b/ Làm quen chữ cái ư: (6 phút)
- Vòng quay số 2 mở ra bức tranh “ bưu thiếp”
- Cô giới thiệu dưới bức tranh có từ “ bưư thiếp”và cho trẻ đọc to.
- Cô mời 4 bạn( chia làm 2 đội) lên ghép từ bưu thiếp giống từ của cô.
- Cô nhận xét kết quả và giới thiệu chữ ư
- Cô hỏi 2, 3 trẻ đây là chữ gì?
- Cô giới thiệu cách phát âm.
- Cho trẻ phát âm theo hình thức: Tập thể lớp, tổ nhóm, cá nhân.
- Cô cho trẻ nhận xét về chữ ư.
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 2351 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp Lá - Đề tài: Làm quen với chữ cái u, ư - Chủ đề: Nghành nghề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
lÜnh vùc ph¸t triÓn ng«n ng÷
Đề tài: Làm quen với chữ cái u, ư
Chủ đề : Nghành nghề
Đôi tượng: 5- 6 tuổi
Thời gian : 30 phút
Ngày soạn : 10/11/2012
Ngày dạy : 16/11/2012
Người soạn : Hoàng Thị Loan
Người dạy: Hoàng Thị Loan
Đơn vị: Trường Mầm non Hương Mạc 1.
l/ Mục đích yêu cầu :
1- Kiến thức:
- Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ u, ư .
- Nhận ra chữ u, ư trong từ chọn vẹn về chủ điểm ngành nghề.
- Biết đặc điểm cấu tạo chữ u, ư.
2- Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng nhận biết và phát âm đúng chữ u, ư cho trẻ.
- Biết phân biệt sự giống và khjác nhau giữa giữa 2 chữ u, ư qua đặc điểm cấu tạo các nét chữ.
3- Thái độ:
- Trẻ thích học chữ cái, tham gia tiết học sôi nổi hứng thú.
- 100% trẻ phát âm đúng chữ u, ư.
- Giáo dục trẻ yêu quý kính trọng cô giáo, giữ gìn sản phẩm các nghề.
ll/ Chuẩn bị :
1- Đồ dùng của cô:
- Giáo án điện tử , máy tính, máy chiếu.
- Bảng từ, vòng thể dục.
2- Đồ dùng của trẻ:
- Thẻ chữ e, ê, u, ư, các nét để ghép chữ u,ư.
- Đồ dùng, sản phẩm các nghề có dán chữ u, ư.
- Tranh về chủ đề ngành nghề có chứa chữ u, ư.
- Hoa, dây để thêu chữ.
lll/ Nội dung tiến hành :
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
l/ Ổn định tổ chức -đàm thoại chủ điểm: (3 phút)
- Cô giới thiệu chương trình: “Chiếc nón kì diệu”, chủ đề “ Ngày 20/11- Ngày nhà giáo Việt Nam”
- Cho trẻ hát bài “Cô giáo miền xuôi”, sáng tác nhạc sĩ Xuân Giao.
*Đàm thoại :
- Bài hát nói về nghề gì?
- Thế hàng ngày đến lớp, cô giáo làm những công việc gì?
- Muốn biết công việc của cô giáo, cô mời các con cùng hướng lên màn hình xem 1 video clip.
2/ Vào bài:
- Chương trình “Chiếc nón kì diệu” tuần này với 3 vòng quay. Ở mỗi vòng quay cô mời trẻ lên quay, vòng quay dừng lại ở ô chữ nào, nếu cả lớp đọc đúng thì điều bí mật sẽ được mở ra.
a/ Cho trẻ làm quen với chữ cái u: (6 phút)
- Vòng quay 1 mở ra với một câu hỏi về cô giáo( Cô đưa ra đáp án: bác sỹ, cô giáo, chú bộ đội )
- Cho trẻ xem tranh, dưới bức tranh có từ: “cô giáo của em” và cho trẻ đọc từ.
- Cô cho trẻ tìm chữ đã học.
- Tìm chữ u.
- Cô hỏi trẻ: đây là chữ gì? vì sao con biết?
- Cô giới thiệu chữ cái u và cách phát âm.
- Cho trẻ phát âm theo hình thức tập thể, nhóm, cá nhân.
- Chữ cái u có đặc điểm như thế nào?
- Cô khái quát lại: chữ cái u bao gồm 1 nét móc dưới và một nét sổ thẳng ở phía bên phải.
- Cô giới thiệu u in thường , u in hoa, u viết thường.
- Cô cho trẻ đọc bài thơ: “Cô giáo với mùa thu”
b/ Làm quen chữ cái ư: (6 phút)
- Vòng quay số 2 mở ra bức tranh “ bưu thiếp”
- Cô giới thiệu dưới bức tranh có từ “ bưư thiếp”và cho trẻ đọc to.
- Cô mời 4 bạn( chia làm 2 đội) lên ghép từ bưu thiếp giống từ của cô.
- Cô nhận xét kết quả và giới thiệu chữ ư
- Cô hỏi 2, 3 trẻ đây là chữ gì?
- Cô giới thiệu cách phát âm.
- Cho trẻ phát âm theo hình thức: Tập thể lớp, tổ nhóm, cá nhân.
- Cô cho trẻ nhận xét về chữ ư.
- Cô khái quát: Chữ ư gồm 1 nét móc dưới, một nét sổ thẳng ở bên phải và có một dấu móc nhỏ phía trên bên phải nét sổ thẳng.
- Cô giới thiệu ư in thường, ư viết hoa , ư viết thường và cho trẻ đọc.
- Cô cho trẻ chơi trò chơi: “Kéo cưa lừa xẻ”
c/ So sánh chữ u, ư: (2 phút)
- Vòng 3 mở ra với một câu hỏi: Các bạn vừa được khám phá về 2 chữ cái gì?
- Cô cho trẻ nhận xét sự giống và khác nhau giữa chữ u và chữ ư.
- Cô khái quát lại: Chữ u và chữ ư giống nhau là cùng có một nét móc dưới và một nét sổ thẳng ở phía bên phải. Khác nhau là: Chữ u không có móc, chữ ư thì có một nét móc nhỏ ở phía trên đầu nét sổ thẳng.
3/Luyện tập: (6 phút)
- Cho trẻ trải nghiêm với các trò chơi:
*Trò chơi “ Ai nhanh tay”: Trẻ lấy chữ theo yêu cầu của cô.
*Trò chơi“Ai tinh mắt”: Trẻ tìm chữ xung quanh lớp theo yêu cầu của cô( vừa đi vừa đọc vè nghành nghề).
* Trò chơi “Ô chữ kì diệu”: Trẻ tìm chữ theo quy luật sắp xếp.
4/ Trò chơi “ Thêu chữ": (6 phút)
- Cô nói: Các con a, sắp đến ngày 20/11- ngày nhà giáo Viêt Nam cô đã chuẩn bị những bông hoa rất đẹp. nhiệm vụ của các con là thêu những chữ cái u, ư vào giữu bông hoa thât đẹp để mang đến tặng các thầy cô giáo nhân ngày 20/11.
- Thời gian tính bằng một bản nhạc.
- Trẻ thực hiện thêu, cô quan sát và hướng dẫn trẻ thêu.
5/ Kết thúc giờ học:1 phút
- Trẻ nào thêu xong thì mang lên dán chữ trên bảng.
- Trẻ hát.
- Trẻ trả lời
2-3 trẻ trả lời
-Trẻ xem video
- Trẻ lên quay
- Trẻ trả lời
- Trẻ đọc 2 lần
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Trẻ đọc
- Trẻ trả lời.
- Trẻ nghe
- Trẻ đọc
- Trẻ đọc thơ
- Trẻ lên quay.
-Trẻ đọc 2 lần.
-Trẻ lên ghép chữ
- Trẻ trả lời.
- Trẻ phát âm .
- Trẻ nhận xét.
- Trẻ vui chơi.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Trẻ deo hò.
- Trẻ tham gia chơi.
- Trẻ tham gia chơi
- Trẻ tham gia chơi
- Trẻ tham gia chơi
- Trẻ thêu chữ .
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- phat trien ngon ngu 5 tuoi_12483450.doc