Các con có nhận xét gì về trường mầm non? (Trường mầm non được tranh trí đẹp, có nhiều đồ chơi, nhiều phòng học.)
- Con có biết trường mình có bao nhiêu phòng chức năng và bao nhiêu phòng học không? (Trẻ kể tên các phòng chức năng và phòng học theo sự quan sát của trẻ)
- Để trường mầm non luôn sạch đẹp thì các con cần phải làm gì? (Yêu quý trường, không vứt rác bừa bãi, giữ gìn đồ dùng – đồ chơi.)
2. Trò chơi vận động: Rồng rắn lên mây.
3. Chơi tự do: Chơi theo ý thích của mình.
IV. HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Làm quen cách rửa tay bằng xà phòng.
- Chơi ở các góc.
- Vệ sinh, trả trẻ.
21 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 3542 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp Lá - Chủ đề 1: Trường mầm non - Tuần 2: Trường mầm non của bé, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 1: TRƯỜNG MẦM NON ( 3 tuần)
Tuần 2 : Trường mầm non của bé
( Thời gian thực hiện từ ngày: 10/9/2018 đến ngày 14/9/2018.)
ĐÓN TRẺ - ĐIỂM DANH
1. Đón trẻ
- Cô đón trẻ ân cần, niềm nở, tạo cho trẻ cảm giác được yêu thương chăm sóc, yên tâm khi đến lớp.
- Trò chuyện với trẻ về lớp học của bé, nhắc trẻ cất đồ dùng vào đúng nơi quy định, gắn tranh trang trí chủ đề.
2. Điểm danh
- Cô gọi tên cháu theo danh sách lớp.
II. THỂ DỤC SÁNG
- Yêu cầu: Nhằm phát triển các cơ, giúp trẻ có tinh thần thoải mái để bước vào các hoạt động trong ngày.
- Chuẩn bị : Sân tập bằng phẳng, trang phục gọn gàng.
- Tiến hành: (Tập bài tập thể dục sáng tháng 9 theo băng đĩa nhà trường)
1. Khởi động: Cho trẻ làm đoàn tàu vừa đi vừa hát với các kiểu đi.
2. Trọng động: Bài tập phát triển chung
Tay – vai
1 2 3 4
Chân - Bụng
1 2 3 4
1 2 3 4
Chân:
2 3 4
Bật: Thực hiện các động tác như động tác tay kết hợp với bật chân tại chỗ.
3. Hồi tỉnh: làm chim bay nhẹ nhàng.
* Trò chơi: Trời sáng, trời tối.
III. HOẠT ĐỘNG GÓC
Góc hoạt Động
Nội dung hoạt động
Yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
1. Góc xây dựng - lắp ghép
Xây dựng trường mầm non của bé
Trẻ biết nhận vai chơi và thể hiện vai chơi một cách đơn giản.trẻ biêt xây hàn rao tạo khung cảnh trường mầm non
Đồ chơi lắp ghép các loại đồ chơi tự tạo,làm xích đu đu quay
Dạy trẻ biết xếp hàng rào,bồn hoa... hợp lý theo tưởng tượng của trẻ
2. Góc phân vai
Gia đình, cô giáo, bán hàng.
Trẻ biết về nhóm để chơi theo nhóm, biết chơi cùng nhau trong nhóm. Trẻ nắm được một số công viềc của vai chơi: cô giáo, người bán hàng, bố mẹ con.....
Các loại đồ chơi đồ dùng ,quả nhựa,đồ chơi nấu ăn,đồ dùng học sinh...
Cô hướng dẫn trẻ một số kỹ năng của từng vai chơi, gợi ý trẻ thể hiện vai chơi.
3. Góc tạo hình
Vẽ đường đến trường, tô màu trường mầm non, cắt dán đồ chơi theo ý thích.
Trẻ hứng thú chơi với hoạt động tạo hình, biết cùng nhau tạo ra sản phẩm đẹp.
Các nguyên vật liệu để trẻ làm,Giấy A4, giấy màu, xáp màu, bút chì
Hướng dẫn thực hành
4. Góc khoa học - toán.
Chọn và phân loại tranh lô tô, đồ dùng, đồ chơi. Chơi với các con số.
Rèn luyên tư duy trưc quan hành động cho trẻ. Trẻ biết phân loại tranh lô tô, đồ dùng, đồ chơi.....
Tranh lô tô, đồ dùng, đồ chơi.....
Cô hướng dẫn trẻ cách chơi , cách xếp
5 Góc học tập - sách.
Xem truyện tranh, kể chuyện theo tranh về trường Mầm non.
Trẻ biết đọc thơ, kể chuyện diễn cảm theo tranh về trường Mầm non.
Các loại tranh ảnh có nội dung về trường lớp mầm non.
Hướng dẫn trẻ cách xem truyện, kể chuyện theo tranh.
6. Góc âm nhạc.
Hát múa các bài hát về trường mầm non
Trẻ hát và vận động nhịp nhàng theo bài hát
Băng, đĩa, đàn, trống, phách.
Cho trẻ nghe nhạc và cùng biểu diễn
7. góc thiên nhiên.
Chăm sóc cây ,tưới cây, chơi cát nước.
Trẻ biết chăm sóc cây cắt tỉa cây, biết chơi cát nước.
Nước, bình tưới ,kéo, cát...
Cô hướng dẫn trẻ cắt tỉa lá vàng và tưới cây
************************************************************
KẾ HOẠCH NGÀY
Thứ 2 ngày 10 tháng 9 năm 2018
HOẠT ĐỘNG HỌC CÓ CHỦ ĐÍCH
Văn học:
Truyện: Mèo con và quyển sách
1. Mục đích – yêu cầu :
1.1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ được tên câu chuyện,tác giả
- Hiểu nội dung chuyện
- Biết sách vở là những đồ dùng học tập quý giá và rất có ích
1.2. Kỹ năng :
- Rèn luyện kĩ năng nhận biết óc phán đoán cùng sự khéo léo và kỹ năng sống
1.3. Thái độ :
- Biết giữ gìn bảo vệ sách vở là việc làm tốt có ích không xé sách vở bừa bãi
2. Chuẩn bị:
- Tranh vẽ minh hoạ truyện
- giấy,bút sáp màu
3. Cách tiến hành:
Nội dung
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1: gây hứng thú - ổn định tổ chức.
Cô và trẻ vừa đi vừa hát bài “Ngày vui của bé”
Giới thiệu bài
- Cô cùng trẻ trò chuyện về các bạn trong lớp
- Trẻ được quan sát tranh và đàm thoại về công việc hàng ngày và về tình cảm của các bạn với nhau:
+ Hàng ngày đến lớp các cháu được học được chơi rất là vui
- Cô có gì đây ?
- Quyển vở này dùng để làm gì ?
- Để vở được bền đẹp chúng mình phải làm gì ?
- Có một bạn mèo được mẹ mua cho quyển tập tô rất mới,nhưng bạn sử dụng quyển vở này như thế nào chúng mình hãy nghe cô kể chuyện “Mèo con và quyển sách nhé !
Trẻ hát và vận động theo bài hát
- Trẻ trò chuyện cùng cô
- Trẻ quan sát tranh và đàm thoại
- Quyển vở.
- Học bài.
- Giữ gìn...
- Trẻ lắng nghe
Hoạt động 3: Cô kể diễn cảm câu chuyện
Trẻ lắng nghe cô kể diễn cảm câu chuyện 2 lần.
- Lần 1 cô kể diễn cảm không sử dụng tranh minh họa
- lần 2 cô kể diễn cảm kết hợp tranh minh hoạ
- Giảng nội dung, giảng từ khó:
+ câu chuyện kể về một bạn Mèo con được mẹ mua cho một quyển sách mới để học nhưng Mèo con đã xé quyển sách và cậu đã bị bác Gà Trống nhắc nhở,mèo không nghe theo mà còn trách bác Gà trống và bác Gà trống đã bảo cậu là một chú mèo không biết nghe lời. Sau khi hiểu ra Mèo đã xin lỗi bác Gà trốngvà không bao giờ xé sách nữa
“lẩm bẩm” là nói nhỏ trong miệng mà không ai nghe thấy
“ngủ thiếp đi “là ngủ lúc nào mà mình không biết
+ “Hớn hở” rất vui mừng khi mà mình làm được một việc gì đó có ích và muốn đem ngay đến cho người khác cùng xem.
- Đàm thoại cùng trẻ:
+ Cô vừa kể cho các con nghe chuyện gì?
+trong chuyện có những ai?
+Mèo cầm quyển sách làm gì?
+Gà trống thể hiện như thế nào khi thấy mèo con xé sách ?
+ nghe bác Gà trống nhắc Mèo con nói gì ?
+ Thấy Mèo con nói vậy bác Gà trống nói gì gì?
+ trong giấc mơ Mèo con thấy điều gì ?
+ Sau khi đã thấy mình sai Mèo con đã làm gì ?
+ Các con thấy bạn mèo như thế nào ?
+ Nếu là con, con sẽ học ai?
+ Để giữ gìn sách vở luôn sạch đẹp chúng ta cần làm gì?
- Dạy trẻ kể lại chuyện
- Trẻ kể cùng cô (kết hợp tranh minh họa)
- Cho trẻ tập đóng kịch
- Trẻ lăng nghe cô kể chuyện.
- Trẻ lắng nghe cô giảng bài.
- Trẻ trả lời theo sự hiểu biết của trẻ.
- Cả lớp đọc
- Từng tổ một đọc.
- Trẻ lên diễn lại câu chuyện
Hoạt đông 4: Trò chơi “giúp mèo con làm sách
- Cô cho trẻ cắt dán tranh ảnh sách báo
cũ làm thành sách tranh
- Chia trẻ thành 2 dội cùng nhau làm thành sách tranh về trường mầm non
- Kết thúc: Cô nhận xét, dặn dò và khen ngợi trẻ..
- Trẻ thực hiện.
HOẠT ĐỘNG GÓC
1. Góc phân vai: Gia đình – Cửa hàng sách – Phòng y tế.
2. Góc xây dựng – lắp ghép : XD trường MN.
3. Góc tạo hình: Vẽ đường đến trường, tô màu theo tranh...
4. Góc khoa học – toán: Chọn và phân loại tranh lôtô, đồ dùng, đồ chơi. Chơi với các con số.
5. Góc âm nhạc: Hát múa các bài hát trong chủ đề.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
1. Quan sát có mục đích: Quan sát trường mầm non
1.1. Mục đích - Yêu cầu:
Trẻ quan sát và nhận xét về ngôi trường trẻ đang học.
Trẻ nhận biết được trường mầm non có những đặc điểm già nổi bật.
Trẻ biết được các phòng làm việc của từng bộ phận (BGH, phòng y tế, hội trường, nhà bếp...), khu vực trong trường học thân yeu của bé.
1.2. Tiến hành:
-Các con có nhận xét gì về trường mầm non? (Trường mầm non được tranh trí đẹp, có nhiều đồ chơi, nhiều phòng học...)
- Con có biết trường mình có bao nhiêu phòng chức năng và bao nhiêu phòng học không? (Trẻ kể tên các phòng chức năng và phòng học theo sự quan sát của trẻ)
- Để trường mầm non luôn sạch đẹp thì các con cần phải làm gì? (Yêu quý trường, không vứt rác bừa bãi, giữ gìn đồ dùng – đồ chơi...)
2. Trò chơi vận động: Rồng rắn lên mây.
3. Chơi tự do: Chơi theo ý thích của mình.
IV. HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Làm quen cách rửa tay bằng xà phòng.
- Chơi ở các góc.
- Vệ sinh, trả trẻ.
* Đánh giá trẻ sau một ngày hoạt động:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
***********************************************************************
KẾ HOẠCH NGÀY
Thứ 3 ngày 11 tháng 9 năm 2018
HOẠT ĐỘNG HỌC CÓ CHỦ ĐÍCH
KPKH:Trò chuyện về trường mầm non
1. Mục đích – yêu cầu :
1.1. Kiến Thức:
-Trẻ biết đợc tên trờng, tên lớp và khuôn viên của trờng mn
- Trẻ biết đợc các hoạt động của cô và trẻ trong trờng lớp mầm non
1.2. Kỹ năng:
-Rèn cho trẻ kỹ năng quan sát, chú ý, ghi nhớ,
-Trẻ trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc.
1.3. Thái độ:
-Biết yêu quý trờng mm, giữ gìn đồ dùng đồ chơi
-Biết giữ gìn vệ sinh phòng, nhóm, lớp và khu vực xung quanh trờng học
-Trẻ tích cực tham gia các hoạt động cùng cô
2. Chuẩn bị:
-Một số tranh ảnh về trường lớp mầm non
-Trò chơi : “Tìm bạn”
3.Tổ chức hoạt hoạt động:
Nội dung hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
HĐ 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú.
Xin chào mừng tất cả các bé đến vơi buổi hội thảo " Trò chuyện về trường MN" Với sự góp mắt của 3 đội đọi hoa hồng, đội hoa cúc và đội hoa sen ngày hôm nay
- Buổi hội thảo gồm 3 phần:
+Phần 1: Văn nghệ chào mừng
+Phần 2: Tìm hiểu về Trường MN
+Phần 3: TC.
- Mở đầu là màn văn nghệ chào mừng. Cô mời tất cả các con hát vang bài hát " Trường của chúng cháu là trường MN"
- Trẻ lắng nghe.
- Cả lớp vui hát.
HĐ 2: Trò chuyện về trường mn
+Trò chuyện về công việc của cô giáo, cô cấp dưỡng.
- Phần 2: Tìm hiểu về trường MN.
Ở phần thi này ban tổ chức sẽ đưa ra các câu hỏi. Nhiệm vụ của 3 đội sẽ lắc xắc xô và trả lời. Đội nào trả lời đúng và nhanh nhất sẽ được thưởng 1 bông hoa mặt cười
- Trường Mn của các con có tên là gì?
- Trường MG có mấy lớp học, đó là những lớp nào?
- Các con học ở lớp học gì?
- Trường MN có các khu vực gì ? có những đồ dùng gì?
-Trò chuyện về cô giáo.
-Cô giáo dạy các con tên là gì?
- Hằng ngày cô làm những công việc gì?
- Trò chuyện cô cấp dưỡng , cô hiệu trưởng.
- Đến trường còn có những ai nữa? Ai nấu ăn cho các con?
- Cô nói về công việc của cô nuôi dưỡng cho trẻ.
- Các con có yêu quý cô không? Vì sao?
- Giáo dục trẻ biết yêu quý trường MN, Bảo vệ đồ dùng ,đồ chơi....
trẻ trả lời
- Trường Mẫu giáo SOS
- Có 6 lớp học: Lớp sơn ca, thỏ trắng......
- Lớp Gấu bông.
- Nhà ăn, Sân chơi, Nhà vệ sinh.............
Nhà ăn có bàn ghế, Sân chơi có đồ chơi...
_Cô hiệu trưởng, cô cấp dưỡng
HĐ3 Trò chơi
- Phần 3: Trò chơi" Ghép tranh"
- Cô nêu tên trò chơi, phổ biến luật chơi
Trẻ thi đua chơi
HĐ 4 Kết thúc
Cô nhận xét động viên khích lệ trẻ
Trẻ ra ngoài
HOẠT ĐỘNG GÓC
1. Góc phân vai: Gia đình – Cửa hàng sách – Phòng y tế.
2. Góc xây dựng – lắp ghép : XD trường MN.
3. Góc tạo hình: Vẽ đường đến trường, tô màu theo tranh...
4. Góc học tập – sách: Xem truyện tranh, kể chuyện theo tranh về trường MN.
5. Góc thiên nhiên: Cùng cô tôn tạo góc thiên nhiên, Tưới cây, quan sát cây.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
1. Quan sát có mục đích: Tham quan các lớp học trong trường mầm non.
1.1. Yêu cầu:
Trẻ quan sát và nhận xét về các lớp học trong trường.
Trẻ nhận biết được lớp học có những đặc điểm gì nổi bật.
Trẻ nhận biết được các góc chơi trong các lớp...
1.2. Câu hỏi đàm thoại:
-Các con có nhận xét gì về lớp học trong trường mầm non? (Lớp học được tranh trí đẹp, đồ dùng đồ chơi được xắp xếp ngan nắp, có nhiều đồ chơi,...)
- Lớp học có bao nhiêu góc chơi và đó là những góc chơi nào? (Trẻ quan sát và trả lời theo khả năng của mình)
- Để lớp học luôn sạch đẹp thì các con cần phải làm gì? (Yêu quý lớp, không vứt rác bừa bãi, giữ gìn đồ dùng – đồ chơi...)
2. Trò chơi vận động: Kéo co.
3. Chơi tự do: Chơi theo ý thích của mình.
IV. HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Ôn bài cũ: Truyện “Mèo con và quyển sách”
- Chơi ở các góc.
- Vệ sinh, trả trẻ.
* Đánh giá trẻ sau một ngày hoạt động:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
**********************************************************************
KẾ HOẠCH NGÀY
Thứ 4 ngày 12 tháng 09 nảm 2018
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH:
Tạo hình: Trang trí rèm cửa lớp học (ĐT)
Mục đích, yêu cầu.
1. 1. Kiến thức:
- Trẻ biết vẽ các họa tiết trang trí rèm cửa lớp học.
1.2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng vẽ, tô màu cho trẻ.
- Rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay, tô trùng khít, không chườm, không nhem ra ngoài.
1.3. Thái độ:
Trẻ hứng thú học tập, có thái độ học tập tốt.
Chuẩn bị
*Đồ dùng của cô:
Bút chì
Sáp màu
Gía treo trang
*Đồ dùng của trẻ:
Mỗi trẻ 1 quyển vở tạo hình, 1 cây bút chì, 1 hộp xáp màu
Tổ chức hoạt hoạt động:
Nội dung hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1: Gây hứng thú - ổn định tổ chức
Xin nhiệt liệt chào mừng quý vị và các bạn đến với cuộc thi triên lãm tranh chào mừng năm học mới của các bạn lớp lớn Vàng Anh Trường MN SOS ngày hôm nay!
Đến với chương trình ngày hôm nay Cô xin chân trọng giới thiếu có cô Trịnh Thị Loan sẽ là thành phần ban giám khảo của cuộc triển lãm tranh hôm nay đấy. Đề nghị chúng ta cùng nhiệt liệt chào mừng nào! Và tất các các bạn lớp Vàng Anh sẽ là những họa sỹ nhí của cuộc thi triển lãm tranh hôm nay. Người đồng hành cùng các họa sĩ nhí hôm nay sẽ là giáo Thanh Thúy đề nghị cúng ta nhiệt liệt chào mừng nào!
Chương trình triển lãm tranh hôm nay gồm có 3 phần:
- Phần 1: Cùng trò chuyện
- Phần 2: Bé thi tài
- Phần 3: Triển lãm tranh
Ngày bây giơ chúng ta sẽ cùng nhau bước vào phần 1 của cuộc thi hôm nay với tên gọi cùng “trò chuyện”.
-Trẻ lắng nghe và vỗ tay
Hoạt động 2: Quan sát tranh mẫu và cùng đàm thoại.
- Cho trẻ quan sát lớp học và đàm thoại cùng trẻ.
+ Con hãy quan sát xem lớp học của chúng ta được trang trí như thế nào?(Gợi ý trẻ quan sát dèm cửa lớp học)
- Cho trẻ quan sát tranh mẫu và đàm thoại theo tranh:
+Cô có tranh gì? Ai có nhận xét gì về bức tranh ? Cho trẻ đọc từ dưới tranh.
+ Tranh của cô vẽ gì? Dèm cửa được tranh trí bằng những hình gì?
+ Chiếc lá là những nét gì? màu gì?
+ Bông hoa được vẽ bằng những nét gì? Có màu gì?
+ Dèm cửa được trang trí bởi bao nhiêu dây?
-Cô cho trẻ quan sát thêm 2 bức tranh vẽ dèm cửa và đàm thọa tương tự như bức tranh trên.
- Trẻ quan sát lớp học và trả lời theo những gì trẻ thấy
- Tranh dèm cửa. Trẻ nhận xét bức tranh theo sự quan sát của mình.
-Dèm cửa, dèm cửa được tranh trí bằng những bông hoa và lá xen kẽ nhau theo quy luật 1 lá 1 hoa
-Nét cong, thẳng, màu xanh.
-Những nét cong.
- trẻ đếm
-Trẻ quan sát tranh
Họat động 3: Trẻ thực hiện
Kết thúc phần 1 của chương trình chúng ta đã được quan sát những bức tranh dèm của mà cô đã cho các con quan sát. Ngay sau đây sẽ là phần 2 của chương trình với tên gọi “Bé thi tài” ở phần thi này các con sẽ thể hiện tình yêu thương của mình đối với lớp học và sẽ trang trí những dèm cửa của lớp học qua những bản thiết kế thật đẹp của các họa sỹ nhí lớp Vàng Anh.
Thời gian của bài thi sẽ là 1 bản nhạc.
- Trẻ thực hiện, cô quan sát, động viên hỏi ý tưởng của trẻ và gợi ý cho trẻ thể hiện thêm sự sáng tạo của mình.
-Trẻ vẽ trang trí dèm cửa theo ý thích của mình.
Hoạt động 4: Nhạn xét sản phẩm.
- Nhận xét đánh giá kết quả bài làm của trẻ:
- Thười gian của phần thi thứ 2 đã kết thúc và ngay sau đây sẽ là phần 3 của chương trình với tên gọi “triển làm tranh”
- Cô mời trẻ trưng bày sản phẩm của mình để triển lãm, cô gợi ý để trẻ nhận xét kết quả bài làm của mình của bạn thông qua câu hỏi:
+ Con đã trang trí dèm cửa như thế nào gì? Tại sao con lại trang trí như thế này?
+ Con thích bức tranh dèm cửa nào?...
- Động viên khích lệ những bài có nhiều yếu tố sáng tạo.
Trẻ trưng bày sản phẩm, nhận xét bài của mình của bạn.
Hoạt động 5: Kết thúc.
-Cho trẻ hát bài hát “trường chúng cháu là trường mầm non và thu dọn đồ dùng chuyển hoạt động.
-Trẻ hát và thu dọn đồ dùng
II. HOẠT ĐỘNG GÓC:
1. Góc phân vai: Gia đình – Cửa hàng sách – Phòng y tế.
2. Góc xây dựng – lắp ghép : XD trường MN.
3. Góc tạo hình: Vẽ đường đến trường, tô màu theo tranh...
4. Góc khoa học – toán: Chọn và phân loại tranh lôtô, đồ dùng, đồ chơi. Chơi với các con số.
5. Góc thiên nhiên: Cùng cô tôn tạo góc thiên nhiên, Tưới cây, quan sát cây.
III. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Quan sát có mục đích: Quan sát vườn trường
Yêu cầu:
Trẻ biết gọi tên, màu sắc của một số loại hoa, cây vườn trường.
Có ý thức bảo vệ và chăm sóc vườn trường
Câu hỏi đàm thoại:
Trong vườn trường có những loại cây, hoa gì?
Mỗi loại cây đó chúng có những đặc điểm gì?(màu sắc, hình dáng, kích thước)
Tại sao trường cần trồng nhiều cây cối, hoa lá?
Để cho vườn trường xanh, sạch, đẹp chúng ta cần phải làm gì?
Trò chơi vận động:Thả đĩa ba ba.
Chơi tự do: chơi với các đồ chơi trong xân trường.
IV. HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
- Làm quen bài mới: Tập hát “Em đi mẫu giáo”
- Cho trẻ chơi tự do ở các góc.
- Nhận xét, nêu gương cuối ngày
*) Đánh giá một ngày hoạt động của trẻ:
.**********************************************************************
KẾ HOẠCH NGÀY
Thứ 5 ngày 13 tháng 09 năm 2018
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
LQCC: Làm quen nét cơ bản.
1. Mục đích, yêu cầu
1.1. Kến thức.
- Trẻ nhận biết và phát âm đúng rõ ràng âm chữ cái o.ô.ơ.
- Trẻ nhận ra âm chữ cái o.ô.ơ trong tiếng từ trọn vẹn.
1.2. Kỹ năng:
- Trẻ nhận biết được cấu tạo các con chữ.
- Biết chơi các trò chơi với chữ cái o.ô.ơ.
- Phát triển kỹ năng ghi nhớ
1.3. Thái độ:
.- Trẻ có ý thức trong học tập.
2. Chuẩn bị.
- Tranh vẽ về trường Mầm non.
- vẽ cô giáo .
- Tranh vẽ lớp học.
- Thẻ chữ cái rời cho cô và trẻ.
- mũ múa chữ cái ô.o.ơ
3.Cách tiến hành
Nội dung hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1.
Ổn định tổ chức gây hứng thú
* Cô cùng trẻ trò chuyện về ngày khai giảng.
Vậy là sau một thời gian nghỉ hè vui vẻ các con lại bước vào một năm học mới với bao nhiêu niềm vui mới các con có thích không?
Cô cháu mình cùng hát vang bài ca để chào đón một năm học mới nào.
-Cùng cô trò chuyện
-Cả lớp hát.
Hoạt động 2.Làm quen chữ cái o ô ơ
-Trường các con mang tên gì?
-Đến trường các con được làm gì?
*Để chuẩn bị cho buổi học đầu tiên cô đã chuẩn bị một bức tranh để tặng tất cả các con ,các con đoán xem cô vẽ tranh gì nhé?
- Cho trẻ đọc từ dưới tranh.
Cô dùng thẻ chữ rời ghép thành từ “Trương mầm non”
*Cô giớ thiệu chữ cái đầu tiên đó là chữ O
-cô đọc mẫu chữ O(3 lần)
Cấu tạo chữ O gồm 1 nét cong tròn khép kín.
Cô giới thiệu chữ O viết thường
* Làm quen chữ Ô.
Hàng ngày đến trường ai là người chăm sóc dạy dỗ các con? Ở trường cô là người mẹ hiền thứ 2 luôn chăm sóc dạy dỗ các con.
- Cô đưa tranh vẽ hình ản cô giáo.Cô dùng thẻ chữ dời ghép thành từ Cô giáo.
-Mời trẻ lên lấy chữ cái gần giống chữ cái cô giáo vừa dạy(ô)
-Cô giới thiệu chữ ô
-Cô đọc mẫu chữ ô
-Cấu tạo chữ ô gồm một nét cong tròn khép kín và một dấu mũ ở phía trên
* Làm quen chữ Ơ
Cô cho trẻ quan sát tranh vẽ lớp học.
Dùng thẻ chữ rời ghép từ “Lớp học”
-Giới thiệu chữ cái ơ
- Cô đọc mẫu chữ ơ
- Cấu tạo chữ ơ gồm một nét cong tròn khép kín và một nét móc ở phía trên.
Cho trẻ chơi chữ gì biến mất.
*So sánh chữ O.Ơ
- Trường mầm non SOS Thanh Hóa
-Trẻ quan sát tranh
.-Đọc từ dưới tranh.
- Trẻ đọc chưc O.
- Tổ theo tổ, nhóm, cá nhân.
- Trẻ lắng nghe.
- Cô giáo
-Trẻ quan sát nhận xét bức tranh.
-Trẻ lên chọn chữ ô
- Trẻ chú ý lắng nghe.
- Trẻ đọc
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ quan sát tranh,nhận xét ,dọc từ dưới tranh.
- Cả lớp đọc, tổ đọc nhóm ,cá nhân đọc.
- Trẻ lắng nghe.
Hoạt động 3 Củng cố
Đến dự với lớp học của chúng ta ngày hôm nay có một nhóm chữ cái từ rất xa đến đây ,đó các con xem đó là những hóm chữ cái nào nhé.
- 3 trẻ đọc;
“3 ông cùng giống cái mình.
Tròn xoe như trái trứng gà nhà ai
Một anh dội mũ thạt hay.
Anh kia làm biếng cô thời thêm râu”
-Trò chơi 2.”Tìm chữ gắn hoa”
- Trò chơi 2 “Tạo chữ”
Kết thúc.
- Trẻ đoán chữ o.ô ơ.
- Trẻ hứng thú chơi.
HOẠT ĐỘNG GÓC
1. Góc phân vai: Gia đình – Cửa hàng sách – Phòng y tế.
2. Góc xây dựng – lắp ghép : XD trường MN.
3. Góc tạo hình: Vẽ đường đến trường, tô màu theo tranh...
4. Góc học tập – sách: Xem truyện tranh, kể chuyện theo tranh về trường MN.
5. Góc thiên nhiên: Cùng cô tôn tạo góc thiên nhiên, Tưới cây, quan sát cây.
III. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
1. Quan sát có mục đích:Quan sát, mô tả về khu trường mầm non
1.1. Mục đích - yêu cầu:
-Trẻ quan sát và nhận xét về ngôi trường
-Trẻ biết trường mầm non có đặc điểm gì?
-Trẻ biết được nơi làm việc của BGH,nhà bếp, nhà để xe
1.2. Câu hỏi đàm thoại:
-Các con có nhận xét gì về trường mầm non?(Trường khang trang có nhiều phòng học,sân chơi rộng rãi ,có nhiều cây cối, có nhiều loại đồ chơi)
-Các con có yêu quý trường mầm non của mình k?
2.Chơi vận động: Kéo co
3.Chơi tự do: chơi với các đồ chơi trong xân trường.
IV. HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Làm quen bài mới: Hát, vận động : Em đi mẫu giáo.
- Cho trẻ chơi tự do ở các góc.
- Nhận xét, nêu gương cuối ngày
* Đánh giá trẻ sau một ngày hoạt động:
.
**********************************************************************
KẾ HOẠCH NGÀY
Thứ 6 ngày 14 tháng 9 năm 2018
HOẠT ĐỘNG HỌC CÓ CHỦ ĐÍCH
Âm nhạc:
- Hát, vận động: Em đi mẫu giáo.
- Nghe hát: Này vui của bé.
- Trò chơi: Nghe nhạc đoán tên
Mục đích – yêu cầu
1.1)Kiến thức:
- Trẻ hát đúng và vận động nhịp nhàng theo bài hát
-Trẻ biết hat, hiểu nội dung, cảm nhận giai điệu bài hát nghe.
- Trẻ biết cách chơi trò chơi âm nhạc.
1.2)Kỹ năng:
-Trẻ biết cách hát và vận động nhịp nhàng theo nhạc bài hát
1.3) Thái độ:
- Trẻ yêu thích hoạt động âm nhạc
- Yêu ngày hội trung thu
2. Chuẩn bị:
-Băng catset
-Đàn ocgan
- Mũ múa.
- Dụng cụ âm nhạc.
- Mũ chóp.
3. Cách tiến hành:
Nội dung hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hđ1:ổn định tổ chức gây hứng thú
- Xin chào mừng tất cả các bé đến với chương trình'' trò chơi âm nhạc" với chủ đề trường mầm non .
- Với sự tham gia của 3 đội : đội hoa hồng, hoa cúc, hoa sen ngày hôm nay.
- Chương trình của chúng ta gồm 4 phần:
+ Phần 1: Tìm hiểu.
+Phần 2: Trổ tài.
+ Phần 3: Giao lưu âm nhạc.
+ Phần 4: Trò chơi âm nhạc.
Trẻ chỳ ý lắng nghe.
HĐ2: Hát + VĐ bài hát: "Em đi mẫu giáo"
- Phần 1: Tìm hiểu
Ở phần này cô sẽ la theo giai điệu một bài hát. Nhiệm vụ của 3 đội là sẽ đoán xem đó là nội dung bài hát gì nhé.
- Cô la theo giai điệu bài hát :" Em đi mẫu giáo"
- Phần 2: Trổ tài.
- Cô cho trẻ hát bài hát "Em đi mẫu giáo" 2-3 lần.
-Cô cho trẻ hát + vận động bài hát " Em đi mẫu giáo" dưới nhiều hình thức khác nhau [ theo nhịp, theo tiết tiết tấu chậm, múa...].
- Cô cho 3 đội biểu diễn.
- Cô cho nhóm bạn trai, nhóm bạn gái biểu diễn.
- Cô cho cá nhân biểu diễn.
- Bài hát "Em đi mẫu giáo”
-Trẻ vui hát.
HĐ3: Nghe hát: " Đi học"
Phần 3:Giao lưu cùng người dẫn chương trình.
+Cô hát lần 1: nhẹ nhàng, tình cảm
+ Cô hát bài hát gì?
+ Bài hát có giai điệu như thế nào?
+ Bài hát nói về điều gì?( niềm vui của các bạn nhỏ trong ngày đầu tiên đi học)
+ Cô hát lần 2 : kết hợp múa minh họa
+ Lần 3 : Trẻ nghe băng, đĩa hát.
+ trẻ lắng nghe
+ Đi học
+ Vui tươi,nhí nhảnh
+ Trẻ trả lời.
HĐ4: Trẻ chơi : " Đoán tên bạn hát"
Phần 4: Trò chơi âm nhạc :" Nghe nhạc đoán tên"
+Cô phổ biến cách chơi , luật chơi.
+Cô cho trẻ chơi 2-3 lần.
* Kết thúc: Cô nhận xét, khen ngợi trẻ
Trẻ hứng thú tham gia chơi
* Trẻ lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG GÓC.
1. Góc phân vai: Gia đình – Cửa hàng sách – Phòng y tế.
2. Góc xây dựng – lắp ghép : XD trường MN.
3. Góc tạo hình: Vẽ đường đến trường, tô màu theo tranh...
4. Góc học tập – sách: Xem truyện tranh, kể chuyện theo tranh về trường MN.
5. Góc âm nhạc: Hát, múa các bài hát về chủ đề, chơi với dụng cụ âm nhạc.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI.
Quan sát có mục đích: tìm hiểu về công việc của các cô bác trong trường.
Yêu cầu: trẻ biết công việc cụ thể của các cô, bác trong trường.
Câu hỏi đàm thoại:
+Trường chúng mình có những ai?
+Các cô giáo thường ngày làm những công việc gì?
+Cô cấp dưỡng làm công việc gì?
+Ai làm cho trường lớp của chúng ta luôn sạch sẽ?
Trò chơi vận động: lăn bóng
Chơi tự do; Chơi với đồ chơi trong xân trường.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU.
Ôn chữ cái
Cho trẻ chơi tự do theo ý thích của mình.
Nhận xét cuối ngày, nêu gương bé ngoan.
Đánh giá trẻ sau một ngày hoạt động:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
**********************************************************************
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Lop 5 tuoi2018 2019 Tuan 1 truong mam non gthaan yeu_12499246.doc