Giáo án Lớp Bốn - Tuần 24

TẬP ĐỌC

ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ

I. Mục tiêu

- Bước đầu biết đọc diễn cảm một, hai khổ thơ trong bài với giọng vui, tự hào.

- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả, vẻ đẹp của lao động. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 1,2 khổ thơ yêu thích).

- GDHS yêu lao động, có ý thức bảo vệ vùng biển thân yêu của tổ quốc.

II. Đồ dùng dạy học

- Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 59 / SGK.Tranh ảnh về hoạt động đánh bắt cá của người Việt Nam. Phiếu hoạt động nhóm, SGK,.

III. Các hoạt động dạy học

* Khởi động

 - Việc 1: HĐTQ tổ chức đọc bài Vẽ về cuộc sống an toàn.

- Việc 2: Chia sẻ cảm xúc sau khi chơi.

- Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học.

 

doc23 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 648 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp Bốn - Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gương, mẩu chuyện nói về việc giữ gìn bảo vệ các công trình công cộng? Tại sao chúng ta phải có ý thức bảo vệ các công trình công cộng? - Việc 2: Nhận xét, bình chọn bạn kể được tấm gương về giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng. 4. Trò chơi : Ô chữ kì diệu - Việc 1: HS lắng nghe GV phổ biến luật chơi : Đưa ra 3 ô chữ cùng lời gợi ý kèm theo, nhiệm vụ của HS cả lớp là đoán xem ô chữ đó là những chữ gì? - Việc 2: HS cùng tham gia trò chơi. ? Đây là việc làm nên tránh, thường xảy ra ở các công trình công cộng (có 7 chữ cái) ? Trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng thuộc về đối tượng này( 8 chữ cái) ? Các công trình công cộng còn được coi là gì của tất cả mọi người ( 11 chữ cái) - Việc 3: nhận xét, bình chọn bạn trả lời được nhiều câu hỏi nhất. B. Hoạt động thực hành - Việc 1: HS trao đổi với nhau hoàn thành bài tập 1; 2 ở VBT. - Việc 2: Chia sẻ kết quả với các nhóm. Nhẫn ét, bổ sung kết quả cho nhau. * KNS: Rèn ý thức giữ gìn các công trình công cộng. C. Hoạt động ứng dụng - HS thực hiện việc giữ gìn, bảo vệ các công trình công cộng ----------------- š&› ------------- LUYỆN TOÁN ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ I. Mục tiêu - Củng cố về cách thực hiện rút gọn phân số, thực hiện phép cộng các phân số. - Vận dụng làm các bài tập có liên quan vào vở ôn luyện Toán. - Giáo dục học sinh ý thức tự giác học tập tốt. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu hoạt động nhóm, Vở ôn luyện Toán. III. Các hoạt động dạy học * Khởi động - Việc 1: HĐTQ tổ chức trò chơi yêu thích. - Việc 2: Chia sẻ kết quả sau khi chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động thực hành: - Việc 1: HS lấy vở ôn luyện Toán, đọc đề và làm bài tập sau Bài 1: Điền dấu ; = ; vào chỗ chấm: ... ; ... ... ...  ; ...   ; ... ... ... Bài 2: Rút gọn các phân số sau rồi so sánh: a) và b) và ; c) và d) và e) và g) và Bài 3:Tính nhanh giá trị của biểu thức: Bài 4. Hãy viết các phân số dưới đây thành tổng các phân số tối giản có cùng mẫu số: ; Bài 5 :Tính tổng sau đây bằng cách nhanh nhất: - Việc 2: Em đổi vở, nhận xét bài và thống nhất kết quả với bạn. - Việc 3: Chia sẻ đánh giá , bổ sung( nếu thiếu) kết quả giữa các nhóm. B. Hoạt động ứng dụng: - Trao đổi với bố mẹ cách rút gọn và cộng các phân số. ----------------- š&› ------------- Thứ ba ngày 30 tháng 2 năm 2018 CHÍNH TẢ ( NGHE - VIẾT ) HOẠ SĨ TÔ NGỌC VÂN I. Mục tiêu - Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng bài chính tả văn xuôi. - Làm đúng bài tập chính tả phương ngữ (BT2)HSKG làm được bài 3 (đoán chữ) - Giáo dục cho các em ý thức rèn luyện chữ viết và giữ vở sạch. II. Đồ dùng dạy học - SGK, vở ô ly, phiếu học nhóm, VBT .... III. Các hoạt động dạy học * Khởi động - Việc 1: HĐTQ tổ chức thi viết tiếng bắt đầu bằng bằng s / x; ưt/ ưc. - Việc 2: Chia sẻ kết quả sau khi chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động cơ bản 1. Tìm hiểu nội dung bài viết. - Việc 1: HS lắng nghe bạn đọc bài viết ở SGK trang 56. - Việc 2: Cùng nhau trả lời câu hỏi ? Đoạn văn viết về nhân vật nào? Em biết gì về họa sĩ Tô Ngọc Vân? - Việc 3: Luyện viết từ ngữ sau : sương hồng lam, nhà gianh, ngộ nghĩnh, mặt trời. 2. Nghe - viết - Việc 1: HS gấp SGK lại, nghe giáo viên đọc và viết bài vào vở ô ly. - Việc 2: HS đổi vở soát lỗi và sửa lỗi cho nhau. - Việc 3: Học tập chữ viết đẹp của bạn. + GV đánh giá, nhận xét bài viết của học sinh. B. Hoạt động thực hành -Việc 1: HS đọc nội dung, thảo luận làm bài vào VBT. Bài 2: Điền truyện hay chuyện vào ô trống? Bài 2: Em đoán xem đây là những chữ gì? - HS đọc các câu thơ và dựa vào cấu tạo của tiếng để tìm đúng những chữ cần tìm. -Việc 2: Trao đổi nắm cách viết tiếng bắt đầu bằng : ch / tr; dấu hỏi/ dấu ngã. * Báo cáo với cô giáo kết quả những việc các em đã làm. C. Hoạt động ứng dụng - Về nhà tìm và viết đúng tiếng bắt đầu âm đầu : ch / tr; dấu hỏi/ dấu ngã. ----------------- š&› ------------- TOÁN PHÉP TRỪ PHÂN SỐ I. Mục tiêu - Biết trừ hai phân số cùng mẫu số . - Vận dụng làm đúng bài tập bài 1; bài 2 ( a;b).HS có thể làm hết các bài tập. - Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận và chính xác trong học toán. II. Đồ dùng dạy học - SGK, vở ô ly, phiếu học nhóm, . III. Các hoạt động dạy học * Khởi động - Việc 1: HĐTQ tổ chức cho các bạn trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” - Việc 2: Chia sẻ kết quả sau khi tham gia trò chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động cơ bản 1. Thực hành trên giấy - Việc 1: HS lấy băng giấy, chia thành 6 phần bằng nhau, từ băng giấy màu, lấy đi băng giấy để cắt chữ , đặt phần còn lại lên băng giấy nguyên. + Nhận xét phần còn lại bằng bao nhiêu phần băng giấy? + Hãy đọc phân số chỉ phần băng giấy còn lại sau khi lấy đi? - Việc 2: Chia sẻ kết quả với nhau trong nhóm. 2. Trừ hai phân số cùng mẫu số. - Việc 1: Cùng nhau đọc thông tin ở SGK/ 129, trao đổi cách trừ hai phân số. + Muốn trừ hai phân số có cùng mẫu số ta làm như thế nào? * Ghi nhớ: Muốn trừ hai phân số có cùng mẫu số, ta trừ tử số của phân số thứ nhất cho tử số của phân số thứ hai và giữ nguyên mẫu số. - Việc 2: Chia sẻ kết quả với nhóm bạn để nắm cách trư hai phân số cùng mẫu số. B. Hoạt động thực hành: - Việc 1: HS đọc yêu cầu , suy nghĩ và làm bài tập 1; bài 2 ( a;b). Bài 1: Tính. + Trao đổi với bạn thêm về cách trừ hai phân số cùng mẫu số trong từng phần. Bài 2: Rút gọn rồi tính. + HDHS đưa hai phân số khác mẫu số về cùng mẫu số bằng cách rút gọn rồi tính. a. - = - = = c.- = - = = = 1 Bài 3: Giải toán. * Lưu ý HS kĩ năng giải toán có liên quan đến phép trư hai phân số cùng mẫu số. - Việc 2: HS đổi vở, nhận xét bài và thống nhất kết quả với bạn cùng nhóm. - Việc 3: Chia sẻ đánh giá, bổ sung kết quả giữa các nhóm. C. Hoạt động ứng dụng - HS luyện thêm cách trừ hai phân số cùng mẫu số. ----------------- š&› ------------- KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. Mục tiêu - Chọn được câu chuyện nói về một hoạt động đã tham gia (hoặc chứng kiến) góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp. - Biết sắp xếp các sự việc cho hợp lý để kể lại rõ ràng; biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. - GDHS có ý thức bảo vệ môi trường biển đảo quê hương. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu hoạt động nhóm, SGK, truyện về góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp,.......... III. Các hoạt động dạy học * Khởi động - Việc 1: HĐTQ tổ chức cho các bạn thi kể câu chuyện yêu thích. - Việc 2: Chia sẻ kết quả sau khi chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động cơ bản Tìm hiểu đề bài. - Việc 1: Cùng nhau đọc đề bài và gợi ý 1; 2 ở SGK trang 58. -Việc 2: Trao đổi với bạn trong nhóm tìm hiểu đề bài xác định đúng yêu cầu bằng các từ trọng tâm: Em, đã làm gì, xanh, sạch, đẹp,... * Gợi ý: Ngoài 3 gợi ý, có thể kể về một hoạt động khác xoay quanh chủ đề bảo vệ môi trường mà em đã chứng kiến hoặc tham gia; VD em kể về một buổi trực nhật B. Hoạt động thực hành 1. Kể chuyện. - Việc 1: HS tập kể câu chuyện trong nhóm. * Lưu ý: Khi kể các em cần kể có đầu, có đuôi, biết kết hợp lời kể với động tác, điệu bộ, cử chỉ. - Việc 2: Mỗi nhóm cử một bạn thi kể câu chuyện trước lớp. - Việc 3: Bình chọn bạn kể chuyện hấp dẫn nhất. *Gợi ý: Kể câu chuyện ngoài sách giáo khoa sẽ được cộng điểm. Kể câu chuyện phải có đầu, có kết thúc kết truyện theo lối mở rộng. 2. Trao đổi ý nghĩa câu chuyện. - Việc 1: Đối thoại cùng các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. Liên hệ ý nghĩa mà câu chuyện muốn truyền tải đến mọi người . ? Câu chuyện giúp bạn hiểu ra điều gì? - Việc 2: Bình chọn bạn trả lời được nhiều câu hỏi nhất của các bạn trong lớp. C.Hoạt động ứng dụng - Em hãy kể lại chuyện cho bố mẹ hay người thân cùng nghe. ----------------- š&› ------------- KHOA HỌC ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG I. Mục tiêu Giúp HS - Nêu được thực vật cần ánh sáng để duy trì sự sống. II. Đồ dùng dạy học GV: hình trang 94, 95 SGK. III. Các hoạt động dạy – học Khởi động 1 kiểm tra bài cũ : HS lên bảng TLCH: Bóng tối xuất hiện ở đâu, khi nào? HS, GV nhận xét. 2. Bài mới: Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học A. Hoạt động cơ bản HĐ1: Vai trò của ánh sáng đối với sự sống của thực vật - HS hđ nhóm 4 YC HS QS các cây và trả lời các câu hỏi: ? Em có NX gì về cách mọc của cây đậu? (...khi mọc các cây đều hướng về ánh sáng) ? Cây có đủ ánh sáng sẽ phát triển như thế nào? (....phát triển bình thường...) ? Cây sống ở nơi thiếu ánh sáng sẽ ra sao? ? Điều gì sẽ xảy ra nếu thực vật không có ánh sáng? (.....cây héo lá, úa vàng, chết) - Đại diện nhóm trình bày KQ, các nhóm nhận xét, bổ sung KL: Ánh sáng rất cần cho sự sống của thực vật (2 HS nhắc lại) HĐ2: Nhu cầu về ánh sáng của thực vật - HS hoạt động nhóm 6 thảo luận nội dung sau: ? Tại sao một số loài cây chỉ sống được ở những nơi rừng thưa, các cánh đồng, thảo nguyên,...được chiếu sáng nhiều? Trong khi đó một số loài cây cần ánh sáng và một số loài cây cần ít ánh sáng? - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung, GV kết luận. KL: Mặt trời đem lại sự sống cho thực vật, thực vật cung cấp thức ăn, khí sạch cho con người. (2 HS nhắc lại) - Hãy tìm những biện pháp kĩ thuật ứng dụng nhu cầu ánh sáng khác nhau của thực vật trong nông nghiệp? (HS:...trồng cà phê dưới rừng cao su, trồng cây đậu tương cùng với cây ngô,....) C. Hoạt động ứng dụng - GV hỏi: Ánh sáng có vai trò như thế nào đối với đời sống của thực vật? - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau: Ánh sáng cần cho sự sống (Tiếp). ----------------- š&› ------------- Thứ tư ngày 31 tháng 1 năm 2018 TOÁN PHÉP TRỪ PHÂN SỐ (TIẾP THEO) I. Mục tiêu - Biết trừ hai phân số khác mẫu số (BT1; 3 ). - Rèn kĩ năng thực hiện phép trừ các phân số. HS có thể làm thêm các bài còn lại. - Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận và chính xác trong học toán. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu hoạt động nhóm, SGK, vở ô ly. III. Các hoạt động dạy học * Khởi động - Việc 1: HĐTQ tổ chức trò chơi Về nhà. - Việc 2: Chia sẻ sau khi tham gia trò chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động cơ bản * Phép trừ hai phân số khác mẫu số. - Việc 1: HS đọc thông tin ở SGK/ 130 và tìm cách thực hiện phép trừ - ? Muốn trừ hai phân số khác mẫu số ta làm như thế nào? * Ghi nhớ: Muốn trừ hai phân số khác mẫu số, ta quy đồng mẫu số hai phân số rồi trừ hai phân số đó. - Việc 2: Chia sẻ kết quả với nhóm bạn để nắm cách trừ hai phân số khác mẫu số. B. Hoạt động thực hành - Việc 1: HS đọc yêu cầu , suy nghĩ và làm bài tập 1;3 Bài 1: Tính. *Lưu ý: Bước quy đồng làm ra giấy nháp chỉ trình bày phần trừ hai phân số vào vở. + Trao đổi với bạn thêm về cách cộng hai phân số khác mẫu số trong từng phần. Bài 2: Tính + HS cách rút gọn rồi trừ hai phân số để cho phân số đơn giản hơn.Có thể dùng 1 trong hai cách để thực hiện. Bài 3: Giải toán. * Lưu ý HS kĩ năng giải toán có liên quan đến phép trừ hai phân số khác mẫu số. - Việc 2: HS đổi vở, nhận xét bài và thống nhất kết quả với bạn cùng nhóm. - Việc 3: Chia sẻ đánh giá, bổ sung kết quả giữa các nhóm. C. Hoạt động ứng dụng - HS luyện thêm cách trừ hai phân số khác mẫu số. ----------------- š&› ------------- LUYỆN TỪ VÀ CÂU CÂU KỂ AI LÀ GÌ ? I. Mục tiêu - Hiểu cấu tạo, tác dụng của câu kể Ai là gì? (nội dung ghi nhớ). - Nhận biết được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn (BT1, mục III); biết đặt câu kể theo mẫu đã học để giới thiệu về người bạn, người thân trong gia đình (BT2, mục III - Giáo dục cho các em ý thức học tập tốt. II. Đồ dùng dạy học - SGK, phiếu hoạt động nhóm, vở LTVC. III. Các hoạt động dạy học * Khởi động - Việc 1: HĐTQ tổ chức trò chơi thi đặt câu kể đã học. - Việc 2: Chia sẻ kết quả sau khi chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động cơ bản 1. Nhận xét - Việc 1: HS mở SGK trang 57 trao đổi với nhau hoàn thành các bài tập. Bài 1: Đọc đoạn văn. Bài 2: Trong 3 câu in nghiêng, câu nào dùng để giới thiệu, câu nào nêu nhận định về bạn Diệu Chi ? + Nhấn mạnh đề bài chú ý 3 câu in nghiêng (Câu 1,2 giới thiệu về bạn Diệu Chi. Câu 3 nêu nhận định về bạn Diệu Chi.) Bài 3: Trong các câu trên, bộ phận nào trả lời cho câu hỏi Ai? Vàbộ phận nào trả lời cho câu hỏi Là gì? Bài 4: Kiểu câu Ai là gì? khác hai kiểu câu đã học Ai làm gì? Ai thế nào? ở chỗ nào? - Việc 2: HS trao đổi nội dung bài tập ở SGK với nhóm bạn. - Việc 3: HS nhận xét, đánh giá, bổ sung kết quả cho nhóm bạn(nếu có). 2. Ghi nhớ - Việc 1: Cùng nhau đọc thuộc phần ghi nhớ ở SGK trang 57. - Việc 2: HS tập đặt những câu kể Ai là gì? B. Hoạt động thực hành - Việc 1: HS đọc yêu cầu, trao đổi với bạn trong nhóm cùng làm bài tập 1; 2ở SGK trang 57; 58 rồi viết kết quả vào vở LTVC Bài 1: Tìm các câu kể Ai là gì? trong các câu và nêu tác dụng của nó. Bài 2: Dùng câu kể Ai là gì? giới thiệu về các bạn trong lớp em( hoặc giới thiệu về từng người trong ảnh chụp gia đình em). - Việc 2: Chia sẻ kết quả, nhận xét và bổ sung cho nhau. * Báo cáo với cô giáo kết quả những việc các em đã làm. C. Hoạt động ứng dụng - Em đọc cho bố mẹ nghe đoạn văn em vừa viết ở lớp. ----------------- š&› ------------- Thứ năm ngày 01 tháng 02 năm 2018 TẬP ĐỌC ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ I. Mục tiêu - Bước đầu biết đọc diễn cảm một, hai khổ thơ trong bài với giọng vui, tự hào. - Hiểu nội dung bài: Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả, vẻ đẹp của lao động. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 1,2 khổ thơ yêu thích). - GDHS yêu lao động, có ý thức bảo vệ vùng biển thân yêu của tổ quốc. II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 59 / SGK.Tranh ảnh về hoạt động đánh bắt cá của người Việt Nam. Phiếu hoạt động nhóm, SGK,... III. Các hoạt động dạy học * Khởi động - Việc 1: HĐTQ tổ chức đọc bài Vẽ về cuộc sống an toàn. - Việc 2: Chia sẻ cảm xúc sau khi chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động cơ bản 1. Quan sát tranh, trải nghiệm. - Việc 1: Cá nhân xem tranh SGK trang 59. - Việc 2: Chia sẻ những gì em biết khi quan sát tranh vẽ với bạn. 2. Nghe bạn (hoặc giáo viên) đọc bài. - HS lắng nghe bạn (hoặc GV) đọc bài. Các bạn theo dõi, đọc thầm. 3. Luyện đọc. - Việc 1: HS tìm từ cảm thấy khó đọc trong bài và cùng nhau luyện đọc. - Việc 2: Luyện đọc đúng nhịp thơ và nghỉ hơi sau mỗi khổ thơ. ( Hát rằng / cá bạc Biển Đông lặng. Gõ thuyền / đã có nhịp trăng cao. Sao mờ / kéo lưới kịp trời sáng.) - Việc 3: HS nối tiếp nhau đọc 5 khổ thơ trong bài. *Lưu ý: Cần đọc với giọng nhịp nhàng, khẩn trương. Nhấn giọng ở những từ ngữ ca ngợi cảnh đẹp huy hoàng của biển và tinh thần lao động của người đánh cá: hòn lửa, sập cửa, căng buồm, gõ thuyền, loé rạng đông, đội biển, huy hoàng - Việc 4: HS nhận xét, bổ sung cách đọc cho bạn. 4. Trả lời câu hỏi. - Việc 1: HS đọc bài, trả lời các câu hỏi trong SGK trang 60 và trả lời thêm câu hỏi: ? Nêu ý chính bài thơ ? - Việc 2: Chia sẻ câu trả lời với bạn để bạn có ý kiến đánh giá, bổ sung ( nếu thiếu). * GDHS yêu lao động, có ý thức bảo vệ vùng biển thân yêu của Tổ quốc. B. Hoạt động thực hành Đọc diễn cảm- Học thuộc lòng - Việc 1: HS nối tiếp nhau đọc diễn cảm từng khổ thơ và học thuộc lòng các khổ thơ. - Việc 2: Thi đọc thuộc lòng và giải thích vì sao em thích khổ thơ đó. - Việc 3: Nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt. * Báo cáo với cô giáo kết quả những việc các em đã làm. C. Hoạt động ứng dụng - HS về nhà học bài và chuẩn bị bài “Khuất phục tên cướp biển”. ----------------- š&› ------------- TOÁN LUYỆN TẬP I. Mục tiêu - Thực hiện được phép trừ hai phân số, trừ một số tự nhiên cho một phân số, trừ một phân số cho một số tự nhiên - Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập: 1; 2; 3. HScó thể làm thêm bài 4;5. - Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận và chính xác trong học toán. II. Đồ dùng dạy học - SGK, phiếu hoạt động nhóm, vở ô ly,. III. Các hoạt động dạy học * Khởi động: - Việc 1: HĐTQ tổ chức trò chơi yêu thích. - Việc 2: Chia sẻ sau khi tham gia trò chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động thực hành - Việc 1: HS đọc yêu cầu , suy nghĩ và làm bài tập 1a,b,c; 2a,b; HS có thể làm thêm các bài còn lại. Bài 1 : Tính +HS nắm được cách trừ hai phân số cùng mẫu số. Bài 2: Tính + HS nắm được cách trừ hai phân số khác mẫu số. - GV yêu cầu HS tự làm bài. a. - = - = b. - = - = c. - = - = Bài 3: Tính ( Theo mẫu). + HS đưa số tự nhiên về phân số rồi thực hiện phép trừ. - Việc 2: HS đổi vở, nhận xét bài và thống nhất kết quả với bạn cùng nhóm. - Việc 3: Chia sẻ đánh giá, bổ sung kết quả giữa các nhóm. 2 - = - = - GV yêu cầu HS tự làm các phần còn lại của bài, sau đó chữa bài trước lớp. B. Hoạt động ứng dụng - HS luyện thêm cách trừ các phân số. ----------------- š&› ------------- TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I. Mục tiêu - Vận dụng những hiểu biết về đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối đã học để viết được một số đoạn văn (còn thiếu ý) cho hoàn chỉnh (BT2). - Giáo dục cho các em ý thức học tập tốt và có ý thức bảo vệ cây cối. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu hoạt động nhóm, vở bài tập, SGK, tranh ảnh cây cối..... III. Các hoạt động dạy học * Khởi động - Việc 1: HĐTQ tổ chức các bạn trò chơi yêu thích. - Việc 2: Chia sẻ nội dung sau khi tham gia trò chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động thực hành Bài 1: - Việc 1: HS đọc dàn ý bài miêu tả cây chuối tiêu ( SGK trang 60). + Từng ý trong dàn ý vừa đọc thuộc phần nào trong cấu tạo của bài văn tả cây cối. - Việc 2: HS chia sẻ kết quả với nhau để nắm dàn ý miêu tả cây cối. + Đoạn1: Giới thiệu cây chuối tiêu (thuộc phần Mở bài). + Đoạn2,3: Tả bao quát, tả từng bộ phận của cây chuối tiêu (thuộc phần Thân bài). + Đoạn 4: Lợi ích của cây chuối tiêu (thuộc phần Kết luận). Bài 2: - Việc 1: HS đọc yêu cầu ở SGK trang 61 và trao đổi nhóm để hoàn chỉnh từng đoạn văn bằng cách viết thêm ý vào chỗ có dấu ba chấm. - Việc 2: HS đäc các đoạn văn đã hoàn chỉnh trước lớp. - Việc 3: HS nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn về từng đoạn. * Báo cáo với cô giáo kết quả những việc các em đã làm. B. Hoạt động ứng dụng - HS về nhà hoàn chỉnh lại đoạn văn ở bài 2. ----------------- š&› ------------- KHOA HỌC ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG (TIẾP) I. Mục tiêu Giúp HS - Nêu được vai trò của ánh sáng: - Đối với đời sống con người: có thức ăn, sưởi ấm, sức khoẻ. - Đối với động vật: di chuyển, kiếm ăn, tránh kẻ thù. II. Đồ dùng dạy học GV: Hình minh họa trang 97, 98 SGK, 1 khăn tay sạch có thể bịt mắt. HS: SGK III. Các hoạt động dạy – học * Khởi động 1. Bài cũ: HS TLCH: Điều gì sẽ xảy ra nếu thực vật không có ánh sáng? 2. Giới thiệu bài mới và nêu mục tiêu bài học. A. Hoạt động cơ bản HĐ 1: Vai trò của ánh sáng đối với đời sống của con người - HS hoạt động nhóm 4trao đổi, thảo luận, trả lời câu hỏi: ? Anh sáng có vai trò như thế nào đối với sự sống của con người? (...giúp ta nhìn thấy mọi vật, phân biệt được màu sắc.....) ? Tìm những VD chứng tỏ ánh sáng có vai trò rất quan trọng đối với sự sống của con người? ((ánh sáng giúp con người khỏe mạnh, có thức ăn,....) - Đại diện các nhóm trìng bày, HS nhóm khác nhận xét, góp ý, GV KL ý đúng. KL: Nếu không có mặt trời đất sẽ tối đen,... ánh sáng giúp chúng ta có thức ăn, nước uống, sưởi ấm, cho ta sức khỏe.....) - 2 HS nhắc lại. HĐ 2: Vai trò của ánh sáng đối với đời sống của động vật - HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi sau: ? Kể tên một số động vật mà em biết, những con vật đó cần ánh sáng để làm gì? ? Kể tên một số động vật kiếm ăn vào ban đêm, một số động vật kiếm ăn vào ban ngày? (kiếm ăn vào ban ngày: gà,vịt, trâu bò....; kiếm ăn vào ban đêm: mèo, chuột, cú mèo, dơi, rắn...) ? em có nhận xét gì về nhu cầu ánh sáng của các loài động vật đó?(...nhu cầu ánh sáng khác nhau) ? Trong chăn nuôi người ta đã làm gì để kích thích cho gà ăn nhiều, chóng tăng cân và đẻ nhiều trứng?(HS trả lời) KL: Loài vật cần ánh sáng để tìm thức ăn, nước uống, rong thực tế người ta đã áp dụng nhu cầu về ánh sáng khác nhau của động vật để có những biện pháp kĩ thuật đem lại hiệu quả kinh tế cao. - 2 HS nhắc lại KL. C. Hoạt động ứng dụng - Ánh sáng cần cho đời sống của động vật như thế nào? - Chia sẽ với người thân vai trò của ánh sáng trong cuộc sống của con người và động vật ----------------- š&› ------------- ĐỊA LÝ THÀNH PHỐ CẦN THƠ I. Mục tiêu - Chỉ vị trí TP Cần Thơ trên bản đồ Việt Nam. - Vị trí địa lí của Cần Thơ có nhiều thuận lợi cho phát triển kinh tế. Nêu những dẫn chứng thể hiện Cần Thơ là một trung tâm kinh tế, Văn hóa, Khoa học của ĐB NB. II. Đồ dugnf dạy học - Bản đồ: Hành chính Việt Nam. - Tranh, ảnh về Cần Thơ. III. Các hoạt động dạy học * Khởi động 1. Kiểm tra bài cũ: HS trả lời câu hỏi: Qua bài học về TP HCM em biết gì về TP này? 2. Giới thiệu bì mới nêu mục tiêu bài học A. Hoạt động cơ bản. HĐ 1: Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long - 1, 2 HS đọc mục 1 SGK, cả lớp đọc thầm. - GV HD và tổ chức cho HS hoạt động. - HS trao đổi, thảo luận nhóm đôi dựa vào bản đồ trả lời câu hỏi: ? Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông nào? (....sông Hậu) ? TP Cần Thơ tiếp giáp với những tỉnh nào? - HS trình bày kết quả thảo luận, cả lớp nhận xét bổ sung. GV nhận xét, kết luận về các kiến thức liên quan. - YC 1 HS lên bảng chỉ trên bản đồ TP Cần Thơ và nêu các tỉnh tiếp giáp. KL: TP Cần Thơ nằm bên sông Hậu, tiếp giáp với các tỉnh.....Hậu Giang HĐ 2: Trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học của ĐB sông Cửu Long - GV cho HS quan sát hệ thống kênh rạch của TP Cần Thơ và cho biết: ? Em có nhận xét gì về hệ thống kênh rạch của TP Cần Thơ? (...chằng chịt, chia TP ra nhiều phần) ? Hệ thống kênh rạch này tạo điều kiện thuận lợi gì cho kinh tế của Cần Thơ? - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4: dựa vào tranh, ảnh, bản đồ VN, SGK thảo luận theo gợi ý: ? Tìm những dẫn chứng chứng tỏ Cần Thơ là trung tâm văn hóa, khoa học của ĐB sông Cửu Long? - HS trình bày theo ý hiểu, cả lớp nhận xét, GV nhận xét, kết luận ý đúng. ? Các viện nghiên cứu, các trường ĐT, các cơ sở sx chủ yếu phục vụ cho nghành nào (...nghành nông nghiệp) ? Cần Thơ có những nơi nào để tham quan du lịch? (..chợ nổi, Bến Ninh Kiều,...) - GV nhận xét, kết luận: TP Cần Thơ là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học của ĐB sông Cửu Long, là nơi có nhiều cảnh quan du lịch. - Vài HS nhắc lại. - 2, 3 HS đọc phần bài học SGK. C. Hoạt động ứng dụng - GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà ôn lại các bài từ 11 đến 22 để tiết sau ôn tập. ----------------- š&› --------------- Thứ sáu ngày 02 tháng 02 năm 2018 LUYỆN TỪ VÀ CÂU VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀ GÌ ? I. Mục tiêu - Nắm được kiến thức cơ bản để nhận biết VN trong câu kể Ai là gì? - Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai là gì? Bằng cách ghép hai bộ phận câu ; biết đặt 2- 3 câu kể Ai là gì? dựa theo 2,3 từ ngữ cho trước . - Giáo dục cho các em ý thức học tập tốt. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu hoạt động nhóm, SGK, vở LTVC, III. Các hoạt động dạy học * Khởi động - Việc 1: HĐTQ tổ chức trò chơi thi đặt câu kể Ai là gì ?. - Việc 2: Chia sẻ sau khi chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động cơ bản 1. Nhận xét - Việc 1: HS mở SGK trang 61 trao đổi với nhau hoàn thành các bài tập. Bài 1: Đọc các câu. Bài 2: Trong các câu trên, câu nào có dạng Ai là gì? Bài 3: Xác định vị ngữ trong câu vừa tìm được. Bài 4: Những từ ngữ nào có thể làm vị ngữ trong câu kể Ai là gì? - Việc 2: HS trao đổi nội dung bài tập ở SGK với nhóm bạn. - Việc 3: HS nhận xét, đánh giá, bổ sung kết quả cho nhóm bạn(nếu có). 2. Ghi nhớ - Việc 1: Cùng nhau đọc thuộc phần ghi nhớ ở SGK trang 62. - Việc 2: HS tập đặt những câu kể Ai là gì? và xác định vị ngữ trong câu đó. B. Hoạt động thực hành - Việc 1: HS đọc yêu cầu, trao đổi với bạn trong nhóm cùng làm bài tập 1; 2;3 ở SGK trang 62 rồi viết kết quả vào vở LTVC Bài 1: Tìm các câu kể Ai là gì? trong những câu thơ. Xác định vị ngữ câu tìm được. ? Vị ngữ trong câu kể Ai là gì? là những từ chỉ gì? Bài 2: Ghép những từ ngữ thích hợp ở cột A với cột B để tạo thành câu kể Ai là gì? + Gợi ý: HS ghép thử lần lượt từng từ ngữ ở cột A với các từ ngữ ở cột B sao cho tạo ra được những câu kể Ai là gì? Thích hợp về nội dung. Bài 3: Dùng các từ ngữ dưới đây để đặt câu kể Ai là gì? + Gợi ý: các từ ngữ cho sẵn là bộ phận vị ngữ của câu kể Ai là gì?, HS tìm các từ ngữ thích hợp đóng vai trò làm CN trong câu. - Việc 2: Chia sẻ kết quả, nhận xét và bổ sung cho nhau. * Báo cáo với cô giáo kết quả những việc các em đã làm. C. Hoạt động ứng dụng - Em đọc thuộc phần ghi nhớ, đặt câu kể Ai là gì? và xác định VN câu đó. ----------------- š&› ------------- TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu - Thực hiện cộng, trừ phân số, cộng (trừ) một STN với (cho) một PS, cộng (trừ) một phân số với (cho) một S.TN - Biết tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ PS (BT3). - Giáo dục cho các em tính cẩn thận và chính xác trong học toán. II. Đồ dùng dạy học - SGK, vở ô ly, phiếu học nhóm, . III. Các hoạt động dạy học * Khởi động - Việc 1: HĐTQ tổ chức cho các bạn trò chơi yêu thích. - Việc 2: Chia sẻ kết quả sau khi tham gia trò chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động thực hành - Việc 1: HS thảo luận nhóm làm

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuần 24.doc