Giáo án lớp 5 môn Tin học - Tuần 1 đến tuần 6 - Trường Tiểu học Nghĩa Hương

I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức:

 - Biết sử dụng được dịch vụ thư điện tử để gửi bà nhận thư có đính kèn tệp tin.

- Biết cách xem lại các tư đã gửi, thư pháp và tìm kiểm thư khi cần xem lại nội dung.

2. Kỹ năng: Thao tác mở được hộp thư, mở thư, gửi thư

3. Thái độ: Yêu thích môn biết giữ gìn máy tính

II. Phương pháp:

 - Hỏi – đáp, quan sát trực quan, thuyết trình, diễn giải tìm hướng giải quyết vấn đề.

III. Đồ dùng dạy học:

1. Giáo viên: Giáo án + một máy tính có nối mạng

2. Học sinh: Sách giáo khoa tin học quyển 3+ Vở ghi bài.

 

doc18 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 674 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tin học - Tuần 1 đến tuần 6 - Trường Tiểu học Nghĩa Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày soạn: 04/09/2018 Ngày dạy: Lớp:5A, 5B, 5C CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH BÀI 1: KHÁM PHÁ COMPUTER (2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Làm quen với các cửa sổ chương trình quản lý tệp và thư mục . 2. Kỹ năng: - Thực hiện được các thao tác điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong mỗi ngăn của cửa sổ. - Thực hiện được các thao tác như: tạo, mở, sao chép, xóa đối với thư mục/tệp trong chương trình quản lý tệp và thư mục. 3. Thái độ: - Thích thú, ham học. II . TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: - GV: SGK, giáo án. - HS: vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: - Tổ chức ổn định lớp. - GV kết hợp giới thiệu bài mới – Ghi đề bài. 2. Hình thành kiến thức mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Những gì em đã biết - Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: Cách tạo mới, đổi tên, xóa, sao chép thư mục? - Gọi 2, 3 nhóm lên viết bảng. Gọi 1 số nhóm nhận xét. - Giáo viên nhận xét, chữa, bổ sung và cho hs ghi chép: + Tạo mới: Chuột phải/New/Foler/Gõ tên/Enter. + Đổi tên: Chuột phải vào thư mục cần đổi tên/Rename/Gõ tên mới/Enter. + Xóa thư mục: Chuột phải vào thư mục cần xóa/Delete/Enter. + Sao chép thư mục: Chuột phải vào thư mục cần sao chép. Chọn Copy. Chọn vị trí cần dán. Chuột phải/Paste Hoạt động 2:Bài tập - GV yêu cầu hs làm bài tập 1, 2/8 SGK. => GV chữa bài Hoạt động 3: Thực hành Trong ngăn trái, hãy chọn ổ đĩa (D:) . Trong ngăn phải tạo các thư mục theo mô tả sau: Thư mục lớp 5A là thư mục trên ổ đĩa (D:). Thư mục lớp 5A có các thư mục con là TO1, TO2, TO3, TO4. Thư mục TO2 có các thư mục con là TUAN, HUNG, LAN, ANH. Các thư mục TUAN, HUNG, LAN, ANH đều có các thư mục con là VE, SOANTHAO, TRINHCHIEU. - GV quan sát, hướng dẫn thường xuyên các nhóm chưa làm được bài,động viên các nhóm hoàn thành tốt. - HS thảo luận nhóm bàn trả lời câu hỏi. - Các nhóm trả lời, trình bày theo gợi ý của giáo viên. - Hs ghi bài. HS làm bt, lên bảng chữa bài. - Hs mở máy thực hành theo yêu cầu của GV. 3. Củng cố dặn dò: - Dặn học sinh về nhà thực hành cách tạo mới,đổi tên, xóa, sao chép thư mục - Lắng nghe và nhớ yêu cầu của giáo viên. Tuần 2 Ngày soạn: 09/09/2018 Ngày dạy: 11/09/2018 Lớp:5A, 5B, 5C Bài 2: Luyện tập (T1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Rèn luyện kĩ năng điều khiển của sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong các ngăn của sổ 2. Kỹ năng: - Thực hiện được thao tác trên của sổ lệnh 3. Thái độ: - Nghiêm túc thực hành và yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: - GV: SGK, máy Projector, hình ảnh, bảng phụ - HS: SGK, vở tin học bút, thước III. Phương pháp dạy học - Sử dụng phương pháp vấn đáp, HĐ nhóm, động não, đặt và giải quyêt vấn đề. - Tiếp cận với học sinh IV. Hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động - Cho học sinh vào phòng ổn định - Kiểm tra sĩ số lớp - Gọi hs kiểm tra bài: Em hãy tạo thư mục KIEMTRA trong thư mục KHOIDONG - Gv nhận xét và kết luận - Ổn định vào lớp - Báo sĩ số - Lắng nghe và thực hiện - Lắng nghe Hoạt động 2: Giới thiệu bài mới - GV giới thiệu bài mới và ghi đề bài lên bản -Gọi hs đọc lại đề bài - Lắng nghe và ghi chép -Thực hiện Hoạt động 3: Hoạt động thực hành 1.Điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong ngăn. a) Quan sát sau khi điều khiển gióng như hình và hãy cho biết trong ổ đĩa D có những gì? (có các thư mục LOP4A, LOP4B, LOP5A) b) Thay đổi cách hiển thị các biểu tượng trong ngăn lần lượt theo các dạng sau: - Y/c hs thực hiện thao tác theo các lệnh + Các biểu tượng cỡ nhỏ; + Các biểu tượng cỡ lớn; + Các biểu tượng cỡ rất lớn; + Các biểu tượng cỡ trung bình; + Các biểu tượng sắp xếp kiểu chi tiết; + Các biểu tượng sắp xếp kiểu danh sách -Thực hiện xong quan sát trao đổi với bạn và báo cáo kết quả với giáo viên -Gv nhận xét và kết luận 2.Phối hợp sử dụng hai ngăn của cửa sổ, thực hiện các thao tác: tạo, mở, sao chép, xóa thư mục. - Y/c hs thực hiện cá nhân a) Thực hiện sao chép thư mục KHIEM từ thư mục TO1 nằm trong thư mục LOP4A sang thư mục TO1 nằm trong thư mục LOP5A theo hướng dân sau Bước 1: Nháy chuột phải vào thư mục KHIEM rồi chọn Copy Bước 2: Mở thư mục TO1 lên và nhấn vào nút lệnh Paste -Y/c Thực hiện xong báo cáo lại cho gv. -Gv nhận xét và kết luận. Hướng dẫn một số thao tác khác để sao chép thêm cho hs b) Thực hiện sao chép các thư mục AN, BINH từ thư mục TO1 nằm trong thư mục LOP4A sang thư mục TO1 nằm trong thư mục LOP5A tương tự như hướng dẫn trên -Y/C hs làm việc theo nhóm đôi và trao đổi kết quả làm việc với nhóm bạn -Y/c hs báo các kết quả làm việc của nhóm cho GV -GV nhận xét và kết luận -GV thực hiện thao tác xóa thư mục -Y/c hs thực hiện tạo một thư mục bất kì sau đó hãy thực hiện xóa thư mục mình vừa tạo -Gv nhận xét và kết luận -Quan sát và thực hiện chia ngăn và điền câu trả lời và sách -Trên màn hình thay đổi ngăn - Thực hiện theo y/c trong sách và trao đổi với bạn sau đó báo cáo lại cho giáo viên -Lắng nghe -Thực hiện sao chép thư mục KHIEM từ TO1 trong thư mục LOP4A sang thư mục TO1 của thư mục LOP5A -Thực hiện lệnh dán vào thư mục TO1 của thư mục LOP5A -Báo cáo kết quả làm việc với GV -Lắng nghe -Làm việc theo nhóm đôi -Báo cáo KQ cho GV -Lắng nghe -Quan sát và lắng nghe -Thực hiện -Lắng nghe Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp - Tổng kết tiết học - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết sau tiếp theo - Lắng nghe - Lắng nghe - Lắng nghe Ngày soạn: 09/09/2018 Ngày dạy: 13/09/2018 Lớp:5A, 5B, 5C Bài 2: Luyện tập (Tiết 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Rèn luyện kĩ năng điều khiển của sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong các ngăn của sổ 2. Kỹ năng: - Thực hiện được thao tác trên của sổ lệnh 3. Thái độ: - Nghiêm túc thực hành và yêu thích môn học II. Đồ dùng dạy học: - GV: SGK, máy Projector, hình ảnh, bảng phụ - HS: SGK, vở tin học bút, thước III. Phương pháp dạy học - Sử dụng phương pháp vấn đáp, HĐ nhóm, động não, đặt và giải quyêt vấn đề. - Tiếp cận với học sinh IV. Hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động - Cho học sinh vào phòng ổn định - Kiểm tra sĩ số lớp - Gọi hs kiểm tra bài: Thực hiện tạo thư mục LOP5C ngoài màn hình và sao chép thư mục LOP5C từ màn hình vào ổ đĩa D:\ - GV nhận xét và kết luận - Ổn định vào lớp - Báo sĩ số - Lắng nghe thực hiện - Lắng nghe Hoạt động 2: Giới thiệu bài mới - GV giới thiệu bài mới và ghi đề bài lên bản -Gọi hs đọc lại đề bài - Lắng nghe và ghi chép -Thực hiện Hoạt động 3: Hoạt động ứng dụng, mở rộng 1/ Điều khiển ngăn trái, ngăn phải hiển thị như hình dưới đây.Thực hiện sao chép hai tệp Bai1SoanThao.docx và Bai2SoanThao.docx từ thư mục SoanThao trong thư mục KHIEM của LOP4A sang thư mục LAN trong thư mục TO2 của LOP5A theo hướng dẫn: -Y/c hs thực hiện mở trang Microshoft Office 2007 thực hiện soạn thảo 2 bài tự do lưu với 2 tên: Bai1SoanThao.docx và Bai2SoanThao.docx trong thư mục SoanThao của thư mục KHIEM trong thư mục TO1 trong thư mục LOP4A trong ổ đĩa D:\ - Thực hiện sao chép theo y/c trong sách bằng hai bước sau đây: Bước 1: Trong ngăn phải, nhấn giữ phím Shift đồng thời nháy chuột chọn 2 tệp Bai1SoanThao.docx và Bai2SoanThao.docx, nháy chuột phải chọn Copy như hình bên dưới Bươc 2: Trong ngăn trái, nháy chuột phải vào thư mục SOANTHAO chọn Paste như hình -Y/c hs báo cáo kết quả làm việc cho giáo viên -GV nhận xét và kết luận 2/ Thảo luận với bạn em các thao tác cần làm trước khi xóa một thư mục - Y/c hs thảo luận nêu ra các thao tác cần làm trước khi xóa một thư mục -GV nhận xét và kết luận: Kiểm tra dữ liệu trong thư mục có cần giữ lại không, kiểm tra thư mục đó có ảnh hưởng đến các chương trình hay không - Lắng nghe - Lắng nghe và thực hiện soạn thảo van bản sau đó lưu tên tệp theo hướng dân - Thực hiện - Báo cáo kết quả - Lắng nghe - Lắng nghe - Thảo luận đưa ra ý kiến - Lắng nghe Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp - Tổng kết tiết học - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết sau tiếp theo - Lắng nghe - Lắng nghe - Lắng nghe Tuần 3 Ngày soạn: 15/09/2018 Ngày dạy: 18-20/09/2018 Lớp:5A, 5B, 5C BÀI 3: THƯ ĐIỆN TỬ ( EMAIL) (2 tiết) MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Hs biết cấu trúc của thư điện tử. 2. Kỹ năng: - Hiểu được lợi ích của dịch vụ thư điện tử và biết sử dụng dịch vụ này để gửi và nhận thư điện tử. 3. Thái độ: - Thích thú, tìm tòi, ham học. CHUẨN BỊ SGK, Máy tính có kết nối mạng, máy chiếu. SGK, bút, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: - GV kết hợp giới thiệu bài mới – Ghi đề bài. Bài 3: Thư điện tử (EMAIL) 2. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Hoạt động cơ bản: 1. Địa chỉ thư điện tử - Y/c hs hoạt động cá nhân, cặp đôi - Qs hs hoạt động - Hỏi: Một địa chỉ thư điện tử bắt buộc phải có những gì? 2. Đăng ký tài khoản thư điện tử miễn phí - gv đăng ký 1 tài khoản chung cho mỗi lớp - Y/c hs về nhà nhờ bố mẹ đăng ký tài khoản riêng. - Thông báo tài khoản chung cho cả lớp 3. Nhận và gửi thư điện tử -Y/c hs hoạt động cá nhân, hoạt động cặp đôi - Y/c hs chia sẻ trước lớp B. Hoạt động thực hành - Y/c học sinh làm bài phần 1, 2 trang 23 vào sách, làm xong đổi vở kiểm tra chéo theo cặp đôi. 3. - Phần 3 cung cấp cho hs tài khoản khác rồi yêu cầu thực hiện phần 3 theo cặp đôi maihuongthpl2@gmail.com 4. Gv dùng phần mềm quản lý hs mở thư hs vừa gửi cho cả lớp xem. - GV gửi một bức thư vào địa chỉ thư chung vủa lớp. C. Hoạt động ứng dụng mở rộng - Y/c hs đăng nhập vào hộp thu chung của lớp, đọc thư cô vừa gửi rồi trả lời cho cô. * Em cần ghi nhớ: hỏi 1, Thư điện tử giúp em làm gì? 2, Để gửi và nhận thư điện tử em cần có những gì? 3, Môth địa chỉ thư điện tử gồm mấy phần, kể tên? -> Mật khẩu cần được giữ bí mật nếu không người khác sẽ đăng nhập vào hộp thư ăn cắp thông tin. -> Gọi 2 đến 3 hs đọc phần ghi nhớ sgk -> Chốt kiến thức nếu cần - HS đọc thông tin địa chỉ thư điện tử. - Chia sẻ cặp đôi phân biệt được tên người dùng và tên nhà cung cấp dịch vụ trong địa chỉ thư điện tử. - Hs trả lời: Một ddịa chỉ thư điện tử bắt buộc phải có tên người dùng và tên nhà cung cấp dịch vụ. - Ghi nhớ tài khoản thư điện tử chung. - HS tìm hiểu thông tin nhận, soạn và gửi thư điện tử. - Chia sẻ cặp đôi cách soạn, nhận và giửi thư điện tử. 2-> 3 cặp chia sẻ - Hs thực hiện theo yêu cầu. - Hs hoạt động soạn thư thư theo yêu cầu và gửi đến địa chỉ: maihuongthpl2@gmail.com - Hs quan sát - HS trả lời - Hs trả lời - Hs trả lời - Hs lắng nghe - Hs được gọi đọc bài. Tuần 4 Ngày soạn: 15/09/2018 Ngày dạy: 25/09/2018 Lớp:5A, 5B, 5C Bài 4: THƯ ĐIỆN TỬ (Tiếp theo tiết 1) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Biết sử dụng được dịch vụ thư điện tử để gửi bà nhận thư có đính kèn tệp tin. - Biết cách xem lại các tư đã gửi, thư pháp và tìm kiểm thư khi cần xem lại nội dung. 2. Kỹ năng: Thao tác mở được hộp thư, mở thư, gửi thư 3. Thái độ: Yêu thích môn biết giữ gìn máy tính II. Phương pháp: - Hỏi – đáp, quan sát trực quan, thuyết trình, diễn giải tìm hướng giải quyết vấn đề. III. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Giáo án + một máy tính có nối mạng 2. Học sinh: Sách giáo khoa tin học quyển 3+ Vở ghi bài. IV. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Ổn định lớp - Bài cũ: Lên mở hộp thư của mình và gửi một tệp hình ảnh cho người bnj thau của em A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: - Cho HS nhắc lại cách mở hộp thư, mở thư - Cho HS quan sát SGK và GV thao tác cách gửi và nhận thư có đính kèm tệp ?Hộp thư điện tử có thể gửi dạng thông tin nào? - GV chốt lại. Ta có thể gưi văn bản, hình ảnh, âm thanh, Video 1. Gửi thư có đính kèm tệp tin: - GV cho HS quan sát SGK và GV thao tác mẫu B1: Chọn mục “Soạn” B2: Nhập tên người nhận và tiêu đề nội dung B3: Soạn thư - Đính kèm tệp tin nháy chọn mục “Đính kèm tệp tin” B4: Nháy chọn mục “Gửi” - Cho HS thực hành theo nội dung SGK trang 25, 26, 27 2. Nhận thư có tệp đính kèm: B1: Nháy chuột vào thư cần mở B2: Nháy vào mục tải xuống và đợi máy tải về Mở mục Download để xem tệp tin tải về 3. Xem lại các thư đã gửi, thư pháp: - Cho HS quan sát SGK kết hợp với GV thao tác mẫu B1: Nháy chọn mục “Thư đã gửi” các thư đã được gửi sẽ hiện ra theo danh sách, muốn xem thư nào ta chỉ việc nháy chọn vào thư đó - Cho HS báo cáo kết quả đã làm - GV chốt lại, nhận xét và tuyên dương các em làm tốt - HS báo cáo sĩ số - HS thao tác - HS nêu lại các thao tác - HS quan sat - HS trả lời 1. Gửi thư có đính kèm tệp tin: - HS quan sát - HS thực hành nội dung SGK trang 25, 26, 27 - HS thao tác 3. Xem lại các thư đã gửi, thư pháp: - HS quan sát - HS báo cáo kết quả đã làm *Củng cố - dặn dò: - Cần nắm vững cách gửi thư có đính kèm tệp tin và nhận thư có đính kèm tệp tin - Tập thực ành gửi và nhận thư có đính kèm tệp tin Ngày soạn: 15/09/2018 Ngày dạy: 27/09/2018 Lớp:5A, 5B, 5C Bài 4: THƯ ĐIỆN TỬ (Tiếp theo tiết 2) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Biết sử dụng được dịch vụ thư điện tử để gửi bà nhận thư có đính kèn tệp tin. - Biết cách xem lại các tư đã gửi, thư pháp và tìm kiểm thư khi cần xem lại nội dung. 2. Kỹ năng: Thao tác mở được hộp thư, mở thư, gửi thư 3. Thái độ:- Yêu thích môn biết giữ gìn máy tính II. Phương pháp: - Hỏi – đáp, quan sát trực quan, thuyết trình, diễn giải tìm hướng giải quyết vấn đề. III. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Giáo án + một máy tính có nối mạng 2. Học sinh: Sách giáo khoa tin học quyển 3+ Vở ghi bài. IV. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ: - Lên mở một thư điện tử có đính kèm tệp tin B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH - GV cho HS thực hành theo nội dung SGK trang 28, 29 - GV quan sát, hướng dẫn HS thực hành, sửa sai cho HS - Cho HS báo cáo kết quả đã là - GV nhận xét tuyên dương những em đã thực hành tốt C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG MỞ RỘNG: Thực hiện theo SGK trang 29 - HS báo cáo sĩ số - HS thực hiện. - HS thực hành theo nội dung SGK trang 28, 29 - Báo cáo kết quả đã làm HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG MỞ RỘNG: - HS thực hiện theo SGK trang 29 *Em cần ghi nhớ: Các thư soạn thảo nhưng chưa được gửi đi được lưu trong thư nháp *Củng cố - Dặn dò: - Về nhà tập gửi thư và nhận thư có tệp tin đính kèm. Tuần 5 Ngày soạn: 01/10/2018 Ngày dạy: 02/10/2018 Lớp: 5A, 5B, 5C HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH STELLARIUM (Tiết 1) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Tìm hiểu về thiên văn học và không gian xung quanh ta 2. Kỹ năng: - Quan sát được bầu trời sao dưới dạng ba chiều 3. Thái độ: - Yêu thích môn học và hiểu rõ hơn về bầu trời, từ đó biết yêu thiên nhiên đất nước, con người. II. Phương pháp: Thực hành trực quan trên phần mềm máy tính III. Đồ dùng dạy học: 1.Giáo viên: Giáo án, Phần mềm Stellarium, phòng máy tính 2.Học sinh: Sách giáo khoa tin học lớp 5 + Vở ghi bài. IV. Các hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Ổn định lớp - Bài cũ: Lên mở thư điện tử của em - Cho HS nhận xét - GV chốt lại Hoạt động 1. 1. Giới thiệu phần mềm. Stellarium là phần mềm cho phép tái hiện lại bầu trời sao dưới dạng ba chiều. ?Để làm việc được với phần mềm đầu tiên ta phải làm gì? ?Nêu cách khởi động phần mềm mà em biết? * Khởi động phần mềm : Nháy đúp chuột vào biểu tượng của phần mềm Stellarium Sẽ mặc định em đang ở nơi nào trên thế giới. - Để chuyển sang tiếng việt: B1: Em di chuyển chuột vào bên trái phần mềm nháy chọn biểu tượng - Ngôn ngữ chương trình - Ngôn ngữ bầu trời Nháy chọn Tiếng việt B2: Nháy chọn mục Save View - Cho HS khởi động phần mềm - GV. Để làm việc được với phần mềm thì các em phải hiểu rõ các nút lệnh để điều khiển 2. Hướng dẫn sử dụng: a) Ý nghĩa của thanh công cụ: * Thanh công cụ bên trái GV giới thiệu các công cụ và cho HS quán sát các công cụ - Bảng la bàn - Bảng cấu hình - Bảng tìm kiếm - Bảng bầu trời và các tùy chọn - Bảng thời gian - Bảng địa điểm * Thanh công cụ phía dưới màn hình 1 2 3 4 5 6 7 8 9 1011121314 1516 17181920 21 1. Đường nối các chòm sao (phím tắt C) 2. Tên các chòm sao (phím tắt V) 3. Vẽ hình các chòm sao (phím tắt R) 4. Lưới phương vị 5. Lưới xích đạo 6. Mặt đất hay đường chân trời 7. Điểm phương hướng 8. Bầu khí quyển 9. Tinh vân (Các thiên hà) 10. Các hành tinh 11. Chuyển đổi phương vị 12. Đưa vật quan sát vào giữa màn hình (phím cách) 13. Chế độ ban đêm 14. Thu nhỏ màn hình 15. Tìm kiếm mưa sao băng 16. Vệ tinh nhân tạo 17. Tua lại thời gian 18. Dừng thời gian và trở lại thời gian 19. Thiết lập thời gian hiện tại 20. Tua đi thời gian 21. Tắt chương trình b) Cách chọn địa điểm để quan sát: * Nháy chọn bảng địa điểm để xuất hiện cửa sổ địa điểm như hình dưới Gõ địa chỉ muốn tìm vào khung - Gõ địa điểm muốn tìm vào khung tìm kiếm và gõ Enter Gõ tên hành tinh muốn tìm Và nháy chọn biểu tượng c) Cách tìm hành tinh hoặc ngôi sao nào đó: Nháy chuột vào bảng tìm kiếm → Gõ tên chòm sao hoặc hành tinh muốn xem và nháy vào biểu tượng Hành tinh đó sẽ xuất hiện trên màn hình → Quan sát - Cho HS tìm kiếm d) Thoát khỏi phần mềm: ?Nêu cách thoát khỏi phần mềm mà em biết? - GV chốt lại. Nháy vào biểu tượng ở thanh công cụ dưới màn hình - Lớp trưởng báo cáo sĩ số - HS thao tác - Cả lớp nhận xét 1. Giới thiệu phần mềm. - HS trả lời. Khởi động phần mềm - HS trả lời. Nháy đúp chuột vào biểu tượng của phần mềm. - HS lắng nghe và quan sát GV hướng dẫn - HS khởi động phần mềm - HS lắng nghe và quan sát - HS lắng nghe và quan sát - HS lắng nghe và quan sát - HS thao tác tìm kiếm - HS trả lời - HS lắng nghe và quan sát V- Củng cố - Dặn dò: - Về nhà tập quan sát và tìm kiếm các chòm sao hoác các hành tinh với phần mềm Stellarium Ngày soạn: 01/10/2018 Ngày dạy: 04/10/2018 Lớp: 5A, 5B, 5C HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH STELLARIUM (Tiết 2) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Tìm hiểu về thiên văn học và không gian xung quanh ta 2. Kỹ năng: - Quan sát được bầu trời sao dưới dạng ba chiều 3. Thái độ: - Yêu thích môn học và hiểu rõ hơn về bầu trời, từ đó biết yêu thiên nhiên đất nước, con người. II. Phương pháp: Thực hành trực quan trên phần mềm máy tính III.Đồ dùng dạy học: 1.Giáo viên: Giáo án, Phần mềm Stellarium, phòng máy tính 2.Học sinh: Sách giáo khoa tin học lớp 5 + Vở ghi bài. IV. Các hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Ôn định lớp * Kiểm tra bài cũ: Lên khởi động phần mềm Stellarium và chọ chế độ tiếng việt - GV Nhận xét HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH : - Cho HS khởi động phần mềm - Cho HS chọn chế độ tiếng việt - Cho HS tập mở các biểu tượng của thanh công cụ - Cho HS tìm hành tinh hoặc ngôi sao tùy chọn - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được - Cho HS thóat khỏi phần mềm - HS báo cáo sĩ số -HS trả lời và thao tác. - HS lắng nghe. - Cả lớp nhận xét THỰC HÀNH - HS khởi động phần mềm - HS chọn chế độ tiếng việt - HS tập mở các biểu tượng của thanh công cụ và quan sát - HS tìm hành tinh hoặc ngôi sao tùy chọn - HS báo cáo kết quả đã làm được - HS thóat khỏi phần mềm V- Củng cố - Dặn dò - Về nhà tập quan sát và tìm kiếm các chòm sao hoác các hành tinh với phần mềm Stellarium Tuần 6 Ngày soạn: 01/10/2018 Ngày dạy: 09/10/2018 Lớp: 5A, 5B, 5C CHỦ ĐỀ 2: SOẠN THẢO VĂN BẢN Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (tiết 1) I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm. 1. Kiến thức: - củng cố các thao tác về gõ văn bản tiếng việt, chọn phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, chèn tranh ảnh vào văn bản. - Biết thêm được thao tác định dạng đoạn văn bản 2. Kỹ năng: - Luyện tập các thao tác sao chép, cắt dán, di chuyển một đoạn văn bản - Sử dụng được phím Tab khi soạn thảo văn bản - Thao tác định dạng được đoạn văn bản, chèn hình ảnh vào văn bản 3. Thái độ: - Yêu thích môn học và hăng say luyện gõ phím, định dạng văn bản, chèn tranh ảnh vào văn bản II. Chuẩn bị 1.Giáo viên: Giáo án, máy tính 2.Học sinh: Sách giáo khoa, Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ: Em hãy nhắc lại và thực hiện trên máy thao tác chọn phông chữ việt VN-Time, chọn cỡ chữ 20? - GV chốt lại A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH 1. Cho biết kiểu gõ tiếng việt mà em biết? - Để gõ được các kí tự â, ô, ê, đ, ă, ư, ơ em goc thế nào? - Cho biết cách gõ các dấu (Sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng? 2. Chọn cụm từ thích hợp để điền vào chỗ chấm (.) (đối tượng nào đó, bảng, hình, tranh/ảnh, căn lề trái, căn giữa, căn lề phải, căn đều hai lề) a) Để chèn .. vào văn bản, trước tiên ta phải chọn thẻ Insert b) Để chèn .. vào văn bản ta chọn c) Để chèn .. vào văn bản ta chọn d) Để chèn .. vào văn bản ta chọn e) Để .. vào văn bản ta chọn 3. a) Để di chuyển một phần văn bản tới vị trí mới ta làm thế nào? b) Muốn sao chép một bức tranh rồi dán vào vị trí khác của văn bản ta làm thế nào? - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được - HS báo cáo sĩ số -HS trả lời và thao tác. - HS lắng nghe. - Cả lớp nhận xét HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH 1. - HS trả lời - HS trả lời 2. - HS trả lời a) Đối tượng nào đó b) đối tượng nào đó c) hình, tranh/anh d) bảng e) căn lề trái, căn giữa, căn lề phải, căn đều hai lề 3. a) Để di chuyển một phần văn bản tới vị trí mới ta. B1) Chọn phần văn bản → chọn lệnh Cut B2) Nháy chuột vào vị trí cần di chuyển đến → chọn lệnh Paste b) Muốn sao chép một bức tranh rồi dán vào vị trí khác của văn bản ta B1) Nháy chọn bức tranh → Copy B2) Nháy chuột vào vị trí cần sao chép đến → chọn lệnh Paste - HS báo cáo kết quả đã làm được V. Củng cố dặn dò: - Về nhà tập soạn thảo văn bản và định dạng căn lề, chèn thêm hình ảnh vào văn bản. Ngày soạn: 01/10/2018 Ngày dạy: 11/10/2018 Lớp: 5A, 5B, 5C CHỦ ĐỀ 2: SOẠN THẢO VĂN BẢN Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (tiết 2) I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm. 1. Kiến thức: - củng cố các thao tác về gõ văn bản tiếng việt, chọn phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, chèn tranh ảnh vào văn bản. - Biết thêm được thao tác định dạng đoạn văn bản 2. Kỹ năng: - Luyện tập các thao tác sao chép, cắt dán, di chuyển một đoạn văn bản - Sử dụng được phím Tab khi soạn thảo văn bản - Thao tác định dạng được đoạn văn bản, chèn hình ảnh vào văn bản 3. Thái độ: - Yêu thích môn học và hăng say luyện gõ phím, định dạng văn bản, chèn tranh ảnh vào văn bản II. Chuẩn bị: 1.Giáo viên: Giáo án, máy tính 2.Học sinh: Sách giáo khoa , Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: Lên chèn một hình ảnh ở ổ đĩa D thư mục lớp 5 vào văn bản - GV chốt lại A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: - Cho HS nhắc lại cách căn lề, chọn phông chữ việt, chọn cỡ chữ - Cho HS thực hành theo nội dung SGK trang 38 - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG: - Cho HS thực hành theo nội dung SGK trang 39 - GV thoa tác sao chép định dạng ?Nêu cách sao chép định dạng? - GV chốt lại * Chú ý: Sao chép định dạng B1: Chọn thẻ Home B2: Nháy chuột vào vị trí đã được định dạng → chọn lệnh Format Painter B3: Bôi đen phần văn bản cần định dạng - Học song bài này các em cần ghi nhớ điều gì? * GV chốt lại: Em cần ghi nhớ. + Dòng đầu mỗi đoạn cần lùi vào (sử dụng phím Tab) + Sử dụng công cụ Format Painter để sao chép định dạng văn bản. - GV cho HS báo cáo kết quae đã làm được - HS báo cáo sĩ số - HS: thao tác - Cả lớp nhận xét HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH - HS nhắc lại cách căn lề, chọn phông chữ việt, chọn cỡ chữ - HS thực hành theo nội dung SGK trang 38 - HS báo cáo kết quả đã làm được HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG - HS thực hành theo nội dung SGK trang 39 - HS quan sát - HS trả lời - HS ghi bài - HS trả lời - HS ghi bài - HS báo cáo kết quae đã làm được V. Củng cố, dặn dò: - Về nhà tập soạn thảo văn bản và định dạng căn lề, chèn thêm hình ảnh vào văn bản. tập sao chép định dạng cho phần văn bản chưa được định dạng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docgiao an khoi 5_12438420.doc