Và bây giờ là phần thi thứ 2: Phần thi “Bé khéo tay” với đề tài là “xé dán ngôi nhà” các con nhắc tại tên đè tài cùng cô nào: Xé dán ngôi nhà
Các con đã sẵn sang bước vào phần thi “Bé khéo tay” chưa?
- Vậy cô mời các con về chỗ ngồi của mình nào?
- Để bước vào phần thi thứ 2: Bé khéo tay các con sẽ cùng cô xé dán ngôi nhà nhé.
Đầu tiên: Cô chọn tờ giấy màu vàng để xé phần thân nhà trước, thân nhà cô xé dán có dạng hình vuông có 4 cạnh dài bằng nhau, cô dùng kĩ năng xé nét thẳng. Cô xé bằng ngón cái và ngón trỏ của 2 bàn tay, xé nhít từng tí một theo chiều từ phải sang trái, từ trên xuống dưới sao cho nét xé được thằng, đều. Xé xong 1 nét thẳng xong cạnh thứ nhất, cô xoay ngược tờ giấy phía dưới lên và xé tiếp đến cạnh thứ 2 cũng là nét thằng dài như cạnh cạnh cô vừa xé. Xé xong 2 cạnh, cô xé đến cạnh thứ 3 và thứ 4 tương tự như cạnh 1 và 2(Cô giải thích tương tự)
- Xé xong thân nhà cô xé tới gì nữa? Mái nhà màu gì?
7 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 22846 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp Lá - Chủ đề: Gia đình - Đề tài: Xé dán ngôi nhà (Mẫu), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
THAM GIA HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG
NĂM HỌC 2018- 2019
Lĩnh vực: Phát triển thẩm mĩ
Hoạt động: Tạo hình
Chủ đề: Gia đình
Đề Tài: Xé dán ngôi nhà (Mẫu)
Lứa tuổi: 4-5 tuổi
Thời gian: 25 – 30 phút.
Người dạy: Dương Thị Bay
Ngày dạy: 08/11/2018
I. Mục đích- Yêu cầu:
1. Kiến thức.
- Trẻ biết ngôi nhà gồm có các bộ phận: Thân nhà, mái nhà, cửa sổ, cửa ra vào.
- Trẻ biết xé dán ngôi nhà, trẻ biết sử dụng kĩ năng xé nét thẳng, nét xiên các hình vuông, hình tam giác để tạo thành hình ngôi nhà của bé.
2. Kỹ năng.
- Rèn kỹ năng xé, dán cho trẻ
3. Thái độ.
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý ngôi nhà của mình, biết giữ vệ sinh nhà cửa luôn sạch sẽ.
II. CHUẨN BỊ.
* Đồ dùng của cô.
- Tranh mẫu của cô:
+ Tranh 1: Xé dán ngôi nhà 2 tầng.
+ Tranh 2: Xé dán nhà mái bằng
+ Tranh 3: Xé dán ngôi nhà cấp bốn
- Nhạc bài hát “nhà của tôi”
* Đồ dung của trẻ.
- Giấy A4, giấy màu, hồ dán, khăn lau taygiá trưng bày sản phẩm.
III. TIẾN HÀNH.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Ổn định tổ chức
- Chào mừng các bé đến với hội thi “Bé khéo tay” ngày hôm nay. Đến với hội thi hôm nay còn có các cô trong trường cùng về dự các con chào đón các cô bằng một trằng pháo tay nào.
- Và thành phần không thể thiếu được đó là các bé đến từ lớp mẫu giáo 4 tuổi Trường MN Thị Xuân.
và để chào đón các cô đến tham dự hội thi “Bé khéo tay” ngày hôm nay cô và các con cùng hát tặng các cô một bài hát nhé!
- Cô cho trẻ hát bài “nhà của tôi”
+ Cô và các con vừa hát bài hát gì?
+ Bài hát nói về nhà của ai nhỉ?
=> Bài hát nói về ngôi nhà của 1 bạn nhỏ. Bạn ấy rất yêu quý ngôi nhà của mình đấy.
- Các con có yêu quý nhà của mình không?
- Các con yêu quý nhà của chúng mình thì chúng mình phải làm gì?
- Các con ạ! trong mỗi chúng ta ai cũng có một ngôi nhà đó là nơi để chúng ta ở có cha mẹ, anh chị em yêu thương nhau, giúp đỡ, chăm sóc cho nhau dù đi đâu xa ta cũng nhớ về ngôi nhà của mình. Vì vậy hội thi “Bé khéo tay” ngày hôm nay có đề tài là “xé dán về ngôi nhà của bé” đấy. Các con đã sẵn sàng tham gia vào hội thi chưa?
2. Hoạt động 2: Nội dung.
Hội thi “ Bé khéo tay” Ngày hôm nay gồm có 3 phần thi:
- Phần 1 : Tham quan triển lãm tranh về ngôi nhà của bé
- Phần 2: Bé khéo tay
- Phần 3: Triển lãm tranh
a. Phần thi thứ nhất: Tham quan triển lãm tranh về ngôi nhà của bé.
* Quan sát và đàm thoại về tranh mẫu.
- Bức tranh 1: Xé dán ngôi nhà 2 tầng.
+ Các con nhìn xem cô có bức tranh gì đây?
+ Đây là kiểu nhà gì các con?
+ Nhà này có mấy tầng?
+ Cho trẻ đọc từ: Nhà 2 tầng
+ Ai có nhận xét về bức tranh?
+ Bức tranh của cô được sử dụng những màu gì?
+ Thân nhà cô xé bằng hình gì? Mái nhà cô xé hình gì?
- Cửa ra vào và cửa sổ hình gì?
+ Để dán thành nhà tầng cô dán hình chữ nhật ntn?
+ Để có bức tranh đẹp cô đã trang trí thêm hoa ở xung quanh
+ Vậy cô đố các con để tạo thành bức tranh cô đã dùng hình thức gì? Và nguyên vật liệu gì?
=> Cô chốt lại: Các con ạ. Đây là ngôi nhà tầng. ngôi nhà này cô xé thân nhà hình chữ nhật thẳng đứng màu xanh, mái nhà hình tam giác màu đỏ. Cửa ra vào và cửa sổ có vàng. Ngoài ngôi nhà ra cô còn xé thêm cây, hoa, ông mặt trời, để cho bức tranh đẹp hơn đấy.
- Tranh 2: Xé dán nhà mái bằng
+ Đây là nhà gì nhỉ?
+ Cho trẻ đọc từ: Nhà mái bằng
+ Tại sao ngôi nhà này gọi là nhà mái bằng?
+ Các con có nhận xét gì về ngôi nhà sàn này?
+ Ngôi nhà sàn này được xé dán bởi những hình gì?...
- Cạnh nhà là cây gì? Được xé như thế nào?
=> Cô chốt lại: Các con ạ. Đây là nhà mái bằng. ngôi nhà này cô xé thân nhà hình vuông màu xanh dương. Cửa ra vào và cửa sổ có vàng. Ngoài ngôi nhà ra cô còn xé thêm cây, hoa, ông mặt trời, để cho bức tranh đẹp hơn đấy.
- Bức tranh 3: Xé dán ngôi nhà cấp bốn.
+ Các con nhìn xem cô có bức tranh gì đây?
+ Đây gọi là nhà gì?
+ Cho trẻ đọc từ: Nhà cấp bốn
+ Các con hãy sờ xem bức tranh ntn? Bức tranh cô xé bằng nguyên vật liệu gì?
+ Bức tranh của cô được sử dụng những màu gì?
+ Thân nhà cô xé hình gì? Mái nhà cô xé hình gì?
+ Cửa ra vào và cửa sổ hình gì?
+ Cô xé các hình này như thế nào? Xé theo nét gì?
+Ngoài ngôi nhà ra cô còn xé thêm gì nữa?
+ Khi xé xong thì phải làm gì để tạo thành bức tranh?
=> Cô chốt lại: Các con ạ. Đây là ngôi nhà cấp bốn. ngôi nhà này cô xé thân nhà hình vuông màu vàng, mái nhà hình tam giác màu đỏ. Cửa ra vào và cửa sổ có màu xanh. Ngoài ngôi nhà ra cô còn xé thêm cây, hoa, ông mặt trời, để cho bức tranh đẹp hơn đấy.
*Củng cố: Để có bức tranh ngôi nhà thật đẹp như thế này cô đã sử dụng hình thức xé dán và cô sử dụng nguyên vật liệu là giấy màu đấy. Cô xé hình chữ nhật và hình vuông để làm thân nhà, nhà tầng thì cô xé hình chữ nhật thẳng đứng còn nhà cấp bốn cô xé hình vuông, mái nhà cô xé dạng hình tam giác các cửa sổ và của ra vào cô xé hình chữ nhật và hình vuông và để bức tranh sinh động hơn cô xé thêm cây, hoa cho đẹp đấy. Sau đó cô dán các hình đã xé, một tay cô giữ hình cần dán một tay cô chấm hồ và phết vào các điểm của mặt sau giấy màu cô đã được một bức tranh rất đẹp rồi.
b. Phần thi thứ 2: “Bé khéo tay” ( Cô làm mẫu- trẻ thực hiện)
- Và bây giờ là phần thi thứ 2: Phần thi “Bé khéo tay” với đề tài là “xé dán ngôi nhà” các con nhắc tại tên đè tài cùng cô nào: Xé dán ngôi nhà
Các con đã sẵn sang bước vào phần thi “Bé khéo tay” chưa?
- Vậy cô mời các con về chỗ ngồi của mình nào?
- Để bước vào phần thi thứ 2: Bé khéo tay các con sẽ cùng cô xé dán ngôi nhà nhé.
Đầu tiên: Cô chọn tờ giấy màu vàng để xé phần thân nhà trước, thân nhà cô xé dán có dạng hình vuông có 4 cạnh dài bằng nhau, cô dùng kĩ năng xé nét thẳng. Cô xé bằng ngón cái và ngón trỏ của 2 bàn tay, xé nhít từng tí một theo chiều từ phải sang trái, từ trên xuống dưới sao cho nét xé được thằng, đều. Xé xong 1 nét thẳng xong cạnh thứ nhất, cô xoay ngược tờ giấy phía dưới lên và xé tiếp đến cạnh thứ 2 cũng là nét thằng dài như cạnh cạnh cô vừa xé. Xé xong 2 cạnh, cô xé đến cạnh thứ 3 và thứ 4 tương tự như cạnh 1 và 2(Cô giải thích tương tự)
- Xé xong thân nhà cô xé tới gì nữa? Mái nhà màu gì?
- Cô xé mái nhà có dạng hình tam giác, tiếp tục chọn tờ giấy màu đỏ có dạng hình chữ nhật, cô gấp đôi tờ giấy lại, xé 1 nét xiên bắt đầu từ đường sống giữa cô vừa gấp xuống góc nhọn bên dưới, xé chia đôi hình ra cô được 3 hình tam giác, cô chọn hình to nhất ở giữa làm mái nhà, thế là cô xé xong mái nhà rồi. (Nếu bạn nào xé theo đường sống giữa không được thì các con có thể mở tờ giấy ra và xé 2 nét xiên 2 bên)
- Xé xong mái nhà cô xé đến gì nào?
Tiếp theo cô xé cửa ra vào và cửa sổ, cô tiếp tục chọn tờ giấy màu xanh dương để xé. Cô xé cửa ra vào có dạng hình chữ nhật, cửa sổ có dạng hình vuông nhỏ
- Khi xé xong tất cả các hình cô xếp vào giữa tờ giấy rồi phết hồ vào mặt sau các hình và dán vào giấy. Đầu tên cô phết hồ vào hình vuông màu vàng và dán vào giữa tờ giấy, cạnh dưới của hình vuông gần sát với khung dưới khung tranh. Sau đó cô phết hồ vào tờ giấy màu đỏ để làm mái nhà cạnh cạnh dưới của hình tam giác sát với cạnh trên của hình vuông. Tiếp theo cô chọn hình chữ nhật màu xanh dương bôi hồ vào mặt sau rồi dán vào chính giữ ngôi nhà (giữ hình vuông màu vàng). Cuối cùng cô bôi hồ vào mặt sau hình vuông màu xanh dương và dán vào 2 bên cửa ra vào để làm cửa sổ. Vậy là cô đã xé xong ngôi nhà rồi.
+ Ngoài ngôi nhà ra con còn muốn xé dán thêm gì nữa?
- Trong quá trình trẻ làm cô quan sát theo dõi và giúp đỡ trẻ kịp thời.
- Động viên khuyến khích trẻ sáng tạo
- Thời gian cho phần thi “ Bé khéo tay” đã hết rồi
Phần thi đã hết giờ rồi
Xin mời các bé dừng tay thôi
Dừng tay, dừng tay
Thể dục thế này là hết mệt mỏi
c. Phần thi thứ 3. Triển lãm tranh (trưng bày sản phẩm)
Tiếp theo là phần thi thứ 3 “triển lãm tranh”
- Nhờ vào đôi bàn tay khéo léo của các con đã cho ra rất nhiều bức tranh đẹp phải không nào.
- Cô mời các con mang tranh lên triển lãm nào?
- Cô thấy các bức tranh không những đẹp mà còn rất sáng tạo nữa đấy. Cô thưởng cho các bé một tràng pháo tay.
- Tiếp đến là phần giới thiệu sản phẩm đầu tiên cô xin mời một bạn lên nhận xét sản phẩm nào.
-Trẻ nhận xét :
+ Con thấy bài nào đẹp? vì sao?
+ Bài của con là bài nào? Con hãy đặt tên cho sản phẩm của mình nào?
+ Cô mời 3-4 trẻ lên nhận xét, mời nhiều trẻ lên đặt tên cho sản phẩm.
- Cô nhận xét chung: Hôm nay cô thấy các bé lớp 4 tuổi rất khéo tay và sáng tạo như bài của (cô kể tên những cháu có sản phẩm đẹp)..., xé dán được rất nhiều những ngôi nhà đẹp và đặt tên cho sp của mình đấy ngoài ra bài của (Cô kể tên những bài chưa đẹp) cũng đẹp rồi đấy nhưng lần sau các con xé thêm....
Như vậy một lần BTC thấy các bé rất sứng đáng nhận được một tràng pháo tay thật lớn
- Các con vừa được xem các sản phẩm mà chính các con đang làm ra đấy và được xem lại sản phẩm do chính tay mình tạo ra, các con có thích không?
- Vậy các con phải biết giữ gìn sản phẩm của mình đúng không nào. Và khi ở nhà các con phải giữ gìn vệ sinh ngôi nhà sạch sẽ, không viết bậy vẽ bẩn lên tường các con nhớ chưa.
3. Hoạt động 3. Kết thúc chương trình.
- Hội thi “bé khéo tay” đến đây là hết rồi xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại các bé trong chương trình lần sau.
- Cho trẻ ra chơi
- Trẻ vỗ tay
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ hát
- Nhà của tôi
- Nói về nhà của tôi
- Trẻ lắng nghe
- Có ạ
- Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ
- Trẻ lắng nghe
- Xé dán ngôi nhà
- Nhà tầng
- Nhà 2 tầng
- Trẻ đọc
- Trẻ trả lời.
- Màu xanh, màu đỏ, màu vàng.
- Hình chữ nhật và hình tam giác
- Hình chữ nhật và hình vuông
- Dán hình chữ nhật thẳng đứng.
- Xé dán,
- Giấy màu.
- Trẻ lắng nghe
- Nhà mái bằng
- Trẻ đọc
- Vì là nhà không có mái
- Trẻ nhận xét
- Hình chữ vuông và hình chữ nhật.
- Cây xanh, xé vòn tròn
- Trẻ lắng nghe
- Tranh xé dán ngôi nhà
- Nhà cấp 4
- Trẻ đọc
- Giấy màu
- Màu đỏ, màu vàng, màu xanh
- Thân nhà hình vuông, mái nhà hình tam giác
- Hình chữ nhật và hình vuông
- Xé theo nét thẳng, nét xiên
- Nhà, cây, hoa, ông mặt trời
- Xếp và dán vào
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ nhắc lại
- Sẵng sàng
- Trẻ về chỗ ngồi
- Trẻ xé thân nhà
- Mái nhà , màu đỏ
- Trẻ xé mái nhà
- Cửa ra vào và cửa sổ
- Trẻ xé của sổ và cửa ra vào?
- Trẻ xếp và dán ngôi nhà
- Cây, hoa, ông mặt trời
- Trẻ thực hiện (Trẻ thi đua xé dán, trao đổi với cô khi cần thiết)
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ mang tranh lên trưng bày
- Trẻ vỗ tay
- Trẻ nhận xét
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ vỗ tay
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chào cô
- Trẻ ra chơi
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- phat trien tinh cam tham mi 4 tuoi_12511221.docx