - đó chính là nơi em sẽ xây dựng các ngôi nhà, lâu đài theo ý muốn và sở thích sáng tạo của mình. Phía dưới góc màn hình em nhìn thấy hai xô cát nhỏ: xô bên phải đầy cát và xô bên trái không có cát. Xô đầy cát là nơi chứa các công cụ, vật liệu để xây nhà, xô còn lại là nơi thực hiện một số lệnh hay dùng trong quá trình làm việc với phần mềm. 3. Các công cụ làm việc chính - Gọi HS đọc phần 3 SGK/46, 47 - Để làm xuất hiện các vật liệu xây dựng em thực hiện thao tác nào trên phần mềm? - Gọi HS khác nêu ý kiến của mình. - Các vật liệu xây dựng có phải là cát, đá, sắt, xi-măng như các bác thợ xây đang xây dựng các ngôi nhà không? - Gọi HS khác nhận xét và bổ sung. - GV nhận xét và bổ sung kiến thức: đây chính là những vật liệu mà các em sử dụng để tạo ra các sản phẩm của mình. - Muốn dùng một vật liệu xây dựng thì em thực hiện thao tác nào? - GV nhận xét và chốt: Trên thanh công cụ lúc này chỉ xuất hiện loại vật liệu đã chọn với 3 kích thước khác nhau. Ở trạng thái này vật liệu đã sẵn sàng cho việc xây dựng. - Muốn xuất hiện thêm các vật liệu xây dựng khác thì em làm như thế nào? - GV nhận xét và cho HS quan sát thêm các thanh công cụ vật liệu khác. - GV thực hành mẫu. - Yêu cầu HS thực hành nháy chuột lên xô có cát để quan sát các vật liệu xây dựng, và nháy chuột lên các vật liệu xây dựng để xem kích thước của từng vật liệu. - GV quan sát và yêu cầu các bạn thực hành tốt hỗ trợ các bạn thao tác còn chậm. - GV quan sát và tuyên dương các HS thực hành tốt. - Muốn ẩn các thanh công cụ vật liệu xây dựng em làm như thế nào? - GV viên nhận xét và yêu cầu HS thực hành thao tác làm ẩn thanh công cụ vật liệu xây dựng. - GV quan sát và nhận xét HS thực hành. * Kết thúc (thoát) phần mềm – Thực hành: - Muốn ra khỏi màn hình làm việc chính em hãy nháy chuột vào xô không có cát, sau đó nháy chuột vào biểu tượng có chữ EXIT. - Yêu cầu HS khởi động lại phần mềm xây lâu đài cát và làm quen với các bảng chọn công cụ. - GV quan sát + hướng dẫn HS thực hành. - Lưu ý: Mỗi HS đều được thực hành. 4. Củng cố - dặn dò (2 phút): - Nhắc lại cách khởi động, chọn thực hiện, cách thoát phần mềm xây lâu đài cát. - Xem trước mục 4 “Các thao tác chính với các vật liệu”, mục 5 “Một số mẫu lâu đài, thành lũy”, mục 6 “Kết thúc làm việc” - Tiết sau học tiếp, cuối giờ thực hành phần mềm SAND CASTLE BUILDER:. - Nhận xét tiết học. - Nhanh chóng ổn định trật tự. - HS lên bảng trả lời: + Giúp em ôn luyện và làm bài tập môn Toán theo chương trình SGK + Giúp em luyện tập chuột và các thao tác giao tiếp, hội thoại với máy tính. - HS dưới lớp lắng nghe. - HS lên máy GV thực hiện. HS dưới lớp quan sát. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS nghe để xác định nhiệm vụ của bài học. - HS ghi bài. - 2 HS đọc SGK. Cả lớp lắng nghe. - HS trả lời: phần mềm giúp em thiết kế, xây dựng các ngôi nhà, thành lũy, lâu đài từ các vật liệu nhỏ, đơn giản, và giúp em luyện tập sử dụng chuột. - HS nhận xét. HS lắng nghe. - HS lắng nghe, ghi bài. - HS quan sát, nhận dạng biểu tượng của phần mềm. - HS trả lời: Nháy đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm trên màn hình nền. - HS trả lời: Em nháy chuột phải lên biểu tượng phần mềm và chọn lệnh Open. - HS nhận xét. - HS lắng nghe và ghi bài. - HS quan sát. - HS thực hành. - HS thực hành theo hướng dẫn. - HS nghe và quan sát màn hình. - HS đọc thầm SGK. - HS trả lời: Em nháy chuột tại dòng chữ: Play Sand Castle Builder. - HS trả lời: Nháy chuột vào nút Exit để thoát khỏi phần mềm. - HS nhận xét. Cả lớp lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS thực hành. - HS quan sát. - HS lắng nghe. - HS đọc SGK. Cả lớp lắng nghe. - HS trả lời: Em nháy chuột lên xô có cát bên phải màn hình. - HS nhận xét. - HS trả lời: thưa cô, không ạ. Trong phần mềm nầy các vật liệu xây dựng là: khung nhà, ống khói, cửa sổ, tường, cổng thành, - HS khác nhận xét và bổ sung. - HS lắng nghe và quan sát hình. - HS trả lời: Em nháy chuột lên biểu tường của vật liệu trên thanh công cụ. - HS lắng nghe và quan sát. - HS trả lời: Em nháy chuột tiếp lên xô có cát sẽ làm xuất hiện các thanhcông cụ vật liệu khác. - HS lắng nghe và quan sát. - HS quan sát. - HS thực hành theo yêu cầu. - HS thực hành theo nhóm. - HS lắng nghe. - HS trả lời: Em nháy chuột lên một vị trí trống bất kỳ trên thanh công cụ. - HS lắng nghe và thực hành theo yêu cầu của GV. - HS thực hành và lắng nghe. - HS lắng nghe và thực hành. - HS thực hành theo yêu cầu. - HS lắng nghe và thực hành. - HS lắng nghe và ghi nhớ.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docChuong III Bai 2 Hoc xay lau dai bang phan mem Sand Castle Builder TIET 1_12479406.doc