Chơi lô tô:
-Trẻ hát theo nhạc và đi lấy rổ lô tô về chỗ.
+Cô yêu cầu trẻ gọi tên con vật trong lô tô.
+ Cô yêu cầu trẻ chọn và xếp các con vật trong lô tô theo nhóm. (gia súc, gia cầm)
+ Cô cho trẻ xếp lô tô các con vật theo quy tắc (theo ý thích)
- Cô hỏi 1 số trẻ về cách xếp.
* HĐ4: Củng cố: Tất cả những con vật có 2 chân, có mỏ, có cánh được gọi chung là gia cầm. Còn gia súc là những con vật như thế nào?
Tại sao những con vật các bé vừa nhìn thấy và kể tên được gọi là động vật nuôi trong gia đình?
+ Trò chơi: Làm tiếng kêu và vận động giống con vật theo yêu cầu của cô.
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 3446 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp Lá - Đề tài: Một số con vật nuôi trong gia đình (Con gà, von vịt, con mèo con chó), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN KHÁM PHÁ KHOA HỌC
Đề tài: Một số con vật nuôi trong gia đình (Con gà, von vịt, con mèo con chó)
Đối tượng: Trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi
Thời gian dạy: 30 – 35 phút
Giáo viên: Nguyễn Thị Hoa
I. Mục đích yêu cầu:
* Kiến thức:
-Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, cấu tạo, sinh sản, nơi ở, ích lợi của một số con vật nuôi trong gia đình
- Trẻ nhận biết được sự đa dạng, phong phú của động vật.
-Trẻ hiểu nghĩa từ khái quát "Gia súc, gia cầm, động vật nuôi trong gia đình"
* Kỹ năng:
- Trẻ biết so sánh sự giống và khác nhau của một số con vật nuôi
- Biết phân loại vật nuôi thành hai nhóm: gia súc và gia cầm.
* Thái độ:
- Biết chăm sóc và bảo vệ một số vật nuôi trong gia đình
- Biết kính trọng người chăn nuôi
II. Chuẩn bị:
+ ĐDCC:
Vi tính, một số hình ảnh về các con vật nuôi trong gia đình
- Lô tô các vật nuôi trong gia đình
- Đàn ghi nhạc một số bài hát trong chủ đề động vật
+ ĐDCT:
- Mỗi trẻ một bộ lô tô (Con gà, vịt, ngan, ngỗng, con chó, mèo, trâu, bò)
III. Cách thực hiện:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* HĐ1: Ổn định: Cô và trẻ cùng hát bài “Gà trống mèo con và cún con”
* HĐ2: Trò chuyện về các con vật nuôi mà trẻ biết
- Ở nhà các con có nuôi những con vật gì không? Cô mời
- Con vật đó to hay nhỏ? Đẻ con hay đẻ trứng? Nó giúp ích gì cho gia đình con?
- À có rất nhiều bạn ở nhà nuôi các con vật đúng không nào? Bây giờ chúng mình sẽ tìm hiểu xem các con vật đó như thế nào nhé?
* HĐ3: Nhận biết các con vật nuôi trong gia đình.
- Các con nhìn xem cô có bức ảnh về con gì đây?
- Đây là con gà mái, ai có nhận xét gì về con gà mái? Cô mời (Có mỏ, mào, lông màu vàng, đẻ trứng)
- Để xem bạn trả lời có đúng không cô con mình cùng kiểm tra nhé(Cô mở các chi tiết)
- Các con chú ý lắng nghe và đoán xem đây là tiếng kêu của con gì nhé?
- Ai có nhận xét về con vịt? Cô mời
(Mỏ dẹt, chân có màng, đẻ trứng, lông màu trắngnhóm gia cầm)
- các con thấy con gà và vịt có đặc điểm gì giồng và điểm gì khác nhau? Cô mời (Giống: Gia cầm, đẻ trứng, nuôi trong gia đình: Khác: chân vịt có màng, vịt không có mào, gà có mào, chân không có màng)
- Đúng rồi gà và vịt giống nhau đều thuộc nhóm gia cầm và nuôi trong gia đình và đẻ trứng còn khác nhau là chân vịt có màng nên vịt bơi được dưới nước, vịt không có màng, còn gà chân không có màng, có mào và khác về tiếng kêu
- Ngoài gà và vịt các con còn biết những con vật nào được nuôi trong gia đình (Ngan, ngỗng, chim)
- Gà và vịt không chỉ cung cấp trứng mà con cung cấp thị vì trong các nguồn thức ăn từ động vật cung cấp cho chúng ta rất
nhiều đạm
- Các con chú ý nghe xem đây là con gì kêu
- Ai có nhận xét gì về con mèo? Cô mời
- Có hai tai, hai mắt, bốn chân, hay bắt chuột
- và đây là con gì? (Con chó)
- bạn nào có nhận xét gì về con chó? Cô mời
- Hai tai, bốn chân, đẻ con
- Các con thấy con chó và con mèo có điểm gì giống và khác nhau?
+ Giống: Bốn chân, đẻ con, thuộc nhóm gia súc
+ Khác: Tiếng kêu
- Các con còn biết những con vật nào thuộc nhóm gia súc (trẻ kể tên)
Cho trẻ so sánh nhóm gia súc và gia cầm
+ Trò chơi: Con gì biến mất
* Chơi lô tô:
-Trẻ hát theo nhạc và đi lấy rổ lô tô về chỗ.
+Cô yêu cầu trẻ gọi tên con vật trong lô tô.
+ Cô yêu cầu trẻ chọn và xếp các con vật trong lô tô theo nhóm. (gia súc, gia cầm)
+ Cô cho trẻ xếp lô tô các con vật theo quy tắc (theo ý thích)
- Cô hỏi 1 số trẻ về cách xếp.
* HĐ4: Củng cố: Tất cả những con vật có 2 chân, có mỏ, có cánh được gọi chung là gia cầm. Còn gia súc là những con vật như thế nào?
Tại sao những con vật các bé vừa nhìn thấy và kể tên được gọi là động vật nuôi trong gia đình?
+ Trò chơi: Làm tiếng kêu và vận động giống con vật theo yêu cầu của cô.
Hát vận động 5 con vịt con L1
L2 lấy đồ dùng về nhóm
- Nặn các con vật
* Kết thúc giờ học.
- Trẻ hát
- Trẻ trả lời
- nTrẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ kiểm tra kết quả cùng cô
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe và trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe và chơi theo yêu cầu
- Trẻ chơi lô tô
- Trẻ xếp theo yêu câu
- Trẻ xếp theo ý thích
- Trẻ bắt chước tiếng kêu và dáng đi
- Trẻ nặn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- kham pha khoa hoc Lop 5 tuoi_12520308.doc