Giáo án lớp 5 - Tiểu học Hoàng Hoa Thám - Tuần 32

I/Mục tiêu:

- Thực hiện được động tác phát cầu, chuyền cầu bằng mu bàn chân.

- Thực hiện đứng ném bóng vào rổ bằng một tay trước ngực và bằng một tay trên vai.

- TC “Dẫn bóng” Biết cách đập dẫn bóng bằng tay. Biết cách chơi và tham gia chơi được

II/Sân tập,dụng cụ: Sân tập sạch sẽ, an toàn. GV chuẩn bị 1 còi, bóng ném, cầu.

III/Tiến trình thực hiện:(Nội dung và phương pháp tổ chức dạy học)

 

doc23 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 649 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 - Tiểu học Hoàng Hoa Thám - Tuần 32, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ách viết hoa tên các cơ quan, tổ chức, đơn vị Ba tờ phiếu kẻ bảng nội dung ở BT2 Bảng lớp viết (chưa đúng chính tả) tên các cơ quan, đơn vị ở BT3 III/ Hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ : - Một HS đọc lại cho 2-3 bạn viết bảng lớp, cả lớp viết trên giấy nháp tên các danh hiệu, giải thưởng và huy chương (ở BT3) 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : -Giới thiệu tác giả , tác phẩm của Tố Hữu b. Hướng dẫn HS nhớ viết : -GV nêu yêu cầu của bài : nhớ- viết 14 dòng đầu bài thơ Bầm ơi -Gọi 1 HS đọc to bài thơ Bầm ơi (14 dòng đầu) trong SGK -Gọi HS xung phong đọc thuộc lòng bài thơ -Hỏi : + Điều gì gợi cho anh chiến sĩ nhớ tới mẹ ? + Anh nhớ hình ảnh nào của mẹ ? -Yêu cầu HS đọc thầm lại 14 dòng đấu của bài thơ trong SGK _ ghi nhớ, chú ý những từ ngữ các em dễ viết sai và chú ý cách trình bày bài thơ viết theo thể lục bát -Yêu cầu HS luyện đọc và luyện viết các từ đó -Yêu cầu HS gấp SGK, nhớ lại và viết bài -HS viết xong, GV đọc lại toàn bài cho HS soát lỗi -GV thu chấm, chữa 7-10 bài của HS -Nêu nhận xét chung c. Hướng dẫn HS làm BT chính tả : Bài tập 2 : - HS đọc yêu cầu của bài tập - Yêu cầu HS tự làm bài. GV phát phiếu cho 3 HS làm - Gọi HS làm bài trên phiếu dán bài lên bảng lớp, phân tích tên mỗi cơ quan, đơn vị thành các bộ phận cấu tạo ứng với các ô trong bảng, yêu cầu - Gv nhận xét, chốt - Hỏi : Em có nhận xét gì về cách viết hoa tên của các cơ quan, đvị trên ? - GV mở bảng phụ mời 1 HS đọc nội dung ghi nhớ trên Bài tập 3 : - GV cho HS đọc yêu cầu BT, nêu yêu cầu của B.T - Yêu cầu HS tự làm bài 4. Củng cố - dặn dò : - GV nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà ghi nhớ cách viết hoa tên các cơ quan, đơn vị và chuẩn bị bài sau. -Hát - 2 hs lên bảng viết – lớp viết bảng con . -Hs nghe -HS nghe -1 HS nhìn SGK đọc, cả lớp theo dõi -3 HS tiếp nối nhau đọc to, lớp nghe nhận xét bạn có thuộc bài thơ không -HS trả lời -HS cả lớp đọc lại bài và nêu các từ ngữ dễ viết sai chính tả : lâm thâm, lội dưới bùn, ngàn khe + Nêu cách trình bày bài thơ viết theo thể lục bát -Đọc và viết các từ khó -HS lấy vở chính tả và tự nhớ lại viết bài -HS soát lỗi -Lắng nghe -1 HS đọc to, lớp đọc thầm -HS làm bài vào VBT. 3 HS làm bài trên phiếu -HS làm bài trên phiếu trình bày KQ -HS cả lớp nhận xét -Theo dõi -HS trả lời -1 HS nhìn bảng đọc, lớp đọc thầm -1 HS đọc to, HS khác nêu yêu cầu B.T -3 HS làm bài trên bảng lớp, mỗi HS chỉ viết tên 1 cơ quan hoặc đơn vị. HS cả lớp làm vào vở B.T -HS nghe ...................................................................................... TOÁN: LUYỆN TẬP A. Mục tiêu: - Tìm tỉ số phần trăm của hai số. - Thực hiện các phép tính cộng, trừ tỉ số phần trăm. - Giải bài toán có liên quan đến tỉ số phần trăm. - Tính toán cẩn thận, chính xác- Yêu thích toán học B. Chuẩn bị: - HS xem trước bài – VBT. C. Các hoạt động dạy -học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: - Hát - Thu và chấm nhanh 5 tập. ĐA: Lớp 5B: 40HS; Giỏi: 14HS; Khá: 16HS. à GV nhận xét bài trên bảng và trong vở. - GV nhận xét . - 1HS chữa bảng lớp bài đã dặn - Cả lớp theo dõi. - 5 HS đem tập lên chấm điểm. - HS nhận xét đánh giá và sửa chữa (nếu có) III. Bài mới: Luyện tập: * Bài 1: Tính - GV yêu cầu HS tự làm bài. * HS TB- yếu làm bài 1c,d * HSKG làm cả bài - Gv nhận xét và chữa bài. * Bài 2: Tính: - GV cho HS tự làm và chữa bài. - GV nhận xét và chữa bài. * Bài 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu đề: + Bài toán cho biết gì: Hỏi gì? + Muốn biết ta làm thế nào? * Trong lúc HS làm bài vào vở, GV theo dõi chung và chú ý giúp HS yếu trong lớp làm bài. - GV thu chấm 5 – 10 tập nhanh nhất. - GV nhận xét và chữa bài. * Bài 4:( HSKG) GV tiến hành tương tự bài 3. - 1HS đọc đề và nêu phần chú ý. - 4HS lên bảng, cả lớp làm vào vở. - HS khác nhận xét. - 1HS đọc yêu cầu đề. - HS làm vào vở và 3HS chữa bảng. - HS khác nhận xét. - HS đọc và tóm tắt đề bài. - 1 HS làm bảng lớp, cả lớp làm vào vở. - HS khác nhận xét. - HSKG tự làm vào vở IV. Củng cố - Dặn dò: Hỏi : Bài học hôm nay đã giúp ta củng cố được những kiếng thức gì ? - Củng cố: về cách tính tỉ số phần trăm. - DD: Về nhà hoàn thành các bài vào vở. Và làm bài: Tỉ của hai số là 30%, hiệu của hai số bằng 8,4. tìm hai số đó? - HS nêu - Nghe - Nghe, thực hiện ...................................................................................... LUYỆN TỪ VÀ CÂU: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU: DẤU PHẨY A. Mục tiêu: 1. Kiến thức- kỹ năng: - Sử dụng đúng dấu chấm, dấu phẩy trong câu văn, đoạn văn (BT1). - Viết một đoạn văn khoảng 5 câu về hoạt động của HS trong giờ ra chơi và nêu được tác dụng của dấu phẩy (BT2). 2. Thái độ:GDHS sử dụng dấu câu đúng ngữ pháp. B. Chuẩn bị: - Bút dạ và một vài tờ giấy khổ to viết nội dung 2 bức thư trong mẩu chuyện Dấu chấm và dấu phẩy (BT1). Một vài tờ giấy khổ to kẻ bảng để HS làm BT2 (xem mẫu ở dưới). C. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I/ Ổn định lớp: II/ Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra 2 HS: 2 HS lần lượt nêu 3 tác dụng của dấu phẩy + mỗi em cho một ví dụ. GV nhận xét. III/ Bài mới: Giới thiệu bài mới Làm BT Bài 1:( cá nhân) GV giao việc: + Các em đọc lại nội dung hai bức thư. + Điền dấu chấm, dấu phẩy vào hai bức thư cho đúng. Viết hoa những chữ đầu câu. 1 HS đọc yêu cầu của BT1. Cho HS làm bài. GV phát phiếu cho 3 HS làm bài. HS đọc thầm lại hai mẩu chuyện vui, điền dấu chấm, dấu phẩy vào chỗ thích hợp, viết hoa chữ đầu câu. Cho HS trình bày kết quả bài làm. 3 HS làm bài vào phiếu lên dán trên bảng lớp. GV nhận xét + chốt lại kết quả đúng: Cần điền dấu chấm, dấu phẩy vào hai bức thư. Lớp nhận xét. Bài 2: (nhóm bàn) GV nhắc lại yêu cầu. 1 HS đọc yêu cầu của BT. Cho HS làm bài. GV phát phiếu cho các nhóm. Mỗi cá nhân trong nhóm làm việc. Nhóm trao đổi thảo luận. Mỗi thành viên đọc đoạn văn của mình viết. Nhóm chọn đoạn hay nhất viết vào giấy + trao đổi về tác dụng của dấu phẩy trong đoạn văn. Cho HS trình bày bài làm. Đại diện nhóm lên dán phiếu bài làm lên bảng lớp + nêu tác dụng của dấu phẩy trong đoạn văn. GV nhận xét + khen nhóm viết đoạn văn hay + nêu đúng tác dụng của dấu phẩy. Lớp nhận xét. IV.Củng cố- Dặn dò: Hỏi: Bài học hôm nay giúp ta nắm được những kiến thức gì ? - 2 HS nêu Dặn HS xem lại kiến thức về dấu hai chấm. Chuẩn bị bài: “Ôn tập về dấu câu (dấu hai chấm)”. HS lắng nghe. ...................................................................................... THỂ DỤC: MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN - TRÒ CHƠI "DẪN BÓNG" I/Mục tiêu: - Thực hiện được động tác phát cầu, chuyền cầu bằng mu bàn chân. - Thực hiện đứng ném bóng vào rổ bằng một tay trước ngực và bằng một tay trên vai. - TC “Dẫn bóng” Biết cách đập dẫn bóng bằng tay. Biết cách chơi và tham gia chơi được II/Sân tập,dụng cụ: Sân tập sạch sẽ, an toàn. GV chuẩn bị 1 còi, bóng ném, cầu. III/Tiến trình thực hiện:(Nội dung và phương pháp tổ chức dạy học) NỘI DUNG Định lượng PH/pháp và hình thức tổ chức I.Chuẩn bị: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học. - Chạy nhẹ nhàng thành 1 hàng dọc quanh sân trường. - Đi theo vòng tròn, hít thở sâu. - Xoay các khớp cổ chân, khớp gối, hông vai, cổ tay. - Ôn các động tác của bài thể dục phát triển chung. 1-2p 250m 10 lần 1-2p 2lx8nh X X X X X X X X X X X X X X X X r II.Cơ bản: - Đá cầu. Ôn tâng cầu bằng mu bàn chân. Phân chia tổ tập luyện theo từng khu vực do tổ trưởng điều khiển. - Phát cầu, chuyền cầu bằng mu bàn chân. Tập theo đội hình 2 hàng ngang phat cầu cho nhau. Thi tâng cầu bằng mu bàn chân. - Ném bóng. Ôn đứng ném bóng vào rổ bằng một tay trên vai. Ôn đứng ném bóng vào rổ bằng hai tay(trước ngực). - Trò chơi"Dẫn bóng". GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, cho 1 tổ ra chơi thử, sau đó cho cả lớp cùng chơi. 14-16p 2-4p 7-8p 4-5p 14-15p 5-6p X X X X X X X X X X X X X X X X r X X X X X X X X p X X ------------->§ X X ------------->§ X X ------------->§ r III.Kết thúc: - Đi thường theo 2-4 hàng dọc và hát. - Nhảy thả lỏng, cúi người thả lỏng. - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét tiết học, về nhà ôn đá cầu cá nhân. 1-2p 1p 1p 1-2p X X X X X X X X X X X X X X X X r .. Thứ tư ngày 20 tháng 4 năm 2016 TOÁN: ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ ĐO THỜI GIAN A. Mục tiêu: - Biết thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia với các số đo thời gian đã học. - Giải toán có liên quan đến số đo thời gian. - Tính toán cẩn thận, chính xác- Yêu thích toán học B. Chuẩn bị: - HS xem trước bài ở nhà – VBT. III. Các hoạt động dạy -học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: - Hát + GV gọi 1 HS chữa bài đã dặn. - Thu và chấm nhanh 5 tập. à GV nhận xét bài trên bảng và trong vở. - GV nhận xét lớp. + 1HS chữa bảng. - 5 HS đem tập lên chấm điểm. - HS nhận xét đánh giá và sửa chữa (nếu có) III. Bài mới: Luyện tập: * Bài 1: Tính - GV yêu cầu HS tự làm bài. - Gv nhận xét và chữa bài. - Chốt: * Bài 2: Tính: - GV cho HS tự làm và chữa bài. - GV nhận xét và chữa bài. - Chốt: * Bài 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu đề: + Bài toán cho biết gì: Hỏi gì? + Muốn biết ta làm thế nào? - GV thu chấm 5 – 10 tập nhanh nhất. - GV nhận xét và chữa bài. * Bài 4:( Dnh cho HSKG) GV tiến hành tương tự bài 3. * Trong lúc HSKG làm bài vào vở, GV theo dõi chung và chú ý giúp HS yếu trong lớp làm bài. - 1HS đọc đề và nêu cách tính. - Cả lớp làm vào bảng con. - HS khác nhận xét. - 1HS đọc yêu cầu đề. - HS làm vào vở và 2HS chữa bảng. - HS khác nhận xét. - HS đọc và tóm tắt đề bài. - 1 HS chữa bảng lớp, cả lớp làm vào vở. - HS khác nhận xét. - HSKG tự làm bài. IV. Củng cố - Dặn dò: Hỏi : Bài học hôm nay đã giúp ta củng cố được những kiếng thức gì ? - Củng cố: Cách tính các số đo thời gian. - DD: Về nhà hoàn thành các bài vào vở. Và làm bài: Một người đi xe đạp và xe máy khởi hành cùng một lúc để từ A đến B. sau 15 phút hai người cách nhau 4km, tính vận tốc của mỗi xe? Biết rằng xe máy đi quãng đường AB hết 2 giờ, xe đạp đi quãng đường AB hết 4 giờ. - HS nêu - Nghe - Nghe, thực hiện ...................................................................................... TẬP LÀM VĂN: TẢ BÀI VĂN TẢ CON VẬT I. MỤC TIÊU: 1. HS biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả con vật theo đề bài đã cho: bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày. 2. Có ý thức tự đánh giá những thành công và hạn chế trong bài viết của mình. Biết sửa bài, viết lại một đoạn trong bài cho hay. II. CHUẨN BỊ: + GV: - Bảng phụ. Phiếu học tập trong đó ghi những nô5 dung hướng dẫn H tự đánh giá bài làm và tập viết đoạn văn hay. + HS: Vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Khởi động: Hát 2. Bài cũ: 3. Bài mới: Trả bài văn tả con vật. v Hoạt động 1: GV nhận xét, đánh giá chung về kết quả bài viết của cả lớp. Giáo viên chép đề văn lên bảng lớp ( Hãy tả một con vật mà em yêu thích). GV hướng dẫn HS phân tích đề. Kiểu bài tả con vật. Đối tượng miêu tả ( con vật với những đặc điểm tiêu biểu về hình dáng bên ngoài, về hoạt động. GV nhận xét chung về bài viết của cả lớp. + Nêu những ưu điểm chính thực hiện qua nhiều bài viết. Giới thiệu một số đoạn văn, bài văn hay trong số các bài làm của H. Sau khi đọc mỗi đoạn hoặc bài hay, GV dừng lại nêu một vài câu hỏi gợi ý để H tìm những điểm thành công của đoạn hoặc bài văn đó. + Nêu một số thiếu sót còn gặp ở nhiều bài viết. Chọn ra một số thiếu sót điển hình, tổ chức cho HS chữa trên lớp. Thông báo điểm số của từng HS. v Hoạt động 2: HS thực hành tự đánh giá bài viết. GV trả bài cho từng HS. v Hoạt động 3: HS viết lại một đoạn trong bài. GV nhận xét 5. Tổng kết - dặn dò: Nhận xét tiết học. Yêu cầu học sinh về nhà hoàn chỉnh đoạn văn vừa viết ở lớp, viết lại vào vở. Những H viết bài chưa đạt yêu cầu vế nhà viết lại cả bài để nhận xét, đánh giá tốt hơn. Chuẩn bị: Làm bài văn tả cảnh (lập dàn ý, lập văn miệng) -HS nêu dàn bài chung của bài văn tả con vật. 1 HS đọc đề bài trong SGK. -HS lắng nghe. Học sinh tự đánh giá bài viết của mình theo gợi ý 2 (SGK), tìm lỗi và sửa lỗi trong bài làm dựa trên những chỉ dẫn cụ thể của thầy (cô). Học sinh đổi vở cho nhau, giúp nhau soát lỗi và sửa lỗi. 4, 5 HS tự đánh giá bài viết của mình trước lớp. 1, 2 HS đọc đoạn văn vừa viết lại. Cả lớp nhận xét ...................................................................................... KĨ THUẬT: LẮP RÔ-BỐT (TIẾT 3) I. Mục đích yêu cầu - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp rô-bốt. - Lắp được rô-bốt đúng kĩ thuật, đúng quy trình. Rô-bốt tương đối chắc chắn. - Rèn luyện tính khéo léo và kiên nhẫn khi lắp, tháo các chi tiết của rô-bốt. - HS khéo tay : Lắp được rô-bốt đúng kĩ thuật, đúng quy trình. Rô-bốt lắp chắc chắn, tay rô-bốt có thể nâng lên, hạ xuống được. II.Đồ dùng dạy-học. - Mẫu rô-bốt đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Các hoạt động dạy-học. 1.KT sự chuẩn bị của hs. 2.Bài mới.- Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học GV HS *Tiếp tục hướng dẫn hs lắp rô-bốt. HĐ1: Thực hành lắp rô-bốt a)Chọn chi tiết. - Kiểm tra hs chọn các chi tiết và nhận xét, bổ sung. b) Lắp từng bộ phận. - Gọi 1 hs đọc phần ghi nhớ trong sgk, để toàn lớp nắm vững quy trình lắp rô-bốt. -Yêu cầu hs phải quan sát kĩ hình và đọc nội dung từng bước lắp trong sgk. *Lưu ý hs : + Lắp chân rô-bốt là chi tiết khó lắp, vì vậy khi lắp phải chú ý vị trí trên, dưới của thanh chữ U dài.Khi lắp chân vào tấm nhỏ hoặc lắp thanh đỡ chân rô- bốt cần lắp các ốc, vít ở phía trong trước, phía ngoài sau. + Lắp tay rô-bốt phải quan sát kĩ hình 5a(SGK) và chú ý lắp hai tay đối nhau. + Lắp đầu rô-bốt cần chú ý vị trí thanh chữ U ngắn và thanh thẳng 5 lỗ phải vuông góc nhau. Theo dõi, và uốn nắp kịp thời những nhóm hs lắp sai hoặc còn lúng túng. c) Lắp ráp rô-bốt (H.1-SGK) -Nhắc hs chú ý khi lắp thân rô bốt vào giá đỡ thân cần phải lắp cùng với tấm tam giác. -Nhắc hs kiểm tra sự nâng lên hạ xuống của tay rô -bốt. HĐ2: Đánh giá sản phẩm. - Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm theo nhóm. - Nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III(SGK). - Cử một nhóm hs dựa vào tiêu chuẩn đã nêu để đánh giá sản phẩm của bạn. *Nhận xét đánh giá sản phẩm của hs theo các tiêu chuẩn đã nêu: + Các bộ phận của rô-bốt được lắp đúng và đủ. + Các mối ghép giữa các bộ phận phải chắc chắn. + Tay rô-bốt có thể nâng lên hạ xuống được. * Những nhóm nào đạt được các yêu cầu trên được đánh giá là hoàn thành: A *Những nhóm nào hoàn thành sớm và đạt được các yêu cầu trên được đánh giá là : A+ 3.Củng cố. -Gọi hs nêu lại các bước lắp rô-bốt -Giáo dục hs tính cẩn thận, chính xác từng chi tiết. 4.Dặn dò. -Chuẩn bị tiết sau : Lắp ghép mô hình tự chọn. -Nhận xét tiết học. - Hs lên bảng chọn đúng, đủ các chi tiết theo bảng trong sgk và xếp vào nắp hộp theo từng loại. - HS đọc phần ghi nhớ - HS thực hành lắp theo nhóm. - Lắng nghe và thực hiện. - HS lắp ráp rô-bốt theo các bước trong sgk - Lắng nghe và thực hiện. -Hs trưng bày sản phẩm theo nhóm. -HS đọc thầm trong sgk - Đại diện một nhóm hs đánh giá sản phẩm của bạn. -HS nêu - HS tháo rời các chi tiết và xếp vào hộp. ...................................................................................... TIẾNG ANH: (G.V chuyên trách ) .. Thứ năm ngày 21 tháng 4 năm 2016 TOÁN: ÔN TẬP VỀ TÍNH CHU VI - DIỆN TÍCH MỘT SỐ HÌNH A. Mục tiêu: -Thuộc được công thức tính chu vi, diện tích cá hình vận dụng vào giải toán. - Tính toán cẩn thận, chính xác- Yêu thích toán học B. Chuẩn bị: - Bảng phụ kẻ sẵn hình vẽ bài học nhưng để trống công thức - HS xem trước bài ở nhà. C. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: - Hát - Gọi 1 HS chữa bảng bài đã dặn. - GV thu và chấm 5 tập. à GV nhận xét bài trên bảng và cho điểm. - GV nhận xét lớp. - 1HS chữa bảng lớp. – Cả lớp theo dõi. - 5HS nộp tập. - HS nhận xét đánh giá và sửa chữa (nếu có) III. Bài mới: On tập - Luyện tập: 1. On tập các công thức tính chu vi, diện tích một số hình: - GV treo bảng phụ. - Gắn bảng hình chữ nhật có chiều dài a, rộng b. + Hãy nêu công thức tính chu vi, diện tích của hình chữ nhật? - Gắn bảng hình vuông, yêu cầu HS nêu qui tắc và công thức tính chu vi, diện tích hình vuông. GV xác nhận. - Tương tự như vậy đối với các bảng còn lại. * Lưu ý: + Các số đo luôn phải cùng đơn vị đo. + Cách tính chu vi của hình bình hành, hình thoi sử dụng cách tính chu vi của tứ giác. - HS theo dõi bảng. - HS quan sát và trả lời. Đúng thì lên viết bảng. + P = (a + b) x 2 (a, b cùng đơn vị đo). S = a x b + P = a x 4 S = a x a 2. Luyện tập: * Bài 1: GV cho HS mở SGK. - GVcho HS tự làm và 1HS chữa bảng lớp. - GV quan sát và giúp đỡ HS yếu. - GV nhận xét và cho điểm. - 1HS đọc yêu cầu và tóm tắt. - Cả lớp thực hiện VBT và 2 HS chữa bảng lớp. - HS khác nhận xét. * Bài 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu đề: - GV vẽ hình lên bảng, điền các số đã cho vào. + Tỉ lệ 1 : 1000 cho ta biết gì? + Muốn tính diện tích thật của mảnh đất ta phải làm gì? - GV thu chấm 5 – 10 tập nhanh nhất. - GV nhận xét và chữa bài. * Bài 3: GV tiến hành tương tự bài 2. - HS đọc và tóm tắt đề bài. - HS vẽ hình và viết tóm tắt vào vở. + .. đất thật gấp 1000 lần. + tính các kích thước thực của mảnh đất. - 1 HS chữa bảng lớp, cả lớp làm vào vở. - HS khác nhận xét. - HS làm vào vở IV. Củng cố - Dặn dò: Hỏi : Bài học hôm nay đã giúp ta củng cố được những kiếng thức gì ? - Củng cố: về cách tính chu vi, diện tích. - DD: Về nhà hoàn thành các bài vào vở. - HS nêu - Nghe - Nghe, thực hiện ...................................................................................... TẬP ĐỌC: NHỮNG CÁNH BUỒM I/ Mục tiêu: – Biết đọc diễn cảm bài thơ, ngắt giọng đúng nhịp thơ. – Hiểu nội dung, ý nghĩa: Cảm xúc tự do của người cha, ước mơ về cuộc sống tốt đẹp của người con. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 1, 2 khổ thơ trong bài). II/ Chuẩn bị : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Một tờ phiếu khổ to ghi lại những câu thơ dẫn lời nói trước lớp trực tiếp của người con và người cha trong bài. III/ Hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ : -Gọi HS tiếp nối nhau đọc bài Út Vịnh , trả lời các câu hỏi về bài đọc 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : -Trực tiếp b. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài : Luyện đọc : - Gọi HS đọc toàn bài thơ - Cho HS quan sát tranh minh hoạ bài trong SGK - Gọi nhiều HS tiếp nối nhau đọc 5 khổ thơ (2-3 lượt).GV kết hợp sửa lỗi phát âm cho HS, hướng dẫn HS đọc đúng những câu hỏi, nghỉ hơi dài sau các khổ thơ, sau dấu 3 chấm. - Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. - Gọi HS đọc lại cả bài - GV đọc diễn cảm bài thơ Tìm hiểu bài : - GV yêu cầu HS đọc thầm bài thơ và trả lời : Dựa vào những hình ảnh đã được gợi ra trong bài thơ, hãy tưởng tượng và miêu tả cảnh 2 cha con dạo trên bãi biển. -Thuật lại cuộc trò chuyện giữa 2 cha con + GV dán lên bảng tờ giấy ghi những câu thơ dẫn lời nói trực tiếp của cha và của con trong bài. -Những câu hỏi ngây thơ cho thấy con có ước mơ gì ? -Ước mơ của con gợi cho cha nhớ đến điều gì? -Yêu cầu HS nêu nội dung chính của bài -Ghi bảng nội dung chính Đọc diễn cảm và HTL bài thơ : -Gọi 5 HS tiếp nối nhau luyện đọc diễn cảm 5 khổ thơ. GV hướng dẫn HS thể hiện đúng nội dung từng khổ thơ -Cho cả lớp luyện đọc diễn cảm khổ thơ 2,3 (GV giúp HS đọc thể hiện đúng lời các nhân vật : lời của con, lời của cha) - Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm - Tổ chức cho HS nhẩm HTL từng khổ, cả bài thơ - Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng từng khổ, cả bài thơ - Nhận xét, cho điểm HS 4. Củng cố - dặn dò : - Cho HS nhắc lại ý nghĩa của bài thơ - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà tiếp tục HTL bài thơ và chuẩn bị bài sau. -Hát -3 hs -Hs nghe -2 HS K,G nối tiếp nhau đọc -HS quan sát tranh. -5 HS tiếp nối nhau đọc, mỗi em 1 khổ thơ -2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc -2 HS đọc cả bài -Theo dõi -HS đọc thầm cả bài và phát biểu ý kiến -HS đọc khổ thơ 2,3,4,5 và trả lời nội dung câu 2. -HS theo dõi, 2 hS tiếp nối nhau thuật lại cuộc trò chuyện (bằng lời thơ) giữa 2 cha con -HS thảo luận nhóm bàn để trả lời -HS đọc lại khổ thơ cuối và trả lời -Hs nêu -2 HS nhắc lại -5 HS tiếp nối nhau luyện đọc diễn cảm 5 khổ thơ theo hướng dẫn của GV -HS cả lớp luyện đọc diễn cảm khổ thơ 2,3 -3 HS thi đọc diễn cảm -HS tự nhẩm HTL *HS khá giỏi: Học thuộc bài thơ. -Hs nêu -Hs nghe ...................................................................................... ĐẠO ĐỨC: DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CÔNG CỘNG NƠI EM ĐANG SỐNG I. Mục tiêu: - Giúp HS biết được môi trường công cộng đang sống ở địa phương. - Có ý thức bảo vệ và nhắc nhở mọi người cũng bảo vệ môi trường công cộng bằng các việc làm cụ thể. II. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Các công trình công cộng của địa phương. - G/viên y/cầu HS kể tên các công trình công cộng của địa phương. - HS trao đổi và kể: Ví dụ: Nhà văn hóa trung tâm. Bệnh viện huyện Trường học Khu nhà làm việc của UBND huyện; của Thị trấn, Sân vận động . 2/ Tác dụng, ích lợi của các công trình công cộng. - Y/cầu HS thảo luận và nêu được những tác dụng (ích lợi) thiết thực của các công trình công cộng. - HS thảo luận và trình bày trước lớp. - Các nhóm khác bổ sung. 3/ Biện pháp bảo vệ: - GV hỏi: + Bảo vệ các công trình công cộng bằng những việc làm cụ thể nào? 4/ Củng cố, dặn dò: GV nhận xét chung về giờ học. Học sinh nhắc lại một số biện pháp Bảo vệ các công trình công cộng của địa phương. - HS trao đổi và nêu được một số biện pháp như: + Không xả rác, vẽ bậy, đại tiểu tiện tại các công trình công cộng. + Nhắc nhở mọi người cùng tham gia bảo vệ. + Tham gia lao động dọn vệ sinh các công trình công cộng. .. .............................................................................. KHOA HỌC: BÀI 33: MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN (TIẾT 2) .............................................................................................................................................................. Thứ sáu ngày 22 tháng 4 năm 2016 TOÁN: LUYỆN TẬP A. Mục tiêu: - Biết tính chu vi, diện tích một số hình đã học. - Biết giải các bài toán có liên quan đến tỉ lệ. - Tính toán cẩn thận, chính xác- Yêu thích toán học B. Chuẩn bị: HS xem trước bài – VBT. C. Các hoạt động dạy -học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: - Hát - Thu và chấm nhanh 5 tập. à GV nhận xét bài trên bảng và trong vở. - GV nhận xét . - 1HS chữa bảng lớp bài 4 - Cả lớp theo dõi. - 5 HS đem tập lên chấm điểm. - HS nhận xét đánh giá và sửa chữa (nếu có) III. Bài mới: Luyện tập: * Bài 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu đề: - GV vẽ hình lên bảng, điền các số đã cho vào. + Tỉ lệ 1 : 1000 cho ta biết gì? + Muốn tính chu vi, diện tích thật của mảnh đất ta phải làm gì? * Trong lúc HS làm bài vào vở, GV theo dõi chung và chú ý giúp HS yếu trong lớp làm bài. - GV thu chấm 5 – 10 tập nhanh nhất. - GV nhận xét và chữa bài. - Chốt: Bài này đã củng cố cho ta những kiến thức gì? * Bài 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu đề: - GV thu chấm 5 – 10 tập nhanh nhất. - GV nhận xét và chữa bài- chốt * Bài 3:(HSKG) GV tiến hành tương tự bài 2. - Chốt: Bài này đã củng cố cho ta những kiến thức gì? * Bài 4:GV tiến hành tương tự bài 2. - Yêu cầu HS tự làm vào vở - GV nhận xét- chốt - HS đọc và tóm tắt đề bài. - HS vẽ hình và viết tóm tắt vào vở. + .. đất thật gấp 1000 lần. + tính các kích thước thực của mảnh đất. - 1 HS chữa bảng lớp, cả lớp làm vào vở. - HS khác nhận xét. - HS đọc và tóm tắt đề bài. - 1 HS chữa bảng lớp, cả lớp làm vào vở. - HS khác nhận xét. - HS đọc và tóm tắt đề bài. - 1 HS chữa bảng lớp, cả lớp làm vào vở. - HSKG nêu - HS đọc và tóm tắt đề bài. - Cả lớp làm vào vở. -Nghe IV. Củng cố - Dặn dò: Hỏi : Bài học hôm nay đã giúp ta củng cố được những kiếng thức gì ? - Củng cố: về cách tính diện tích. - DD: Về nhà hoàn thành các bài vào vở. - HS nêu - Nghe - Nghe, thực hiện ............................................................................................ TIẾNG ANH : (G.V chuyên trách ) .............................................................................. KHOA HỌC: BÀI 34: MÔI TRƯỜNG TỰ NHIEENCOS VAI TRÒ GÌ ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI (TIẾT 1) ..................................................................... SINH HOẠT TẬP THỂ: I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Nắm được ưu - khuyết điểm trong tuần. - Phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm. - Biết được phương hướng tuần tới. - GD HS có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. - Biết được truyền thống nhà trường. - Thực hiện an toàn giao thông khi đi ra đường. II. CHUẨN BỊ: - GV: Nắm được Ưu – khuyết điểm của HS trong tuần - HS: Các mảng chuẩn bị nội dung. iII. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH: 1. Lớp hát đồng ca 2. Lớp báo cáo hoạt động trong tuần: - 3 Dãy trưở

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuần 32.doc