Giáo án lớp Chồi năm 2018 - Chủ đề: Tết và mùa xuân

Góc phân vai: Bán hàng ngày tết, nấu ăn các món ăn ngày tết

Góc xây dựng: Xây chợ tết, các dan hàng ngày tết

Góc học tập: - Phân loại hoa ngày tết theo yêu cầu của cô; Chon, ®Õm sè l¬îng b¸nh, hoa qu¶ ngµy tÕt ®Õm vµ g¾n sè t¬¬ng ¬ng. Kể chuyện đọc thơ kể chuyện sáng tạo về chủ đề, Xem sách tranh về ngày tết; Làm bộ sưu tập về ngày tết và mùa xuân bé hãy sự dụng các hét h¹t, que, sái xếp thành hoa ngày tết, trß ch¬i xóc x¾c, luồn hạt, zÝch d¾c, lùa ®Ëu .

Góc nghệ thuật: Vẽ , cắt , xé dán, gói, Làm bánh chưng, bánh tét, hoa, bánh kẹo ngày tết từ nguyên vật liệu TN, PT làm am bum về các loại bánh kẹo ngày tết

 

docx23 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 662 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp Chồi năm 2018 - Chủ đề: Tết và mùa xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hơi, khi bước qua vật cản phải khộo lộo khụng làm đổ vật cản, khụng làm rơi bỏnh, mỗi lần lờn chơi chỉ được khiờng 1 cỏi bỏnh. nếu cặp đụi nào vi phạm luật chơi thỡ phải quay về để cặp đụi bạn khỏc tiếp tục chơi và cỏi bỏnh đú sẽ khụng được tớnh. Khi hết bản nhạc thỡ dừng cuộc chơi. Đội nào cú số lượng bỏnh nhiều hơn sẽ thắng cuộc. - Trẻ chơi:(Cụ bật nhạc bài: Cựng chơi cựng hỏt đồng dao) - Tổ chức cho trẻ chơi và bao quỏt trẻ chơi. - Nhận xột quỏ trỡnh chơi của 2 đội và tuyờn dương cỏc đội chơi và đội thắng cuộc đi mở của hang cứu anh TS 2.4 Hồi tĩnh: ( 1 phỳt) - “Qua một quỏ trỡnh chơi chuyền bỏnh về nhà Bõy giờ cũng mệt rồi, cỏc bạn hóy nghỉ ngơi, thư gión để cõn bằng sức khỏe nào”. - Cụ cho trẻ đi lại nhẹ nhàng 2 vũng sõn. 3. Kết thỳc: (1 phỳt) - Cụ nhận xột ý thức học và giỏo dục trẻ. - Cho trẻ thu dọn đồ dựng đồ chơi. Nhận xột cuối ngày: Thứ 3,ngày 22 thỏng 1 năm 2019 Lĩnh vực phỏt triển nhận thức Hoạt động KPKH Đề tài: “Tỡm hiểu về mựa xuõn” I. Mục đích yêu cầu : 1. Kiến thức : - Trẻ biết đợc mựa xuõn đến trăm hoa đua nở để khoe sắc, cõy cối đõm chồi nảy lộc, chim hút vộo von đún chào mựa xuõn 2. Kỹ năng : - Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ cho trẻ - Rèn trẻ trả lời rõ ràng mạch lạc trọn câu 3. Thỏi độ: - Biết yêu quý, quan tâm cảnh đẹp của mựa xuõn -Yêu thích mựa xuõn mong chờ mựa xuõn về II. Chuẩn bị : - Tranh về cảnh mựa xuõn cú hoa đào hoa mai và nhiều loài hoa khỏc, cú chim bay lượn - Hoa đào, hoa mai và cỏc loài hoa - Tõm thế trẻ III. Tiến trỡnh hoạt động : 1. ổn định (2-3p) - Cho trẻ hát bài hát  “Mựa xuõn” - Các con hát bài hát gì ? - Bài hát nói về điều gì ? - Ai biết gì về mựa xuõn ? - Cô đã su tầm đợc rất nhiều tranh ảnh về mựa xuõn các bạn có muốn cùng xem với cô không ? 2. Nội dung 2.1. Hoạt động 1 : Trò chuyện về mựa xuõn.(12-14p) - Cho 3nhóm quan sát 3 bức tranh. - Cho đại diện của nhóm nhận xét. + Bức tranh chợ hoa ngày tết. - Ai có nhận xét gì về bức tranh ? - Tợng trng cho mùa gì ? - Mọi người mua hoa về để làm gỡ ? Cắm trang trớ trong nhà. + Tranh gia đình trang trí, chuẩn bị ngày tết. - Ai có nhận xét gì về bức tranh ? - Mọi ngời đang làm gì ? - Trong nhà trang trí cái gì ? - Ai còn nhớ tết vừa qua nhà mình chuẩn bị những gì ? (ông bà, bố mẹ đã chuẩn bị cái gì ? làm gì ? cảnh vật, cây cối, thời tiết ngày tết nh thế nào ? ) - Ngày tết có món ăn gì ? loại bánh gì ? mọi ngời thng đi đâu ? làm gì ? ngày tết có những phong tục gì ? có những trò chơi gì ? - Thế các con đợc bố mẹ cho đi chơi ở đâu vào ngày tết? + Quan sỏt tranh mọi người đi chơi xuõn chỳc tờt. - Cỏc bạn đi chơi nhiều nơi thế bạn nhỏ trong bức tranh đi đõu làm gỡ trong ngày tết ? - Cho đại diện của nhúm lờn giới thiệu về bức tranh. : Cú ụng, bà, bố, mẹ vào bạn nhỏ, bạn nhỏ đang chỳc tết ụng, bà. - Ngày tết cỏc bạn cú chỳc tết ụng bà khụng ? - Con chúc ông bà, bố mẹ điều gì ? - Chúc cô giáo và các bạn nh thế nào ? - Mựa xuõn là mựa của cỏc loài hoa đua nhau nở để khoe sắc, làm cho năm mới đẹp hơn vui hơn - Cụ tuyờn dương và giỏo dục trẻ : Biết quan tõm tới mựa xuõn, và biết quan tõm đến cảnh đẹp của mựa xuõn 2.2. Hoạt động 2 : Trò chơi(.5-6p) - TC : ‘ xem ai nhanh’ - Cách chơi : Chia trẻ thành 2 đội, cho trẻ bật qua 3 vòng thể dục để gắn những bông hoa đào, hoa mai để trang trí ngày tết. - Luật chơi : Bạn nào bật vào vũng phải quay lại bật lại, mổi bạn lờn chỉ được gắn 1 bụng hoa, thời gian của trũ chơi là 1 bản nhạc. - Cho trẻ chơi. - Cụ và trẻ nhận xột kết quả. 3. Kết thúc : 1-2P - Cho trẻ hỏt bài “ Mựa xuõn” Nhận xột cuối ngày: Thứ 4, ngày 23 thỏng 1 năm 2019 Lĩnh vực phỏt triển thẩm mỹ Hoạt động õm nhạc Dạy hỏt : Mựa xuõn Nghe hát : xuõn xuân ơi xuõn đó về Trò chơi âm nhac : Thi ai nhanh I. Mục đích yêu cầu : 1. Kiến thức : - Trẻ nhớ tờn bài hỏt “ Mựa xuõn” tờn tỏc giả Hoàng Văn Yến , hỏt thuộc bài hỏt và nắm được nội dung nói về Miên nam có hoa mai nởi, miền bắc có hoa đào nỏ và mùa xuân đến thì bé thêm đợc một tuổi, - Trẻ hứng thỳ nghe cụ hỏt bài “ Xuõn xuõn ơi xuõn đó về” trẻ hưởng ứng bài hỏt cựng cụ 2. Kỹ năng : - Rèn kỹ năng hát rừ lời đúng nhịp bài hát mựa xuân - Rèn kỹ năng nhanh nhẹn khi tham gia trò chơi 3. Thỏi độ: - Giáo dục trẻ yêu thích tết, yờu cảnh đẹp mựa xuõn II. Chuẩn bị : - Nội dung bài hỏt “ Mựa xuõn”, hỏt bài “ xuõn xuõn ơi xuõn đó về” - Trang phục của cụ. - Đàn ghi õm 2 bài hỏt trờn - Ghế cho trẻ ngồi thành hỡnh chữ U - Trang phục của trẻ - Vòng thể dục một số hoa mai hoa đào - Tõm thế trẻ III. Tiến trỡnh hoạt động : 1. ổn định 2-3p - Cụ đúng vai cụ mựa xuõn. Cỏc con ơi! mựa xuõn đến rồi, cõy cối đõm trồi nảy lộc, những bụng hoa đỏ vàng đang rực hồng đua nở, khoe sắc. Những chỳ ong bướm bay lượn đún chào một mựa xuõn ấm ỏp. Mựa xuõn ấm ỏp lũng người Trăm hoa đua nở đún chào bướm ong. - Cụ mựa xuõn xin mời cỏc con cựng lờn chiếc xe õm nhạc để đi khắp mọi miền đất nước để du xuõn đún chào một mựa xuõn mới. - Cho trẻ xem một số hỡnh ảnh về mựa xuõn. - Mựa xuõn đến cú những lọai hoa gỡ nở? - Cú bài hỏt nào núi về màu xuõn khụng? - Đến với chuyến xe õm nhạc hụm nay cụ mựa xuõn cũng cú một bài hỏt rất hay núi về mựa xuõn đú là bài hỏt mựa xuõn nhạc và lời của chỳ Hoàng Văn Yến nào mời tất cả cỏc loại hoa cựng thưởng thức 2. Nội dung : * Hoạt động 1: Dạy hỏt ôMựa xuõn ằ(10-11p) - Cô hát : 2 lần khụng nhạc - Cô vừa hát bài hát gì? - Nhạc và lời của ai? - Cô nói nội dung bài hát : Miền bắc có hoa mai nở, miền nam có hoa đào nở và chúng ta con đợc thêm một tuổi mới nửa đấy. Nào chúng ta cùng ca vàng bài hát để đón chào màu xuân nhé. - Cho cả lớp hỏt - Cỏc loại hoa đó về đõy khoe sắc tỏa hương, chỳng ta hóy cựng nhau khoe tài nhộ. - Xin mời tổ bụng mai vàng chúi chỏng. - Cô chú ý sửa sai cho trẻ - Hỏi trẻ: Bài hỏt gỡ? - Xin mời những bụng hoa đỏ rực. - Xin mời tổ bụng đào khoe sắc hồng. - Cho trẻ hỏt cỏ nhõn - Cho cả lớp hỏt lại: 1 lần. - Giỏo dục trẻ: Mựa xuõn đến bộ được thờm 1 tuổi đó lớn hơn vậy nờn cỏc bộ phải ngoan ngoón biết võng lời cụ giỏo, võng lời bố mẹ và người lớn * Hoạt động 2: Nghe Xuõn xuõn ơi xuõn đó về.(4-5p) Ôi các loại hoa hoa nào cũng đẹp hoa nào cũng xinh đã đua tài khoe sắc đón chào mùng xuân sang và không khí mùa xuân thật vui tơi và náo nhiệt để hòa chung cùng với niêm vui ấy cô mùa xuân cững muốn thể hiện tài năng của mình qua bài hát xuân xuân ơi xuân đã về. - Cô hát lần 1 kết hợp với điệu bộ minh hạo. - Cô vừa hát bài gì? Nhạc và lời của ai? - Nội dung bài hát? - lần 2 Cho trẻ nghe ca sĩ hát và cho trẻ hưởng ứng. * Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc ”Thi Ai nhanh”(3-4p) - Các con ơi Chơng trình chiêc xe âm nhạc hôm nay còn có trò chơi rất hay đó là trò chơi: Thi ai nhanh chúng ta cùng chơi nhé. - Cô có cái gì đây? - Trên tay cô có bao nhiêu chiếc vòng. + Cách chơi : + Luật chơi : Nếu không tìm thấy đồ vật bạn đó sẽ nhảy lò cò - Trẻ chơi 2-3 lần * giao dục: Ôi những bông hoa đào hoa mai choi chang,các loại hoa đã tọa hơng ngát thơm đã cùng khoe sắc khoe tài trông thật thật đẹp và đáng yêu. Vậy cô mùa xuân chúc các con luôn chăm ngoan học giỏi biết chăm sóc các loài cây loài hoa. Các con không ngút lá bẻ cành để cho không khi đợc trong lành và đất trời mãi mãi xanh tơi các con có đồng ý không nào. 3. Kết thúc: (1p) - Cô mùa xuân xin mời các loại hoa hát để tạm biệt chương trình chiếc xe âm nhạc nào. Hát bài mùa xuân. - Chơng trình chiếc xe âm nhạc đến đây là hết rồi. Cô mùa xuân xin kính chúc các con chăm ngoan học giỏi đón một mùa xuân mới đầy niềm vui Nhận xột cuối ngày: Thứ 5, ngày 24 thỏng 1 năm 2019 Lĩnh vực phỏt triển nhận thức: Hoạt động LQVT Đề tài : Đếm đến 5, nhận biết nhúm cú 5 đối tượng, nhận biết số 5 I. Mục đích yêu cầu : 1 . Kiến thức : - Trẻ ôn luyện các nhóm đối tợng trong phạm vi 4. trẻ biết đếm đến 5, nhận biết các nhóm đối tợng có số lợng trong phạm vi 5, nhận biết số 5. 2. Kỹ năng : - Rèn kỹ năng đếm cho trẻ. - Kỹ năng xếp tơng ứng 1 : 1, xếp từ trái sang phải. - Giúp trẻ luyện đếm đến 5. 3. Thái độ : - Trẻ hứng thú trong giờ hoạt động - Trẻ biết quan tõm đến mọi người, và mong chờ đến tết. II . Chuẩn bị : - Máy tính - Một số hoa đào hoa mai cú số lượng 1 và 5 - Đàn ghi õm bài hỏt “Sắp đến tết rồi” - gian hàng ngày tết - Tõm thế của trẻ. - Mỗi trẻ 5 hoa đào , 5 hoa mai, chữ số từ 1-5 - Quần ỏo, đầu túc trẻ ngọn ngàng - Chiếu, nghế cho trẻ ngồi III. Tiến trỡnh hoạt động: 1. ổn định : (1-2p) - Cô cùng trẻ hát bài hát : Sắp đến tết rồi ‘ - Chúng mình vừa hát bài hát gì? - Đến tết có những gì? - Đến tết có hoa gì nở? 2.Nội dung. 2.1 Hoạt động 1 Ôn số lợng 4 - Cho trẻ đến mô hình gian hàng ngày tết. Với số lợng bao nhiêu? - Các ?con có muốn trang trì ngày tết cùng cô không? 2.2 Hoạt động 2 : Tạo nhóm đối tợng có số lợng 5, đếm đến 5, nhận biết số5. ( 12- 15p) - Các con hãy lấy rổ đồ dùng của mình - Trong rổ đồ chơi có gì ? - Tết đến miền Bắc có hoa gì nở ? - Hãy xếp tất cả các hoa đào thành hàng ngang, xếp từ trái sang phải. - Tết đến miền Nam có hoa gì nở . - Hãy xếp cái hoa maiít hơn số hoa đào là một ( xếp thành 1 hàng ngang, xếp từ trái sáng phải) - Ai có nhận xét gì về 2 nhóm này? Tại sao? ( nhóm xô nhiều hơn nhóm bai? Nhiều hơn bao nhiêu? ít hơn bao nhiêu?) - Muốn bằng nhau có mấy cách ? là những cách nào ? Cô làm theo cách 1 là bớt đi 1 hoa đào - Hỏi trẻ có bằng nhau không ? - Cô làm theo cách hai. Thêm vào một hoa mai (Cô không muốn bớt mà muốn thêm vào cô thêm vào một cái bai nữa) - Ai có nhận xét gì về hai nhóm này? Tại sao con biết ? - Cho trẻ kiểm tra lại ( đếm 2 nhóm ) - Tất cả đều có mấy ? - Con nào biết chữ số 5 thì giơ lên nào ? - Cho trẻ gắn chữ số 5 vào nhóm xô và nhóm bai - Cho trẻ đếm lại - Có 1 hoa mai không dùng đến nữa. ( cho trẻ cất) - Cho trẻ cất nhóm hoa mai - Cho trẻ đếm và cất nhóm cái xô. + Con tìm xem xung quanh lớp mình có gì có số lợng 5 nữa? - Cho trẻ tìm và đếm - Giáo dục trẻ * Hoạt động 3: Luyện tập ( 5 – 6 p) * Trũ chơi: Thi ai nhanh + Cách chơi : - Chia trẻ thành 2 đội cho trẻ bật qua 5 vòng thể dục lên gắn các hình hoa mai có số lợng 5. + Luật chơi : - Mỗi trẻ chỉ đợc gắn 1 hoa mai - Tổ chức cho trẻ chơi + Trò chơi 4: “Ai tinh mắt” - Trò chơi “ Ai tinh mắt “. - Trên màn hình cô có nhóm hoa mai, hao đào , bánh chng, báng tét các bạn hãy nhanh mắt đếm xem nhóm nào có số lợng giống nhau. - Tổ chức cho trẻ chơi + Trò chơi: “Về đúng nhà” - Cô nêu cách chơi và luật chơi cho trẻ chơi 3. Kết thỳc: 1-2p - Cụ nhận xột tuyờn dương Cho trẻ hỏt bài sắp đến tết rồi trong sõn đi ra ngoài Nhận xột cuối ngày: Thứ 6 , ngày 25 thỏng 1 năm 2019 Lĩnh vực phỏt triển thẩm mỹ Hoạt động tạo hình: Đề tài:“Vẽ vườn hoa mựa xuõn” I. Mục đích yêu cầu : 1. Kiến thức : - Trẻ biết sử dụng các kỹ năng vẽ những nét xiên, nét thẳng, nét cong, nột trũn để vẽ đợc bức tranh hoa đào. Khuyến khớch trẻ vẽ sỏng tạo trong miờu tả hỡnh dỏng và tụ màu thật đẹp. - Trẻ Ngồi đúng t thế, cầm bút bằng tay phải, biết tô từ trên xuống và tồ nét nọ chồng lên nét kia, không đợc chờm ra ngoài. - Trẻ biết biết phần biệt đợc các màu. 2. Kỹ năng : - Luyện kỹ năng vẽ nét cong tròn, nét thặng tô màu và bố cục bức tranh cho trẻ 3. Thỏi độ - Giáo dục trẻ biết giữ gìn sản phẩm của mình - Trẻ phấn khởi chào đón và thích thú và mong chờ tết đến. II. Chuẩn bị : - Bài thơ cây đào, tết đang vào nhà” - Tranh gợi ý của cô(3-4 tranh) - Chiếu - Ghế cho trẻ ngồi - Bút màu, giấy A4 , bàn ghế, bảng đa năng, thớc chỉ - Tõm thế của trẻ. - Giỏ tạo hỡnh III. Tiến trỡnh hoạt động: 1. Ổn định :2-3p - Cô cùng trẻ đọc bài thơ cây đào” - Các bạn vừa hát bài hát gì? - trong bài hát noi về hoa gì? - Các bạn có yêu hoa đào không? - Cô cũng yêu hoa đào và cô đã thể hiện điều đó qua những bức tranh các bạn muốn xem cùng với cô không? 2. Nội dụng:16-19p 2.1. Hoạt động 1 : Trẻ xem một số đồ dùng gợi ý - Chúng mình cùng đa những bức tranh này đến phòng triển lãm tranh để mọi ngời cùng xem nhé. - Bạn nào đại diện dới thiệu bức tranh này với mọi ngời ? - Các bức tranh này đợc vẽ như thế nào ? Bố cục của bức tranh ? 2.2 Hoạt động 2 : Trẻ thực hiện - Các bạn có muốn vẽ thật nhiều bụng đẹp đào thật đẹp để trang trí ngày tết không nào ? - Các con hãy về của mình để về vẽ thật nhiều bụng hoa đẹp nào. - Con định về hoa đào nh thế nào? Sử dụng kỹ năng gỡ ? Muốn bức tranh đợc đẹp hơn ta phải làm gì ? - Cho trẻ về chỗ thực hiện cô bao quát trẻ - Trẻ đặt tên cho sản phẩm 2.3. Hoạt động 3: (3-4p)Nhận xột sản phẩm - Gần hết giờ cô nhắc trẻ hoàn thành sản phẩm của mình, ai hoàn thành rồi thì mang lên trng bày theo tổ. Sau đó cho từng tồ lên trng bày ( kể cả những sản phẩm cha hoàn thành). + Cô hỏi trẻ tên đề tài? - Cho cả lớp quan sát và chọn sản phẩm đẹp mà mình thích và nhận xét + Cháu thích sản phẩm nào nhất? + Vì sao cháu lại thích sản phẩm của bạn....? - Cho trẻ có sản phẩm đợc chọn lên giới thiệu sản phẩm của mình( tên của bức tranh, nội dung bức tranh, cách vẽ, bố cục.) - Cô nhận xét chung cho cả lớp về sản phẩm đã hoàn thành, đẹp, sản phẩm cha hoàn thành ý tợng, cha đẹp...cô nhắc những trẻ có sản phẩm cha hoàn thành về góc nghệ thuật để tiếp tục vẽ hoàn thành sản phẩm của mình. 3. kết thỳc: (1p) - Cho trẻ đọc bài thơ: “ Tết đàng vào nhà” Chủ đề nhỏnh 2 "Bộ vui đún tết ” Thời gian: Từ ngày 28/1 – 1/2/2019 H-Đ Ngày Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 ĐT Chơi TDS - ĐT: Cụ vui vẻ, õn cần đún trẻ tận tay phụ huynh, nhắc trẻ cất đồ dựng cỏ nhõn đỳng nơi quy định, chào hỏi, rồi vào lớp chơi ở cỏc gúc - Chơi: Cho trẻ chơi tụ do ở cỏc gúc - TDS: Thể dục sáng: Tập theo băng nhạc thứ 4,6, thứ 3,5 cỏc động tỏc nhạc: sắp đến tết rồi. Hoạt động học PTTC KPKH Tỡm hiểu về ngày tết cổ truyền PTNT VĐ: TT Sắp đến tết rồi NH : + Ngày tết quờ em. PTTM - chuyền bắt búng bờn trỏi, bờn phải TC: Đội nào tài hơn PTNT LQVT: So sỏnh mối quan hệ hơn kộm nhau trong phạm vi 5 PTNN Truyện: Sự tớch bỏnh chứng bỏnh dày Hoạt động gúc Gúc phõn vai: Bỏn hàng ngày tết, nấu ăn cỏc mún ăn ngày tết Gúc xõy dựng: Xõy chợ tết, cỏc dan hàng ngày tết Gúc học tập: - Phõn loại hoa ngày tết theo yờu cầu của cụ; Chon, đếm số lợng bánh, hoa quả ngày tết đếm và gắn số tơng ng. Kể chuyện đọc thơ kể chuyện sỏng tạo về chủ đề, Xem sỏch tranh về ngày tết; Làm bộ sưu tập về ngày tết và mựa xuõn bộ hóy sự dụng cỏc hột hạt, que, sỏi xếp thành hoa ngày tết, trò chơi xúc xắc, luồn hạt, zích dắc, lựa đậu ... Gúc nghệ thuật: Vẽ , cắt , xộ dỏn, gúi, Làm bỏnh chưng, bỏnh tột, hoa, bỏnh kẹo ngày tết từ nguyờn vật liệu TN, PT làm am bum về các loại bánh kẹo ngày tờ́t - Nghe và hỏt cỏc bài về chủ đề ngày tết, vận động cỏc bài hỏt trong chủ đề, chơi với dụng cụ õm nhạc. Làm bụ̣ sưu tọ̃p vờ̀ ngày tờ́t và mùa xuõn, Gúc thiờn nhiờn: chăm súc vườn hoa ngày tết, chơi với cỏt nước, in hỡnh hoa ngày tết Hoạt động ngoài trời - HĐCMĐ Quan sỏt thời tiết. Quan sỏt cõy hoa sữa, quan sát vườn rau, Quan sỏt vườn hoa, Dạo chơi hớt thở khụng khớ - TC: lộn cầu vồng, nộm cũn, Chuyền búng qua đầu, nhảy sạp, đi cà keo, chuyền bánh.. - Chơi tự do ở khu vực phát triờ̉n thờ̉ chṍt, cõ̀u trượt, xít đu, chơi với vận động, vườn cổ tớch. Hoạt động chiều - LQBH :Sắp đến tết rồi - Trang trớ lớp cựng cụ. Trẻ chơi tự do - Đọc truyện: Sự tớch bỏnh chứng bỏnh dày Trẻ chơi tự do - Hoàn thành vở tạo hỡnh Trẻ chơi tự do - Dạy trẻ tập kể chuyện theo tranh - Trẻ chơi tự do - Lao động vệ sinh. - Nờu gương cuối tuần Thứ 2, ngày 28 thỏng 1 năm 2019 Lĩnh vực phỏt triển nhận thức -KPKH Đề tài: "Tỡm hiểu về ngày tết cổ truyền” I. MỤC ĐÍCH YấU CẦU 1. Kiến thức - Trẻ biết được tết nguyên đán được đón vào đầu năm mới. - Trẻ biết cỏc hoạt động diễn ra trong ngày tết. - Biết một số tập tục cổ truyền của người Việt Nam, biết không khí tết cả mỗi gia đình, biết ý nghĩa của ngày tết cổ truyền Việt Nam. 2. Kỹ năng : - Rèn trẻ trả lời rõ ràng, mạch lạc, trọn câu. - Rèn kỹ năng quan sát, so sỏnh cho trẻ. 3. Thỏi độ: - Biết yêu quý, quan tâm đến người thân. - Yêu thích tết, mong chờ đến tết. II. CHUẨN BỊ : - Hỡnh ảnh chợ hoa, mọi người đang gúi bỏnh chưng,mọi người chỳc tết. - Nhạc bài hỏt: Sắp đến tết rồi. - Mỏy tớnh, ti vi. III. TIẾN TRèNH HOẠT ĐỘNG: 1 : Ổn định: (2-3p) - Cho trẻ hát bài hát ‘ sắp đến tết rồi’ - Các con hát bài hát gì ? - Bài hát nói về điều gì ? - Ai biết gì về ngày tết ? - Cô đã sưu tầm được rất nhiều tranh ảnh về ngày tết các bạn có muốn cùng xem với cô không ? - Cụ và trẻ quan sỏt tranh và đồ dựng trong lớp. - Cho trẻ kể. 2. Nội dung: 2.1. Hoạt động 1 : Bé khám phá. (17- 20p) - Cho 3 nhóm quan sát 3 bức tranh. - Cho đại diện của nhóm nhận xét. * Bức tranh chợ hoa ngày tết. - Cho đại diện của nhúm lờn giới thiệu bức tranh ? - Tượng trưng cho mùa gì ? - Mọi người mua hoa về để làm gỡ ? Bức tranh núi về chợ hoa ngày tết, mọi người đang đi chợ mua hoa về trang trớ ngày tết. * Tranh gia đình trang trí, chuẩn bị ngày tết. - Cho đại diện của nhóm lờn giới thiệu bức tranh. - Mọi người đang làm gì ? - Trong nhà trang trí cái gì ? - Ai còn nhớ tết vừa qua nhà mình chuẩn bị những gì ? (ông bà, bố mẹ đã chuẩn bị cái gì ? làm gì ? cảnh vật, cây cối, thời tiết ngày tết nh thế nào ? ) - Ngày tết có món ăn gì ? loại bánh gì ? mọi người thường đi đâu ? làm gì ? ngày tết có những phong tục gì ? có những trò chơi gì ? - Thế các con được bố mẹ cho đi chơi ở đâu vào ngày tết? Mọi người đang chuẩn bị trang trớ nhà cửa để đún tết. * Quan sỏt tranh mọi người đi chỳc tờt. - Cho đại diện của nhúm lờn giới thiệu bức tranh. - Cỏc bạn đi chơi nhiều nơi thế bạn nhỏ trong bức tranh đi đõu làm gỡ trong ngày tết ? - Cho đại diện của nhúm lờn giới thiệu về bức tranh. : Cú ụng, bà, bố, mẹ vào bạn nhỏ, bạn nhỏ đang chỳc tết ụng, bà. - Ngày tết cỏc bạn cú chỳc tết ụng bà khụng ? - Con chúc ông bà, bố mẹ điều gì ? - Chúc cô giáo và các bạn như thế nào ? - ở địa phơng con có những hoạt động gì vào ngày tết ? Chơi trũ chơi dõn gian. - Có trò chơi dân gian gì ? * Bức tranh trò chơi ném còn. + Trò chơi gì đây ? + Trò chơi ném còn chơi như thế nào ? - Cụ tuyờn dương và giỏo dục trẻ : Biết quan tõm tới người thõn, khi đ ra đường ngồi trờn xe mỏy phải đội mủ bảo hiểm, khụng ăn quỏ nhiều kẹo bỏnh, buổi tối trước khi đi ngủ phải đỏnh răng. 2.2. Hoạt động 2 : Trò chơi. Xem ai nhanh. (4-5p) - Cô giới giới thiệu tên trò chơi : Xem ai nhanh. - Cách chơi : Chia trẻ thành 2 đội, cho trẻ bật qua 3 vòng thể dục để gắn những bông hoa đào, hoa mai để trang trí ngày tết. - Luật chơi : Bạn nào bật vào vũng phải quay lại bật lại, mổi bạn lờn chỉ được gắn 1 bụng hoa, thời gian của trũ chơi là 1 bản nhạc. - Cho trẻ chơi. - Cụ và trẻ nhận xột kết quả. 3. Kết thỳc: 1-2p Cụ và trẻ đọc bài thơ : Tết đang vào nhà Thứ 3,ngày 29 thỏng 1 năm 2019 Lĩnh vực phỏt triển thẩm mỹ: Hoạt động giỏo dục õm nhạc Đề Tài: VĐ: Sắp đến tết rồi (NDTT) NH: “Ngày tết quờ em” (NDKH) TC: Vận động theo giai điệu bài hỏt (NDKH) I. Mục đớch yờu cầu:. 1. Kiến thức: - Trẻ nhớ tờn bài hỏt: “sắp đến tết rồi”, hỏt thuộc, hỏt đỳng giai điệu, vỗ tay theo tiết tấu chậm bài hỏt “Sắp đến tết rồi” - Trẻ nhớ tờn bài hỏt: “Ngày tết quờ em”, hiểu nội dung bài hỏt núi về ngày tết: núi về tết cổ truyền dõn tộc. Mọi hoạt động diễn ra trong ngày tết rất tưng bừng: ngoài đường đụng vui, mọi người đi chơi, đi chỳc tết. Trẻ con hỏo hức. - Trẻ hứng thỳ nghe cụ hỏt và biết hưởng ứng cựng cụ. 2. Kỹ năng: - Trẻ hỏt diễn cảm bài hỏt, đỳng lời, rừ lời, nhịp điệu với giọng điệu vui tươi. - Trẻ vận động theo lời ca của bài hỏt. - Phỏt triển tai nghe, kỹ năng cảm thụ õm nhạc cho trẻ. 3. Thỏi độ: - Giỏo dục trẻ biết ngày tết cổ truyền của dõn tộc II. Chuẩn bị : - Nhạc bài hỏt: “Ngày tết quờ em”; “Sắp đến tết rồi”; Nhạc trũ chơi - Loa mỏy, đàn ogan, sõn khấu. III. Tiến trỡnh hoạt động 1. Ổn định ( 1- 2 p ) - Chào mừng cỏc bộ đó đến tham dự chương trỡnh giao lưu văn nghệ với chủ đề “Tết yờu thương” ngày hụm nay. Đồng hành với cỏc bộ là cụ giỏo Mai Phương người dẫn chương trỡnh. Mở đầu chương trỡnh là một bài hỏt núi về ngày tết rất là hay chỳng mỡnh cựng lắng nghe xem đú là bài hỏt gỡ nhộ. 2. Nội dung : 2.1. Hoạt động 1: VĐ: Sắp đến tết rồi (8-11p) +Cụ mở nhạc bài “Sắp đến tết rồi” của tỏc giả: Hoàng Võn. - Đú là bài hỏt gỡ? Của ai sỏng tỏc? - Bài hỏt núi về điều gỡ? - À, bài hỏt núi về niềm vui của mọi người nhất là cỏc em nhỏ khi ngày tết sắp đến vỡ được mặc quần ỏo đẹp, được bố mẹ dẫn đi chơi, đi chỳc tết ụng bà, được mừng tuổi. - Cỏc con cú thớch tết khụng nào? - Vậy cỏc con cựng cụ hỏt lại bài hỏt “Sắpđến tết rồi” nhộ. - Cụ và trẻ hỏt lại lần. Để bài hỏt hay hơn thỡ chỳng mỡnh phải làm gỡ? Mời 3 trẻ lờn vận động * Dạy vận động: - Cụ khen cả lớp mỡnh rất giỏi nhưng để bài hỏt được phong phỳ hơn cụ sẽ hướng dẫn chỳng mỡnh vỗ tay theo nhịp bài hỏt này nhộ! - Cỏc con chỳ ý quan sỏt cụ làm mẫu. - Cụ làm mẫu 1 - 2 lần (vừa làm, vừa phõn tớch) - Cụ cho cả lớp làm theo, cựng hỏt cựng vỗ tay (cụ chỳ ý sửa sai cho trẻ chưa thực hiện được). + Cụ cho tổ - nhúm (trai, gỏi) thực hiện. + Cỏ nhõn trẻ thực hiện. - Cả lớp vận động Cụ chỳ ý sửa sai cho từng trẻ.. 2.2. Hoạt động 2: Nghe hỏt: Ngày tết quờ em (6-7p) Tiếp nối chương trỡnh giao lưu văn nghệ với chủ đề “Tết yờu thương” ngày hụm nay cụ Mai Phương sẽ gửi tới cỏc con một bài hỏt với giai điệu rộn ràng, vui tươi, bài hỏt được mang tờn “Ngày tết quờ em” sỏng tỏc: Từ Huy. Mời cỏc con cựng thưởng thức. .- Hỏt lần 1 theo nhạc cụ ngồi bờn trẻ. - Vừa rồi cỏc con được thưởng thức bài hỏt gỡ? Của tỏc giả nào? - Cụ nhắc lại tờn bài hỏt ( bài hỏt vừa rồi là bài “Ngày tết quờ em” của tỏc giả: Từ Huy) - Hỏt lần 2 trẻ hưởng ứng cựng cụ - Hỏi trẻ tờn bài hỏt? - Cụ nhắc lại nội dung bài hỏt và giỏo dục trẻ. (Nội dung bài hỏt “Ngày tết quờ em” núi về tết cổ truyền dõn tộc. Mọi người cựng đi mua sắm, trăm hoa đua nở, trẻ em được khoe quần ỏo mới, gia đỡnh xum họp quay quần bờn nhau. Cỏc con ạ! Ngày Tết hay cũn gọi là tết Nguyờn Đỏn, tết cổ truyền là dịp lễ lớn, quan trọng của người Việt Nam từ trước đến nay, Đõy là khoảng thời gian được xem là vui nhất, nhộn nhịp nhất và ấm ỏp nhất của cả một năm.Mọi người cú cơ hội sum họp, đoàn tụ, quõy quần bờn nhau, cựng nhau tận hưởng những khoảnh khắc tài lộc, nỏo nức, thiờng liờng, nồng ấm của mựa xuõn, của những ngày đầu năm đầy phấn khởi đấy! - Lần 3 nghe ca sĩ hỏt 2.3. Hoạt động 3: TC: “Vận động theo giai điệu bài hỏt” (4 - 5phỳt) - Để chương trỡnh giao lưu văn nghệ hụm nay trở nờn vui nhộn thỡ bõy giờ cụ chỏu mỡnh cựng chơi trũ chơi nhộ! - Cụ giới thiệu trũ chơi: Vận động theo giai điệu bài hỏt - Cỏch chơi: Cụ sẽ bật một bản nhạc, cỏc bạn sẽ vận động theo giai điệu nhanh chậm của bản nhạc sao cho phự hợp. - Luật chơi: Bạn nào vận động sai sẽ khụng được nhận lỡ xỡ - Tổ chức cho trẻ chơi 1-2 lần 3. Kết thỳc: 1p - Cho trẻ hỏt cựng cụ bài hỏt: “Ngày tết quờ em” Chương trỡnh giao lưu văn nghệ với chủ đề “Tết yờu thương” đến đõy là kết thỳc xin kớnh chào và hẹn gặp lại! Thứ 4, ngày 30 thỏng 1 năm 2019 Giỏo dục thể chất Đề tài: Chuyền bắt búng bờn phải, bờn trỏi – TC Nộm búng vào rổ (Hỡnh thức thi đua). I/ Mục đớch yờu cầu: - Trẻ chuyền và bắt búng liờn tục sang bờn phải, bờn trỏi khụng làm rơi búng - Rốn luyện sự khộo lộo của đụi tay - Giỏo dục trẻ thường xuyờn tập thể dục cho người khoẻ mạnh - Biết chơi trũ chơi cựng bạn II. Chuẩn bị Búng vừa tay với trẻ Địa điểm lớp học Rổ III. cỏch tiến hành Hoạt động 1: ổn định - Trẻ hỏt bài “Sắp đến tết rồi” - Bài hỏt núi đến sắp đến ngày gỡ? - à sắp đến tết rồi võy cỏc con cú muốn khỏe mạnh để ăn tết khụng nào? Vậy chỳng ta cựng tập thể dục để khỏe mạnh đún tết nhộ. Chuyền bắt búng bờn phải, bờn trỏi nhộ. Hoạt động 2: Cựng bộ thi tài * Khởi động: ( Cụ mở nhạc) - Cho trẻ đứng đi, chạy theo hiệu lệnh, đi cỏc kiểu đi. Sau đú đứng thành hàng ngang theo tổ * Bài tập phỏt triển chung - Trẻ xếp thành 3 hàng ngang - Cụ mở nhạc bài “Sắp đến tết rồi” - Cụ tập và động viờn trẻ tập - Nhấn mạnh động tỏc chõn, tay nhắc trẻ chỳ ý tập chớnh xỏc theo cụ - Động tỏc hụ hấp 2 ( 2 lần) - Động tỏc tay 3 ( 3 lần ) - Động tỏc chõn 2 (3 lần ) - 3 đội thi nhau chuyền búng, cụ chỳ nhắc trẻ khụng được làm rơi búng, động viờn khuyến khớch trẻ chơi sụi nổi + Trũ chơi “Nộm- Động tỏc bụng 4 ( 2 lần) - Động tỏc bật 2 (2 lần ) * Vận động cơ bản - Cho trẻ đứng thành 3 hàng dọc - Cụ núi cỏch chơi, luật chơi: Cho 3 trẻ đứng đầu hàng cầm búng khi cú hiệu lệnh thỡ chuyền búng sang bờn phải cho bạn phớa sau lần lượt đến bạn cuối hàng rồi tiếp tục chuyền búng sang bờn trỏi lần lượt lờn cho bạn đầu hàng . Tổ nào chuyền búng nhanh nhất mà khụng làm rơi búng là đội đố thắng búng vào rổ ” - Cụ nờu cỏch chơi luật chơi: Chia trẻ thành 3 đội Hoạt động 3: Cựng bộ thư gión + Hồi tĩnh : Cho trẻ đi nhẹ nhàng hớt thở sõu - Kết thỳc: Trẻ thu dọn đồ dựng vào nơi quy định Nhận xột cuối ngày; Thứ 5, ngày 31 thỏng 1 nam 2019 Lĩnh vực phỏt triển nhận thức. LQVT. Đề tài: GỌI TấN CÁC NGÀY TRONG TUẦN. I/ Mục đớch yờu cầu: Trẻ biết gọi tờn cỏc ngày trong tuần và nắm được một tuần

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxlop 4 tuoi_12511223.docx
Tài liệu liên quan